Danh mục

AUTOCAD 3D-2008

Số trang: 74      Loại file: doc      Dung lượng: 7.21 MB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 8 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

AutoCAD được phát triển từ mô hình 2D, từ đó tạo mặt 2,5D. Sau đó phát triểnthành 3D với các dạng: wireframe (khung dây), surface (bề mặt) và cuối cùng là solid(khối đặc).Trong không gian 3D, vật thể được biểu diễn dưới dạng Isometric (hình chiếu trụcđo). Khi quan sát mô hình 3D của vật thể, ta phải xác định một góc nhìn cụ thể trongkhông gian.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
AUTOCAD 3D-2008ĐÀO TẠO AUTOCAD/PROENGINEER WILDFIRE TRỰC TUYẾN AUTOCAD 3D------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- PHAÀN II: PHAÀN 3D AutoCAD được phát triển từ mô hình 2D, từ đó tạo mặt 2,5D. Sau đó phát tri ểnthành 3D với các dạng: wireframe (khung dây), surface (bề mặt) và cuối cùng là solid(khối đặc). Trong không gian 3D, vật thể được biểu diễn dưới dạng Isometric (hình chiếu trụcđo). Khi quan sát mô hình 3D của vật thể, ta phải xác định một góc nhìn cụ thể trongkhông gian. Khi làm việc với không gian 3D, các thanh công cụ được dùng nhiều là: View, 3DOrbit, UCS và Shade (tô bóng). I. KHỞI ĐỘNG VÀ THAO TÁC: a. Khởi động chương trình có 2 cách: 1. Vào Start/ Program File/ Autocad 2008/ Autocad 2008. 2. Double click vào biểu tượng trên Desktop. b. Tạo 1 trang bản vẽ 3D mới Click vào biểu tượng hoặc vào File/ New. Sau đó chọn ACAD3D hoặcACADISO3D. Chọn tiếp Open. Xuất hiện giao diện như hình:-------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 1GVHD: Nguyễn Văn Gầm 0902519948ĐÀO TẠO AUTOCAD/PROENGINEER WILDFIRE TRỰC TUYẾN AUTOCAD 3D------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- II. QUAN SÁT MÔ HÌNH 3D1. Lệnh Vpoint: Nhập lệnh vpoint, chọn tọa độ không gian phù hợp (VD: 1,-1,1). Ta cũng có thể Enter mà không nhập tọa độ không gian, lúc này AutoCAD chophép di chuyển chuột trên 2 vòng tròn đồng tâm để xác định tọa độ không gian.2. Lệnh View: Chọn các lệnh thuộc nhóm View/3D Views, hoặc nhập view (rồi chọn góc nhìntrên hộp thoại),hoặc chọn lệnh phù hợp trên thanh công cụ View.-------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 2GVHD: Nguyễn Văn Gầm 0902519948ĐÀO TẠO AUTOCAD/PROENGINEER WILDFIRE TRỰC TUYẾN AUTOCAD 3D-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------MỘT SỐ TOẠ ĐỘ QUAN SÁT MÔ HÌNH 3D CƠ BẢN Plan View> H×nh chiÕu b»ng theo trôc Current UCS, UCS vµ WCS Top §iÓm nh×n (0,0,1), h×nh chiÕu b»ng Bottom §iÓm nh×n (0,0,-1), h×nh chiÕu tõ ®¸y Left §iÓm nh×n (1,0,0), h×nh chiÕu c¹nh tr¸i Right §iÓm nh×n (-1,0,0), h×nh chiÕu c¹nh ph¶i Front §iÓm nh×n (0,-1,0), h×nh chiÕu ®øng Back §iÓm nh×n (0,1,0), h×nh chiÕu tõ mÆt sau SW Isometric §iÓm nh×n (-1,-1,1), h×nh chiÕu trôc ®o SE Isometric §iÓm nh×n (1,-1,1), h×nh chiÕu trôc ®o NE Isometric §iÓm nh×n (1,1,1), h×nh chiÕu trôc ®o SW Isometric §iÓm nh×n (-1,1,1), h×nh chiÕu trôc ®o SW: Híng t©y nam, SE: Híng ®«ng nam, NE: Híng ®«ng b¾c, NW: Híng t©y b¾c.3. Lệnh 3D Orbit: Ra lệnh View/3D Orbit, hoặc nhập 3dorbit, hoặc chọn nút lệnh “3D Orbit” trênthanh công cụ 3D Orbit. Di chuyển chuột theo các vòng tròn xanh lá cây để xác địnhvị trí phù hợp, nhấn Enter hoặc ESC để hoàn tất. Trên thanh 3D Orbit còn có nút lệnh “3D Continuous Orbit” để cho phép đối tượngxoay tự động: giữ rê và thả để thực hiện “ném” chuột theo 1 hướng nào đó, góc nhìnsẽ tự động xoay (với tốc độ xoay phụ thuộc tốc độ ném). Khi xoay đến vị trí phù hợp,nhắp chuột để dừng xoay.4. Tô bóng (Shade):-------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 3GVHD: Nguyễn Văn Gầm 0902519948ĐÀO TẠO AUTOCAD/PROENGINEER WILDFIRE TRỰC TUYẾN AUTOCAD 3D------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Trong quá trình thiết kế 3D, ta thường xuyên phải tô bóng đối tượng đ ể có cáinhìn khung cảnh3D một cách chính xác hơn. Chọn các lệnh thuộc nhóm View/Shadehoặc chọn nút lệnh phù hợp trên thanh công cụ Shade. Có 4 kiểu tô bóng là Flat,Gouraud, FlatEdges On, Gouraud-Edges On. III. ...

Tài liệu được xem nhiều: