Bài giảng Lập trình C: Chương 1 - Trần Minh Thái
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình C: Chương 1 - Trần Minh Thái Lập trình C Chương 1. Tổng quan về lập trình (3 tiết) Trần Minh Thái Email: minhthai@huflit.edu.vn Website: www.minhthai.edu.vn Cập nhật: 16/10/2016 1 Mục tiêu • Hiểu được quá trình tổng quát để viết một chương trình trên máy tính • Nắm được khái niệm cơ bản về tổ chức dữ liệu và giải thuật • Biết được các phương pháp để mô tả giải thuật • Đọc hiểu các giải thuật cơ bản • Có thể sử dụng công cụ hỗ trợ mô tả giải thuật bằng FlowChart 2 Chương trình máy tính? • Mục đích? • Cần những giai đoạn nào? • Những gì cần có để hiện thực chương trình máy tính? 3 Chương trình máy tính? Thực thi Lập trình Ngôn ngữ chươ ng Lập trình trình và kiểm thử Phân tích, CTDL tìm kiếm lời Giải thuật giải 4 Các đặc điểm cần có của chương trình • Đúng đắn, chính xác (correctness) • Chắc chắn (robustness) • Thân thiện (user friendliness) • Khả năng thích nghi (adapability): Chương trình có khả năng để phát triển tiến hóa theo yêu cầu • Tính tái sử dụng (reuseability): Chương trình có thể dùng để làm một phần trong một chương trình lớn khác 5 Các đặc điểm cần có của chương trình • Tính hiệu quả (efficiency) • Tính khả chuyển (porability): Khả năng chuyển đổi giữa các môi trường • Tính an toàn (security) • Tính dừng (halt) 6 Các ngôn ngữ lập trình • Fortran • C++ • Pascal • C# • Java • F# • C • VB.Net • …. 7 Các môi trường hỗ trợ lập trình (IDE) • Borland C++ • Microsoft Visual Basic • Microsoft Visual C++ • Jbuider • Eclipse SDK • Visual .Net • … 8 Xác định bài toán Input -> Process -> Output • Input: Giả thiết, thông tin được cung cấp? • Process: Giải quyết vấn đề gì? Giải quyết như thế nào? • Output: Đạt được những yêu cầu nào? Kết quả có đưa vào xử lý tiếp hay không??? 9 Xác định cấu trúc dữ liệu • Phải biểu diễn đầy đủ được thông tin nhập và xuất của bài toán • Phù hợp với giải thuật (cách giải) được chọn • Có thể cài đặt được trên ngôn ngữ lập trình cụ thể 10 Tìm giải thuật • Tập hợp hữu hạn của các chỉ thị hay phương cách được định nghĩa rõ ràng cho việc hoàn tất một số sự việc từ một trạng thái ban đầu cho trước; khi các chỉ thị này được áp dụng triệt để thì sẽ dẫn đến kết quả sau cùng như đã dự đoán • Có thể là công thức, các bước cần phải thực hiện 11 Tính chất quan trọng của giải thuật • Tính chính xác: để đảm bảo kết quả tính toán hay các thao tác mà máy tính thực hiện được là chính xác • Tính rõ ràng: giải thuật phải được thể hiện bằng các câu lệnh minh bạch; các câu lệnh được sắp xếp theo thứ tự nhất định • Tính khách quan: Một giải thuật dù được viết bởi nhiều người trên nhiều máy tính vẫn phải cho kết quả như nhau 12 Tính chất quan trọng của giải thuật • Tính phổ dụng: giải thuật không chỉ áp dụng cho một bài toán nhất định mà có thể áp dụng cho một lớp các bài toán có đầu vào tương tự nhau • Tính kết thúc: giải thuật phải gồm một số hữu hạn các bước tính toán 13 Các loại giải thuật • Xử lý file • Tìm kiếm • Đồ họa • Sắp xếp • Đồ thị • Đệ quy • v.v… • Xử lý chuỗi ký tự 14 Các phương pháp chính mô tả giải thuật • Mã tự nhiên • Pseudocode (mã giả) • Flowchart (lưu đồ) Khi mô tả giải thuật phải bao gồm: • Input - Đầu vào • Output - Đầu ra / kết quả • Process - Mô tả xử lý của giải thuật 15 Ví dụ: Tìm ướ c số chung lớn nhất (USCLN) của 2 số nguyên dươ ng a và b • Đầu vào: 2 số nguyên dương a và b • Đầu ra: USCLN của a và b Cách 1: Dùng mã tự nhiên Bước 1: Nếu a = b thì kết luận a là USCLN và kết thúc Bước 2: Nếu a > b thì a = a – b; Ngược lại thì b = b – a; Bước 3: Quay trở lại Bước 1 16 Ví dụ: Tìm ướ c số chung lớn nhất (USCLN) của 2 số nguyên dươ ng a và b Cách 2: Dùng mã giả (Pseudocode) WHILE a ≠ b DO IF a>b THEN a=a-b ELSE Là sự lai ghép giữa ngôn b=b-a ngữ lập trình và ngôn ngữ ENDIF tự nhiên ENDWHILE 17 Ví dụ: Tìm ướ c số chung lớn nhất (USCLN) của 2 số nguyên dươ ng a và b Cách 3: Dùng lưu đồ (flowchart) 18 Mô tả giải thuật bằng pseudocode • Dễ hiểu, không chi tiết đến các kỹ thuật lập trình • Ở cấp độ hết sức ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lập trình C Bài giảng Lập trình C Đề cương môn học Tổng quan về lập trình Viết một chương trình trên máy tính Mô tả giải thuật Mô tả giải thuật bằng FlowChartGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần: Tâm lý học nông dân (Farmer Psychology)
7 trang 349 0 0 -
Đề cương chi tiết học phần: Khoa học gỗ
9 trang 315 0 0 -
Đề cương môn học: Cơ sở dữ liệu phân tán
8 trang 193 0 0 -
Tìm hiểu chương trình đào tạo ngành Điện tử - Viễn thông hệ đại học: Phần 2
174 trang 169 0 0 -
Đề cương chi tiết học phần Logic học đại cương
13 trang 144 1 0 -
Hướng dẫn thực hành lập trình C trên Visual Studio
9 trang 127 0 0 -
Giáo trình Kỹ thuật lập trình C: Căn bản & nâng cao - Phần 1
202 trang 127 0 0 -
Đề cương học tập môn Tin học văn phòng (Khối ngành Kinh tế - Luật – Quản trị kinh doanh)
17 trang 118 0 0 -
Giáo trình Ngôn ngữ lập trình C căn bản
142 trang 100 0 0 -
Program C Ansi Programming Embedded Systems in C and C++ phần 4
12 trang 98 0 0 -
Đề cương môn học Động lực học và điều khiển (Dynamic Systems and Control)
8 trang 84 0 0 -
STL lập trình khái lược trong C++ part 1
35 trang 83 0 0 -
Bài giảng Toán tài chính: Giới thiệu môn học Toán tài chính - ThS. Đoàn Thị Thu Trang
2 trang 75 0 0 -
Đề cương môn học: Đàm phán trong kinh doanh
3 trang 75 0 0 -
Lập trình C - Cấu trúc dữ Liệu
307 trang 74 0 0 -
Đề cương chi tiết học phần: Quản lý chất lượng nước trong nuôi trồng thủy sản
10 trang 74 0 0 -
Bài giảng Phát triển phần mềm mã nguồn mở: Lập trình C/Linux - Bùi Minh Quân
29 trang 71 0 0 -
7 trang 61 0 0
-
Lecture An toàn Hệ điều hành: Giới thiệu môn học - Nguyễn Hồng Sơn
9 trang 60 0 0 -
Đề cương học phần Môi trường & đánh giá tác động môi trường - ĐH Thủy Lợi
6 trang 60 0 0