![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Bài giảng Chuyên đề 4: Tư tưởng tôn quân quyền của đạo Nho - ThS. Lê Việt Tuấn
Số trang: 0
Loại file: pdf
Dung lượng: 253.58 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Chuyên đề 4: Tư tưởng "tôn quân quyền" của đạo Nho của ThS. Lê Việt Tuấn sau đây bao gồm những nội dung về con đường hình thành tư tưởng Nho giáo; vị trí của nguyên tắc "tôn quân quyền"; cơ sở lý luận của nguyên tắc; nội dung nguyên tắc - quyền lực nhà vua.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Chuyên đề 4: Tư tưởng "tôn quân quyền" của đạo Nho - ThS. Lê Việt TuấnChuyên đềTƯ TƯỞNG “TÔN QUÂNQUYỀN” CỦA ĐẠO NHO ThS. Lê Việt Tuấn Giảng viên ĐH Luật TP. HCMNội dung chuyên đề z Con đường hình thành tư tưởng Nho giáo z Vị trí của nguyên tắc “Tôn quân quyền” z Cơ sở lý luận của nguyên tắc z Nội dung nguyên tắc - quyền lực nhà VuaTài liệu nghiên cứuz Trần Trọng Kim, “Nho giáo”z Nguyễn Tài Thư, “Lịch sử tư tưởng Việt Nam”z Trần Văn Giàu, “Sự phát triển tư tưởng Việt Nam từ thế kỷ XIX đến CMT8”z Vũ Thị Yến, “Tư tưởng tôn quân quyền của đạo nho trong quá trình tổ chức bộ máy nhà nước phong kiến Việt Nam thời Lê sơ và thời Nguyễn”Con đường hình thành tư tưởng Nhogiáo - Khổng Tử z Lịch sử ra đời tư tưởng Nho giáo z Thời gian: z Hoàn cảnh: z Mục đích:Vị trí nguyên tắc “Tôn quân quyền”z Xã hội Đại đồng – khát vọng xây dựng z Nội dung: “Đạo lớn được thi hành thì thiên hạ là của chung, kén chọn kẻ có tài, có đức làm việc, giảng giải điều tín nghĩa, sửa trị điều hoà mục. Cho nên, mọi người không riêng kính thân cha mẹ mình, không riêng yêu con mình, khiến người già cả có chỗ nuôi nấng trọn đời, người trẻ khoẻ có chỗ sử dụng năng lực, các thiếu niên được nuôi dạy lớn khôn. Thương người đàn bà goá, thương những đứa đơn côi và người già không nơi nương tựa, những người tàn tật thì phải có chỗ nuôi dưỡng, con trai đều phải có nghề nghiệp, con gái đều có chồng con. Như vậy, của cải e vứt bỏ dưới đất cũng không ai lấy và cũng không cần thiết cất giữ cho riêng mình. Còn về năng lực chỉ e không có cách gì thi thố mà không cần giữ làm của riêng. Do đó, mọi âm mưu đều bị lấp kín không thể xảy ra, mọi hành vi trộm cắp gây rối, giặc cướp đều không thể nổi dậy, cửa ngỏ không phải đóng. Như thế gọi là Đại đồng”Vị trí nguyên tắc “Tôn quân quyền” z Xã hội Đại đồng – khát vọng xây dựng z Mục đích: z đề cao xã hội công bằng, z không lo nghéo đói, z không lo của cải phân phối không đều. z Biện pháp thực hiện – “Tôn quân quyền” z Tư tưởng “Tôn quân quyền” là một trong những tư tưởng, biện pháp cai trị xã hội. z Khái niệm: là nguyên tắc cơ bản trong tổ chức, hoạt động của bộ máy nhà nước phong kiến, trong đó đề cao tính thượng tôn và tập trung toàn bộ quyền lực nhà nước vào nhà Vua.Vị trí nguyên tắc “Tôn quân quyền” Mục đích ấm no và công bằng biện pháp Xã hội Đại đồng “Tôn quân quyền” Bộ máy Nhà nước tổ chức - hoạt độngCơ sở lý luận z Lý giải “Hợp quần” z “Người ta sức không bằng con trâu, chạy không bằng con ngựa, nhưng trâu ngựa đều bị con người sử dụng. Sở dĩ con người có khả năng đó vì con người biết hợp quần.” z “Tài chẳng thể kiêm nghĩ, con người chẳng thể kiêm quan. Sống riêng lẽ chẳng giúp nhau thì khốn.”Cơ sở lý luận z Lý giải Vua – Thiên tử z “Khi con người hợp quần mà không phân định giới hạn cao thấp,trên