Bài giảng Lập trình Java: Bài 3 - Bùi Trọng Tùng
Số trang: 30
Loại file: pdf
Dung lượng: 243.67 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài 3 - Cơ bản về lập trình hướng đối tượng trong Java. Nội dung chính trong chương này gồm có: Các khái niệm cơ bản của lập trình hướng đối tượng, đóng gói và xây dựng lớp, khai báo và sử dụng đối tượng, một số lớp tiện ích trong Java. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình Java: Bài 3 - Bùi Trọng Tùng 24/08/2015BÀI 3.CƠ BẢN VỀ LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNGTRONG JAVACác khái niệm cơ bản của lập trình hướng đối tượngKhai báo và sử dụng class trong Java 11. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN 2 1 24/08/2015Lập trình hướng đối tượng là gì?• Mô hình hóa các đối tượng trong thế giới thực thành đối tượng phần mềm• Chương trình = Đối tượng + Thông điệp• Chương trình được cấu thành bởi các đối tượng và tương tác giữa các đối tượng (qua thông điệp)• Thuộc tính: các đặc điểm, trạng thái của đối tượng• Hành vi: các hành vi của đối tượng 3Lớp vs đối tượng• Lớp (Class): định nghĩa các thuộc tính và các phương thức chung của một nhóm đối tượng nào đó • Lớp là trừu tượng, thuộc tính không mang giá trị cụ thể • Có thể liên tưởng đến kiểu dữ liệu• Đối tượng (Object): là một thể hiện cụ thể của lớp, các thuộc tính có giá trị xác định • Có thể liên tưởng đến biến• Lớp là mô hình hóa rút gọn của thực thể trên thực tế • Chỉ mô tả những thuộc tính, phương thức quan tâm 4 2 24/08/2015 Lớp vs đối tượng myMoto:Motobike - model: “Dream II” - colour: “Dark Purple” - capacity: 100 - start()Tên lớp Motobike - accelerate() - model - brake()Thuộc - colour - stop() tính - capacity - start() neighborMoto:MotobikePhương - accelerate() - model: “SHi” thức - brake() - colour: “Dark Red” - stop() - capacity: 150 Lớp - start() - accelerate() - brake() - stop() Đối tượng 5 Các nguyên lý cơ bản của HĐT 6 3 24/08/2015Trừu tượng hóa• Loại bỏ đi các thông tin cụ thể, giữ lại các thông tin chung• Tập trung vào các đặc điểm của thực thể, làm cho nó khác biệt với những thực thể khác• Phụ thuộc góc nhìn 7Phân cấp• Một nhóm đối tượng mang những đặc điểm khác biệt với những đối tượng khác có thể tách thành nhóm con Lặp lại bước trên ta có cây phân cấp Sinh vật Thực vật Động vật Mức độ trừu tượngHạt kín Hạt trần Có xương sống Không xương sống hóa tăng Cá Chim 8 4 24/08/2015Mô-đun hóa và Đóng gói• Mô-đun hóa: Chia nhỏ hệ thống phức tạp thành các đối tượng nhỏ hơn• Đóng gói: Che giấu, ẩn chi tiết thực hiện bên trong một đối tượng • Một đối tượng có 2 khung nhìn: từ bên trong, từ bên ngoài • Cung cấp cho các đối tượng khác (client) một giao diện • Tính trong suốt: Thay đổi việc thực thi bên trong không làm ảnh hưởng tới các đối tượng khác Input Các phương Dữ liệu Output thức 9 2. ĐÓNG GÓI VÀ XÂY DỰNG LỚP 10 5 24/08/2015Đóng gói• Lớp đóng gói các thành viên và chỉ định điều khiển truy cập tới các thành viên đó: • Thuộc tính • Phương thức• Tập hợp các lớp được nhóm lại thành gói (package). Mỗi lớp trong gói cũng được chỉ định điều khiển truy cập• Các từ khóa chỉ định điều khiển tr ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình Java: Bài 3 - Bùi Trọng Tùng 24/08/2015BÀI 3.CƠ BẢN VỀ LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNGTRONG JAVACác khái niệm cơ bản của lập trình hướng đối tượngKhai báo và sử dụng class trong Java 11. