Giáo trình Phân tích, thiết kế hướng đối tượng với UML: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Phân tích, thiết kế hướng đối tượng với UML: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH GIÁO TRÌNH PHÂN TÍCH, THIẾT KẾ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG VỚI UML DÙNG CHO BẬC ĐẠI HỌC (LƯU HÀNH NỘI BỘ) QUẢNG NINH - 2021 Phân tích, thiết kế hướng đối tượng với UM L Đoàn Văn Ban MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU 6 PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG VÀ..................................................8 QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG PHẦN MỀM ................................8 1.1. Giới thiệu ......................................................................................................8 1.2. Giới thiệu về hệ thống phần mềm .....................................................10 1.2.1 Các đặc trưng của hệ thống ............................................................................ 10 1.2.2 Phân loại hệ thống phần mềm ........................................................................ 12 1.3. Sự phát triển hệ thống .................................................................................14 1.3.1 Chu trình phát triển hệ thống.......................................................................... 14 1.3.2 Mô hình hoá hệ thống..................................................................................... 19 1.4 Các cách tiếp cận trong phát triển phần mềm..............................................22 1.4.1 Cách tiếp cận hướng chức năng ........................................................... 22 1.4.2 Cách tiếp cận hướng đối tượng ........................................................... 24 Ưu điểm chính của phương pháp hướng đối tượng: .................................. 26 1.5. Quá trình phát triển phần mềm hợp nhất với UML ...................................27 (i) Xác định các yêu cầu và phân tích hệ thống .......................................... 29 (ii) Phân tích hệ thống hướng đối tượng ....................................................... 31 (iii) Thiết kế hệ thống hướng đối tượng ....................................................... 32 (iv) Lập trình hướng đối tượng ....................................................................... 33 (v) Kiểm định phần mềm ........................................................................................ 33 (vi) Vận hành, khai thác và bảo trì hệ thống ............................................... 34 1.6. Kết luận .......................................................................................................34 Câu hỏi và bài tập ..............................................................................................36 UML VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM ..........................................37 2.1 Tổng quát về UML ......................................................................................37 2.1.1 Mục đích của UML ........................................................................................ 38 2.1.2 Quá trình phát triển phần mềm thống nhất ..................................................... 38 2.1.3 Giới thiệu tổng quát về UML ......................................................................... 40 2.1.4 Các phần tử của UML .................................................................................... 41 -1- Phân tích, thiết kế hướng đối tượng với UM L Đoàn Văn Ban 2.2 Các khái niệm cơ bản của phương pháp hướng đối tượng trong UML ......45 2.2.1 Các đối tượng ................................................................................................. 45 2.2.2 Lớp đối tượng ................................................................................................. 46 2.2.3 Các giá trị và các thuộc tính của đối tượng .................................................... 47 2.2.4 Các thao tác và phương thức .......................................................................... 48 2.3 Các mối quan hệ giữa các lớp ......................................................................48 2.3.1 Sự liên kết và kết hợp giữa các đối tượng ...................................................... 49 2.3.2 Bội số.............................................................................................................. 50 2.3.3 Các vai trò trong quan hệ ............................................................................... 51 2.3.4 Quan hệ kết nhập ............................................................................................ 52 2.3.5 Quan hệ tổng quát hoá ................................................................................... 53 2.3.6 Kế thừa bội ..................................................................................................... 55 2.3.7 Quan hệ phụ thuộc.......................................................................................... 56 2.3.7 Quan hệ hiện thực hoá .................................................................................... 57 2.4 Các gói .........................................................................................................57 2.5 Các qui tắc ràng buộc và suy diễn ...............................................................58 2.6 Quá trình phát triển phần mềm ....................................................................59 2.6.1 Xác định các yêu cầu và phân tích hệ thống ....................................... ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Giáo trình Phân tích thiết kế hướng đối tượng với UML Phân tích thiết kế hướng đối tượng với UML Hệ thống phần mềm Lập trình hướng đối tượng Biểu đồ ca sử dụng Thiết kế hệ thống hướng đối tượngTài liệu cùng danh mục:
-
Đề cương chi tiết học phần Thiết kế đồ họa (Graphic Designer)
12 trang 533 2 0 -
66 trang 394 3 0
-
77 trang 297 3 0
-
Bài tập thực hành môn Phân tích thiết kế hệ thống thông tin
6 trang 277 0 0 -
Thử nghiệm xây dựng mô hình đô thị 3D bằng ngôn ngữ tiêu chuẩn CityGML và phần mềm mã nguồn mở
8 trang 271 0 0 -
Excel và mô phỏng tài chính P2 - Thiết kế một mô hình
4 trang 270 0 0 -
Giáo trình môn học/mô đun: Công cụ thiết kế và vẽ đồ họa (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2
72 trang 268 1 0 -
5 trang 246 2 0
-
Ý tưởng lớn trong kỹ thuật thiết kế đồ họa: Phần 1
92 trang 245 1 0 -
Giáo trình môn học/mô đun: Thiết kế đa phương tiện – Flash (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2
60 trang 238 0 0
Tài liệu mới:
-
Khảo sát tình trạng dinh dưỡng trước mổ ở người bệnh ung thư đại trực tràng
9 trang 20 0 0 -
94 trang 18 0 0
-
Tham vấn Thanh thiếu niên - ĐH Mở Bán công TP Hồ Chí Minh
276 trang 19 0 0 -
Kết hợp luân phiên sóng T và biến thiên nhịp tim trong tiên lượng bệnh nhân suy tim
10 trang 18 0 0 -
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Thanh Khê
14 trang 20 0 0 -
Đánh giá hiệu quả giải pháp phát triển thể chất cho sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
8 trang 18 0 0 -
Tỉ lệ và các yếu tố liên quan đoạn chi dưới ở bệnh nhân đái tháo đường có loét chân
11 trang 19 0 0 -
39 trang 18 0 0
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Quang Trung, Hội An
6 trang 18 1 0 -
Tôm ram lá chanh vừa nhanh vừa dễRất dễ làm, nhanh gọn mà lại ngon. Nhà mình
7 trang 18 0 0