Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C: Chương 1 - GV. Dương Khai Phong
Số trang: 36
Loại file: pdf
Dung lượng: 294.12 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C: Chương 1 Khái niệm cơ bản về C nhằm trình bày về khái niệm lập trình, cấu trúc cơ bản của một chương trình C, các kiểu dữ liệu cơ sở Hằng, biến Nhập / xuất dữ liệu và tìm hiểu một số chương trình mẫu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C: Chương 1 - GV. Dương Khai PhongTIN HỌC ĐẠI CƯƠNG Ngôn ngữ lập trình: C Lý thuyết: 6 buổi Thực hành: 8 buổi GVHD: Dương Khai Phong Email: khaiphong@gmail.comNỘI DUNG CÁC BUỔI HỌC1. Tổng quan về C (chương 1,2)2. Các cấu trúc điều khiển trong C (chương 3)3. Hàm và cấu trúc chương trình (chương 4)4. Mảng, chuỗi và con trỏ (chương 5)5. Kiểu cấu trúc, đệ qui, tập tin (chương 6,7,8)6. Ôn tập CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ C1. Lập trình là gì?2. Cấu trúc cơ bản của một chương trình C3. Các kiểu dữ liệu cơ sở4. Hằng, biến5. Nhập / xuất dữ liệu6. Tìm hiểu một số chương trình mẫu1. LẬP TRÌNH LÀ GÌ? Là kỹ thuật cài đặt một hoặc nhiều thuật toán(giải thuật) có liên quan với nhau bằng một hoặcnhiều ngôn ngữ lập trình để tạo ra một chươngtrình máy tính. Có 2 loại lập trình: 1. Lập trình thủ tục. 2. Lập trình hướng đối tượng.1. LẬP TRÌNH LÀ GÌ? BÀI TOÁN Ngôn ngữ lập trình? Dùng ngôn ngữ lập trình nào? THUẬT GIẢI NGÔN NGỮ MÁY LẬP TRÌNH TÍNH1. LẬP TRÌNH LÀ GÌ? Ngôn ngữ lập trình: là một hệ thống được kýhiệu hóa theo một dạng nào đó mà cả người vàmáy đều hiểu được. Phân loại: 1. Ngôn ngữ Pascal 2. Ngôn ngữ Visual Basic 3. Ngôn ngữ C 4. Ngôn ngữ Java 5. …1. LẬP TRÌNH LÀ GÌ? Ngôn ngữ lập trình C: là phương tiện để mô tảthuật giải có nhiều đặc điểm: Linh động về cú pháp. Một chương trình C chia thành một hoặc nhiều hàm rời nhau. Kiểu dữ liệu phong phú.2. CẤU TRÚC CƠ BẢN CỦA MỘT CHƯƠNGTRÌNH C:< Khai báo thư viện > #include #include < Khai báo hằng, #define PI 3.14biến toàn cục > void Giai_PT_Bac_I();< Khai báo hàm > void main()< Chương trình chính > { … }< Định nghĩa hàm > void Giai_PT_Bac_I() { … }3. CÁC KIỂU DỮ LIỆU CƠ SỞ: Nhu cầu KÝ TỰ SỐ SỐ THỰC CHUỖI SỐ NGUYÊN (DẤU PHẨY ĐỘNG)KIỂU KHÔNGGIÁ TRỊ: VOID3. CÁC KIỂU DỮ LIỆU CƠ SỞ: Kiểu ký tự: (char) là kiểu dữ liệu dùng để biểudiễn ký tự thông qua bảng mã ASCII. Bảng mã ASCII: là bảng mã máy tính dùng để biểu diễn các kí tự (có 256 kí tự trong bảng mã này). Chiếm 1 byte trong bộ nhớ. Phân loại: Phạm vi Kích thước Kiểu ký tự Số ký tự biểu diễn bộ nhớchar -128 -> 127 256 1 byte(signed char)unsigned char 0 -> 256 256 1 byte3. CÁC KIỂU DỮ LIỆU CƠ SỞ: Kiểu số nguyên: là kiểu dữ liệu dùng để biểudiễn các con số nguyên (không có phần thập phân) Phân loại: Kích Phạm vi Kiểu số thước bộ biểu diễn nhớint -32768-> 32767 2 byteunsigned