Bài giảng Công nghệ phần mềm: Chương 1 - ĐH Công nghệ TP.HCM
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Công nghệ phần mềm: Chương 1 - ĐH Công nghệ TP.HCM Insert or Drag and Drop your Image BÀI GIẢNG CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM Jens Martensson Insert or Drag and Drop your Image GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM Jens Martensson NỘI DUNG 1. Các khái niệm cơ bản 2. Quy trình công nghệ phần mềm 3. Các phương pháp xây dựng phần mềm 4. Công cụ & môi trường phát triển phần mềm 5. Yêu cầu đối với kỹ sư phần mềm Jens Martensson 3 1.1. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN • Phần mềm • Chất lượng phần mềm • Công nghệ Phần mềm Jens Martensson 4 PHẦN MỀM • Các khái niệm • Chương trình máy tính: Các chỉ thị để máy tính làm việc. • Phần mềm: Các chương trình hỗ trợ thực hiện công iệc theo lĩnh vực chuyên ngành. • Nhiệm vụ chính yếu của phần mềm: Thực hiện các công việc dễ dàng và nhanh chóng. • Hoạt động của phần mềm: Mô phỏng lại các họat động của thế giới thực. • Quá trình sử dụng một phần mềm: Thực hiện các công việc trên máy tính để hoàn tất công việc. • Lớp phần mềm: Các phần mềm cùng lĩnh vực họat động Jens Martensson 5 PHẦN MỀM • Mục tiêu của ngành công nghệ phần mềm: Xây dựng được các phần mềm có chất lượng, dễ dàng tích hợp Jens Martensson 6 PHẦN MỀM • Phân loại: • Nhóm 1: Phần mềm hệ thống. • Đảm nhận công việc tích hợp và điều khiển các thiết bị phần cứng, • Tạo ra môi trường thuận lợi để các phần mềm khác và người sử dụng thao tác trên đó • Nhóm 2: Phần mềm ứng dụng: • Được dùng để thực hiện công việc xác định, • Một chương trình đơn giản (như chương trình xem ảnh) • Nhóm các chương trình cùng tương tác với nhau để thực hiện một công vịệc, vd, Microsoft office. Jens Martensson 7 PHẦN MỀM • Phân loại: Ngoài ra, phần mềm còn được chia làm 2 loại: • Sản phẩm đại trà: Phát triển để bán ra ngoài thị trường. • Sản phẩm theo đơn đặt hàng: Phát triển theo yêu cầu cho khách hàng riêng lẻ. Ví dụ: Phần mềm chuyên dụng cho doanh nghiệp Jens Martensson 8 PHẦN MỀM • Kiến trúc phần mềm: gồm 3 thành phần Jens Martensson 9 PHẦN MỀM • Kiến trúc phần mềm: gồm 3 thành phần • Thành phần Giao tiếp (giao diện) • Các phương thức nhập/xuất dữ liệu và hình thức trình bày, tổ chức lưu trữ dữ liệu • Mục tiêu đưa dữ liệu từ thế giới bên ngoài vào phần mềm và ngược lại. • Tiếp nhận yêu cầu, cung cấp nguồn dữ liệu liên quan đến việc thực hiện yêu cầu. • Trình bày các kết quả thực hiện các yêu cầu cho người dùng Jens Martensson 10 PHẦN MỀM • Kiến trúc phần mềm: gồm 3 thành phần • Thành phần dữ liệu • Các chức năng đọc ghi dữ liệu và mô hình tổ chức dữ liệu tương ứng. • Mục tiêu chính là chuyển đổi dữ liệu giữa bộ nhớ chính và bộ nhớ phụ, bao gồm: ü Lưu trữ các kết quả đã xử lý. ü Truy xuất lại các dữ liệu đã lưu trữ phục vụ cho các hàm xử lý tương ứng Jens Martensson 11 PHẦN MỀM • Kiến trúc phần mềm: gồm 3 thành phần • Thành phần xử lý: • Các chức năng về xử lý tính toán, biến đổi dữ liệu. • Kiểm tra tính hợp lệ của dữ liệu nguồn theo ràng buộc • Xử lý tạo kết quả mong đợi theo quy định • Xuất kết quả qua giao diện hay lưu trữ lại Jens Martensson 12 1.1.2. CHẤT LƯỢNG PHẦN MỀM • «Phần mềm chất lượng là phần mềm phải đáp ứng các chức năng theo yêu cầu, có hiệu năng tốt, có khả năng bảo trì, đáng tin cậy, và được người sử dụng chấp nhận». Jens Martensson 13 1.1.2. CHẤT LƢỢNG PHẦN MỀM Jens Martensson 14 1.1.2. CHẤT LƯỢNG PHẦN MỀM • Tính đúng đắn: • Thực hiện đầy đủ và chính xác các yêu cầu. • Tính đúng đắn được xác định trên cơ sở: • Tính đúng đắn của giải pháp xử lý / thuật toán, • Tính đúng đắn của tập mã lệnh hoặc nội dung của chương trình, • Tính đúng đắn qua kiểm thử, việc áp dụng chương trình trong một khoảng thời gian dài, trên diện rộng và với tần suất sử dụng cao. • Tính tương đương của chương trình với thuật toán. Jens Martensson 15 1.1.2. CHẤT LƢỢNG PHẦN MỀM • Tính tiến hóa • Sản phẩm có thể mở rộng, cập nhật thêm chức năng mới dễ dàng. • Dễ dàng cập nhật các quy trình nghiệp vụ. • Tính hiệu quả • Hiệu quả kinh tế, ý nghĩa, giá trị thu được. • Hiệu quả sử dụng (tốc độ xử lý của phần mềm …) • Hiệu quả kỹ thuật (tối ưu tài nguyên của máy tính: CPU, bộ nhớ, không gian xử lý ) Jens Martensson 16 1.1.2. CHẤT LƢỢNG PHẦN MỀM • Tính tiện ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Công nghệ phần mềm Công nghệ phần mềm Quy trình công nghệ phần mềm Kỹ sư phần mềm Phương pháp xây dựng phần mềm Môi trường phát triển phần mềmGợi ý tài liệu liên quan:
-
62 trang 402 3 0
-
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 2
202 trang 230 0 0 -
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 1
151 trang 198 0 0 -
Báo cáo chuyên đề Công nghệ phần mềm: Pattern searching
68 trang 188 0 0 -
Lecture Introduction to software engineering - Week 3: Project management
68 trang 186 0 0 -
Xây dựng mô hình và công cụ hỗ trợ sinh tác tử giao diện
13 trang 180 0 0 -
6 trang 174 0 0
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 2: Quy trình xây dựng phần mềm
36 trang 156 0 0 -
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C: Phần 1 - Quách Tuấn Ngọc
211 trang 149 0 0 -
Cuộc chiến Phân kỳ - Tích hợp nhiều tranh cãi bậc nhất trong giới marketing
3 trang 148 0 0 -
Tiểu luận môn Công nghệ phần mềm: Tìm hiểu công nghệ nhận diện giọng nói
27 trang 133 0 0 -
Giáo trình Công nghệ phần mềm - Đề tài Quản lý nhà sách
79 trang 121 0 0 -
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 118 0 0 -
Bài giảng Quản trị dự án: Bài 1 - Phần mềm
7 trang 118 0 0 -
Giáo trình Cơ sở công nghệ phần mềm: Phần 1
95 trang 114 0 0 -
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 1: Tổng quan về CNPM
13 trang 100 0 0 -
Bài giảng Công nghệ phần mềm: Kỹ nghệ phần mềm - PGS. TS. Phạm Ngọc Hùng
29 trang 99 0 0 -
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Giới thiệu tổng quan về nội dung học phần - TS. Trần Ngọc Bảo
32 trang 94 0 0 -
30 trang 82 0 0
-
Bài giảng Đặc tả hình thức: Chương 1 - PGS.TS. Vũ Thanh Nguyên
21 trang 76 0 0