Danh mục

ẤN QUANG PHÁP SƯ VĂN SAO TỤC BIÊN (Quyển Thượng) Phần 8

Số trang: 35      Loại file: pdf      Dung lượng: 563.19 KB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Đây chính là điều chính mắt Bất Huệ trông thấy. Vì thế, biết rằng: “Một pháp đã lập, trăm mối tệ chen chúc nẩy sanh” chính là lời chân thật vậy! Phàm mọi chuyện phải lo sao cho lâu ngày về sau chẳng có điều tệ thì mới tốt lành, thỏa đáng được.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
ẤN QUANG PHÁP SƯ VĂN SAO TỤC BIÊN (Quyển Thượng) Phần 8Ấn Quang Văn Sao Tục Biên, quyển Thượng, Thư Từ 246xuống đất, há không có lỗi hay sao? Đây chính là điều chính mắt BấtHuệ trông thấy. Vì thế, biết rằng: “Một pháp đã lập, trăm mối tệ chen chúc nẩysanh” chính là lời chân thật vậy! Phàm mọi chuyện phải lo sao cho lâungày về sau chẳng có điều tệ thì mới tốt lành, thỏa đáng được. Thiêukinh dẫu có công đức, chỉ sợ do kẻ chẳng cẩn thận lo liệu thì chuyệncông đức đâm ra thành chuyện tội lỗi, huống chi chưa chắc đã thật sự cócông đức ư? Bất Huệ hiểu biết như thế đó. Đối với bậc đại thông gia thìhết thảy vô ngại, pháp nào cũng viên thông, chứ đối với cái trí hèn kém,thấy biết nhỏ nhoi của Bất Huệ thì chẳng thể nào như vậy được. Nhữnggì Bất Huệ nói chỉ là ước theo phân lượng của Bất Huệ để làm chuẩn màthôi!125. Thư trả lời cư sĩ Kim Ích Bình (hai lá thư) 1) Muốn quy y Phật pháp, liễu sanh thoát tử, siêu phàm nhập thánh,cần phải nên gắng sức trọn hết đạo luân thường. Nếu chẳng thể giữ vẹnluân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làmcác điều ác, vâng giữ các điều lành thì căn bản đã khiếm khuyết, chẳngtương ứng với Phật, làm sao có thể được Phật rủ lòng từ tiếp dẫn hòngđới nghiệp vãng sanh? Vì vậy, phải nên hiếu với cha mẹ, kính bậc tôntrưởng, đối với anh em trai, chị em gái, vợ chồng, chủ tớ mỗi mỗi đềuphải trọn hết chức trách, bổn phận của chính mình. Đối với những điềuđã được đề cao đều trọn hết chức trách, bổn phận thì chính là hiền nhân,thiện nhân trong thế gian. Người hiền thiện niệm Phật sẽ dễ cảm đượcPhật. Muốn liễu sanh tử, chẳng thể không chú ý đến luân thường! Lại phải nên dựa theo những gì kinh điển Tịnh Độ đã dạy để sanhlòng tin, phát nguyện, chuyên tâm niệm Phật, quyết định sanh về TâyPhương ngay trong đời này, trọn chẳng khởi tâm cầu phước báo nhânthiên trong đời sau. Phật xem hết thảy chúng sanh như con một, hãy nênkiêng giết, ăn chay, yêu tiếc sanh mạng loài vật, dùng điều này để tựhành, lại còn dạy người. Phàm trong gia đình, cha mẹ, anh em trai, chịem gái, thê thiếp, con cái, ngoài là xóm giềng, làng nước, thân thích,bằng hữu đều nên nói cho họ biết về lợi ích niệm Phật: Đời này tiêu trừtai chướng, tăng trưởng