![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Nguyễn Hữu Thể
Số trang: 35
Loại file: pdf
Dung lượng: 862.64 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Giới thiệu phương pháp lập trình hướng đối tượng" cung cấp cho người đọc các kiến thức: Phương pháp lập trình truyền thống, phương pháp lập trình hướng đối tượng, ưu điểm của LT HĐT so với lập trình truyền thống, phương pháp phân tích bài toán theo tiếp cận HĐT. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Nguyễn Hữu ThểLẬP TRÌNH HƢỚNG ĐỐI TƢỢNG Nguyễn Hữu Thể CHƢƠNG 1 GIỚI THIỆU PHƢƠNG PHÁP LẬP TRÌNH HƢỚNG ĐỐI TƢỢNG 1 NỘI DUNG 1 Phương pháp lập trình truyền thống 2 Phương pháp lập trình hướng đối tượng 3 Ưu điểm của LT HĐT so với lập trình truyền thống 4 Phương pháp phân tích bài toán theo tiếp cận HĐT 5 2Object-oriented programming Mục tiêu của kỹ sư phần mềm Tạo ra sản phẩm tốt một cách có hiệu quả Nắm bắt được công nghệ 3Object-oriented programming Độ phức tạp, độ lớn PM ngày càng cao Một số hệ Unix chứa khoảng 4 triệu dòng lệnh MS Windows chứa hàng chục triệu dòng lệnh Người dùng ngày càng đòi hỏi nhiều chức năng, đặc biệt là chức năng thông minh Phần mềm luôn cần được sửa đổi 4Object-oriented programming Độ phức tạp, độ lớn PM ngày càng cao Cần kiểm soát chi phí Chi phí phát triển Chi phí bảo trì Giải pháp chính là sử dụng lại (tái sử dụng) Giảm chi phí và thời gian phát triển Nâng cao chất lượng 5Object-oriented programming Để sử dụng lại mã nguồn Cần dễ hiểu Chính xác Giao diện rõ ràng Tính module hóa Không yêu cầu thay đổi khi sử dụng trong chương trình mới 6Object-oriented programming Kỹ thuật lập trình truyền thống & HĐT Phương pháp lập trình truyền thống Phương pháp lập trình hướng đối tượng Ưu điểm của lập trình OOP so với lập trình truyền thống Phương pháp phân tích bài toán theo tiếp cận hướng đối tượng 7Object-oriented programming 1. Phương pháp lập trình truyền thống Lập trình không có cấu trúc (unstructured programming) Là phương pháp xuất hiện đầu tiên Các ngôn ngữ như Assembly, Basic Sử dụng các biến toàn cục Lạm dụng lệnh GOTO Không sử dụng hàm, viết tất cả trong một hàm main() 8Object-oriented programming Lập trình không có cấu trúc Cho phép viết những đoạn mã rối rắm (spaghetti code). Lập trình viên sử dụng các lệnh goto” và “gosub” để nhảy đến mọi nơi trong chương trình. 10 k=1 20 gosub 100 30 if y > 120 goto 60 40 k = k + 1 lệnh nhảy đến vị trí 50 goto 20 bất kỳ trong chương 60 print k, y trình 70 stop 100 y = 3*k*k + 7*k - 3 110 return Đoạn trình trên khó theo dõi, khó hiểu, dễ gây lỗi, khó sửa đổi. 9Object-oriented programming Lập trình không có cấu trúc Nhược điểm: Gặp khó khăn khi xây dựng các chương trình lớn. Hầu như không thể sử dụng lại Những dòng lệnh được lặp lại thì buộc phải copy thành nhiều chỗ Chương trình sẽ không khoa học, khó sửa chữa và bảo trì. 10Object-oriented programming Lập trình thủ tục (procedure programming) Lấy các thủ tục (hàm) làm nền tảng xây dựng chương trình. Các ngôn ngữ: Pascal, C, ... Chương trình Được phân nhỏ thành các thủ tục, Mỗi thủ tục sẽ có chức năng riêng biệt. Các thủ tục có thể gọi qua lại lẫn nhau. 11 Chương trình = Cấu trúc dữ liệu + Giải thuậtObject-oriented programming Lập trình thủ tục (tt) Kiểu lập trình rối int LuyThua(int x, int y){ rắm trên dẫn tới int t=1; phong cách lập trình for(int i=1; i Lập trình thủ tục (tt) Ƣu điểm: Chương trình được tổ chức khoa học, dễ quản lý, bảo trì Giải quyết được nhiều bài toán lớn Nhóm các thủ tục theo các chức năng: Lập trình module Nhược điểm: Cách tiếp cận đôi khi chưa phù hợp với các hoạt động trong thế giới thực Diễn đạt thiếu tự nhiên Khó mô tả những quan hệ phức tạp của thế giới tự nhiên. Bảo mật kém 13Object-oriented programming Lập trình thủ tục (tt) Nhược điểm: Bảo mật kém do không thể giới hạn truy xuất đến một dữ liệu struct Date { int ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Nguyễn Hữu ThểLẬP TRÌNH HƢỚNG ĐỐI TƢỢNG Nguyễn Hữu Thể CHƢƠNG 1 GIỚI THIỆU PHƢƠNG PHÁP LẬP TRÌNH HƢỚNG ĐỐI TƢỢNG 1 NỘI DUNG 1 Phương pháp lập trình truyền thống 2 Phương pháp lập trình hướng đối tượng 3 Ưu điểm của LT HĐT so với lập trình truyền thống 4 Phương pháp phân tích bài toán theo tiếp cận HĐT 5 2Object-oriented programming Mục tiêu của kỹ sư phần mềm Tạo ra sản phẩm tốt một cách có hiệu quả Nắm bắt được công nghệ 3Object-oriented programming Độ phức tạp, độ lớn PM ngày càng cao Một số hệ Unix chứa khoảng 4 triệu dòng lệnh MS Windows chứa hàng chục triệu dòng lệnh Người dùng ngày càng đòi hỏi nhiều chức năng, đặc biệt là chức năng thông minh Phần mềm luôn cần được sửa đổi 4Object-oriented programming Độ phức tạp, độ lớn PM ngày càng cao Cần kiểm soát chi phí Chi phí phát triển Chi phí bảo trì Giải pháp chính là sử dụng lại (tái sử dụng) Giảm chi phí và thời gian phát triển Nâng cao chất lượng 5Object-oriented programming Để sử dụng lại mã nguồn Cần dễ hiểu Chính xác Giao diện rõ ràng Tính module hóa Không yêu cầu thay đổi khi sử dụng trong chương trình mới 6Object-oriented programming Kỹ thuật lập trình truyền thống & HĐT Phương pháp lập trình truyền thống Phương pháp lập trình hướng đối tượng Ưu điểm của lập trình OOP so với lập trình truyền thống Phương pháp phân tích bài toán theo tiếp cận hướng đối tượng 7Object-oriented programming 1. Phương pháp lập trình truyền thống Lập trình không có cấu trúc (unstructured programming) Là phương pháp xuất hiện đầu tiên Các ngôn ngữ như Assembly, Basic Sử dụng các biến toàn cục Lạm dụng lệnh GOTO Không sử dụng hàm, viết tất cả trong một hàm main() 8Object-oriented programming Lập trình không có cấu trúc Cho phép viết những đoạn mã rối rắm (spaghetti code). Lập trình viên sử dụng các lệnh goto” và “gosub” để nhảy đến mọi nơi trong chương trình. 10 k=1 20 gosub 100 30 if y > 120 goto 60 40 k = k + 1 lệnh nhảy đến vị trí 50 goto 20 bất kỳ trong chương 60 print k, y trình 70 stop 100 y = 3*k*k + 7*k - 3 110 return Đoạn trình trên khó theo dõi, khó hiểu, dễ gây lỗi, khó sửa đổi. 9Object-oriented programming Lập trình không có cấu trúc Nhược điểm: Gặp khó khăn khi xây dựng các chương trình lớn. Hầu như không thể sử dụng lại Những dòng lệnh được lặp lại thì buộc phải copy thành nhiều chỗ Chương trình sẽ không khoa học, khó sửa chữa và bảo trì. 10Object-oriented programming Lập trình thủ tục (procedure programming) Lấy các thủ tục (hàm) làm nền tảng xây dựng chương trình. Các ngôn ngữ: Pascal, C, ... Chương trình Được phân nhỏ thành các thủ tục, Mỗi thủ tục sẽ có chức năng riêng biệt. Các thủ tục có thể gọi qua lại lẫn nhau. 11 Chương trình = Cấu trúc dữ liệu + Giải thuậtObject-oriented programming Lập trình thủ tục (tt) Kiểu lập trình rối int LuyThua(int x, int y){ rắm trên dẫn tới int t=1; phong cách lập trình for(int i=1; i Lập trình thủ tục (tt) Ƣu điểm: Chương trình được tổ chức khoa học, dễ quản lý, bảo trì Giải quyết được nhiều bài toán lớn Nhóm các thủ tục theo các chức năng: Lập trình module Nhược điểm: Cách tiếp cận đôi khi chưa phù hợp với các hoạt động trong thế giới thực Diễn đạt thiếu tự nhiên Khó mô tả những quan hệ phức tạp của thế giới tự nhiên. Bảo mật kém 13Object-oriented programming Lập trình thủ tục (tt) Nhược điểm: Bảo mật kém do không thể giới hạn truy xuất đến một dữ liệu struct Date { int ...
Tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 282 0 0 -
101 trang 205 1 0
-
14 trang 137 0 0
-
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - Lê Thị Mỹ Hạnh ĐH Đà Nẵng
165 trang 122 0 0 -
Giáo trình Lập trình Windows 1 - Trường CĐN Đà Lạt
117 trang 98 0 0 -
Giáo trình Phân tích, thiết kế hướng đối tượng với UML: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
111 trang 98 0 0 -
265 trang 89 0 0
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng với Java: Phần 2 - Trần Thị Minh Châu, Nguyễn Việt Hà
141 trang 79 0 0 -
33 trang 72 0 0
-
Ngôn ngữ lập trình C# 2005 - Tập 3: Lập trình hướng đối tượng (Phần 1)
196 trang 52 0 0