Danh mục

BÀI GIẢNG MÔN Lập trình hướng đối tượng và C++

Số trang: 0      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.13 MB      Lượt xem: 18      Lượt tải: 0    
Jamona

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (0 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Phần này trình bày về một số kỹ thuật hay phương pháp lập trình được phát triển đểgiải quyết các vấn đề trong Tin học kể từ khi máy tính ra đời. Sự phát triển của các kỹthuật lập trình liên quan chặt chẽ tới sự phát triển phần cứng của máy vi tính cũng nhưviệc ứng dụng máy tính vào giải quyết các vấn đề trong thực tế.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BÀI GIẢNG MÔN Lập trình hướng đối tượng và C++ Bµi gi¶ng LËp tr×nh híng ®èi tîng và C++ T¸c gi¶: NguyÔn H÷u Tu©n BÀI GIẢNG MÔN Lập trình hướng đối tượng và C++ Phần A: Giới thiệuChương 1: Lập trình hướng đối tượng và ngôn ngữ C++.(3 tiết) 1. Sự phát triển của các kỹ thuật lập trình Phần này trình bày về một số kỹ thuật hay phương pháp lập trình được phát triển đểgiải quyết các vấn đề trong Tin học kể từ khi máy tính ra đời. Sự phát triển của các kỹthuật lập trình liên quan chặt chẽ tới sự phát triển phần cứng của máy vi tính cũng nhưviệc ứng dụng máy tính vào giải quyết các vấn đề trong thực tế. Chúng ta có thể chiacác phương pháp lập trình thành các kiểu sau: · Lập trình không có cấu trúc · Lập trình hướng thủ tục · Lập trình theo kiểu module hóa · Lập trình hướng đối tượng Chúng ta sẽ lần lượt xem xét các kỹ thuật lập trình này. 1.1 Lập trình không có cấu trúc (hay lập trình tuyến tính) Thông thường mọi người bắt đầu học lập trình bằng cách viết các chương trình nhỏvà đơn giản chỉ chứa một “chương trình chính”. Ở đây một chương trình chính cónghĩa là một tập các lệnh hoặc câu lệnh làm việc với các dữ liệu toàn cục trong cảchương trình (các biến dùng trong chương trình là các biến toàn cục). Chúng ta có thểminh hoạ bằng hình vẽ sau đây: Lập trình không có cấu trúc. Chương trình chính thao tác trực tiếp trên các dữ liệu toàn cục Một số nhược điểm của lập trình không có cấu trúc: · Lập trình không có cấu trúc không có khả năng kiểm soát tính thấy được của dữ liệu. Mọi dữ liệu trong chương trình đều là biến toàn cục do đó có thể bị thay đổi bởi bất kỳ phần nào đó của chương trình. · Việc không kiểm soát được tính thấy được của dữ liệu dẫn đến các khó khăn trong việc gỡ lỗi chương trình, đặc biệt là các chương trình lớn. · Kỹ thuật lập trình không có cấu trúc có rất nhiều bất lợi lớn khi chương trình đủ lớn. Ví dụ nếu chúng ta cần thực hiện lại một đoạn câu lệnh trên một tập dữ liệu khác thì buộc phải copy đoạn lệnh đó tới vị trí trong chương trình mà chúng ta muốn thực hiện. Điều này làm nảy sinh ý tưởng trích ra các đoạn lệnh thường xuyên cần thực hiện đó, đặt tên cho chúng và đưa ra một kỹ thuật cho phép gọi và trả về các giá trị từ các thủ tục này. 1 tuannhtn@yahoo.com Bµi gi¶ng LËp tr×nh híng ®èi tîng và C++ T¸c gi¶: NguyÔn H÷u Tu©n 1.2 Lập trình thủ tục hay lập trình có cấu trúc Với lập trình thủ tục hay hướng thủ tục chúng ta có thể nhóm các câu lệnh thườngxuyên thực hiện trong chương trình chính lại một chỗ và đặt tên đoạn câu lệnh đóthành một thủ tục. Một lời gọi tới thủ tục sẽ được sử dụng để thực hiện đoạn câu lệnhđó. Sau khi thủ tục thực hiện xong điều khiển trong chương trình được trả về ngay sauvị trí lời gọi tới thủ tục trong chương trình chính. Với các cơ chế truyền tham số chothủ tục chúng ta có các chương trình con. Một chương trình chính bao gồm nhiềuchương trình con và các chương trình được viết mang tính cấu trúc cao hơn, đồng thờicũng ít lỗi hơn. Nếu một chương trình con là đúng đắn thì kết quả thực hiện trả về luônđúng và chúng ta không cần phải quan tâm tới các chi tiết bên trong của thủ tục. Cònnếu có lỗi chúng ta có thể thu hẹp phạm vi gỡ lỗi trong các chương trình con chưađược chứng minh là đúng đắn, đây được xem như trừu tượng hàm và là nền tảng cholập trình thủ tục. Một chương trình chính với lập trình thủ tục có thể được xem là tập hợp các lời gọithủ tục. Lập trình thủ tục. Sau khi chương trình con thực hiện xong điều khiển được trả về ngay sau vị trí lời gọi tới chương trình con Chương trình chính có nhiệm vụ truyền các dữ liệu cho các lời gọi cụ thể, dữ liệuđược xử lý cục bộ trong chương trình con sau đó các kết quả thực hiện này được trả vềcho chương trình chính. Như vậy luồng dữ liệu có thể được minh họa như là một đồthị phân cấp, một cây: Lập trình hướng thủ tục. Chương trình chính phối hợp các lời gọi tới các thủ tục với các dữ liệu thích hợp là các tham số 2 tuannhtn@yahoo.com Bµi gi¶ng LËp tr×nh híng ®èi tîng và C++ T¸c gi¶: NguyÔn H÷u Tu©n Lập trình hướng thủ tục là một kỹ thuật lập trình có nhiều ưu điểm. Khái niệmchương trình con là một ý tưởng rất hay, nó cho phép một chương trình lớn có thểđược chia thành nhiều chương trình con nhỏ hơn, đo đó dễ viết hơn và ít lỗi hơn. Đểcó thể sử dụng được các thủ tục chung hoặc một nhóm các thủ tục trong các chươngtrình khác, người ta đã phát minh ra một kỹ thuật lập trình mới, đó là kỹ thuật lập trình ...

Tài liệu được xem nhiều: