Danh mục

Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 3 - ThS. Bùi Trọng Hiếu

Số trang: 80      Loại file: pdf      Dung lượng: 2.68 MB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 8 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài giảng Lập trình hướng đối tượng chương 3 trình bày các nội dung liên quan đến kế thừa như: Tại sao phải thừa kế? Các thuật ngữ, thừa kế trong C++, phạm vi truy cập trong các kiểu thừa kế, đơn thừa kế và đa thừa kế, sự tương hợp kiểu giữa lớp cơ sở và lớp dẫn xuất, định nghĩa các hàm thành viên cho các lớp dẫnxuất. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 3 - ThS. Bùi Trọng Hiếu Chương 3 THỪA KẾLập trình hướng đối tượng – Thừa kế 1 Nội dung chính  Tại sao phải thừa kế ?  Các thuật ngữ  Thừa kế trong C++  Phạm vi truy cập trong các kiểu thừa kế  Đơn thừa kế và đa thừa kế  Sự tương hợp kiểu giữa lớp cơ sở và lớp dẫn xuất  Định nghĩa các hàm thành viên cho các lớp dẫn xuất  …Lập trình hướng đối tượng – Thừa kế 2 Tài liệu đọcLập trình hướng đối tượng – Thừa kế 3 Tại sao phải thừa kế ? Bàn và Ghế Lớp Các đối tượng Lớp Tính dùng lại bằng thừa kếLàm thế nào để xây dựng lớp mới: Bàn làm việc và Bàn ăn tối? class dining table class deskLập trình hướng đối tượng – Thừa kế 4 Xây dựng lớp mới từ lớp đã có Furniture Chair Table Lounge Dining Sofa Desk Chair Tableclass desk: public table class table: public furniture class dining table: public tableLập trình hướng đối tượng – Thừa kế 5 Một ví dụ khác (1) class Rectangle{ private: Polygon int width, length; public: void set(int w, int l); Rectangle int area(); Triangle } class Polygon class Triangle{ { private: private: int width, length; int width, length; public: public: void set(int w, int l); void set(int w, int l); int area(); } }Lập trình hướng đối tượng – Thừa kế 6 Một ví dụ khác (2) class Polygon Polygon { protected: int width, length; public: void set(int w, int l); Rectangle } Triangle class Rectangle{ protected: class Rectangle : public Polygon int width, length; { public: public: int area(); void set(int w, int l); } int area(); }Lập trình hướng đối tượng – Thừa kế 7 Một ví dụ khác (3) class Polygon Polygon { protected: int width, length; public: void set(int w, int l); Rectangle } Triangle class Triangle{ protected: class Triangle : public Polygon int width, length; { public: public: int area(); void set(int w, int l); } int area(); }Lập trình hướng đối tượng – Thừa kế 8 Thừa kế để  Tạo ra mối quan hệ phân cấp giữa các lớp  Khả năng dùng lại phần mềm  Phát triển (mở rộng) các lớp đã có mà không cần phải sửa hoặc biên dịch lại chúng  Có thể dùng lại code, do đó tiết kiệm thời gian  Giảm lỗi vì không cần biên dịch lại những lớp đã có  Che giấu thông tin  Các lớp mới không cần biết bên trong các phương thức của lớp đã có  Nhưng nó vẫn có thể sử dụng chúng  Có thể mở rộng code đã có (không cần viết lại)Lập trình hướng đối tượng – Thừa kế 9 Các thuật ngữ  Lớp cơ sở (trong C++)/Lớp cha (trong Java) ...

Tài liệu được xem nhiều: