BÀI 6: CỦNG CỐ: VĂN BẢN “CÔ BÉ BÁN DIÊM”
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 117.01 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Các truyện kể cho trẻ em của An-đec-xen thường được biết đến với tên gọi truyện cổ tích vì truyện ông viết cho thiếu nhi thường phảng phất màu sắc cổ tích, tuy nhiên ở đó nhiều khi yếu tố hiện thực lại xuất hiện rất đậm nét. 2. Sự bất hạnh của em bé bán diêm và thế giơí mộng tưởng của em - tấm lòng yêu thương của nhà văn trước một số phận bất hạnh. 3. Nghệ thuật tương phản đặc biệt là sự đan xen, chuyển hóa giữa mộng và thực, cách kể chuyện giản...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BÀI 6: CỦNG CỐ: VĂN BẢN “CÔ BÉ BÁN DIÊM” BÀI 6: CỦNG CỐ: VĂN BẢN “CÔ BÉ BÁN DIÊM” Nội dung:I/ Kiến thức cần nhớ:1. Các truyện kể cho trẻ em của An-đec-xen thường được biết đến với tên gọi truyện cổ tích vì truyện ông viết cho thiếu nhi thường phảng phất màu sắc cổ tích, tuy nhiên ở đó nhiều khi yếu tố hiện thực lại xuất hiện rất đậm nét.2. Sự bất hạnh của em bé bán diêm và thế giơí mộng tưởng của em -> tấm lòng yêu thương của nhà văn trước một số phận bất hạnh.3. Nghệ thuật tương phản đặc biệt là sự đan xen, chuyển hóa giữa mộng và thực, cách kể chuyện giản dị nhưng truyền cảm và đầy ấn tượng đối với người đọc.II/ Luyện tâp:1.Vì sao thế giới mộng tưởng của em bé bán diêm được bắt đầu bằng hìnhảnh lò sưởi và kết thúc bằng hình ảnh người bà nhân từ? ( *Vì em đang phải chịu cái rét khủng khiếp của đêm giao thừa với gió vàtuyết lạnh, hơn nữa phải chịu cả cái rét của sự thiếu vắng tình thương – hìnhảnh bà xuất hiện-> tô đậm những bất hạnh của em bé trong thế giới hiện thực).2. Hãy chỉ ra sự chuyển hóa giữa mộng và thực trong truyện? ( *Thế giới mộng tưởng của em bé trước tiên được dệt lên từ những chất liệu rất thực: lò sưởi, ngỗng quay….đây là những cảnh sinh hoạt rất thực đang bao quanh em, mọi người có nhưng em thì không -> cái thực đã thành mộng tưởng, chỉ trong mộng tưởng, em mới tìm được cái thực đã mất; còn người bà đã mất nhưng với em hình ảnh bà hiện lên rất thực…) 3, Theo em, kết thúc truyện có phải là kết thúc có hậu không? Vì sao? ( *Không, vì truyện cổ tích thường kết thúc có hậu, nhân vật tìm được hạnh phúc ngay trong hiện thực còn cô bé tìm thấy hạnh phúc trong mộng tuởng và chết trong cô đơn, giá lạnh, trong một thế giới mà chẳng ai biết về nó -> nỗi xót xa làm day dứt người đọc)III. Những băn khoăn của An- đéc xen về số phận trẻ em nghèo Một cô bé nhỏ xinh, ngoan ngoãn đáng được sống đầy đủ lại phải chịu nhiềubất hạnh trái ngang. Từ khi gia đình tiêu tán, gia đình em phải sống chui rúc trong xó tối tăm. Côphải bàn diêm để kiếm sống . Em bị bỏ đói, rét ... đầu trần chân đi đất cứ langthang trong đêm tối . Rét buốt đã khiến đôi bàn tay em cứng đờ ra, chân bầm tím.Em thiếu sự quan tâm tình thương của gia đình và xã hội. Bà nội và mẹ cô những người thương yêu em thì đã lần lượt ra đi. Chỗ dựatinh thần cuối cùng của em là người cha, nhưng cha lại lạnh lùng tàn nhẫn, khiếnem luôn sống trong sợ hãi không muốn về nhà. Người đời thì lạnh lùng nhẫn tâm, vô cảm trước tình cảnh của em, không aiđoái hoài đến lời chào của cô...người ta còn diễu cợt trên nỗi đau của em. Nhà vănday dứt trước cái chết của cô bé, nhà văn đã cổ tích sự ra đi của em trong thanhthản, mãn nguyện.