Danh mục

Ứng dụng công cụ Quizizz thiết kế trò chơi học tập trong giảng dạy học phần tin học đại cương

Số trang: 12      Loại file: pdf      Dung lượng: 0.00 B      Lượt xem: 284      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là một trong nhiều phương pháp dạy học tiên tiến và mang lại hiệu quả khả quan. Một trong số những cách ứng dụng đó là sử dụng các trò chơi học tập trực tuyến để làm cho bài giảng thú vị hơn, đồng thời có thể kiểm tra tổng hợp nhanh kiến thức của học sinh ngay trước hoặc sau khi kết thúc bài học mà không làm mất nhiều thời gian của tiết học.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ứng dụng công cụ Quizizz thiết kế trò chơi học tập trong giảng dạy học phần tin học đại cương PHẦN I: BÁO CÁO TOÀN VĂN 150 ỨNG DỤNG CÔNG CỤ QUIZIZZ THIẾT KẾ TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG GIẢNG DẠY HỌC PHẦN TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG ThS. PHÙNG THỊ THAO Phòng Đào tạo và Quản lý khoa học TÓM TẮT Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là một trong nhiều phương pháp dạy học tiên tiến và mang lại hiệu quả khả quan. Một trong số những cách ứng dụng đó là sử dụng các trò chơi học tập trực tuyến để làm cho bài giảng thú vị hơn, đồng thời có thể kiểm tra tổng hợp nhanh kiến thức của học sinh ngay trước hoặc sau khi kết thúc bài học mà không làm mất nhiều thời gian của tiết học. 1. MỞ ĐẦU Sự thay đổi về hình thức đào tạo từ kiểu niên chế sang tín chỉ đòi hỏi giảng viên và sinh viên đều phải hoạt động tích cực và tự chủ hơn. Người giảng viên phải nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo bài giảng khiến cho việc học trở nên nhẹ nhàng thú vị với sinh viên để đạt kết quả cao trong học tập, hướng tới tiêu chí phát huy tính tích cực, độc lập, chủ động, sáng tạo của người học. Trong thời đại công nghệ 4.0, việc ứng dụng các tiến bộ của CNTT vào nội dung bài giảng cũng như kiểm tra đánh giá người học là một phần không thể thiếu của hoạt động giảng dạy. Căn cứ vào nội dung chương trình giảng dạy, giảng viên có thể nghiên cứu sử dụng phối hợp giữa các kỹ thuật dạy học khác nhau và ứng dụng công nghệ mới làm phong phú thêm kiến thức cho sinh viên [3]. Phương pháp trò chơi học tập tuy không phải là mới mẻ, nhưng với việc ứng dụng các công cụ trực tuyến hỗ trợ chơi trắc nghiệm online thì phương pháp này thực sự đem lại hiệu quả và hứng thú bất ngờ cho người học. ------------------------------------------------------------------------------------------------------ KỶ YẾU HỘI THẢO – TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ PHẦN I: BÁO CÁO TOÀN VĂN 151 Trong số hàng chục ứng dụng CNTT khác nhau, để lựa chọn ứng dụng nào cho phù hợp với từng nội dung, mục đích bài giảng, là một việc đòi hỏi người giáo viên phải tự tìm tòi, sáng tạo và luôn luôn học hỏi. 2. NỘI DUNG 2.1. Một số công cụ online tạo câu hỏi trắc nghiệm khách quan Trong số các công cụ hỗ trợ tạo và trả lời câu hỏi trắc nghiệm online đem lại hiệu quả cao và dễ sử dụng nhất, người sử dụng không thể bỏ qua ba ứng dụng: Kahoot, Quizizz, Google Forms. Google Forms là sản phẩm hoàn toàn miễn phí của Google với khả năng tạo các bài khảo sát thuộc dạng trắc nghiệm hay thu thập thông tin, đồng thời có hệ thống phân tích kết quả thu được khá đầy đủ gồm file excel, biểu đồ dữ liệu, chi tiết câu trả lời của sinh viên. Tuy nhiên, đường link để thực hiện bài trắc nghiệm hay khảo sát khá dài của Google Forms cũng gây nên một chút bất tiện với sinh viên và giảng viên. Bên cạnh đó giao diện của Google Forms cũng kém bắt mắt và thu hút, ít gây hứng thú. Do vậy Google Forms thực sự phù hợp cho những bài kiểm tra hay khảo sát dài mà giảng viên có thể sử dụng kết quả đó để làm điểm số đánh giá quá trình học tập của sinh viên và vẫn đảm bảo tính khách quan, khoa học. Quizizz và Kahoot là hai công cụ online tạo câu hỏi trắc nghiệm để làm thành trò chơi học tập khá thú vị, dễ sử dụng cho người chơi và được nhiều người sử dụng nhất trên thế giới. Quizizz được sử dụng bởi hơn 10 triệu giáo viên, sinh viên và các bậc phụ huynh trên toàn thế giới; trong khi đó, hơn 50% giáo viên Mỹ sử dụng Kahoot. Có khá nhiều điểm chung giữa 2 ứng dụng này ví dụ như: người chơi không cần đăng ký tài khoản hay login vào hệ thống mà chỉ cần nhập mã pin để tham gia trò chơi; có thể trả lời câu hỏi trực tuyến hoặc làm theo hình thức Homework (challenge); tạo và tham gia các trò chơi là hoàn toàn miễn phí với giao diện đẹp, ------------------------------------------------------------------------------------------------------ KỶ YẾU HỘI THẢO – TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ PHẦN I: BÁO CÁO TOÀN VĂN 152 âm thanh sống động, mới lạ. Điều quan trọng đó là, bản miễn phí của hai công cụ đều đáp ứng được nhu cầu cơ bản của giảng viên trong quá trình thiết kế trò chơi học tập dưới dạng các câu hỏi trắc nghiệm. Điểm thú vị khác biệt của Quizizz so với Kahoot hay các ứng dụng khác đó là người chơi có thể tham gia trả lời trực tuyến với một tiến trình chơi riêng, thứ tự các lựa chọn trả lời khác nhau, đồng thời câu hỏi, các lựa chọn, thứ tự xếp hạng trong trò chơi đều hiển thị trên màn hình của người chơi - điều này Kahoot không có. Chính những điểm khác biệt giữa hai công cụ đã giúp cho giảng viên có nhiều lựa chọn phong phú, phù hợp với nội dung mục đích của từng bài giảng. Hình 1. Minh họa sự khác nhau giữa Quizizz và Kahoot Cụ thể về các ưu điểm cũng như tính năng, cách thức sử dụng Quizizz được trình bày trong mục 2.2 dưới đây. 2.2. Sử dụng công cụ Quizizz để tạo trò chơi theo hình thức trắc nghiệm Quizizz Là một trò chơi khá phổ biến ở các nước Âu - Mỹ, thích hợp cho ứng dụng giải trí vào việc học tập với giao diện khá thu hút. Quizizz thực chất là một trang web hỗ trợ miễn phí giúp người sử dụng (chủ yếu là giáo viên, các nhà huấn luyện, …) tạo những bộ câu hỏi trắc nghiệm để thiết kế các trò chơi học tập ứng dụng vào giảng dạy nhằm gây hứng thú cho người học ở bất kỳ một cấp học nào. Các câu hỏi trắc nghiệm không bị giới hạn về số lượng ký tự và còn có thể tích hợp được cả hình ảnh, video hay công thức toán học với một giao diện đơn giản, dễ sử dụng. Giảng viên cũng có thể tìm kiếm tham khảo các trò chơi trong -- ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu cùng danh mục:

Tài liệu mới: