Danh mục

Bài giảng Dựng hình 3D nâng cao: Phần 2 - Trần Nguyễn Duy Trung

Số trang: 65      Loại file: pdf      Dung lượng: 2.78 MB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
Jamona

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 24,000 VND Tải xuống file đầy đủ (65 trang) 0
Xem trước 7 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

(NB) Tiếp nối nội dung ở phần 1, phần 2 của bài giảng "Dựng hình 3D nâng cao" cung cấp cho người học những kiến thức về lắp ráp nhân vật, xây dựng khung cảnh 3D, hoạt cảnh 3D. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt các nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Dựng hình 3D nâng cao: Phần 2 - Trần Nguyễn Duy TrungBài giảng Dựng hình 3D nâng cao – Ngành Truyền thông Đa phương tiện Hình 3-105 Hình 3-1065. Click chuột phải vào phép hiệu chỉnh Smooth từ trên danh sách Stack rồi chọnlệnh Collapse All để sáp nhập các phép hiệu chỉnh vào hẳn trong mô hình. Lưu filelại bằng lệnh Save as, đặt tên với số thứ tự tăng lên là Character11.max. Chương 4: LẮP RÁP NHÂN VẬT Lắp ráp (Ringging) là thuật ngữ được sử dụng trong quá trình tạo mô hình,nói đến tiến trình gắn kết hệ thống khung xương vào mô hình lưới 3D. Nó gầngiống như cơ thể của chúng ta, trong đó, xương và khớp hình thành nên bộ xương 80Bộ môn Truyền thông Đa phương tiện – Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thôngBài giảng Dựng hình 3D nâng cao – Ngành Truyền thông Đa phương tiệnrồi bắp thịt gắn kết với bộ xương. Chúng ta có thể di chuyển bằng cách co và giãncác cơ bắp. 3DS max có hai hệ thống lắp ráp và làm hoạt cảnh nhân vật - đó là hệ Bones vàhệ Biped. Hệ Biped trước đây là một plug-in của 3DS max có tên là CharacterStudio, nhưng kể từ 3DS max7, nó đã được tích hợp vào chương trình chính.Chương trình này trước tiên sẽ đề cập đến cách thức lắp ráp một nhân vật bằng hệBiped và sau đó là tìm hiểu về hệ Bones.4.1. Hệ thống khung xương Biped Biped là một hệ thống khung xương theo phả hệ định sẵn cho các mô hình lướinhân vật có hai chân. Hệ Biped làm việc rất tốt cho phần lớn tất cả nhân vật có haichân và ngay cả nhân vật có bốn chân. Lợi ích của việc sử dụng hệ khung xương Biped là nó bao gồm sẵn một hệkhung xương hoàn chỉnh với hệ thống vận hành linh hoạt và hạn chế chuyển độngsao cho đầu gối và khuỷu tay không uốn cong sai cách. Các hệ khung xương Bipedđược xác lập đầy đủ với hệ thống chuyển động học đảo và các cơ cấu linh hoạt màta phải mất hàng giờ để xác lập theo cách thủ công. Hệ khung xương Biped điều khiển chuyển động của mô hình lưới bằng cách sửdụng phép hiệu chỉnh gọi Physique để gắn kết mô hình lưới vào hệ khung xương.Việc gắn kết được thực hiện trên cơ sở đỉnh, cho phép mọi đỉnh di chuyển một cáchđộc lập. ở bài tập sau, ta sẽ thấy được cách thức bổ sung hệ biped vào mô hình lướicủa nhân vật. Ta cũng sẽ thu phóng hệ Biped cho phù hợp với kích thước của nhânvật và sau đó tìm hiểu cách thức gắn kết khung xương Biped cho mô hình lưới củanhân vật để làm hoạt cảnh cho nó.1. Đầu tiên ta cần mở chương trình 3ds max và tải mô hình lưới hoàn tất của nhânvật vào (file Character11.max của chương 3).2. Tiếp theo, xóa bỏ các mặt phẳng của bản vẽ tham khảo và chuyển các khung nhìntrực giao sang phương thức hiển thị Wriframe như minh họa trong hình 4-1. 81Bộ môn Truyền thông Đa phương tiện – Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thôngBài giảng Dựng hình 3D nâng cao – Ngành Truyền thông Đa phương tiện Hình 4-13. Bên dưới bảng lệnh create có một hàng biểu tượng. click lên biểu tượng Systemsnằm ở góc phải như hình minh họa trong hình 4-2. (Giảng viên trình chiếu hình 4-1)4. Bây giờ, trên bảng cuộn Object Type, click nút Biped. Trên bảng cuộn CreateBiped, xác lập các tham số như sau: - Neck links: 1 - Spline Links: 4 - Leg Links: 3 - Tail Links: 0 - Polytail1 Links: 2 - Polytail1 Links: 0 - Fingers: 3 - Fingers Links : 3 - Toes : 1 - Toe Links: 15. Đặt con trỏ chuột ở ngay chân của mô hình lưới trong khung nhìn Front rồi sauđó nhấn giữ nút chuột trái và drag lên trên để đặt hệ thống khung xương Biped vàokhung cảnh. Tiếp tục drag chuột lên cao cho đến khi phần hông màu vàng của bộxương nằm chính xác ở ngay hông nhân vật như minh họa trong hình 4-3. 82Bộ môn Truyền thông Đa phương tiện – Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thôngBài giảng Dựng hình 3D nâng cao – Ngành Truyền thông Đa phương tiện (Giảng viên trình chiếu hình 4-3)6. Nếu mô hình lưới của ta có cùng kích thước như ở đây thì chiều cao của bộkhung xương Biped khoảng chừng 98.7. Bây giờ, ta cần phải sắp xếp lại khung xương cho trùng khớp với mô hình lưới.Chọn bảng lênh Motion để mở rộng các bảng cuộn như minh họa trong hình 4-4. Hình 4-48. Ta cần phải làm việc trong phương thức Figure Mode để thu phóng, di chuyển vàxoay bộ khung xương Biped cho khớp với mô hình lưới. trên bảng cuộn Biped,click tùy chọn figure Mode (xem lại hình 4-4)9. Bây giờ, ta có thể sử dụng các công cụ điều chỉnh để định vị khung xương Biped.Để di chuyển toàn bộ khung xương, bạn hãy chọn nút có dạng hình thoi màu trắng ...

Tài liệu được xem nhiều: