Bài giảng môn Công nghệ phần mềm - Chương 4: Quy trình xác định các yêu cầu
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng môn Công nghệ phần mềm - Chương 4: Quy trình xác định các yêu cầu Chương Bµi 2 4 QUY TRÌNH XÁC ĐỊNH YÊU CẦU Ph©n tÝch vµ ®Æc t¶ yªu cÇu 1 Ph©n tÝch vµ ®Æc t¶ yªu cÇu • Vai trß cña ph©n tÝch vµ ®Æc t¶ • Mét sè kü thuËt m« h×nh hãa • §Æc t¶ yªu cÇu • §Þnh d¹ng tµi liÖu yªu cÇu 2 Tµi liÖu N.V. Vþ, N. V. Hµ, Gi¸o tr×nh kü nghÖ phÇn mÒm, ch−¬ng 2. N.V. Vþ, Ph©n tÝch thiÕt kÕ HTTT hiÖn ®¹i – H−íng cÊu tróc vµ h−íng ®èi t−îng, NXB Thèng kª Zhiming Liu, Object-Oriented Software Development with UML, UNU/IIST Report Sommerville, Software Engineering Pressman, Software Engineering 3 Kh¸i niÖm, tÇm quan träng Ph©n tÝch yªu cÇu lµ kh©u kü thuËt ®Çu tiªn, bao gåm nhiÒu b−íc nhá: nghiªn cøu kh¶ thi ph©n tÝch, m« h×nh hãa ®Æc t¶, thÈm ®Þnh yªu cÇu Lµ sù phèi hîp c¶ nhµ ph¸t triÓn vµ kh¸ch hµng Cã vai trß ®Æc biÖt quan träng trong tiÕn tr×nh ph¸t triÓn phÇn mÒm 4 Gi¸ ph¶i tr¶ cho sù t×m vµ söa lçi 5 Qu¸ tr×nh h×nh thµnh yªu cÇu 6 2.1 Ph©n tÝch yªu cÇu • T×m hiÓu xem hÖ thèng cÇn lµm c¸i g×? • CÇn tu©n thñ nh÷ng rµng buéc g×? (tµi liÖu yªu cÇu lµ c¬ së cña hîp ®ång ®−îc ký) §Æc t¶ yªu cÇu phÇn mÒm • hiÓu vÊn ®Ò • chi tiÕt hãa ®Æc t¶ bµi to¸n • biÓu diÔn l¹i 7 Ph©n tÝch yªu cÇu: c¸c c«ng ®o¹n X¸c ®Þnh kh¸ch hµng, cïng kh¸ch hµng ph¸t hiÖn c¸c yªu cÇu X©y dùng m« h×nh ph©n tÝch (hiÓu bµi to¸n) d÷ liÖu chøc n¨ng tr¹ng th¸i Lµm b¶n mÉu ®èi víi c¸c chøc n¨ng ch−a râ rµng T¹o ®Æc t¶ yªu cÇu phÇn mÒm ThÈm ®Þnh ®Æc t¶ yªu cÇu 8 Khã kh¨n cña ph©n tÝch Kh¸ch hµng chØ cã kh¸i niÖm m¬ hå vÒ yªu cÇu ng−êi ph¸t triÓn ph¶i chi tiÕt hãa thµnh c¸c yªu cÇu phÇn mÒm cã thÓ ph¸t triÓn ®−îc Kh¸ch hµng rÊt hay thay ®æi yªu cÇu ng−êi ph¸t triÓn cÇn tØnh t¸o ®Ó x¸c ®Þnh ®óng c¸c yªu cÇu (c¸i g× lµ cèt yÕu, bÒn v÷ng) 9 Khã kh¨n trong ph©n tÝch(t) • C¸c yªu cÇu th−êng mang tÝnh ®Æc thï - khã hiÓu, khã ®Þnh nghÜa - kh«ng cã chuÈn biÓu diÔn • HÖ thèng ®a ng−êi sö dông - yªu cÇu ®a d¹ng, møc −u tiªn kh¸c nhau - yªu cÇu m©u thuÉn nhau • Ng−êi ®Æt hµng kh¸c ng−êi dïng thùc sù kh«ng n¾m v÷ng yªu cÇu 10 Môc tiªu vµ yªu cÇu • Môc tiªu: lµ c¸i h−íng tíi VÝ dô:“Cã giao diÖn th©n thiÖn • Yªu cÇu: lµ c¸i cô thÓ kiÓm tra ®−îc VÝ dô: Giao diÖn ®å häa cã c¸c lÖnh ®−îc chän b»ng menu nhiÖm vô cña ng−êi ph©n tÝch lµ x¸c ®Þnh c¸c yªu cÇu 11 C¸c lo¹i yªu cÇu Cã thÓ ph©n lo¹i yªu cÇu phÇn mÒm thµnh: • Yªu cÇu chøc n¨ng m« t¶ mét chøc n¨ng (dÞch vô) cô thÓ mµ phÇn mÒm cÇn cung cÊp • Yªu cÇu phi chøc n¨ng c¸c rµng buéc vÒ chÊt l−îng, vÒ m«i tr−êng, chuÈn sö dông, qui tr×nh ph¸t triÓn...phÇn mÒm 12 Yªu cÇu phi chøc n¨ng • Yªu cÇu vÒ s¶n phÈm tèc ®é, ®é tin cËy, bé nhí, giao diÖn, qui tr×nh t¸c nghiÖp,… • Yªu cÇu vÒ tiÕn tr×nh ph¸t triÓn c¸c chuÈn, ph−¬ng ph¸p thiÕt kÕ, ng«n ng÷ lËp tr×nh... • Yªu cÇu ngo¹i lai vÒ chi phÝ, vÒ b¶n quyÒn,... 