Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 4 - TS. Nguyễn Văn Hiệp
Số trang: 11
Loại file: pdf
Dung lượng: 168.70 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 4: Qui trình phát triển phần mềm RUP" bao gồm các nội dung: Qui trình phát triển phần mềm RUP, các mô hình cần tạo trong mỗi workflow, các lược đồ cần tạo trong mỗi mô hình, xây dựng các lược đồ như thế nào. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 4 - TS. Nguyễn Văn HiệpChương 4Qui trình phát triển phần mềm RUP4.1 Qui trình phát triển phần mềm RUP4.2 Các mô hình cần tạo trong mỗi workflow4.3 Các lược ₫ồ cần tạo trong mỗi mô hình4.4 Xây dựng các lược ₫ồ như thế nào ?4.5 Kết chươngMôn : Nhập môn Công nghệ phần mềmChương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUPSlide 1Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 20104.1 Qui trình phát triển phần mềm RUPQui trình phát triển là gì ? Nói theo kiểu thực dụng thì qui trìnhphát triển gồm tất cả tài liệu miêu tả những ai (who) tham gia, mỗingười phải làm gì (what), mỗi công việc sẽ ₫ược làm khi nào(when), khi làm thì làm theo cách nào (how) ₫ể ₫ạt mục tiêu ₫ềra.Các yêu cầuban ₫ầu hayyêu cầu mới vềphần mềmKhoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Software EngineeringProcessHệ thống phầnmềm ban ₫ầuhay hệ thống kếtiếpMôn : Nhập môn Công nghệ phần mềmChương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUPSlide 24.1 Qui trình phát triển phần mềm RUPtimeCycle 1Cycle 2Cycle 3Cycle 4Cycle iCycle nPhaseInceptionPrelimIterationElaboration...ArchIterationReleaseReleaseKhoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010...ConstructionDevIterationReleaseDevIterationReleaseReleaseTransition...TransIterationReleaseRelease...ReleaseMôn : Nhập môn Công nghệ phần mềmChương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUPSlide 34.1 Qui trình phát triển phần mềm RUPĐời sống phần mềm (software life) : từ lúc xuất hiện lần ₫ầu ₫ếnkhi tác giả không hỗ trợ nữa (có thể vẫn còn dùng bởi nhiềungười).Chu kỳ (Cycle) : ₫ơn vị ₫o lường ₫ời sống phần mềm, bắt ₫ầu khicó các yêu cầu cần giải quyết (ban ₫ầu hay mới) ₫ến khi cóversion mới giải quyết tốt các yêu cầu ₫ó.Công ₫oạn (Phase) : hoạt ₫ộng chức năng nhỏ cần thực hiệntrong từng chu kỳ, thí dụ như Inception (nắm bắt yêu cầu),Elaboration (phân tích và thiết kế), Construction (hiện thực vàkiểm thử), Transition (chuyển giao).Bước lặp (Iteration) : mỗi hoạt ₫ộng, dù ngắn hay dài, dù nhỏ haylớn, ₫ều có thể phải lặp nhiều lần theo cơ chế tăng tiến ₫ể ₫ạt₫ến mục tiêu ₫ề ra.Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềmChương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUPSlide 44.1 Qui trình phát triển phần mềm RUPArtifacts : miêu tả mọi kết quả ₫ược tạo ra sau 1 hoạt ₫ộng chứcnăng hay sau 1 bước lặp nào ₫ó. Ta phải duy trì artifacts theothời gian. Artifacts thường ₫ược miêu tả dưới nhiều ₫ịnh dạng hayngôn ngữ khác nhau, trong ₫ó ngôn ngữ UML ₫ược dùng chủ yếunhất. Tùy theo mức ₫ộ ta có dạng artifacts như Vision, BaselineArchitecture, initial capability, product release (version).Workers : tất cả phần tử tham gia phát triển phần mềm, cho dùhọ là ai. Ở ₫ây ta quan tâm chủ yếu ₫ến vai trò của worker, chứkhông quan tâm ₫ến người cụ thể và số lượng người cụ thể. Thídụ architects, analysts, designers, implementers, testers,…Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềmChương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUPSlide 54.1 Qui trình phát triển phần mềm RUPNhư ₫ã nói trong chương 1, cho dù dùng qui trình phát triển phầnmềm nào thì ta cũng phải thực