Danh mục

Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 8 - ĐH Bách Khoa Hà Nội

Số trang: 14      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.00 MB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 8 Ngoại lệ và xử lý ngoại lệ với mục tiêu giúp các bạn có thể Giải thích về ngoại lệ là gì và mô tả các lợi ích của việc xử lý ngoại lệ hướng đối tượng; Giải thích được mô hình xử lý ngoại lệ; Sử dụng khối try/catch/finally để bắt và xử lý ngoại lệ trong Java; Hiểu và biết cách sử dụng ủy nhiệm ngoại lệ; Biết cách tạo ra và sử dụng ngoại lệ tự định nghĩa.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 8 - ĐH Bách Khoa Hà Nội 9/18/17 Mục tiêu của bài học Bộ môn Công nghệ Phần mềm n Giải thích về ngoại lệ là gì và mô tả các lợi Viện CNTT & TT ích của việc xử lý ngoại lệ hướng đối tượng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội n Giải thích được mô hình xử lý ngoại lệ n Sử dụng khối try/catch/finally để bắt và xử lý ngoại lệ trong Java LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG n Hiểu và biết cách sử dụng ủy nhiệm ngoại lệ Bài 08. Ngoại lệ và xử lý ngoại lệ n Biết cách tạo ra và sử dụng ngoại lệ tự định nghĩa 2 Nội dung Nội dung1. Ngoại lệ 1. Ngoại lệ2. Bắt và xử lý ngoại lệ 2. Bắt và xử lý ngoại lệ3. Ủy nhiệm ngoại lệ 3. Ủy nhiệm ngoại lệ4. Tạo ngoại lệ tự định nghĩa 4. Tạo ngoại lệ tự định nghĩa 3 4 1 9/18/17 1.1. Ngoại lệ là gì? 1.1. Ngoại lệ là gì? (2)n Exception = Exceptional event n Ngoại lệ là một lỗi đặc biệtn Định nghĩa: Ngoại lệ là một sự kiện xảy ra n Khi xảy ra một ngoại lệ, nếu không xử lý thì trong quá trình thực thi chương trình, nó phá chương trình kết thúc ngay và trả lại quyền vỡ luồng bình thường của chương trình điều khiển cho hệ điều hành. ERROR !! Ví dụ: 5 6 1.2. Cách xử lý lỗi truyền thống Ví dụ int devide(int num, int denom, int *error)n Viết mã xử lý tại nơi phát sinh ra lỗi { n Làm cho chương trình trở nên rối if (denom != 0){ n Không phải lúc nào cũng đầy đủ thông tin để xử error = 0; lý return num/denom; n Không nhất thiết phải xử lý } else {n Truyền trạng thái lên mức trên error = 1; n Thông qua tham số, giá trị trả lại hoặc biến tổng return 0; thể (flag) } n Dễ nhầm } n Vẫn còn khó hiểu 7 8 2 9/18/17 Nhược điểm Nội dungn Khó kiểm soát được hết các trường hợp 1. Ngoại lệ n Lỗi số học, lỗi bộ nhớ,… 2. Bắt và xử lý ngoại lện Lập trình viên thường quên không xử lý lỗi n Bản chất con người 3. Ủy nhiệm ngoại lệ n Thiếu kinh nghiệm, cố tình bỏ qua 4. Tạo ngoại lệ tự định nghĩa 9 10 2.1. Mục đích của xử lý ngoại lệ 2.1. Mục đích của xử lý ngoại lệ (2) n Giúp chương trình đáng tin cậy hơn, tránh n Khi xảy ra ngoại lệ, nếu không có cơ chế xử kết thúc bất thường lý thích hợp: n Tách biệt khối lệnh có thể gây ngoại lệ và khối lệnh xử lý ngoại lệ n Chương trình bị ngắt khi ngoại lệ xảy ra ………… n Các tài nguyên không được giải phóng à Lãng IF B IS ZERO GO TO ERROR C = A/B phí PRINT C GO TO EXIT n Ví dụ: Vào/ra tệp tin n Nếu ngoại lệ xảy ra (ví dụ như chuyển đổi kiểu ERROR: Khối xử lý lỗi DISPLAY “DIVISION BY ZERO” không đúng) à Chương trình kết thúc mà không đóng tệp tin lại EXIT: END n Tệp tin không thể truy cập/hỏng 11 n Tài nguyên cấp phát khô ...

Tài liệu được xem nhiều: