Đúng hơn, đầy đủ hơn là ấn tượng về hình thức tạo hình-biểu hiện nổi trội những chấm màu, vệt màu mau thưa, dày-mỏng và ẩn hiện hệ thống nét, mảng trong một không gian thuận mắt hội đủ khả năng khắc họa những sắc thái tình cảm trong các tác phẩm sơn dầu trưng bày MAI THANH-Biển hát-sơn dầu, 140x160cm, 2010 tại triển lãm cá nhân lần thứ nhất của nữ họa sĩ - giảng viên Nguyễn Thị Mai Thanh. Mai Thanh, một nữ họa sĩ được đào tạo chu đáo, có hệ thống tại hai trường: Trường...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
ẤN TƯỢNG MAI THANH
ẤN TƯỢNG MAI THANH
ấn tượng Mai Thanh. Đúng
hơn, đầy đủ hơn là ấn tượng
về hình thức tạo hình-biểu
hiện nổi trội những chấm
màu, vệt màu mau thưa,
dày-mỏng và ẩn hiện hệ
thống nét, mảng trong một
không gian thuận mắt hội đủ
khả năng khắc họa những
sắc thái tình cảm trong các
tác phẩm sơn dầu trưng bày
MAI THANH-Biển hát-sơn dầu, tại triển lãm cá nhân lần thứ
140x160cm, 2010 nhất của nữ họa sĩ - giảng
viên Nguyễn Thị Mai
Thanh.
Mai Thanh, một nữ họa sĩ được đào tạo chu đáo, có hệ thống tại hai
trường: Trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc - Họa Trung ương, trường
Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Chị có thâm niên cầm cọ và giảng dạy tại
trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Việt Nam hơn 30 năm.
Nghệ thuật luôn như một quan niệm. Các quan niệm khác nhau dẫn đến
cách tiếp cận hiện thực và xử lý nghệ thuật khác nhau. Các tác phẩm
sơn dầu công bố trong triển lãm lần thứ nhất tháng 5 năm 2011 là một
quan niệm về cách tiếp cận hiện thực và xử lý nghệ thuật sơn dầu của
Mai Thanh. Chị thường không vẽ theo cái thấy thường tình như thủa
ban đầu cầm cọ, bởi ưu thế của chất liệu sơn dầu hội đủ khả năng nắm
bắt hình - sắc vốn có của tự nhiên, hiện thực cuộc sống, mà bản lĩnh
hơn, thoát thực hơn. Chị vẽ theo quan niệm tạo hình truyền thống
phương Đông, Việt Nam, vẽ theo cái thuộc, cái cảm khắc họa một hiện
thực tâm trạng, giàu nữ tính.
Hình tượng nghệ thuật trong tranh sơn dầu Mai Thanh thường ẩn chứ
không “hiện”. Tất nhiên trong ẩn có hiện và ngược lại là hai mặt đối lập
của một thực thể thống nhất trong từng tác phẩm của chị. Mai Thanh
lấy cảm hứng sáng tạo và ý tưởng nghệ thuật khi khai thác chuyên sâu
vào một nội dung, đề tài như Biển cả bao la trong nhiều chiều không
gian và và thời gian - tâm trạng: Biển hát, Trong lòng biển, Biển trăng,
Sóng trăng, Dưới làn nước,... hay như đề tài Hồ Gươm có huyền thoại
Hồ Gươm, Hồ Gươm thu... tôi liên tưởng đến phong cách sáng tác
Dóng, Điệu múa cổ của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm; hay Phố Phái
của họa sĩ Bùi Xuân Phái; lúc lại lãng đãng thức dậy những tình cảm
đời thường về bốn mùa Chiều hè, Mùa đông trắng, Tình thu, Mùa hoa
đào. Thực chất là những giấc mơ bay bay, trong trẻo, thơ mộng như
nghệ thuật siêu thực một thời. Có khác chăng là những chấm màu, vệt
màu chuyển động theo một nhịp điệu tạo hình của thời đại đậm triết lý
về nhân sinh.
Về nghệ thuật sơn dầu Mai Thanh. Biết tiếp thu phong cách nghệ thuật
sơn dầu đậm bản sắc dân tộc và thời đại của các danh họa các thế hệ đi
trước. Không sa vào tả chất, tả khối, tả ánh sáng với kỹ thuật tút tát vẽ
như trát vữa như nghệ thuật sơn dầu cổ điển phương Tây một thời, mà
vẽ mỏng, sử dụng cả hai thủ pháp gợi và tả, thường là một không gian
thuận mắt hay gần như thật. Biết tiếp thu, khai thác các yếu tố tạo hình
của chủ nghĩa hiện đại: Siêu thực, Lập thể, ấn tượng và Biểu hiện trừu
tượng, thoát thực hơn, định hình, định vị một phong cách nghệ thuật
hiện thực tâm trạng, giàu những phẩm chất nghệ thuật truyền thống,
dân tộc và hiện đại thuộc kênh tạo hình của chủ nghĩa hiện đại.
Mai Thanh sinh tháng 5 năm 1958. Không biết tình cờ hay hữu ý triển
lãm cá nhân lần thứ nhất vào tháng 5 năm 2011 như hồi sinh và có độ
chín cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. LÊ QUỐC BẢO