phước thọ, mạng chung sẽ được Phật tiếp dẫnvãng sanh Tây Phương. Gần đây thế đạo loạn đến tột cùng, phàm nhữngai tin Phật, niệm Phật, thường gặp dữ hóa lành. Họa hoạn hiện thời cóẤn Quang Văn Sao Tục Biên, quyển Thượng, Thư Từ 247tránh cũng không thể tránh được, có ngừa cũng không thể ngừa! Nếu cóthể chí thành niệm Phật, sẽ âm thầm chẳng gặp phải tai họa! Có lợi íchto lớn như vậy, nỡ nào chẳng cho cha mẹ, anh em v.v… của ta và hàngxóm, láng giềng v.v… biết đến ư? Nhưng muốn cảm hóa người khác thìchính mình phải thật hành mới được! Nếu chính mình tuy niệm Phật,nhưng đối với chuyện giữ vẹn luân thường, tận hết bổn phận, suy nghĩ,xử sự phần nhiều chẳng đến nơi đến chốn, sẽ khó thể cảm thông! Nay đặt pháp danh cho ông là Tông Thành. Tông (宗) là chủ, Thành(誠) là chân thật. Nếu đối với mỗi chuyện ông đều có thể lấy chân thànhlàm chủ thì lâu ngày chầy tháng ai nấy đều nhìn theo [bắt chước] nhaulàm lành, đấy gọi là “thành chi sở chí, kim thạch vị khai” (lòng thànhđến cùng cực, đá vàng cũng nứt), huống gì là người đồng loại ư? Hãynên thường xem Di Đà Kinh Bạch Thoại Giải201, Gia Ngôn Lục, CảmỨng Thiên Trực Giảng. Từ nhỏ đã dạy cho con cái thường đọc Cảm ỨngThiên. Bài văn ấy mỗi ngày đọc dăm ba lượt, tối thiểu phải đọc một lần.Đọc suốt cả một đời này, lại đọc sách Trực Giảng, hành theo đó sẽ tự cóthể dự vào bậc chánh nhân quân tử. Quang già rồi, chẳng nên thường gởi thư đến nữa. Muốn xem nhữngsách nào, hãy thỉnh từ Hoằng Hóa Xã, đừng thuận tiện gởi thư cho tôi.Ông chịu hành theo Gia Ngôn Lục, Văn Sao v.v… thì cần gì một hai bứcthư nữa? Mùa Đông năm ngoái đã in ba toa thuốc cai thuốc phiện, cựclinh nghiệm, còn toa thuốc trị bệnh sốt rét chẳng tốn một phân tiền màkhông ai chẳng trị được lành, nay gởi kèm ba trang theo thư, xin hãy bảovới hết thảy mọi người ngõ hầu con quỷ gây bệnh sốt rét chẳng làm khóngười ta nữa thì lợi ích lớn lao thay! 2) Đã biết hổ thẹn sám hối, cớ sao vẫn hành động y như cũ, ác chẳngthấy giảm, thiện chẳng thấy tăng vậy? Không có chi khác cả! Vì tâmchẳng chí thành vậy! Nếu tâm lấy chí thành làm chủ, lẽ nào biết rồi màvẫn cố phạm? Biết mà tâm vẫn cố phạm là vì tâm thật ra chẳng có lòngthành khẩn, quyết định đổi lỗi hướng thiện mà ra! Chính ông đã muốnlàm hiền nhân, thiện nhân thì tự có thể xa lìa tập khí ác. Kẻ chẳng thể xa A Di Đà Kinh Bạch Thoại Giải Thích là tác phẩm của ông Hoàng Hàm Chi (tự Khánh201Lan, pháp danh Trí Hải), nhằm chú thích những chữ khó trong kinh và dùng lối văn BạchThoại “diễn tả” ý nghĩa của những câu kinh vốn được viết bằng cổ văn để người ít thônghiểu cổ văn vẫn có thể hiểu được ý nghĩa của kinh văn. Cụ Hoàng Trí Hải viết rất nhiều cuốnBạch Th ...

Tài liệu được xem nhiều: