Bài giảng Giao tiếp và điều khiển bằng máy tính có kết cấu gồm 2 phần: Phần 1 - Visual basic căn bản, Phần 2 - Giao tiếp ngoại vi trong VB. Tham khảo nội dung bài giảng để nắm bắt nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Giao tiếp và điều khiển bằng máy tính - Lê Tiến Lộc (ĐH Lạc Hồng) BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC LẠC HỒNG KHOA ĐIỆN-ĐIỆN TỬ ---o0o--- BÀI GIẢNGGIAO TIẾP VÀ ĐIỀU KHIỂN BẰNG MÁY TÍNH Biên Soạn: LÊ TIẾN LỘC Biên Hòa, ngày 13 tháng 7năm 2011 MỤC LỤCPHẦN 1: VISUAL BASIC CĂN BẢNChương 1: MÔI TRUỜNG LẬP TRÌNH VB NET1.1 Sơ lược về lịch sử của VB.NET Trang 71.2 Tổng quan .NET Trang 71.3 Cách cài đặt VB NET và bộ thư viện MSDN Trang 81.4 Giao diện và công cụ thông dụng trong VB NET Trang 14 1.4.1 Các công cụ của VB.NET Trang 14 1.4.2 Bộ thiết kế Windows Forms Designer Trang 16 1.4.3 Hiển thị bộ thiết kế Form Trang 16 1.4.4 Chạy một chương trình Visual Basic Trang 17 1.4.5 Cửa sổ thuộc tính Properties Trang 17 1.4.6 Di chuyển và thay đổi kích thước cửa sổ công cụ lập trình Trang 17 1.4.7 Xem trợ giúp Trang 19 1.4.8 Thoát khỏi VISUAL STUDIO.NET Trang 19Chương 2: THIẾT KẾ GIAO DIỆN FORM2.1 Form và các thuộc tính của form Trang 242.2 Các control cơ sở Trang 262.3 Các cách chọn đối tượng Trang 282.4 hiệu chỉnh vị trí Trang 28 2.4.1 Thay đổi vị trí tuỳ ý Trang 28 2.4.2 So trùng vị trí hoặc so trùng lề giữa nhiều đối tượng Trang 292.5 hiệu chỉnh kích thước đối tượng Trang 29 2.5.1 Thay đổi kích thước tuỳ ý Trang 29 2 2.5.2 So trùng kích thước nhiều đối tượng Trang 29 2.5.3 Canh đều khoảng cách giữa các đối tượng Trang 29Chương 3: BIẾN VÀ CẤU TRÚC LỆNH TRONG VB NET3.1 Các kiểu dữ liệu cơ bản Trang 38 3.1.1 Các kiểu số nguyên Trang 38 3.1.2 Các kiểu số thực Trang 38 3.1.3 Kiểu kí tự (character) và kiểu chuỗi (string) Trang 38 3.1.4 Kiểu luận lý (boolean) Trang 39 3.1.5 Kiểu ngày (date) Trang 393.2 Khai báo hằng Trang 393.3 Khai báo biến Trang 403.4 Làm việc với namespace Trang 40 3.4.1 Khái niệm Trang 40 3.4.2 Các namespace chính của .NET Trang 41 3.4.3 Cách nạp namespace vào bảng tham chiếu Trang 43 3.4.4 Cách khai báo namespace Trang 43 3.4.5 Namespace mặc định Trang 43 3.4.6 Đặt bí danh cho namespace Trang 433.5 Các phép toán cơ sở Trang 44 3.5.1 Phép gán Trang 44 3.5.2 Toán tử tính toán Trang 44 3.5.3 Toán tử nối chuỗi Trang 44 3.5.4 Toán tử tính toán viết rút gọn Trang 44 3.5.5 Toán tử so sánh Trang 45 3 3.5.6 Toán tử luận lý AND, OR, NOT Trang 453.6 Các hàm dựng sẵn Trang 46 3.6.1 Hàm chuyển đổi kiểu dữ liệu Trang 46 3.6.2 Hàm toán học Trang 46 3.6.3 Hàm xử lý chuỗi Trang 47 3.6.4 Các hàm hữu dụng khác Trang 473.7 Viết sự kiện click cho đối tượng Button Trang 483.8 Viết dòng chú thích (comment line) Trang 483.9 Thuộc tính và phương thức của đối tượng Trang 483.10 Cú pháp tham chiếu đối tượng Trang 493.11 Viết lệnh rẽ nhánh Trang 503.12 Bẫy lỗi ngoại lệ phát sinh bằng try … catch ...