Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 3 - Phạm Mạnh Cương
Số trang: 32
Loại file: ppt
Dung lượng: 138.50 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 0 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Chương 3: Lớp và đối tượng. Nội dung chính trong chương này gồm: Định nghĩa lớp, tạo đối tượng, sử dụng các thành viên tĩnh, truyền tham số, hàm dựng và nạp chồng phương thức, đóng gói dữ liệu với property. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 3 - Phạm Mạnh CươngCHƯƠNG 3: Lớp và đối tượngNội dung chính Định nghĩa lớp Tạo đối tượng Sử dụng các thành viên tĩnh Truyền tham số Hàm dựng và nạp chồng phương thức Đóng gói dữ liệu với property1. Định nghĩa lớp Lớp trong C# cho phép người lập trình tự định nghĩa các kiểu dữ liệu phức tạp (user-defined types) và được sử dụng tương tự như kiểu dữ liệu có sẵn (built-in data types). Lớp thường được sử dụng để định nghĩa các vấn đề trừu tượng như: ngày tháng, vector … Lớp cho phép tách rời phần cài đặt (implementation) và phần giao diện (interface).1.Định nghĩa lớp (tt) Mộtlớp có chứa dữ liệu (member data) và hàm (member function). Class data1 data2 data3 functiona() functionb() functionc()Ví dụclass Employee // khai báo tên lớp{ // từ khóa cho biết không thể truy nhập từ ngoài lớp private int EmpID ; // member data private char EmpName[30]; private float EmpSalary; // từ khóa cho biết có thể truy nhập từ ngoài lớp public void AddEmployee(); // member function};Bổ từ truy xuất Từkhoá Giảithíchpublic Truyxuấtmọinơiprotected Truyxuấttrongnộibộlớphoặctrongcác lớpconprivate(mặcđịnh) ChỉđượctruyxuấttrongnộibộlớpVí dụusing System;public class Time{ // phương thức public public void DisplayCurrentTime() { Console.WriteLine(stub for DisplayCurrentTime); } // các biến private private int Year; int Month; int Date; public int Hour,Minute, Second;}public class Tester{ static void Main() { Time t = new Time(); t.DisplayCurrentTime(); }}Điều khiển truy nhập Phầnđượckhaibáovớitừkhóa Class privatechỉđượctruynhậpbởicác private hàmthànhphầncủacùngclass data1 data2 functiond() Phầnđượckhaibáovớitừkhóa public publiccóthểđượctruynhậptại functiona() bấtkỳnơinàotrongchươngtrình functionb() functionc()2.Tạo đối tượng Cú pháp khai báo đối tượng và cấp phát vùng nhớ cho đối tượng: TênLớp TênBiếnĐốiTượng; TênBiếnĐốiTượng = new TênLớp(DanhSáchĐốiSố); hoặc TênLớp TênBiếnĐốiTượng = new TênLớp(DanhSáchĐốiSố); Chú ý: • Sau khi khai báo biến đối tượng thì biến đó chỉ là một con trỏ. • Sau khi cấp phát bắng từ khóa new thì biến trỏ tới một đối tượng thực sự. 2.Tạo đối tượng Ví dụ: public void Xuat()Chương trình nhập chiều dài, chiều rộng của hình chữ nhật và xuất ra diện { tích, chu vi của hình chữ nhật. Console.WriteLine(Hinh chu nhat: Dai = {0},using System; Rong = {1}, Dai, Rong);namespace LopDoiTuongHCN }{ }class HCN class Application{ {protected float Dai, Rong; static void Main(string[] args)public float ChuVi() {{ HCN h;return (Dai + Rong )*2; h = new HCN();} h.Nhap();public float DienTich() h.Xuat();{ Console.WriteLine(Chu vi hinh chu nhat:return Dai* Rong; {0}, h.ChuVi());} Console.WriteLine(Dien tich hinh chu nhat:public void Nhap() {0}, h.DienTich());{ Console.ReadLine();Console.WriteLine(Nhap chieu dai: ); ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 3 - Phạm Mạnh CươngCHƯƠNG 3: Lớp và đối tượngNội dung chính Định nghĩa lớp Tạo đối tượng Sử dụng các thành viên tĩnh Truyền tham số Hàm dựng và nạp chồng phương thức Đóng gói dữ liệu với property1. Định nghĩa lớp Lớp trong C# cho phép người lập trình tự định nghĩa các kiểu dữ liệu phức tạp (user-defined types) và được sử dụng tương tự như kiểu dữ liệu có sẵn (built-in data types). Lớp thường được sử dụng để định nghĩa các vấn đề trừu tượng như: ngày tháng, vector … Lớp cho phép tách rời phần cài đặt (implementation) và phần giao diện (interface).1.