Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Huế
Số trang: 38
Loại file: pptx
Dung lượng: 597.30 KB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Chương 1 - Tổng quan về OOP (Tổng quan về lập trình hướng đối tượng). Những nội dung chính trong chương này gồm: Lập trình hướng đối tượng, công nghệ hướng đối tượng, ngôn ngữ lập trình Java, ví dụ và bài tập. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị HuếLẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ OOPNội dungn 1. Lập trình hướng đối tượngn 2. Công nghệ hướng đối tượngn 3. Ngôn ngữ lập trình Javan 4. Ví dụ và bài tập Tổng quan OOP 21.1 Lịch sử phát triển của ngôn ngữ lập trìnhn a. Hợp ngữ (assembly language) ¨ Là một ngôn ngữ lập trình tuần tự ¨ Khó nhớ, khó viết, nhất là đối với những bài toán phức tạp ¨ Khó sửa lỗi, bảo trì Tổng quan OOP 31.1 Lịch sử phát triển của ngôn ngữ lập trìnhn b. NNLT cấu trúc/thủ tục ¨ Xây dưng chương trình dựa trên các hàm/thủ tục/chương trình con ¨ Dữ liệu và xử lý (hàm) tách rời nhau ¨ Các hàm không bắt buộc phải tuân theo một cách thức chung truy cập vào dữ liệu Tổng quan OOP 41.1 Lịch sử phát triển của các NNLTn c. Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng ¨ Thể hiện các thành phần của bài toán là các “đối tượng” (Object) ¨ Hướng đối tượng là một kỹ thuật để mô hình hoá hệ thống thành nhiều đối tượng Tổng quan OOP 51.2 Đối tượng là gìn Đối tượng trong thế giới thực ¨ Ví dụ một khách hàng sử dụng thẻ ATMn Liên quan tới khách hàng ¨ Các thông tin cá nhân: tên, tuổi, số tài khoản, lượng tiền đang có trong tài khoản ¨ Hoạt động: Đăng ký làm thẻ ATM, huỷ thẻ, Rút tiền, nạp tiền,… Tổng quan OOP 6Đối tượng trong thế giới thựcn Một đối tượng trong thế giới thực là một thực thể cụ thể mà thông thường chúng ta có thể sờ,nhìn thấy hay cảm nhận được Trạng thái Hành động Con chó Tên SủaTất cả có trạng Màu Vẩy taithái (state) và Giống Chạy ănhành động(behavior) Xe đạp Bánh xe Tăng tốc Bàn đạp Giảm tốc Dây xích Chuyển bánh răng Tổng quan OOP 7Đối tượng phần mềmn Các đối tượng phần mềm có thể được dùng để biểu diễn các đối tượng trong thế giới thựcn Cũng có trạng thái và hành động ¨ Trạng thái: thuộc tính (attribute, property) Thuộc tính ¨ Hành động: Phương thức (method)Đối tượng (object) là một thực thể phần mềmbao bọc thuộc tính và các phương thức liên quanThuộc tính được xác định bởi các giá trị gọi làthuộc tính thể hiệnMột thuộc tính cụ thể được gọi là một thể hiện Phương thức Tổng quan OOP 8Tương tác giữa các đối tượng ? Tổng quan OOP 9Hướng cấu trúc vs Hướng ĐTn Hướng cấu trúc ¨ Data structiures + algorithms = Programn Hướng đối tượng ¨ Object + message = Program Tổng quan OOP 101.3 Lớp đối tượngn Trong thế giới có nhiều đối tượng cùng loạiVí dụ: Tên, Tuổi, Trường, Khoa, đăng kí học,.. ? Bạn nghĩ tới ?n Một lớp là một thiết kế (blueprint) hay mẫu (prototype) cho các đối tượng cùng kiểu Lớp sẽ định nghĩa tất cả các thuộc tính và phương thức chung cho tất cả các đôi tượng của cùng một loại nào đóVí dụ: mỗi một đối tượng sinh viên là một thể hiện của lớp sinh viênn Mỗi thể hiện có thể có những thuộc tính thể hiện khác nhau.Ví dụ ? Tổng quan OOP 11Nội dungn 1. Lập trình hướng đối tượngn 2. Công nghệ hướng đối tượngn 3. Ngôn ngữ lập trình Javan 4. Ví dụ và bài tập Tổng quan OOP 122. Công nghệ đối tượng (OT)n Công nghệ đối tương là một tập các quy tắc (trừu tượng hoá, đóng gói, đa hình), các hướng dẫn để xây dựng phần mềm, cùng với ngôn ngữ, cơ sở dữ liệu và các công cụ khác hỗ trợ các quy tắc này Simula C++ The UML 1967 1980 1995 1972 1991 2004 smaltalk Java UML 2.0 Tổng quan OOP 132.1 OT được sử dụng ở đâun Các hệ thống client/server và phát triển webn Hệ nhúngn Hệ thống thời gian thực (real-time) Tổng quan OOP 142.2 Các nguyên lý cơ bản của OO HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Trừu Đáng Modun Phân tượng gói hoá cấp hoá Tổng quan OOP 15a. Trừu tượng hoán Tínhtrừutượngđượcsửdụngđểquảnlýcác đốitượngphứctạp ¨ Tập trung vào các thuộc tính cần thiết ¨ Tóm lược nội dung chính của vấn đề ¨ Tìm ra những điểm chung giữa các đối tượngn Định nghĩa một giao kèo chung ¨ Định nghĩa giao kèo chung cho các người sử dụng đối tượng ¨ Quy hoạch “outsite -view” ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị HuếLẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ OOPNội dungn 1. Lập trình hướng đối tượngn 2. Công nghệ hướng đối tượngn 3. Ngôn ngữ lập trình Javan 4. Ví dụ và bài tập Tổng quan OOP 21.1 Lịch sử phát triển của ngôn ngữ lập trìnhn a. Hợp ngữ (assembly language) ¨ Là một ngôn ngữ lập trình tuần tự ¨ Khó nhớ, khó viết, nhất là đối với những bài toán phức tạp ¨ Khó sửa lỗi, bảo trì Tổng quan OOP 31.1 Lịch sử phát triển của ngôn ngữ lập trìnhn b. NNLT cấu trúc/thủ tục ¨ Xây dưng chương trình dựa trên các hàm/thủ tục/chương trình con ¨ Dữ liệu và xử lý (hàm) tách rời nhau ¨ Các hàm không bắt buộc phải tuân theo một cách thức chung truy cập vào dữ liệu Tổng quan OOP 41.1 Lịch sử phát triển của các NNLTn c. Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng ¨ Thể hiện các thành phần của bài toán là các “đối tượng” (Object) ¨ Hướng đối tượng là một kỹ thuật để mô hình hoá hệ thống thành nhiều đối tượng Tổng quan OOP 51.2 Đối tượng là gìn Đối tượng trong thế giới thực ¨ Ví dụ một khách hàng sử dụng thẻ ATMn Liên quan tới khách hàng ¨ Các thông tin cá nhân: tên, tuổi, số tài khoản, lượng tiền đang có trong tài khoản ¨ Hoạt động: Đăng ký làm thẻ ATM, huỷ thẻ, Rút tiền, nạp tiền,… Tổng quan OOP 6Đối tượng trong thế giới thựcn Một đối tượng trong thế giới thực là một thực thể cụ thể mà thông thường chúng ta có thể sờ,nhìn thấy hay cảm nhận được Trạng thái Hành động Con chó Tên SủaTất cả có trạng Màu Vẩy taithái (state) và Giống Chạy ănhành động(behavior) Xe đạp Bánh xe Tăng tốc Bàn đạp Giảm tốc Dây xích Chuyển bánh răng Tổng quan OOP 7Đối tượng phần mềmn Các đối tượng phần mềm có thể được dùng để biểu diễn các đối tượng trong thế giới thựcn Cũng có trạng thái và hành động ¨ Trạng thái: thuộc tính (attribute, property) Thuộc tính ¨ Hành động: Phương thức (method)Đối tượng (object) là một thực thể phần mềmbao bọc thuộc tính và các phương thức liên quanThuộc tính được xác định bởi các giá trị gọi làthuộc tính thể hiệnMột thuộc tính cụ thể được gọi là một thể hiện Phương thức Tổng quan OOP 8Tương tác giữa các đối tượng ? Tổng quan OOP 9Hướng cấu trúc vs Hướng ĐTn Hướng cấu trúc ¨ Data structiures + algorithms = Programn Hướng đối tượng ¨ Object + message = Program Tổng quan OOP 101.3 Lớp đối tượngn Trong thế giới có nhiều đối tượng cùng loạiVí dụ: Tên, Tuổi, Trường, Khoa, đăng kí học,.. ? Bạn nghĩ tới ?n Một lớp là một thiết kế (blueprint) hay mẫu (prototype) cho các đối tượng cùng kiểu Lớp sẽ định nghĩa tất cả các thuộc tính và phương thức chung cho tất cả các đôi tượng của cùng một loại nào đóVí dụ: mỗi một đối tượng sinh viên là một thể hiện của lớp sinh viênn Mỗi thể hiện có thể có những thuộc tính thể hiện khác nhau.Ví dụ ? Tổng quan OOP 11Nội dungn 1. Lập trình hướng đối tượngn 2. Công nghệ hướng đối tượngn 3. Ngôn ngữ lập trình Javan 4. Ví dụ và bài tập Tổng quan OOP 122. Công nghệ đối tượng (OT)n Công nghệ đối tương là một tập các quy tắc (trừu tượng hoá, đóng gói, đa hình), các hướng dẫn để xây dựng phần mềm, cùng với ngôn ngữ, cơ sở dữ liệu và các công cụ khác hỗ trợ các quy tắc này Simula C++ The UML 1967 1980 1995 1972 1991 2004 smaltalk Java UML 2.0 Tổng quan OOP 132.1 OT được sử dụng ở đâun Các hệ thống client/server và phát triển webn Hệ nhúngn Hệ thống thời gian thực (real-time) Tổng quan OOP 142.2 Các nguyên lý cơ bản của OO HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Trừu Đáng Modun Phân tượng gói hoá cấp hoá Tổng quan OOP 15a. Trừu tượng hoán Tínhtrừutượngđượcsửdụngđểquảnlýcác đốitượngphứctạp ¨ Tập trung vào các thuộc tính cần thiết ¨ Tóm lược nội dung chính của vấn đề ¨ Tìm ra những điểm chung giữa các đối tượngn Định nghĩa một giao kèo chung ¨ Định nghĩa giao kèo chung cho các người sử dụng đối tượng ¨ Quy hoạch “outsite -view” ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Hướng đối tượng Lập trình hướng đối tượng Bài giảng Lập trình hướng đối tượng Công nghệ hướng đối tượng Ngôn ngữ lập trình Java Lập trình JavaGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 254 0 0 -
101 trang 192 1 0
-
14 trang 128 0 0
-
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - Lê Thị Mỹ Hạnh ĐH Đà Nẵng
165 trang 110 0 0 -
Excel add in development in c and c phần 9
0 trang 99 0 0 -
Giáo trình Phân tích, thiết kế hướng đối tượng với UML: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
111 trang 93 0 0 -
Giáo trình Lập trình Windows 1 - Trường CĐN Đà Lạt
117 trang 90 0 0 -
Program C Ansi Programming Embedded Systems in C and C++ phần 4
12 trang 83 0 0 -
Lập trình Java cơ bản : GUI nâng cao part 3
6 trang 74 0 0 -
265 trang 72 0 0