Bài giảng Công nghệ phần mềm: Chương 6 - ThS. Dương Thành Phết
Số trang: 43
Loại file: pdf
Dung lượng: 637.02 KB
Lượt xem: 20
Lượt tải: 0
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 6 cung cấp cho người học những kiên thức về kiểm thử phần mềm. Các nội dung chính trong chương này gồm: Mục đích kiểm thử phần mềm, nguyên tắc kiểm thử, kiểm thử theo đường cơ bản, kiểm thử theo phân vùng tương đương, kiểm thử theo giá trị biên, các mức độ kiểm thử. Mời tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Công nghệ phần mềm: Chương 6 - ThS. Dương Thành Phết TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀMChương 6: KIỂM THỬ PHẦN MỀM Thời gian: 6 tiết Giảng viên: ThS. Dương Thành Phết Email: phetcm@gmail.com Website: http://www.thayphet.net Tel: 0918158670 – facebook..com/DuongThanhPhet1 http://www.thayphet.net NỘI DUNG 1. Mục đích 2. Nguyên tắc kiểm thử 3. Kiểm thử theo đường cơ bảnhttp://www.thayphet.net 4. Kiểm thử theo phân vùng tương đương 5. Kiểm thử theo giá trị biên 6. Các mức độ kiểm thử 2 http://www.thayphet.net 1. MỤC ĐÍCH (TESTING OBJECTIVES) Kiểm thử phần mềm là hoạt động khảo sát thực tiễn sản phẩm phần mềm trong môi trường dự định sẽ được triển khai Nhằm cung cấp cho người có lợi ích liên quan nhữnghttp://www.thayphet.net thông tin về chất lượng của sản phẩm hay dịch vụ phần mềm đó. Mục đích của kiểm thử phần mềm là tìm ra các lỗi hay khiếm khuyết phần mềm nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động tối ưu của phần mềm. 3 http://www.thayphet.net 2. NGUYÊN TẮC KIỂM THỬ Kiểm thử không phải là gỡ rối (Debugging) Kiểm thử không thể phát hiện hoàn toàn 100% lỗi Mục đích của kiểm thử là tìm ra lỗi chứ không phảihttp://www.thayphet.net nguyên nhân gây ra lỗi. 4 http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN Các đường dẫn được xác định bằng việc xây dựng đồ thị chương trình. Mỗi trường hợp kiểm thử sẽ tương ứng với một đường dẫn.http://www.thayphet.net Ta có thể gặp vấn đề đối với các đường dẫn không thể thực hiện được. 5 http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN Đồ thị chương trình Đồ thị chương trình là một đồ thị có hướng trong đó: + Các đỉnh của đồ thị biểu diễn các câu lệnhhttp://www.thayphet.net + Các cạnh biểu diễn luồng điều khiển Nghĩa là, có một cạnh từ đỉnh i đến đỉnh j nếu câu lệnh tương ứng với đỉnh j có thể được thực thi ngay lập tức sau câu lệnh tương ứng với đỉnh i. 6 http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN Đồ thị chương trình của bài toán tam giác:http://www.thayphet.net 7 http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN Một số định nghĩa Chuỗi: là một đường dẫn mà trong đó đỉnh bắt đầu và đỉnh kết thúc là khác nhau, và các đỉnh ở bên trong có bậc vào =1 và bậc ra =1http://www.thayphet.net 8 http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN Các bước thực hiện: Xây dựng đồ thị chương trình/đồ thị đường dẫn quyết định từ mã nguồn Tính độ phức tạp của đồ thịhttp://www.thayphet.net Xác định một tập hợp các đường dẫn cơ bản Thiết kế một trường hợp kiểm thử tương ứng với mỗi đường dẫn cơ bản Thực thi cá ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Công nghệ phần mềm: Chương 6 - ThS. Dương Thành Phết TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀMChương 6: KIỂM THỬ PHẦN MỀM Thời gian: 6 tiết Giảng viên: ThS. Dương Thành Phết Email: phetcm@gmail.com Website: http://www.thayphet.net Tel: 0918158670 – facebook..com/DuongThanhPhet1 http://www.thayphet.net NỘI DUNG 1. Mục đích 2. Nguyên tắc kiểm thử 3. Kiểm thử theo đường cơ bảnhttp://www.thayphet.net 4. Kiểm thử theo phân vùng tương đương 5. Kiểm thử theo giá trị biên 6. Các mức độ kiểm thử 2 http://www.thayphet.net 1. MỤC ĐÍCH (TESTING OBJECTIVES) Kiểm thử phần mềm là hoạt động khảo sát thực tiễn sản phẩm phần mềm trong môi trường dự định sẽ được triển khai Nhằm cung cấp cho người có lợi ích liên quan nhữnghttp://www.thayphet.net thông tin về chất lượng của sản phẩm hay dịch vụ phần mềm đó. Mục đích của kiểm thử phần mềm là tìm ra các lỗi hay khiếm khuyết phần mềm nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động tối ưu của phần mềm. 3 http://www.thayphet.net 2. NGUYÊN TẮC KIỂM THỬ Kiểm thử không phải là gỡ rối (Debugging) Kiểm thử không thể phát hiện hoàn toàn 100% lỗi Mục đích của kiểm thử là tìm ra lỗi chứ không phảihttp://www.thayphet.net nguyên nhân gây ra lỗi. 4 http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN Các đường dẫn được xác định bằng việc xây dựng đồ thị chương trình. Mỗi trường hợp kiểm thử sẽ tương ứng với một đường dẫn.http://www.thayphet.net Ta có thể gặp vấn đề đối với các đường dẫn không thể thực hiện được. 5 http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN Đồ thị chương trình Đồ thị chương trình là một đồ thị có hướng trong đó: + Các đỉnh của đồ thị biểu diễn các câu lệnhhttp://www.thayphet.net + Các cạnh biểu diễn luồng điều khiển Nghĩa là, có một cạnh từ đỉnh i đến đỉnh j nếu câu lệnh tương ứng với đỉnh j có thể được thực thi ngay lập tức sau câu lệnh tương ứng với đỉnh i. 6 http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN Đồ thị chương trình của bài toán tam giác:http://www.thayphet.net 7 http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN Một số định nghĩa Chuỗi: là một đường dẫn mà trong đó đỉnh bắt đầu và đỉnh kết thúc là khác nhau, và các đỉnh ở bên trong có bậc vào =1 và bậc ra =1http://www.thayphet.net 8 http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN Các bước thực hiện: Xây dựng đồ thị chương trình/đồ thị đường dẫn quyết định từ mã nguồn Tính độ phức tạp của đồ thịhttp://www.thayphet.net Xác định một tập hợp các đường dẫn cơ bản Thiết kế một trường hợp kiểm thử tương ứng với mỗi đường dẫn cơ bản Thực thi cá ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Công nghệ phần mềm Bài giảng Công nghệ phần mềm Kiểm thử phần mềm Nguyên tắc kiểm thử Kiểm thử theo đường cơ bản Kiểm thử theo phân vùng tương đươngTài liệu liên quan:
-
62 trang 402 3 0
-
Bài giảng Kiểm thử phần mềm: Bài 2
34 trang 318 0 0 -
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 2
202 trang 230 0 0 -
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 1
151 trang 198 0 0 -
Báo cáo chuyên đề Công nghệ phần mềm: Pattern searching
68 trang 188 0 0 -
Lecture Introduction to software engineering - Week 3: Project management
68 trang 187 0 0 -
Xây dựng mô hình và công cụ hỗ trợ sinh tác tử giao diện
13 trang 181 0 0 -
6 trang 175 0 0
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 2: Quy trình xây dựng phần mềm
36 trang 157 0 0 -
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C: Phần 1 - Quách Tuấn Ngọc
211 trang 149 0 0