Thông tin tài liệu:
Triển lãm Ánh sáng của Phan Phương Đông là triển lãm cá nhân thứ hai diễn ra tại Âu Cơ Gallery, một địa điểm triển lãm với không gian lí tưởng: bản thân ngôi nhà đã là một kiến trúc đẹp và độc đáo, với không gian triển lãm chiếm trọn tầng 1, sân vườn rộng rãi, và không biết có phải vì ít tổ chức triển lãm không, mà khách đến xem triển lãm được đón tiếp với một thái độ hết sức trọng thị, cảm giác như đang đi dự… đám cưới hơn là đi dự khai mạc...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ánh sáng: đi từ từ và ngắm từ từ
Ánh sáng: đi từ từ để ngắm từ từ
Triển lãm Ánh sáng của Phan Phương Đông là triển lãm cá nhân thứ hai diễn
ra tại Âu Cơ Gallery, một địa điểm triển lãm với không gian lí tưởng: bản
thân ngôi nhà đã là một kiến trúc đẹp và độc đáo, với không gian triển lãm
chiếm trọn tầng 1, sân vườn rộng rãi, và không biết có phải vì ít tổ chức triển
lãm không, mà khách đến xem triển lãm được đón tiếp với một thái độ hết
sức trọng thị, cảm giác như đang đi dự… đám cưới hơn là đi dự khai mạc
triển lãm.
Phan Phương Đông sống tại thành phố Hồ Chí Minh, nơi anh và vợ, họa sĩ
Chinh Lê sở hữu một “ngôi nhà nghệ thuật” – cũng là tác phẩm kiến trúc
duy nhất của Phan Phương Đông sau khi tốt nghiệp Đại học Kiến trúc TP.
Hồ Chí Minh. Đây cũng là nơi anh tổ chức hầu hết các cuộc triển lãm cá
nhân của mình tại Sài Gòn. Lần này ra Hà Nội, “hành trang” của Phan
Phương Đông hết sức “gọn nhẹ”: Ánh Sáng. Đúng vậy, ánh sáng là chất liệu
mới trong nghệ thuật của anh, một thứ nghệ thuật càng ngày càng trở nên tối
giản (simplistic). Quả thật, trong không gian rộng rãi của Âu Cơ Gallery
hôm nay, thứ điêu khắc mà nghệ sĩ trưng bày là một-điều-khác so với những
gì chúng ta vẫn hình dung về điêu khắc.
Không gian rộng rãi, thoáng đãng của Âu Cơ Gallery. Khách đến khá đông,
hầu hết thuộc giới nghệ sĩ (nhìn thấy toàn áo đen là biết ngay), vả lại, chỉ có
nghệ sĩ (và những người vô công rồi nghề như ... tôi đây) mới đến được vào
cái lúc 5h chiều khai mạc triển lãm như thế.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn phát biểu khai mạc
Một gian triển lãm bày những mảnh thép sáng bóng, uốn lượn như .... ờ, như
vòi phun nước. Trên trần thả xuống vài mảnh thép uốn, thoạt nhìn tưởng là
một vài tác phẩm trang trí nội thất phá cách nào đó của Eglo.
Đây là những “đĩa thu sáng” (tên tôi tự đặt). Những đĩa này bề mặt sáng
bóng nhưng lạ thay lại rất ít phản xạ ánh sáng, chỉ bóng lóa lên khi đèn mắt
cáo chiếu vào thôi.
Những đĩa sáng khác cùng chất liệu thả dài từ trên trần xuống. Mô phỏng
những cái bóng chăng?
Gian sau trưng bày một loạt “tranh” từ chất liệu hấp thụ (hay triệt tiêu) ánh
sáng là phim đen khổ to, với những “họa tiết” tối giản nhất. Đây là phần tôi
thấy thú vị nhất triển lãm. Tôi thích ... len lén giở những bức tranh này lên
và quan sát những bóng sáng tối chúng phản chiếu lên bức tường phía sau. Ít
nhất với những bức tranh này tôi còn được “tương tác” với tác phẩm.
Bóng của những cuộn thép thả xuống từ trần.
Cận cảnh những cuộn thép.
Một “bức tranh” âm bản khá lớn mô tả đường đi của ánh sáng. Nhìn bức
tranh này lại nhớ bài học vỡ lòng vật lí hồi cấp 2 - phản xạ và phản chiếu.
Một góc khác có thể “khai thác” hiệu ứng của những bức tranh phim: bề mặt
bóng láng của chúng cho phép chúng ta dùng chúng như một tấm gương
nhân đôi căn phòng. Đứng trước bề mặt cong vênh tự nhiên của chất liệu
cũng tạo hiệu ứng “nhà cười” rất thú vị.
Ảnh phản chiếu qua những bức tranh phim của nghệ sĩ.
Nghệ sĩ Phan Phương Đông chụp ảnh cùng đồng nghiệp. Anh có phần giới
thiệu khai mạc triển lãm ngắn gọn nhất tôi từng được nghe, ngắn đến mức...
hụt hẫng. Anh kiệm lời như chính tác phẩm của anh vậy. Đó có thể là một
điều hay, cũng có thể là một điều... dở: người ta thường nói ít khi: a/ có quá
nhiều điều muốn nói, xúc động không nói thành lời và b/ không có gì để nói
cả. Tác phẩm của anh cũng thế: chúng trông đơn giản đến mức a/ hoặc là
chúng rất hay và ý nghĩa, người ta có thể chiêm nghiệm và nhìn ra nhiều thứ
(như tôi nghe lỏm được một nghệ sĩ – chắc thế - rất trẻ nói với bạn đồng
hành của mình khi cô đi lướt qua rất nhanh những tác phẩm: đi từ từ thôi
em, ngắm rất từ từ thôi) hoặc b/ chúng chỉ có thế.
Cận cảnh các tác phẩm: đúng, ống thép cũng có thể thành tác phẩm nghệ
thuật đấy các bạn ạ.
Từ ngoài vườn nhìn vào triển lãm. Những chiếc đèn kia không thuộc về triển
lãm nhé, nó thuộc về thiết kế ngoại thất của chính gallery Âu Cơ. Chúng
trông cũng khá đẹp, nhỉ? Những tác phẩm bên trong triển lãm không cầu kì
bằng một phần mười như vậy. Với cá nhân tôi, phần lớn cho tôi cảm giác
chúng là những tác phẩm trang trí nội thất theo trường phái hiện đại (đương
đại?), tối giản, thanh lịch, có làm đẹp không gian, thỉnh thoảng tiềm ẩn một
hai biến tấu thú vị (như cái bóng sau tường như hiệu ứng nhà gương của
những bức tranh phim), còn phần “nghệ thuật” của nó thì thật sự tôi chưa
cảm ra. Liệu phần “cảm thụ nghệ thuật” này có dạy và học được không?