Bài giảng môn học Tin đại cương: Bài 2 - Lý Anh Tuấn
Số trang: 30
Loại file: pdf
Dung lượng: 615.02 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài 2 - Một số khái niệm cơ sở. Nội dung chính trong bài giảng gồm có: Khái niệm thuật toán, biểu diễn thuật toán, thiết lập môi trường soạn thảo và chạy chương trình C++, sơ đồ quá trình lập trình, các thành phần cơ bản của C++. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng môn học Tin đại cương: Bài 2 - Lý Anh TuấnMôn học Tin đại cương Lý Anh Tuấn Bộ môn Khoa học máy tính, Khoa Công nghệ thông tin, Trường đại học Thủy Lợi 1Buổi 2: Một số khái niệm cơ sở Khái niệm thuật toán Biểu diễn thuật toán Thiết lập môi trường soạn thảo và chạy chương trình C++ Sơ đồ quá trình lập trình Các thành phần cơ bản của C++ 2Khái niệm thuật toán Thuật toán (algorithm): là một danh sách các chỉ thị, khi được thi hành sẽ biến đổi thông tin đầu vào thành thông tin đầu ra Đầu vào (input): là dữ liệu được cung cấp cho thuật toán để thuật toán thực hiện chức năng của nó Đầu ra (output): là dữ liệu mà thuật toán đưa ra môi trường bên ngoài 3Khái niệm thuật toán Ví dụ: thuật toán để giải phương trình bậc nhất P(x): ax + b = c (a, b, c là các số thực) có thể gồm các bước sau đây:1. Nếu a = 0 Nếu b = c thì P(x) có nghiệm bất kì Nếu b ≠ c thì P(x) vô nghiệm2. Nếu a ≠ 0 P(x) có duy nhất một nghiệm x = (c - b)/a 4Tính chất của thuật toán Tính chính xác: để đảm bảo kết quả tính toán hay các thao tác mà máy tính thực hiện được là chính xác. Tính rõ ràng: Thuật toán phải được thể hiện bằng các câu lệnh minh bạch; các câu lệnh được sắp xếp theo thứ tự nhất định. Tính khách quan: Một thuật toán dù được viết bởi nhiều người trên nhiều máy tính vẫn phải cho kết quả như nhau. Tính phổ dụng: Thuật toán không chỉ áp dụng cho một bài toán nhất định mà có thể áp dụng cho một lớp các bài toán có đầu vào tương tự nhau. Tính kết thúc: Thuật toán phải gồm một số hữu hạn các bước tính toán. 5Biểu diễn thuật toán Có hai cách chính để biểu diễn thuật toán bằng ngôn ngữ: Ngôn ngữ của con người (mã giả) Ưu điểm: diễn đạt dễ dàng và tự nhiên Nhược điểm: lỏng lẻo, khó chính xác Ngôn ngữ lập trình Qui định cấu trúc và ngữ nghĩa một cách chặt chẽ Thuật toán được diễn đạt bằng ngôn ngữ lập trình hoặc ngôn ngữ máy gọi là chương trình 6Các ví dụ về mã giả Thuật toán: Tính bình phương của một số 1.Nhập giá trị cho x 2.Tính giá trị x*x và gán cho s 3.Trả về giá trị s Thuật toán: Tăng lương hiện tại lên 5% 1.Nhập giá trị cho lương_cũ 2.Tính giá trị lương_cũ*1.05 và gán cho lương_mới 3.Trả về giá trị lương_mới 7Các ví dụ về mã giả Thuật toán: Nhân hai số không âm (Giả sử ngôn ngữ lập trình không định nghĩa phép nhân)1. Nhập giá trị cho hai số nhân m và n.2. Đặt tích = 0.3. Đặt đếm = 0.4. WHILE đếm < m,5. Đặt tích bằng tích cộng n.6. Tăng giá trị của đếm lên 1.7. END WHILE8. Trả về tích 8Bài tập Sử dụng mã giả để biểu diễn thuật toán giải các bài toán sau: 1,Cho 2 số nguyên a, b bất kỳ. Tìm thương của hai số nếu b khác 0, trong trường hợp b=0 kết luận không tồn tại thương 2,Biết a, b là độ dài