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BÀI 6: CỦNG CỐ: VĂN BẢN “CÔ BÉ BÁN DIÊM” BÀI 6: CỦNG CỐ: VĂN BẢN “CÔ BÉ BÁN DIÊM” Nội dung:I/ Kiến thức cần nhớ:1. Các truyện kể cho trẻ em của An-đec-xen thường được biết đến với tên gọi truyện cổ tích vì truyện ông viết cho thiếu nhi thường phảng phất màu sắc cổ tích, tuy nhiên ở đó nhiều khi yếu tố hiện thực lại xuất hiện rất đậm nét.2. Sự bất hạnh của em bé bán diêm và thế giơí mộng tưởng của em -> tấm lòng yêu thương của nhà văn trước một số phận bất hạnh.3. Nghệ thuật tương phản đặc biệt là sự đan xen, chuyển hóa giữa mộng và thực, cách kể chuyện giản dị nhưng truyền cảm và đầy ấn tượng đối với người đọc.II/ Luyện tâp:1.Vì sao thế giới mộng tưởng của em bé bán diêm được bắt đầu bằng hìnhảnh lò sưởi và kết thúc bằng hình ảnh người bà nhân từ? ( *Vì em đang phải chịu cái rét khủng khiếp của đêm giao thừa với gió vàtuyết lạnh, hơn nữa phải chịu cả cái rét của sự thiếu vắng tình thương – hìnhảnh bà xuất hiện-> tô đậm những bất hạnh của em bé trong thế giới hiện thực).2. Hãy chỉ ra sự chuyển hóa giữa mộng và thực trong truyện? ( *Thế giới mộng tưởng của em bé trước tiên được dệt lên từ những chất liệu rất thực: lò sưởi, ngỗng quay….đây là những cảnh sinh hoạt rất thực đang bao quanh em, mọi người có nhưng em thì không -> cái thực đã thành mộng tưởng, chỉ trong mộng tưởng, em mới tìm được cái thực đã mất; còn người bà đã mất nhưng với em hình ảnh bà hiện lên rất thực…) 3, Theo em, kết thúc truyện có phải là kết thúc có hậu không? Vì sao? ( *Không, vì truyện cổ tích thường kết thúc có hậu, nhân vật tìm được hạnh phúc ngay trong hiện thực còn cô bé tìm thấy hạnh phúc trong mộng tuởng và chết trong cô đơn, giá lạnh, trong một thế giới mà chẳng ai biết về nó -> nỗi xót xa làm day dứt người đọc)III. Những băn khoăn của An- đéc xen về số phận trẻ em nghèo Một cô bé nhỏ xinh, ngoan ngoãn đáng được sống đầy đủ lại phải chịu nhiềubất hạnh trái ngang. Từ khi gia đình tiêu tán, gia đình em phải sống chui rúc trong xó tối tăm. Côphải bàn diêm để kiếm sống . Em bị bỏ đói, rét ... đầu trần chân đi đất cứ langthang trong đêm tối . Rét buốt đã khiến đôi bàn tay em cứng đờ ra, chân bầm tím.Em thiếu sự quan tâm tình thương của gia đình và xã hội. Bà nội và mẹ cô những người thương yêu em thì đã lần lượt ra đi. Chỗ dựatinh thần cuối cùng của em là người cha, nhưng cha lại lạnh lùng tàn nhẫn, khiếnem luôn sống trong sợ hãi không muốn về nhà. Người đời thì lạnh lùng nhẫn tâm, vô cảm trước tình cảnh của em, không aiđoái hoài đến lời chào của cô...người ta còn diễu cợt trên nỗi đau của em. Nhà vănday dứt trước cái chết của cô bé, nhà văn đã cổ tích sự ra đi của em trong thanhthản, mãn nguyện.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
ngữ văn lớp tài liệu văn lớp văn học việt nam ngữ văn trung học giáo án văn lớpGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 354 11 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 330 8 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 242 0 0 -
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 207 0 0 -
91 trang 176 0 0
-
Chi tiết 'cái chết' trong tác phẩm của Nam Cao
9 trang 164 0 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ đầu thế kỉ XX đến 1945): Phần 2 (Tập 1)
94 trang 146 6 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Sự ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo trong Hồng Đức Quốc âm thi tập
67 trang 132 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp đại học ngành Ngữ văn: Đặc điểm truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu
85 trang 127 0 0 -
Văn học bằng ngôn ngữ học-Thử xét văn hoá: Phần 2
149 trang 119 0 0