int 0 -> 65535 2 bytelong (int) -2 tỷ.. -> +2 tỷ.. 4 byteunsigned long (int) 0 -> 4 tỷ.. 4 byte3. CÁC KIỂU DỮ LIỆU CƠ SỞ: Kiểu dấu phẩy động: là kiểu dữ liệu dùng để biểudiễn các con số dạng số thực (có phần thập phân) Phân loại: Số chữ Kích Phạm vi Kiểu số Số có thước biểu diễn nghĩa bộ nhớfloat -3.4E-38 -> 3.4E+38 7-8 4 bytedouble -1.7E-308 -> 1.7E+308 15-16 8 bytelong double --3.4E-4932 -> 3.4E+4932 17-18 10 byte4. HẰNG – BIẾN : Hằng: là một giá trị bất biến trong suốt quátrình thực thi chương trình. Hằng tương ứng vớicác kiểu dữ liệu nhất định. Phân loại: • Hằng số • Hằng ký tự • Hằng chuỗi4. HẰNG – BIẾN : Hằng số: là một giá trị số đã xác định (có thể là sốnguyên hay số thực). Cách định nghĩa một hằng trong chương trình:#include Định nghĩa một hằng PI có#include giá trị 3.14#define PI 3.14#define LUONGCANBAN 300000void main(){ …}4. HẰNG – BIẾN : Hằng ký tự: là một giá trị ký tự đã xác định đượcviết trong cặp dấu ngoặc đơn (‘’) (giá trị này tươngứng với một giá trị trong bảng mã ASCII). Cách định nghĩa một hằng trong chương trình:#include #include #define MY_LETTER ‘A’const int my_letter=‘a’;void ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C: Chương 1 - GV. Dương Khai PhongTIN HỌC ĐẠI CƯƠNG Ngôn ngữ lập trình: C Lý thuyết: 6 buổi Thực hành: 8 buổi GVHD: Dương Khai Phong Email: khaiphong@gmail.comNỘI DUNG CÁC BUỔI HỌC1. Tổng quan về C (chương 1,2)2. Các cấu trúc điều khiển trong C (chương 3)3. Hàm và cấu trúc chương trình (chương 4)4. Mảng, chuỗi và con trỏ (chương 5)5. Kiểu cấu trúc, đệ qui, tập tin (chương 6,7,8)6. Ôn tập CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ C1. Lập trình là gì?2. Cấu trúc cơ bản của một chương trình C3. Các kiểu dữ liệu cơ sở4. Hằng, biến5. Nhập / xuất dữ liệu6. Tìm hiểu một số chương trình mẫu1. LẬP TRÌNH LÀ GÌ? Là kỹ thuật cài đặt một hoặc nhiều thuật toán(giải thuật) có liên quan với nhau bằng một hoặcnhiều ngôn ngữ lập trình để tạo ra một chươngtrình máy tính. Có 2 loại lập trình: 1. Lập trình thủ tục. 2. Lập trình hướng đối tượng.1. LẬP TRÌNH LÀ GÌ? BÀI TOÁN Ngôn ngữ lập trình? Dùng ngôn ngữ lập trình nào? THUẬT GIẢI NGÔN NGỮ MÁY LẬP TRÌNH TÍNH1. LẬP TRÌNH LÀ GÌ? Ngôn ngữ lập trình: là một hệ thống được kýhiệu hóa theo một dạng nào đó mà cả người vàmáy đều hiểu được. Phân loại: 1. Ngôn ngữ Pascal 2. Ngôn ngữ Visual Basic 3. Ngôn ngữ C 4. Ngôn ngữ Java 5. …1. LẬP TRÌNH LÀ GÌ? Ngôn ngữ lập trình C: là phương tiện để mô tảthuật giải có nhiều đặc điểm: Linh động về cú pháp. Một chương trình C chia thành một hoặc nhiều hàm rời nhau. Kiểu dữ liệu phong phú.2. CẤU TRÚC CƠ BẢN CỦA MỘT CHƯƠNGTRÌNH C:< Khai báo thư viện > #include #include < Khai báo hằng, #define PI 3.14biến toàn cục > void Giai_PT_Bac_I();< Khai báo hàm > void main()< Chương trình chính > { … }< Định nghĩa hàm > void Giai_PT_Bac_I() { … }3. CÁC KIỂU DỮ LIỆU CƠ SỞ: Nhu cầu KÝ TỰ SỐ SỐ THỰC CHUỖI SỐ NGUYÊN (DẤU PHẨY ĐỘNG)KIỂU KHÔNGGIÁ TRỊ: VOID3. CÁC KIỂU DỮ LIỆU CƠ SỞ: Kiểu ký tự: (char) là kiểu dữ liệu dùng để biểudiễn ký tự thông qua bảng mã ASCII. Bảng mã ASCII: là bảng mã máy tính dùng để biểu diễn các kí tự (có 256 kí tự trong bảng mã này). Chiếm 1 byte trong bộ nhớ. Phân loại: Phạm vi Kích thước Kiểu ký tự Số ký tự biểu diễn bộ nhớchar -128 -> 127 256 1 byte(signed char)unsigned char 0 -> 256 256 1 byte3. CÁC KIỂU DỮ LIỆU CƠ SỞ: Kiểu số nguyên: là kiểu dữ liệu dùng để biểudiễn các con số nguyên (không có phần thập phân) Phân loại: Kích Phạm vi Kiểu số thước bộ biểu diễn nhớint -32768-> 32767 2 byteunsigned int 0 -> 65535 2 bytelong (int) -2 tỷ.. -> +2 tỷ.. 4 byteunsigned long (int) 0 -> 4 tỷ.. 4 byte3. CÁC KIỂU DỮ LIỆU CƠ SỞ: Kiểu dấu phẩy động: là kiểu dữ liệu dùng để biểudiễn các con số dạng số thực (có phần thập phân) Phân loại: Số chữ Kích Phạm vi Kiểu số Số có thước biểu diễn nghĩa bộ nhớfloat -3.4E-38 -> 3.4E+38 7-8 4 bytedouble -1.7E-308 -> 1.7E+308 15-16 8 bytelong double --3.4E-4932 -> 3.4E+4932 17-18 10 byte4. HẰNG – BIẾN : Hằng: là một giá trị bất biến trong suốt quátrình thực thi chương trình. Hằng tương ứng vớicác kiểu dữ liệu nhất định. Phân loại: • Hằng số • Hằng ký tự • Hằng chuỗi4. HẰNG – BIẾN : Hằng số: là một giá trị số đã xác định (có thể là sốnguyên hay số thực). Cách định nghĩa một hằng trong chương trình:#include Định nghĩa một hằng PI có#include giá trị 3.14#define PI 3.14#define LUONGCANBAN 300000void main(){ …}4. HẰNG – BIẾN : Hằng ký tự: là một giá trị ký tự đã xác định đượcviết trong cặp dấu ngoặc đơn (‘’) (giá trị này tươngứng với một giá trị trong bảng mã ASCII). Cách định nghĩa một hằng trong chương trình:#include #include #define MY_LETTER ‘A’const int my_letter=‘a’;void ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Dữ liệu cơ sở Chương trình mẫu Chương trình C Tin học đại cương Ngôn ngữ lập trình C Ngôn ngữ lập trìnhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Ứng dụng công cụ Quizizz thiết kế trò chơi học tập trong giảng dạy học phần tin học đại cương
12 trang 292 0 0 -
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 267 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 256 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 256 0 0 -
Tài liệu hướng dẫn thực hành Tin học đại cương - ĐH Bách Khoa Hà Nội
40 trang 255 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 230 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương part 7
19 trang 225 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 217 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 210 1 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 200 0 0