hai cạnh hình chữ nhật, tính chu vi và diện tích của hình chữ nhật 3,Cho ba hệ số a, b, c giải và biện luận phương trình bậc hai ax2 + bx + c =0 9Thiết lập môi trường C++ Tải phần mềm miễn phí TextPad và Borland C++ Builder Compiler 5.5 tại: http://www.textpad.com/ http://www.codegear.com/downloads/free/cppbuilder hoặc: https://sites.google.com/a/wru.vn/tindaicuong/ Các file được tải về có thể là txpeng510.exe và freecommandLinetools.exe Tiến hành cài đặt các file này trên máy tính 10Thiết lập môi trường C++- Chạy chương trình TextPad- Mở hộp thoai Preferences… trong thực đơn Configure 11 Thiết lập môi trường C++- Chọn mục Tools trong cây danh mục bên trái- Kích vào nút Add, rồi chọn Program… để thêm vào hai mục mới là Bcc32 và Run c++ (Lưu ý: để thêm được 2 mục này cần tạo trước 2 tệp có tên như vậy, sau đó lần lượt lựa chọn để thêm chúng vào)- Kích vào nút Apply để xác nhận 12 Thiết lập môi trường C++Trong mục Tools, chọn mục Bcc32 và thiết lập các tham số như sau:- Command: C:BorlandBCC55Bincc32.exe- Parameters: -P -LC:BorlandBCC55Lib -IC:BorlandBCC55Include -n$FileDir $File- Initial Folder: C:BorlandBCC55Bin ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng môn học Tin đại cương: Bài 2 - Lý Anh TuấnMôn học Tin đại cương Lý Anh Tuấn Bộ môn Khoa học máy tính, Khoa Công nghệ thông tin, Trường đại học Thủy Lợi 1Buổi 2: Một số khái niệm cơ sở Khái niệm thuật toán Biểu diễn thuật toán Thiết lập môi trường soạn thảo và chạy chương trình C++ Sơ đồ quá trình lập trình Các thành phần cơ bản của C++ 2Khái niệm thuật toán Thuật toán (algorithm): là một danh sách các chỉ thị, khi được thi hành sẽ biến đổi thông tin đầu vào thành thông tin đầu ra Đầu vào (input): là dữ liệu được cung cấp cho thuật toán để thuật toán thực hiện chức năng của nó Đầu ra (output): là dữ liệu mà thuật toán đưa ra môi trường bên ngoài 3Khái niệm thuật toán Ví dụ: thuật toán để giải phương trình bậc nhất P(x): ax + b = c (a, b, c là các số thực) có thể gồm các bước sau đây:1. Nếu a = 0 Nếu b = c thì P(x) có nghiệm bất kì Nếu b ≠ c thì P(x) vô nghiệm2. Nếu a ≠ 0 P(x) có duy nhất một nghiệm x = (c - b)/a 4Tính chất của thuật toán Tính chính xác: để đảm bảo kết quả tính toán hay các thao tác mà máy tính thực hiện được là chính xác. Tính rõ ràng: Thuật toán phải được thể hiện bằng các câu lệnh minh bạch; các câu lệnh được sắp xếp theo thứ tự nhất định. Tính khách quan: Một thuật toán dù được viết bởi nhiều người trên nhiều máy tính vẫn phải cho kết quả như nhau. Tính phổ dụng: Thuật toán không chỉ áp dụng cho một bài toán nhất định mà có thể áp dụng cho một lớp các bài toán có đầu vào tương tự nhau. Tính kết thúc: Thuật toán phải gồm một số hữu hạn các bước tính toán. 5Biểu diễn thuật toán Có hai cách chính để biểu diễn thuật toán bằng ngôn ngữ: Ngôn ngữ của con người (mã giả) Ưu điểm: diễn đạt dễ dàng và tự nhiên Nhược điểm: lỏng lẻo, khó chính xác Ngôn ngữ lập trình Qui định cấu trúc và ngữ nghĩa một cách chặt chẽ Thuật toán được diễn đạt bằng ngôn ngữ lập trình hoặc ngôn ngữ máy gọi là chương trình 6Các ví dụ về mã giả Thuật toán: Tính bình phương của một số 1.Nhập giá trị cho x 2.Tính giá trị x*x và gán cho s 3.Trả về giá trị s Thuật toán: Tăng lương hiện tại lên 5% 1.Nhập giá trị cho lương_cũ 2.Tính giá trị lương_cũ*1.05 và gán cho lương_mới 3.Trả về giá trị lương_mới 7Các ví dụ về mã giả Thuật toán: Nhân hai số không âm (Giả sử ngôn ngữ lập trình không định nghĩa phép nhân)1. Nhập giá trị cho hai số nhân m và n.2. Đặt tích = 0.3. Đặt đếm = 0.4. WHILE đếm < m,5. Đặt tích bằng tích cộng n.6. Tăng giá trị của đếm lên 1.7. END WHILE8. Trả về tích 8Bài tập Sử dụng mã giả để biểu diễn thuật toán giải các bài toán sau: 1,Cho 2 số nguyên a, b bất kỳ. Tìm thương của hai số nếu b khác 0, trong trường hợp b=0 kết luận không tồn tại thương 2,Biết a, b là độ dài hai cạnh hình chữ nhật, tính chu vi và diện tích của hình chữ nhật 3,Cho ba hệ số a, b, c giải và biện luận phương trình bậc hai ax2 + bx + c =0 9Thiết lập môi trường C++ Tải phần mềm miễn phí TextPad và Borland C++ Builder Compiler 5.5 tại: http://www.textpad.com/ http://www.codegear.com/downloads/free/cppbuilder hoặc: https://sites.google.com/a/wru.vn/tindaicuong/ Các file được tải về có thể là txpeng510.exe và freecommandLinetools.exe Tiến hành cài đặt các file này trên máy tính 10Thiết lập môi trường C++- Chạy chương trình TextPad- Mở hộp thoai Preferences… trong thực đơn Configure 11 Thiết lập môi trường C++- Chọn mục Tools trong cây danh mục bên trái- Kích vào nút Add, rồi chọn Program… để thêm vào hai mục mới là Bcc32 và Run c++ (Lưu ý: để thêm được 2 mục này cần tạo trước 2 tệp có tên như vậy, sau đó lần lượt lựa chọn để thêm chúng vào)- Kích vào nút Apply để xác nhận 12 Thiết lập môi trường C++Trong mục Tools, chọn mục Bcc32 và thiết lập các tham số như sau:- Command: C:BorlandBCC55Bincc32.exe- Parameters: -P -LC:BorlandBCC55Lib -IC:BorlandBCC55Include -n$FileDir $File- Initial Folder: C:BorlandBCC55Bin ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tin học đại cương Bài giảng Tin đại cương Biểu diễn thuật toán Môi trường soạn thảo Chương trình C++ Quá trình lập trìnhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Ứng dụng công cụ Quizizz thiết kế trò chơi học tập trong giảng dạy học phần tin học đại cương
12 trang 285 0 0 -
Tài liệu hướng dẫn thực hành Tin học đại cương - ĐH Bách Khoa Hà Nội
40 trang 251 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương part 7
19 trang 220 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương: Phần 1 - ĐH Kinh tế Quốc Dân
130 trang 151 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương (Tái bản năm 2020): Phần 1 - PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Thủy (Chủ biên)
105 trang 141 0 0 -
Hướng dẫn thực hành lập trình C trên Visual Studio
9 trang 125 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương: Phần 1 - Vi Hồng Thắm
90 trang 117 0 0 -
Đề cương học phần Tin học đại cương
23 trang 102 0 0 -
Quản trị người dùng trong Exchange 2007 bằng Powershell
9 trang 102 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương: Phần 2 - Trần Đình Khang
118 trang 99 0 0