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN 2 1 24/08/2015Lập trình hướng đối tượng là gì?• Mô hình hóa các đối tượng trong thế giới thực thành đối tượng phần mềm• Chương trình = Đối tượng + Thông điệp• Chương trình được cấu thành bởi các đối tượng và tương tác giữa các đối tượng (qua thông điệp)• Thuộc tính: các đặc điểm, trạng thái của đối tượng• Hành vi: các hành vi của đối tượng 3Lớp vs đối tượng• Lớp (Class): định nghĩa các thuộc tính và các phương thức chung của một nhóm đối tượng nào đó • Lớp là trừu tượng, thuộc tính không mang giá trị cụ thể • Có thể liên tưởng đến kiểu dữ liệu• Đối tượng (Object): là một thể hiện cụ thể của lớp, các thuộc tính có giá trị xác định • Có thể liên tưởng đến biến• Lớp là mô hình hóa rút gọn của thực thể trên thực tế • Chỉ mô tả những thuộc tính, phương thức quan tâm 4 2 24/08/2015 Lớp vs đối tượng myMoto:Motobike - model: “Dream II” - colour: “Dark Purple” - capacity: 100 - start()Tên lớp Motobike - accelerate() - model - brake()Thuộc - colour - stop() tính - capacity - start() neighborMoto:MotobikePhương - accelerate() - model: “SHi” thức - brake() - colour: “Dark Red” - stop() - capacity: 150 Lớp - start() - accelerate() - brake() - stop() Đối tượng 5 Các nguyên lý cơ bản của HĐT 6 3 24/08/2015Trừu tượng hóa• Loại bỏ đi các thông tin cụ thể, giữ lại các thông tin chung• Tập trung vào các đặc điểm của thực thể, làm cho nó khác biệt với những thực thể khác• Phụ thuộc góc nhìn 7Phân cấp• Một nhóm đối tượng mang những đặc điểm khác biệt với những đối tượng khác có thể tách thành nhóm con Lặp lại bước trên ta có cây phân cấp Sinh vật Thực vật Động vật Mức độ trừu tượngHạt kín Hạt trần Có xương sống Không xương sống hóa tăng Cá Chim 8 4 24/08/2015Mô-đun hóa và Đóng gói• Mô-đun hóa: Chia nhỏ hệ thống phức tạp thành các đối tượng nhỏ hơn• Đóng gói: Che giấu, ẩn chi tiết thực hiện bên trong một đối tượng • Một đối tượng có 2 khung nhìn: từ bên trong, từ bên ngoài • Cung cấp cho các đối tượng khác (client) một giao diện • Tính trong suốt: Thay đổi việc thực thi bên trong không làm ảnh hưởng tới các đối tượng khác Input Các phương Dữ liệu Output thức 9 2. ĐÓNG GÓI VÀ XÂY DỰNG LỚP 10 5 24/08/2015Đóng gói• Lớp đóng gói các thành viên và chỉ định điều khiển truy cập tới các thành viên đó: • Thuộc tính • Phương thức• Tập hợp các lớp được nhóm lại thành gói (package). Mỗi lớp trong gói cũng được chỉ định điều khiển truy cập• Các từ khóa chỉ định điều khiển tr ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lập trình Java Bài giảng Lập trình Java Ngôn ngữ lập trình Java Lập trình hướng đối tượng Lập trình hướng đối tượng trong Java Xây dựng lớpGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 256 0 0 -
101 trang 197 1 0
-
14 trang 128 0 0
-
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - Lê Thị Mỹ Hạnh ĐH Đà Nẵng
165 trang 110 0 0 -
Excel add in development in c and c phần 9
0 trang 101 0 0 -
Giáo trình Phân tích, thiết kế hướng đối tượng với UML: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
111 trang 94 0 0 -
Giáo trình Lập trình Windows 1 - Trường CĐN Đà Lạt
117 trang 91 0 0 -
Program C Ansi Programming Embedded Systems in C and C++ phần 4
12 trang 85 0 0 -
Lập trình Java cơ bản : GUI nâng cao part 3
6 trang 75 0 0 -
265 trang 74 0 0