13 TiÕn tr×nh ph©n tÝch yªu cÇu 14 Nguyªn lý ph©n tÝch 1 M« h×nh hãa miÒn th«ng tin Ph¶i hiÓu vµ biÓu diÔn ®−îc miÒn th«ng tin (problem domain): ®Þnh danh d÷ liÖu (®èi t−îng, thùc thÓ) x¸c ®Þnh c¸c thuéc tÝnh cña chóng thiÕt lËp c¸c mèi quan hÖ gi÷a c¸c d÷ liÖu 15 Nguyªn lý ph©n tÝch 2 M« h×nh hãa chøc n¨ng B¶n chÊt cña phÇn mÒm lµ biÕn ®æi th«ng tin ®Þnh danh c¸c chøc n¨ng (biÕn ®æi th«ng tin) x¸c ®Þnh c¸ch thøc d÷ liÖu (th«ng tin) di chuyÓn trong hÖ thèng (luång d÷ liÖu) x¸c ®Þnh c¸c t¸c nh©n t¹o d÷ liÖu vµ t¸c nh©n tiªu thô d÷ liÖu (t¸c nh©n) 16 Nguyªn lý ph©n tÝch 3 M« h×nh hãa hµnh vi PhÇn mÒm (hÖ thèng) cã tr¹ng th¸i (hµnh vi) x¸c ®Þnh c¸c tr¹ng th¸i cña hÖ thèng vÝ dô: giao diÖn ®å häa, phÇn mÒm ®iÒu khiÓn,… x¸c ®Þnh c¸c d÷ kiÖn lµm thay ®æi hµnh vi hÖ thèng vÝ dô: bµn phÝm, chuét, c¸c cæng th«ng tin... 17 Nguyªn lý ph©n tÝch 4 Ph©n ho¹ch, lµm mÞn c¸c m« h×nh Lµm mÞn, ph©n ho¹ch vµ biÓu diÔn c¸c m« h×nh ë c¸c møc kh¸c nhau lµm mÞn c¸c m« h×nh d÷ liÖu t¹o c©y (m« h×nh) ph©n r· chøc n¨ng biÓu diÔn hµnh vi ë c¸c møc chi tiÕt kh¸c nhau 18 Nguyªn lý ph©n tÝch 5 Tim hiÓu vÊn ®Ò b¶n chÊt Nh×n nhËn b¶n chÊt cña yªu cÇu (lµm g×?, ®iÒu kiÖn g×?) - What? Ch−a quan t©m ®Õn c¸ch thøc cµi ®Æt (lµm nh− thÕ nµo?) – How? 19 Ph−¬ng ph¸p thu thËp yªu cÇu • Pháng vÊn • Quan s¸t • §iÒu tra b»ng b¶ng hái • Nghiªn cøu tµi liÖu • Joint Application Design - JAD 20 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Công nghệ phần mềm Công nghệ phần mềm Quy trình xác định các yêu cầu Đặc tả yêu cầu Phương pháp mô hình hóa Biểu đồ ngữ cảnhGợi ý tài liệu liên quan:
-
62 trang 402 3 0
-
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 2
202 trang 230 0 0 -
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 1
151 trang 198 0 0 -
Báo cáo chuyên đề Công nghệ phần mềm: Pattern searching
68 trang 188 0 0 -
Lecture Introduction to software engineering - Week 3: Project management
68 trang 186 0 0 -
Xây dựng mô hình và công cụ hỗ trợ sinh tác tử giao diện
13 trang 180 0 0 -
6 trang 174 0 0
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 2: Quy trình xây dựng phần mềm
36 trang 156 0 0 -
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C: Phần 1 - Quách Tuấn Ngọc
211 trang 149 0 0 -
Cuộc chiến Phân kỳ - Tích hợp nhiều tranh cãi bậc nhất trong giới marketing
3 trang 148 0 0 -
Tiểu luận môn Công nghệ phần mềm: Tìm hiểu công nghệ nhận diện giọng nói
27 trang 133 0 0 -
Giáo trình Công nghệ phần mềm - Đề tài Quản lý nhà sách
79 trang 121 0 0 -
Bài giảng Quản trị dự án: Bài 1 - Phần mềm
7 trang 118 0 0 -
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 118 0 0 -
Giáo trình Cơ sở công nghệ phần mềm: Phần 1
95 trang 114 0 0 -
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 1: Tổng quan về CNPM
13 trang 100 0 0 -
Bài giảng Công nghệ phần mềm: Kỹ nghệ phần mềm - PGS. TS. Phạm Ngọc Hùng
29 trang 99 0 0 -
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Giới thiệu tổng quan về nội dung học phần - TS. Trần Ngọc Bảo
32 trang 94 0 0 -
30 trang 82 0 0
-
Báo cáo đồ án: Nhập môn công nghệ phần mềm - Tìm hiểu các quy trình phát triển phần mềm
18 trang 69 0 0