Triển lãm Ánh sáng của Phan Phương Đông là triển lãm cá nhân thứ hai diễn ra tại Âu Cơ Gallery, một địa điểm triển lãm với không gian lí tưởng: bản thân ngôi nhà đã là một kiến trúc đẹp và độc đáo, với không gian triển lãm chiếm trọn tầng 1, sân vườn rộng rãi, và không biết có phải vì ít tổ chức triển lãm không, mà khách đến xem triển lãm được đón tiếp với một thái độ hết sức trọng thị, cảm giác như đang đi dự… đám cưới hơn là đi dự khai...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ánh sáng: đi từ từ để ngắm từ từ
Ánh sáng: đi từ từ để ngắm từ từ
*
ÁNH SÁNG
Triển lãm điêu khắc của Phan Phương Đông
Khai mạc: 17h ngày 17. 12. 2010
Kéo dài đến 27. 12. 2010
Âu cơ gallery, 124/22 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội
*
Triển lãm Ánh sáng của Phan Phương Đông là triển lãm cá nhân thứ
hai diễn ra tại Âu Cơ Gallery, một địa điểm triển lãm với không gian lí
tưởng: bản thân ngôi nhà đã là một kiến trúc đẹp và độc đáo, với không
gian triển lãm chiếm trọn tầng 1, sân vườn rộng rãi, và không biết có
phải vì ít tổ chức triển lãm không, mà khách đến xem triển lãm được
đón tiếp với một thái độ hết sức trọng thị, cảm giác như đang đi dự…
đám cưới hơn là đi dự khai mạc triển lãm.
Phan Phương Đông sống tại thành phố Hồ Chí Minh, nơi anh và vợ,
họa sĩ Chinh Lê sở hữu một “ngôi nhà nghệ thuật” – cũng là tác phẩm
kiến trúc duy nhất của Phan Phương Đông sau khi tốt nghiệp Đại học
Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh. Đây cũng là nơi anh tổ chức hầu hết các
cuộc triển lãm cá nhân của mình tại Sài Gòn. Lần này ra Hà Nội, “hành
trang” của Phan Phương Đông hết sức “gọn nhẹ”: Ánh Sáng. Đúng vậy,
ánh sáng là chất liệu mới trong nghệ thuật của anh, một thứ nghệ thuật
càng ngày càng trở nên tối giản (simplistic). Quả thật, trong không gian
rộng rãi của Âu Cơ Gallery hôm nay, thứ điêu khắc mà nghệ sĩ trưng
bày là một-điều-khác so với những gì chúng ta vẫn hình dung về điêu
khắc.
Không gian rộng rãi, thoáng đãng của Âu Cơ Gallery. Khách đến khá
đông, hầu hết thuộc giới nghệ sĩ (nhìn thấy toàn áo đen là biết ngay), vả
lại, chỉ có nghệ sĩ (và những người vô công rồi nghề như ... tôi đây)
mới đến được vào cái lúc 5h chiều khai mạc triển lãm như thế.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn phát biểu khai mạc
Một gian triển lãm bày những mảnh thép sáng bóng, uốn lượn như ....
ờ, như vòi phun nước. Trên trần thả xuống vài mảnh thép uốn, thoạt
nhìn tưởng là một vài tác phẩm trang trí nội thất phá cách nào đó của
Eglo.
Đây là những “đĩa thu sáng” (tên tôi tự đặt). Những đĩa này bề mặt
sáng bóng nhưng lạ thay lại rất ít phản xạ ánh sáng, chỉ bóng lóa lên khi
đèn mắt cáo chiếu vào thôi.
Những đĩa sáng khác cùng chất liệu thả dài từ trên trần xuống. Mô
phỏng những cái bóng chăng?
Gian sau trưng bày một loạt “tranh” từ chất liệu hấp thụ (hay triệt tiêu)
ánh sáng là phim đen khổ to, với những “họa tiết” tối giản nhất. Đây là
phần tôi thấy thú vị nhất triển lãm. Tôi thích ... len lén giở những bức
tranh này lên và quan sát những bóng sáng tối chúng phản chiếu lên
bức tường phía sau. Ít nhất với những bức tranh này tôi còn được
“tương tác” với tác phẩm.
Bóng của những cuộn thép thả xuống từ trần.
Cận cảnh những cuộn thép.
Một “bức tranh” âm bản khá lớn mô tả đường đi của ánh sáng. Nhìn
bức tranh này lại nhớ bài học vỡ lòng vật lí hồi cấp 2 - phản xạ và phản
chiếu.
Một góc khác có thể “khai thác” hiệu ứng của những bức tranh phim:
bề mặt bóng láng của chúng cho phép chúng ta dùng chúng như một
tấm gương nhân đôi căn phòng. Đứng trước bề mặt cong vênh tự nhiên
của chất liệu cũng tạo hiệu ứng “nhà cười” rất thú vị.
Ảnh phản chiếu qua những bức tranh phim của nghệ sĩ.
Nghệ sĩ Phan Phương Đông chụp ảnh cùng đồng nghiệp. Anh có phần
giới thiệu khai mạc triển lãm ngắn gọn nhất tôi từng được nghe, ngắn
đến mức... hụt hẫng. Anh kiệm lời như chính tác phẩm của anh vậy. Đó
có thể là một điều hay, cũng có thể là một điều... dở: người ta thường
nói ít khi: a/ có quá nhiều điều muốn nói, xúc động không nói thành lời
và b/ không có gì để nói cả. Tác phẩm của anh cũng thế: chúng trông
đơn giản đến mức a/ hoặc là chúng rất hay và ý nghĩa, người ta có thể
chiêm nghiệm và nhìn ra nhiều thứ (như tôi nghe lỏm được một nghệ sĩ
– chắc thế - rất trẻ nói với bạn đồng hành của mình khi cô đi lướt qua
rất nhanh những tác phẩm: đi từ từ thôi em, ngắm rất từ từ thôi) hoặc
b/ chúng chỉ có thế.
Cận cảnh các tác phẩm: đúng, ống thép cũng có thể thành tác phẩm
nghệ thuật đấy các bạn ạ.
Từ ngoài vườn nhìn vào triển lãm. Những chiếc đèn kia không
thuộc về triển lãm nhé, nó thuộc về thiết kế ngoại thất của chính
gallery Âu Cơ. Chúng trông cũng khá đẹp, nhỉ? Những tác phẩm
bên trong triển lãm không cầu kì bằng một phần mười như vậy.
Với cá nhân tôi, phần lớn cho tôi cảm giác chúng là những tác
phẩm trang trí nội thất theo trường phái hiện đại (đương đại?), tối
giản, thanh lịch, có làm đẹp không gian, thỉnh thoảng tiềm ẩn một
hai biến tấu thú vị (như cái bóng sau tường như hiệu ứng nhà
gương của những bức tranh phim), còn phần “nghệ thuật” của nó
thì thật sự tôi chưa cảm ra. Liệu phần “cảm thụ nghệ thuật” này
có dạy và học được không?
...