dưới sẽ sinh ra tranh giành, sinh loạn. Muốn xã hội không tranh giành, không loạn lạc thì phải có Vua.” z “Vua là mẫu mực vậy. Mẫu mực ngay thì bóng chiếu cũng ngay. Vua là cái mâm vậy. Mâm tròn thì nước phải tròn. Vua là cái chậu vậy. Chậu vuông thì nước vuông.” z Trời đặt ra Vua là vì dân, vì đạo hợp quần của con người. Do vậy, quyền lực của Vua phải vì chung của cả thiên hạ, chứ không phải vì riêng dòng học nào.Cơ sở lý luận z Lý giải Vua – Thiên tử z Thần thánh hoá vương quyền, “trời là đấng thượng đế có quyền tối cao, loài người do thượng đế sáng tạo ra và là con cháu của thượng đế. Để cai quản cỏi người, trời đặt cho cõi người một vị vua có quyền lực tối cao để thay trời hành đạo, nói cách khác vua là người nhận được mệnh trời” z Vua là người tham tán quán thông cả trời, đất và người. z Phục tùng quyền lực nhà Vua cũng đồng nghĩa với việc làm theo đạo của trời, đất.Nội dung của nguyên tắc z Quyền lực của nhà Vua z Quyền lực nhà nước đều được tập trung vào tay thiên tử; quyền ban ấn, phong thưởng, chinh phạt, định chính sách cai trị cho chư hầu bốn phương. z Thiên tử toàn quyền thiết lập bộ máy giúp việc, “đùi và bắp tay mạnh thì người khoẻ, bề tôi giỏi giúp vua thì vua hoá bậc thánh nhân”. z Thiên tử định ra trật tự, tôn ti bằng Lễ - Nhạc z Lễ: phân ra trật tự khác nhau để vạn vật có thứ tự phân minh. z Nhạc: có quan hệ mật thiết đến phong tục, lu ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Chuyên đề 4: Tư tưởng "tôn quân quyền" của đạo Nho - ThS. Lê Việt TuấnChuyên đềTƯ TƯỞNG “TÔN QUÂNQUYỀN” CỦA ĐẠO NHO ThS. Lê Việt Tuấn Giảng viên ĐH Luật TP. HCMNội dung chuyên đề z Con đường hình thành tư tưởng Nho giáo z Vị trí của nguyên tắc “Tôn quân quyền” z Cơ sở lý luận của nguyên tắc z Nội dung nguyên tắc - quyền lực nhà VuaTài liệu nghiên cứuz Trần Trọng Kim, “Nho giáo”z Nguyễn Tài Thư, “Lịch sử tư tưởng Việt Nam”z Trần Văn Giàu, “Sự phát triển tư tưởng Việt Nam từ thế kỷ XIX đến CMT8”z Vũ Thị Yến, “Tư tưởng tôn quân quyền của đạo nho trong quá trình tổ chức bộ máy nhà nước phong kiến Việt Nam thời Lê sơ và thời Nguyễn”Con đường hình thành tư tưởng Nhogiáo - Khổng Tử z Lịch sử ra đời tư tưởng Nho giáo z Thời gian: z Hoàn cảnh: z Mục đích:Vị trí nguyên tắc “Tôn quân quyền”z Xã hội Đại đồng – khát vọng xây dựng z Nội dung: “Đạo lớn được thi hành thì thiên hạ là của chung, kén chọn kẻ có tài, có đức làm việc, giảng giải điều tín nghĩa, sửa trị điều hoà mục. Cho nên, mọi người không riêng kính thân cha mẹ mình, không riêng yêu con mình, khiến người già cả có chỗ nuôi nấng trọn đời, người trẻ khoẻ có chỗ sử dụng năng lực, các thiếu niên được nuôi dạy lớn khôn. Thương người đàn bà goá, thương những đứa đơn côi và người già không nơi nương tựa, những người tàn tật thì phải có chỗ nuôi dưỡng, con trai đều phải có nghề nghiệp, con gái đều có chồng con. Như vậy, của cải e vứt bỏ dưới đất cũng không ai lấy và cũng không cần thiết cất giữ cho riêng mình. Còn về năng lực chỉ e không có cách gì thi thố mà không cần giữ làm của riêng. Do đó, mọi âm mưu đều bị lấp kín không thể xảy ra, mọi hành vi trộm cắp gây rối, giặc cướp đều không thể nổi dậy, cửa ngỏ không phải đóng. Như thế gọi là Đại đồng”Vị trí nguyên tắc “Tôn quân quyền” z Xã hội Đại đồng – khát vọng xây dựng z Mục đích: z đề cao xã hội công bằng, z không lo nghéo đói, z