Định nghĩa lớp (tt) Mộtlớp có chứa dữ liệu (member data) và hàm (member function). Class data1 data2 data3 functiona() functionb() functionc()Ví dụclass Employee // khai báo tên lớp{ // từ khóa cho biết không thể truy nhập từ ngoài lớp private int EmpID ; // member data private char EmpName[30]; private float EmpSalary; // từ khóa cho biết có thể truy nhập từ ngoài lớp public void AddEmployee(); // member function};Bổ từ truy xuất Từkhoá Giảithíchpublic Truyxuấtmọinơiprotected Truyxuấttrongnộibộlớphoặctrongcác lớpconprivate(mặcđịnh) ChỉđượctruyxuấttrongnộibộlớpVí dụusing System;public class Time{ // phương thức public public void DisplayCurrentTime() { Console.WriteLine(stub for DisplayCurrentTime); } // các biến private private int Year; int Month; int Date; public int Hour,Minute, Second;}public class Tester{ static void Main() { Time t = new Time(); t.DisplayCurrentTime(); }}Điều khiển truy nhập Phầnđượckhaibáovớitừkhóa Class privatechỉđượctruynhậpbởicác private hàmthànhphầncủacùngclass data1 data2 functiond() Phầnđượckhaibáovớitừkhóa public publiccóthểđượctruynhậptại functiona() bấtkỳnơinàotrongchươngtrình functionb() functionc()2.Tạo đối tượng Cú pháp khai báo đối tượng và cấp phát vùng nhớ cho đối tượng: TênLớp TênBiếnĐốiTượng; TênBiếnĐốiTượng = new TênLớp(DanhSáchĐốiSố); hoặc TênLớp TênBiếnĐốiTượng = new TênLớp(DanhSáchĐốiSố); Chú ý: • Sau khi khai báo biến đối tượng thì biến đó chỉ là một con trỏ. • Sau khi cấp phát bắng từ khóa new thì biến trỏ tới một đối tượng thực sự. 2.Tạo đối tượng Ví dụ: public void Xuat()Chương trình nhập chiều dài, chiều rộng của hình chữ nhật và xuất ra diện { tích, chu vi của hình chữ nhật. Console.WriteLine(Hinh chu nhat: Dai = {0},using System; Rong = {1}, Dai, Rong);namespace LopDoiTuongHCN }{ }class HCN class Application{ {protected float Dai, Rong; static void Main(string[] args)public float ChuVi() {{ HCN h;return (Dai + Rong )*2; h = new HCN();} h.Nhap();public float DienTich() h.Xuat();{ Console.WriteLine(Chu vi hinh chu nhat:return Dai* Rong; {0}, h.ChuVi());} Console.WriteLine(Dien tich hinh chu nhat:public void Nhap() {0}, h.DienTich());{ Console.ReadLine();Console.WriteLine(Nhap chieu dai: ); ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lập trình hướng đối tượng Bài giảng Lập trình hướng đối tượng Tạo đối tượng Truyền tham số Nạp chồng phương thức Đóng gói dữ liệu với propertyTài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 277 0 0 -
101 trang 200 1 0
-
14 trang 134 0 0
-
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - Lê Thị Mỹ Hạnh ĐH Đà Nẵng
165 trang 113 0 0 -
Giáo trình Lập trình Windows 1 - Trường CĐN Đà Lạt
117 trang 96 0 0 -
Giáo trình Phân tích, thiết kế hướng đối tượng với UML: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
111 trang 95 0 0 -
265 trang 83 0 0
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng với Java: Phần 2 - Trần Thị Minh Châu, Nguyễn Việt Hà
141 trang 75 0 0 -
33 trang 70 0 0
-
Ngôn ngữ lập trình C# 2005 - Tập 3: Lập trình hướng đối tượng (Phần 1)
196 trang 52 0 0