hiện các workflows sau :Nắm bắt yêu cầuRequirementsPhân tích yêu cầuAnalysisThiết kếDesignLập tài liệu cho từng kết quả(dùng ngôn ngữ ₫ặc dụng)Hiện thựcImplementationKiểm thửTestKhoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềmChương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUPSlide 64.1 Qui trình phát triển phần mềm RUPNếu chỉ 1 người thực hiện trên các ứng dụng nhỏ thí ta sẽ dùngcách thực hiện tuần tự từng workflows : nắm bắt yêu cầu phântích từng yêu cầu, thiết kế, viết code, kiểm thử, chuyển giao.Tuy nhiên, nếu chỉ thực hiện tuần tự 1 lần các workflows trên thìkết quả rất khó ₫úng và ₫ủ. Ta cần phải lặp các workflows trênnhiều lần : Lặp từng workflow ₫ến khi kết quả của nó tốt nhất có thể cótrước khi dùng cho workflow sau. Thực hiện tuần tự 5 workflow, nếu cần làm lại thì lặp lạichúng… Kết hợp giữa 2 kỹ thuật trên theo yêu cầu cụ thể.Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềmChương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUPSlide 74.1 Qui trình phát triển phần mềm RUPQui trình phát triển phần mềm RUP sẽ thích hợp trong trường hợpta thực hiện ứng dụng lớn, phức tạp cần rất nhiều loại người thamgia và tốn 1 thời gian dài ₫ể thực hiện. Qui trình RUP dựa trên ýtưởng lặp tăng tiến các hoạt ₫ộng như sau : Lúc ₫ầu, các workers chịu trách nhiệm workflow nắm bắt yêucầu phần mềm sẽ tiến hành nắm bắt yêu cầu sơ khởi ₫ể có₫ược kết quả ban ₫ầu (thường chỉ xác ₫ịnh ₫ược 1 ít yêu cầuchính yếu). Kết quả sẽ ₫ược chuyển cho nhóm wor ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 4 - TS. Nguyễn Văn HiệpChương 4Qui trình phát triển phần mềm RUP4.1 Qui trình phát triển phần mềm RUP4.2 Các mô hình cần tạo trong mỗi workflow4.3 Các lược ₫ồ cần tạo trong mỗi mô hình4.4 Xây dựng các lược ₫ồ như thế nào ?4.5 Kết chươngMôn : Nhập môn Công nghệ phần mềmChương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUPSlide 1Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 20104.1 Qui trình phát triển phần mềm RUPQui trình phát triển là gì ? Nói theo kiểu thực dụng thì qui trìnhphát triển gồm tất cả tài liệu miêu tả những ai (who) tham gia, mỗingười phải làm gì (what), mỗi công việc sẽ ₫ược làm khi nào(when), khi làm thì làm theo cách nào (how) ₫ể ₫ạt mục tiêu ₫ềra.Các yêu cầuban ₫ầu hayyêu cầu mới vềphần mềmKhoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Software EngineeringProcessHệ thống phầnmềm ban ₫ầuhay hệ thống kếtiếpMôn : Nhập môn Công nghệ phần mềmChương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUPSlide 24.1 Qui trình phát triển phần mềm RUPtimeCycle 1Cycle 2Cycle 3Cycle 4Cycle iCycle nPhaseInceptionPrelimIterationElaboration...ArchIterationReleaseReleaseKhoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010...ConstructionDevIterationReleaseDevIterationReleaseReleaseTransition...TransIterationReleaseRelease...ReleaseMôn : Nhập môn Công nghệ phần mềmChương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUPSlide 34.1 Qui trình phát triển phần mềm RUPĐời sống phần mềm (software life) : từ lúc xuất hiện lần ₫ầu ₫ếnkhi tác giả không hỗ trợ nữa (có thể vẫn còn dùng bởi nhiềungười).Chu kỳ (Cycle) : ₫ơn vị ₫o lường ₫ời sống phần mềm, bắt ₫ầu khicó các yêu cầu cần giải quyết (ban ₫ầu hay mới) ₫ến khi cóversion mới giải quyết tốt các yêu cầu ₫ó.Công ₫oạn (Phase) : hoạt ₫ộng chức năng nhỏ cần thực hiệntrong từng chu kỳ, thí dụ như Inception (nắm bắt yêu cầu),Elaboration (phân tích và thiết kế), Construction (hiện thực vàkiểm thử), Transition (chuyển giao).Bước lặp (Iteration) : mỗi hoạt ₫ộng, dù ngắn hay dài, dù nhỏ haylớn, ₫ều có thể phải lặp nhiều lần theo cơ chế tăng tiến ₫ể ₫ạt₫ến mục tiêu ₫ề ra.Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềmChương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUPSlide 44.1 Qui trình phát triển phần mềm RUPArtifacts : miêu tả mọi kết quả ₫ược tạo ra sau 1 hoạt ₫ộng chứcnăng hay sau 1 bước lặp nào ₫ó. Ta phải duy trì artifacts theothời gian. Artifacts thường ₫ược miêu tả dưới nhiều ₫ịnh dạng hayngôn ngữ khác nhau, trong ₫ó ngôn ngữ UML ₫ược dùng chủ yếunhất. Tùy theo mức ₫ộ ta có dạng artifacts như Vision, BaselineArchitecture, initial capability, product release (version).Workers : tất cả phần tử tham gia phát triển phần mềm, cho dùhọ là ai. Ở ₫ây ta quan tâm chủ yếu ₫ến vai trò của worker, chứkhông quan tâm ₫ến người cụ thể và số lượng người cụ thể. Thídụ architects, analysts, designers, implementers, testers,…Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềmChương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUPSlide 54.1 Qui trình phát triển phần mềm RUPNhư ₫ã nói trong chương 1, cho dù dùng qui trình phát triển phầnmềm nào thì ta cũng phải thực hiện các workflows sau :Nắm bắt yêu cầuRequirementsPhân tích yêu cầuAnalysisThiết kếDesignLập tài liệu cho từng kết quả(dùng ngôn ngữ ₫ặc dụng)Hiện thựcImplementationKiểm thửTestKhoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềmChương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUPSlide 64.1 Qui trình phát triển phần mềm RUPNếu chỉ 1 người thực hiện trên các ứng dụng nhỏ thí ta sẽ dùngcách thực hiện tuần tự từng workflows : nắm bắt yêu cầu phântích từng yêu cầu, thiết kế, viết code, kiểm thử, chuyển giao.Tuy nhiên, nếu chỉ thực hiện tuần tự 1 lần các workflows trên thìkết quả rất khó ₫úng và ₫ủ. Ta cần phải lặp các workflows trênnhiều lần : Lặp từng workflow ₫ến khi kết quả của nó tốt nhất có thể cótrước khi dùng cho workflow sau. Thực hiện tuần tự 5 workflow, nếu cần làm lại thì lặp lạichúng… Kết hợp giữa 2 kỹ thuật trên theo yêu cầu cụ thể.Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềmChương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUPSlide 74.1 Qui trình phát triển phần mềm RUPQui trình phát triển phần mềm RUP sẽ thích hợp trong trường hợpta thực hiện ứng dụng lớn, phức tạp cần rất nhiều loại người thamgia và tốn 1 thời gian dài ₫ể thực hiện. Qui trình RUP dựa trên ýtưởng lặp tăng tiến các hoạt ₫ộng như sau : Lúc ₫ầu, các workers chịu trách nhiệm workflow nắm bắt yêucầu phần mềm sẽ tiến hành nắm bắt yêu cầu sơ khởi ₫ể có₫ược kết quả ban ₫ầu (thường chỉ xác ₫ịnh ₫ược 1 ít yêu cầuchính yếu). Kết quả sẽ ₫ược chuyển cho nhóm wor ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nhập môn công nghệ phần mềm Công nghệ phần mềm Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm Qui trình phát triển phần mềm RUP Phần mềm RUPGợi ý tài liệu liên quan:
-
62 trang 401 3 0
-
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 2
202 trang 224 0 0 -
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 1
151 trang 193 0 0 -
Báo cáo chuyên đề Công nghệ phần mềm: Pattern searching
68 trang 186 0 0 -
Lecture Introduction to software engineering - Week 3: Project management
68 trang 179 0 0 -
Xây dựng mô hình và công cụ hỗ trợ sinh tác tử giao diện
13 trang 173 0 0 -
6 trang 169 0 0
-
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C: Phần 1 - Quách Tuấn Ngọc
211 trang 149 0 0 -
Cuộc chiến Phân kỳ - Tích hợp nhiều tranh cãi bậc nhất trong giới marketing
3 trang 148 0 0 -
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 2: Quy trình xây dựng phần mềm
36 trang 148 0 0