không lo của cải phân phối không đều. z Biện pháp thực hiện – “Tôn quân quyền” z Tư tưởng “Tôn quân quyền” là một trong những tư tưởng, biện pháp cai trị xã hội. z Khái niệm: là nguyên tắc cơ bản trong tổ chức, hoạt động của bộ máy nhà nước phong kiến, trong đó đề cao tính thượng tôn và tập trung toàn bộ quyền lực nhà nước vào nhà Vua.Vị trí nguyên tắc “Tôn quân quyền” Mục đích ấm no và công bằng biện pháp Xã hội Đại đồng “Tôn quân quyền” Bộ máy Nhà nước tổ chức - hoạt độngCơ sở lý luận z Lý giải “Hợp quần” z “Người ta sức không bằng con trâu, chạy không bằng con ngựa, nhưng trâu ngựa đều bị con người sử dụng. Sở dĩ con người có khả năng đó vì con người biết hợp quần.” z “Tài chẳng thể kiêm nghĩ, con người chẳng thể kiêm quan. Sống riêng lẽ chẳng giúp nhau thì khốn.”Cơ sở lý luận z Lý giải Vua – Thiên tử z “Khi con người hợp quần mà không phân định giới hạn cao thấp,trên dưới sẽ sinh ra tranh giành, sinh loạn. Muốn xã hội không tranh giành, không loạn lạc thì phải có Vua.” z “Vua là mẫu mực vậy. Mẫu mực ngay thì bóng chiếu cũng ngay. Vua là cái mâm vậy. Mâm tròn thì nước phải tròn. Vua là cái chậu vậy. Chậu vuông thì nước vuông.” z Trời đặt ra Vua là vì dân, vì đạo hợp quần của con người. Do vậy, quyền lực của Vua phải vì chung của cả thiên hạ, chứ không phải vì riêng dòng học nào.Cơ sở lý luận z Lý giải Vua – Thiên tử z Thần thánh hoá vương quyền, “trời là đấng thượng đế có quyền tối cao, loài người do thượng đế sáng tạo ra và là con cháu của thượng đế. Để cai quản cỏi người, trời đặt cho cõi người một vị vua có quyền lực tối cao để thay trời hành đạo, nói cách khác vua là người nhận được mệnh trời” z Vua là người tham tán quán thông cả trời, đất và người. z Phục tùng quyền lực nhà Vua cũng đồng nghĩa với việc làm theo đạo của trời, đất.Nội dung của nguyên tắc z Quyền lực của nhà Vua z Quyền lực nhà nước đều được tập trung vào tay thiên tử; quyền ban ấn, phong thưởng, chinh phạt, định chính sách cai trị cho chư hầu bốn phương. z Thiên tử toàn quyền thiết lập bộ máy giúp việc, “đùi và bắp tay mạnh thì người khoẻ, bề tôi giỏi giúp vua thì vua hoá bậc thánh nhân”. z Thiên tử định ra trật tự, tôn ti bằng Lễ - Nhạc z Lễ: phân ra trật tự khác nhau để vạn vật có thứ tự phân minh. z Nhạc: có quan hệ mật thiết đến phong tục, lu ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tư tưởng tôn quân quyền Bài giảng Tư tưởng tôn quân quyền Nguyên tắc tôn quân quyền Cơ sở nguyên tắc tôn quân quyền Tư tưởng Nho giáo Nội dung nguyên tắc tôn quân quyềnTài liệu liên quan:
-
Khóa luận tốt nghiệp: Sự ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo trong Hồng Đức Quốc âm thi tập
67 trang 147 0 0 -
BÀI TẬP LỚN MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
30 trang 66 0 0 -
Tiểu luận 'Những tư tưởng cơ bản của nho giáo và ảnh hưởng của nó ở nước ta'
26 trang 28 0 0 -
Tư tưởng nho giáo về bản chất con người
8 trang 26 0 0 -
TIỂU LUẬN: Những tư tưởng cơ bản của nho giáo và ảnh hưởng của nó ở nước ta
26 trang 25 0 0 -
116 trang 25 0 0
-
Hệ thống di tích Nho học ở Việt Nam
8 trang 24 0 0 -
Tư tưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm về giáo dục đạo đức Nho giáo
10 trang 22 0 0 -
Tiếp nhận tư tưởng Trần Đình Hượu về nghiên cứu nho giáo
10 trang 21 0 0 -
Ảnh hưởng của Nho giáo trong văn hóa Việt Nam
10 trang 21 0 0