Bài giảng Cơ sở lập trình - Chương 1: Các khái niệm cơ bản về lập trình
Số trang: 27
Loại file: pptx
Dung lượng: 915.84 KB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Cơ sở lập trình Chương 1 Các khái niệm cơ bản về lập trình trình bày về các khái niệm cơ bản để xây dựng chương trình, thuật toán và chương trình, giới thiệu ngôn ngữ lập trình C.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Cơ sở lập trình - Chương 1: Các khái niệm cơ bản về lập trình Chương 1 CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ LẬP TRÌNH Khoa Hệ thống thông tin quản lý Hà Nội – 2013 Nội dung 1 Các khái niệm cơ bản 2 Các bước xây dựng chương trình 3 Thuật toán và chương trình 4 Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 2/27 1. Các khái niệm cơ bản o Lập trình (programming) n Nghệ thuật cài đặt một hoặc nhiều thuật toán trừu tượng có liên quan với nhau bằng một ngôn ngữ lập trình để tạo ra một chương trình máy tính. o Bài toán n Là việc nào đó ta muốn máy thực hiện để từ thông tin đưa vào (INPUT) tìm được thông tin ra (OUTPUT) n Ví dụ: Giải phương trình bậc nhất ax + b = 0 o INPUT: a, b thuộc R o OUTPUT: nghiệm của phương trình ax + b = 0 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 3/27 1. Các khái niệm cơ bản o Thuật toán (Algorithm) n Thuật toán để giải một bài toán là một dãy hữu hạn các thao tác được sắp xếp theo một trình tự xác định sao cho sau khi thực hiện dãy thao tác đó, từ Input của bài toán, ta nhận được Output cần tìm o Ví dụ: Thuật toán giải pt ax + b = 0 • Nếu a = 0 • b = 0 thì phương trình có nghiệm bất kì. • b ≠ 0 thì phương trình vô nghiệm. • Nếu a ≠ 0 Al-Khwarizmi (780-850) - người • Phương trình có nghiệm có ảnh hưởng lớn đến sự hình duy nhất x = -b/a thành thuật ngữ “Algorithm” 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 4/27 Các đặc trưng của thuật toán o Input (dữ liệu vào): Mỗi thuật toán cần có một số (có thể bằng 0) các dữ liệu ban đầu o Output (Kết quả):Thuật toán phải cho ra được kết quả o Tính xác định: Các thao tác phải xác định, không nhập nhằng, lẫn lộn, tuỳ tiện. o Tính khả thi: thuật toán phải có khả năng thực hiện được trong một thời gian hữu hạn o Tính kết thúc (tính dừng): thuật toán phải dừng sau một số hữu hạn bước o Tính phổ dụng: có thể áp dụng cho một lớp các bài toán có đầu vào tương tự nhau. 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 5/27 2. Các bước xây dựng chương trình Xác định vấn đề Biểu diễn bằng: - bài toán • Ngôn ngữ tự nhiên • Lưu đồ - Sơ đồ khối Lựa chọn • Ngôn ngữ lập trình phương pháp giải Xây dựng thuật toán/ thuật giải Cài đặt chương trình Lỗi cú pháp Hiệu chỉnh Lỗi ngữ nghĩa chương trình Thực hiện chương trình 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 6/27 3. Thuật toán và chương trình o Chương trình là tập hợp dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện, hay nói cách khác đó một cách diễn tả thuật toán bằng một ngôn ngữ lập trình để máy tính có thể hiểu được. o Các cách biểu diễn thuật toán n Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên n Dùng sơ đồ khối n Bằng ngôn ngữ lập trình 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 7/27 Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên Bài toán: Tìm UCLN của hai số nguyên a và b INPUT: a, b thuộc Z OUTPUT: UCLN của a và b Bước 1. Nhập 2 số nguyên a và b. Bước 2. Nếu a = b thì UCLN = a Bước 3. Nếu a > b thì thay a = a - b quay lại Bước 2 Bước 4. Thay b = b - a quay lại Bước 2 Bước 5. Gán UCLN = a và kết thúc 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 8/27 Sử dụng sơ đồ khối Khối giới hạn Chỉ thị bắt đầu và kết thúc. Khối vào ra Nhập/Xuất dữ liệu. Khối lựa chọn Tùy điều kiện sẽ rẽ nhánh. Khối thao tác Ghi thao tác cần thực hiện. Đường đi Chỉ hướng thao tác tiếp theo. 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 9/27 Sử dụng sơ đồ khối B ắt đầu Nhập a, b Đúng a=b Xuất UCLN = a UCLN Sai Đúng Sai a>b Kết a=a-b b=b-a thúc 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 10/27 Cài đặt thuật toán ngôn ngữ lập trình #include #include int a, b; void main() { clrscr(); printf(Nhap a,b: ); scanf(%d%d,&a, &b); while (a!=b) { if (a>b) a=a-b; else b=b-a; } printf(\nUCLN la: %d,a); getch(); } 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 11/27 Ví dụ về thuật toán Kiểm tra tính nguyên tố của một số nguyên dương N INPUT: N nguyên dương OUTPUT: N là nguy ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Cơ sở lập trình - Chương 1: Các khái niệm cơ bản về lập trình Chương 1 CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ LẬP TRÌNH Khoa Hệ thống thông tin quản lý Hà Nội – 2013 Nội dung 1 Các khái niệm cơ bản 2 Các bước xây dựng chương trình 3 Thuật toán và chương trình 4 Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 2/27 1. Các khái niệm cơ bản o Lập trình (programming) n Nghệ thuật cài đặt một hoặc nhiều thuật toán trừu tượng có liên quan với nhau bằng một ngôn ngữ lập trình để tạo ra một chương trình máy tính. o Bài toán n Là việc nào đó ta muốn máy thực hiện để từ thông tin đưa vào (INPUT) tìm được thông tin ra (OUTPUT) n Ví dụ: Giải phương trình bậc nhất ax + b = 0 o INPUT: a, b thuộc R o OUTPUT: nghiệm của phương trình ax + b = 0 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 3/27 1. Các khái niệm cơ bản o Thuật toán (Algorithm) n Thuật toán để giải một bài toán là một dãy hữu hạn các thao tác được sắp xếp theo một trình tự xác định sao cho sau khi thực hiện dãy thao tác đó, từ Input của bài toán, ta nhận được Output cần tìm o Ví dụ: Thuật toán giải pt ax + b = 0 • Nếu a = 0 • b = 0 thì phương trình có nghiệm bất kì. • b ≠ 0 thì phương trình vô nghiệm. • Nếu a ≠ 0 Al-Khwarizmi (780-850) - người • Phương trình có nghiệm có ảnh hưởng lớn đến sự hình duy nhất x = -b/a thành thuật ngữ “Algorithm” 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 4/27 Các đặc trưng của thuật toán o Input (dữ liệu vào): Mỗi thuật toán cần có một số (có thể bằng 0) các dữ liệu ban đầu o Output (Kết quả):Thuật toán phải cho ra được kết quả o Tính xác định: Các thao tác phải xác định, không nhập nhằng, lẫn lộn, tuỳ tiện. o Tính khả thi: thuật toán phải có khả năng thực hiện được trong một thời gian hữu hạn o Tính kết thúc (tính dừng): thuật toán phải dừng sau một số hữu hạn bước o Tính phổ dụng: có thể áp dụng cho một lớp các bài toán có đầu vào tương tự nhau. 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 5/27 2. Các bước xây dựng chương trình Xác định vấn đề Biểu diễn bằng: - bài toán • Ngôn ngữ tự nhiên • Lưu đồ - Sơ đồ khối Lựa chọn • Ngôn ngữ lập trình phương pháp giải Xây dựng thuật toán/ thuật giải Cài đặt chương trình Lỗi cú pháp Hiệu chỉnh Lỗi ngữ nghĩa chương trình Thực hiện chương trình 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 6/27 3. Thuật toán và chương trình o Chương trình là tập hợp dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện, hay nói cách khác đó một cách diễn tả thuật toán bằng một ngôn ngữ lập trình để máy tính có thể hiểu được. o Các cách biểu diễn thuật toán n Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên n Dùng sơ đồ khối n Bằng ngôn ngữ lập trình 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 7/27 Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên Bài toán: Tìm UCLN của hai số nguyên a và b INPUT: a, b thuộc Z OUTPUT: UCLN của a và b Bước 1. Nhập 2 số nguyên a và b. Bước 2. Nếu a = b thì UCLN = a Bước 3. Nếu a > b thì thay a = a - b quay lại Bước 2 Bước 4. Thay b = b - a quay lại Bước 2 Bước 5. Gán UCLN = a và kết thúc 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 8/27 Sử dụng sơ đồ khối Khối giới hạn Chỉ thị bắt đầu và kết thúc. Khối vào ra Nhập/Xuất dữ liệu. Khối lựa chọn Tùy điều kiện sẽ rẽ nhánh. Khối thao tác Ghi thao tác cần thực hiện. Đường đi Chỉ hướng thao tác tiếp theo. 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 9/27 Sử dụng sơ đồ khối B ắt đầu Nhập a, b Đúng a=b Xuất UCLN = a UCLN Sai Đúng Sai a>b Kết a=a-b b=b-a thúc 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 10/27 Cài đặt thuật toán ngôn ngữ lập trình #include #include int a, b; void main() { clrscr(); printf(Nhap a,b: ); scanf(%d%d,&a, &b); while (a!=b) { if (a>b) a=a-b; else b=b-a; } printf(\nUCLN la: %d,a); getch(); } 4/23/14 Chương 1-Các khái niệm cơ bản về 11/27 Ví dụ về thuật toán Kiểm tra tính nguyên tố của một số nguyên dương N INPUT: N nguyên dương OUTPUT: N là nguy ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Đặc trưng thuật toán Xây dựng chương trình Cơ sở lập trình Tài liệu cơ sở lập trình Ngôn ngữ lập trình C Bài giảng cơ sở lập trình chương 1Gợi ý tài liệu liên quan:
-
101 trang 199 1 0
-
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C: Phần 1 - Quách Tuấn Ngọc
211 trang 149 0 0 -
161 trang 129 1 0
-
Giáo trình Vi điều khiển PIC: Phần 1
119 trang 116 0 0 -
Bài giảng Phương pháp lập trình: Chương 9 - GV. Từ Thị Xuân Hiền
36 trang 110 0 0 -
Đồ án vi xử lý đề tài : nghiên cứu thiết kế mạch đo khoảng cách sử dụng vi điều khiển Pic 16F887
45 trang 97 1 0 -
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C: Phần 2 - Quách Tuấn Ngọc
210 trang 89 0 0 -
4 trang 66 0 0
-
Bài giảng Cấu trúc dữ liệu và giải thuật: Phần 1 - ThS. Hoàng Thế Phương
128 trang 64 0 0 -
ĐỀ CƯƠNG THI TRẮC NGHIỆM MÔN LẬP TRÌNH CÓ CẤU TRÚC
43 trang 62 0 0