Danh mục

Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Châu Thị Bảo Hà

Số trang: 32      Loại file: pptx      Dung lượng: 423.76 KB      Lượt xem: 16      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài giảng chương 1 trình bày tổng quan về cách tiếp cận hướng đối tượng. Mục tiêu của chương này nhằm giúp người học: Nhận biết sự khác biệt giữa lập trình truyền thống và lập trình hướng đối tượng (OOP), nhận diện một số ngôn ngữ OOP, nhận biết các khái niệm cơ bản của OOP. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Châu Thị Bảo Hà Chương 1 TỔNG QUAN VỀ CÁCH TIẾP CẬN HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Mục tiêu w Nhận biết sự khác biệt giữa lập trình truyền thống và lập trình hướng đối tượng (OOP) w Nhận diện một số ngôn ngữ OOP w Nhận biết các khái niệm cơ bản của OOP Nội dung 1.1. Phương pháp tiếp cận của lập trình truyền thống 1.2. Phương pháp tiếp cận hướng đối tượng 1.3. So sánh sự khác biệt giữa hai cách tiếp cận 1.4. Xu hướng phát triển của lập trình hướng đối tượng 1.1. PP tiếp cận của LT truyền thống Lập trình tuyến tính w Chương trình sẽ được thực hiện tuần tự từ đầu đến cuối, lệnh này kế tiếp lệnh kia cho đến khi kết thúc chương trình w Đặc trưng n Đơn giản: tuần tự n Đơn luồng: chỉ một luồng xử lý w Ưu – Khuyết: n Ưu: chương trình đơn giản, dễ hiểu n Khuyết: không thể dùng phương pháp này cho những ứng dụng phức tạp w Ngày nay, chỉ tồn tại trong phạm vi các module nhỏ nhất của các phương pháp lập trình khác 1.1. PP tiếp cận của LT truyền thống Lập trình cấu trúc w Chương trình chính được chia nhỏ công việc thành các chương trình con, mỗi chương trình con thực hiện một công việc xác định n Chương trình chính sẽ gọi chương trình con theo kịch bản định trước n Mỗi chương trình con có thể được gọi nhiều lần, bất kỳ, không theo thứ tự khai báo w Đặc trưng: Chương trình = cấu trúc dữ liệu + giải thuật w Ưu – Khuyết: n Ưu: Chương trình dễ đọc dễ hiểu, tư duy giải thuật rõ ràng n Khuyết: Khi thay đổi cấu trúc thì giải thuật cũng thay đổi theo w Phù hợp với phạm vi trong mỗi module, không phù hợp với chương trình có nhiều module 1.1. PP tiếp cận của LT truyền thống Lập trình cấu trúc (tt) Chương trình struct XX Xđ {..... danh CTDL } từ type Fun (XX x) Bài toán {..... } Xđ Tác vụ động void main() (hàm) { XX x; từ Fun(x); } 1.1. PP tiếp cận của LT truyền thống Hạn chế w Dữ liệu và xử lý tách biệt Ví dụ: w Không đảm bảo được tính nhất quán và các ràng buộc dữ liệu w Không tiết kiệm tài nguyên w Khó bảo trì 1.2. PP tiếp cận hướng đối tượng w Chương trình là sự hoạt động của các đối tượng  Giống tự nhiên w Một chương trình là một trật tự các lời yêu cầu đối tượng thực hiện hành vi của mình w Đóng gói dữ liệu nên hạn chế việc truy cập tự do w Sử dụng lại mã nguồn, hạn chế việc viết lại mã nguồn 1.2. PP tiếp cận hướng đối tượng w Sơ lược về OOP n Đối tượng (object): dữ liệu + hành vi n Đối tượng phải thuộc một lớp (class) n Một nhóm đối tượng được biễu diễn bởi một lớp n Lớp = data (biến, thuộc tính) + methods 1.2. PP tiếp cận hướng đối tượng Ví dụ 1: Class và Object 1.2. PP tiếp cận hướng đối tượng Ví dụ 2: Class và Object Object1 radius = 5 color = red thrown, bounced, rolled Class: Ball Attributes: radius, color Behavior: thrown, bounced, rolled Object3 Object2 radius = 3 radius = 10 color = green color = blue thrown, bounced, rolled thrown, bounced, rolled 1.2. PP tiếp cận hướng đối tượng Chương trình Giải bài toán theo OOP class XX { Xđ type1 prop1; danh Thuộc tính type2 prop2; từ ....... type Method1(...) Vấn đề Bao gói dữ liệu và { hành vi thành class } ..... } Xđ động void main() từ Tác vụ { XX x; // object variable (hành vi) x.Method(...); } 1.2. PP tiếp cận hướng đối tượng Mô hình lớp đối tượng ClassName Properties Data - Attributes Fields Variables Instance data + Behaviors Methods 1.2. PP tiếp cận hướng đối tượng Ví dụ mô hình lớp đối tượng Student - Student code Rectangle - Name - width - Gender - height - Birthday - Birthplace + Calculate area - Class + Calculator perimeter - Grade 1 - Grade 2 + Calculate average + View grade + Pay tuition 1.2. PP tiếp cận hướng đối tượng Đặc trưng w Trừu tượng (Abtraction) w Đóng gói (Encapsulation) w Thừa kế (Inheritance) w ...

Tài liệu được xem nhiều: