Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 5: Nguyễn Văn Danh
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 5: Nguyễn Văn DanhNHẬP MÔN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀMChương 5:Thiết kế giao diệnTrường CĐKT Lý Tự Trọng – Khoa CNTT – GV: Nguyễn Văn Danh1Nội dung1. Mở đầu1.2.3.4.Khái niệmMục tiêu & Kết quảPhân loại các màn hình giao diệnQuá trình thiết kế2. Thiết kế màn hình chính3. Thiết kế màn hình tra cứu4. Thiết kế màn hình nhập liệuTrường CĐKT Lý Tự Trọng – Khoa CNTT – GV: Nguyễn Văn Danh2Nội dung1. Mở đầu1.2.3.4.Khái niệmMục tiêu & Kết quảPhân loại các màn hình giao diệnQuá trình thiết kế2. Thiết kế màn hình chính3. Thiết kế màn hình tra cứu4. Thiết kế màn hình nhập liệuTrường CĐKT Lý Tự Trọng – Khoa CNTT – GV: Nguyễn Văn Danh31Khái niệm•••Màn hình (MH) giao diện (GD) giúp người sửdụng giao tiếp với PM để thực hiện các công việccủa mình trên máy tính.TKGD là mô tả hệ thống các MHGD này.Nếu 1 PM không có hệ thống giao diện thì ngườisử dụng sẽ làm việc với PM như thế nào?Trường CĐKT Lý Tự Trọng – Khoa CNTT – GV: Nguyễn Văn Danh4Kiến trúc các thành phần của PMNgười dùngNgười dùngGiao diệnPhần mềmXử lýDữ liệuPhần cứngHệ QTCSDLTrường CĐKT Lý Tự Trọng – Khoa CNTT – GV: Nguyễn Văn Danh5Phân loại người sử dụng• Chuyên nghiệp:– Có trình độ tin học cao• Nghiệp vụ:– Có trình độ chuyên môn cao về lĩnh vực không phải tinhọc và trình độ tin học có giới hạn.• Đại trà:– Không có trình độ chuyên môn về tin học & nghiệp vụ.Nhận xét về các sản phẩm của hãng MicrosoftTrường CĐKT Lý Tự Trọng – Khoa CNTT – GV: Nguyễn Văn Danh62Mục tiêu•Mô tả cách thức tổ chức hệ thống cácMHGD giúp người dùng dễ dàng:– Sử dụng các chức năng của PM•Hiện diện trong thực đơn.– Nhập dữ liệu••Ngăn chặn được dữ liệu sai (kiểm tra ràng buộc)Ép người dùng nhập liệu theo 1 qui trình an toàn– Tra cứu thông tin dữ liệuTrường CĐKT Lý Tự Trọng – Khoa CNTT – GV: Nguyễn Văn Danh7Kết quả• Gồm 2 thành phần– Thông tin tổng quát (Sơ đồ màn hình)– Thông tin chi tiết• Thông tin tổng quát (Sơ đồ màn hình):– Mô tả các thông tin tổng quát về :• Hệ thống các màn hình cùng với• Quan hệ về việc chuyển điều khiển giữa chúng• Thông tin chi tiết:– Mô tả chi tiết về• Nội dung• Hình thức trình bày và• Các thao tác mà người dùng có thể thực hiện trên từng MH.Trường CĐKT Lý Tự Trọng – Khoa CNTT – GV: Nguyễn Văn Danh8Kết quả– Màn hình:– Ý nghĩa sử dụng:Nội dung và hình thức trình bày• Danh sách các thao tác có thể thực hiệnSTTThao tácÝ nghĩaXử lý liên quanGhi chú12Trường CĐKT Lý Tự Trọng – Khoa CNTT – GV: Nguyễn Văn Danh93Thông tin tổng quát - Sơ đồ màn hìnhMàn hình với tên tương ứngTên màn hìnhChuyển điều khiển đến MH khác(Chiều quay về được hiểu ngầm và không được mô tả tường minh)MH giới thiệuMH Công việc 1Màn hình chínhMH kết thúcMH Công việc 1MH Công việc 1MH Công việc trung gian 1MH Công việc trung gian 2Trường CĐKT Lý Tự Trọng – Khoa CNTT – GV: Nguyễn Văn Danh10Mô tả màn hình giao diện• Các thông tin cần mô tả một MHGD bao gồm:• Tên màn hình• Nội dung• Hình thức trình bày• Các thao tác có thể thực hiệnTrường CĐKT Lý Tự Trọng – Khoa CNTT – GV: Nguyễn Văn Danh11Tên màn hình•Tên công việc tương ứng muốn thực hiệntrong máy tính.•Ví dụ:––––Màn hình tìm sáchMàn hình lập hóa đơnMàn hình điểm danhMàn hình tính lươngTrường CĐKT Lý Tự Trọng – Khoa CNTT – GV: Nguyễn Văn Danh124Nội dung MH (gồm 2 phần)•Thành phần dữ liệu (gồm 2 loại):–Thông tin nhập liệu:•–Người dùng chịu trách nhiệm cung cấp giá trịThông tin kết xuất•––Phần mềm chịu trách nhiệm cung cấp giá trịLà các thông tin liên quan đến công việc đang xétĐược thiết kế dựa trên nội dung các biểu mẫu của côngviệc tương ứng.•Thành phần xử lý:–Là các nút điều khiển cho phép người dùng yêu cầuPM thực hiện 1 xứ lý nào đó.Trường CĐKT Lý Tự Trọng – Khoa CNTT – GV: Nguyễn Văn Danh13Ký hiệu sử dụngNhập liệu trực tiếp(Giá trị)Nhập liệu với giá trị định sẵn (có thể sửa nếu muốn)Chọn trong danh sách cho trướcGiá trị do PM tính toánXử lýNút điều khiểnTrường CĐKT Lý Tự Trọng – Khoa CNTT – GV: Nguyễn Văn Danh14Hình thức trình bày•Là việc bố trí, sắp xếp các thành phần trong mànhình (vị trí, màu sắc, kích thước,…)Với màn hình có biểu mẫu liên quan•–Trình bày theo đúng biểu mẫu (tốt nhất)•Trường hợp biểu mẫu liên quan chỉ là kết quả cuốicùng cần ghi nhận (thời khóa biểu,…)–(trước khi đạt đến kết quả cuối cùng cần thực hiện một số côngviệc trung gian không có biểu mẫu rõ ràng)Cần bổ sung các màn hình cho các công việc trung gian–•Với các MH k có biểu mẫu liên quan (tìm sách, …)–Hình thức trình bày hoàn toàn là sự sáng tạoTrường CĐKT Lý Tự Trọng – Khoa CNTT – GV: Nguyễn Văn Danh155 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nhập môn công nghệ phần mềm Công nghệ phần mềm Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm Thiết kế giao diện Phân loại các màn hình giao diện Thiết kế màn hình tra cứuTài liệu cùng danh mục:
-
Tìm hiểu về lỗi tràn bộ đệm (Buffer Overflow)
5 trang 364 0 0 -
Giáo trình Cấu trúc dữ liệu và thuật toán trên C++
74 trang 345 0 0 -
Bài giảng Phân tích thiết kế phần mềm: Chương 7 - Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM
16 trang 335 0 0 -
180 trang 274 0 0
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 253 0 0 -
173 trang 248 2 0
-
Bài giảng Phân tích thiết kế và giải thuật - Chương 2: Kỹ thuật thiết kế giải thuật
80 trang 245 0 0 -
Kiến thức phần cứng máy tính - Sửa chữa nâng cấp và cài đặt máy tính xách tay Tập 2
483 trang 243 3 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 243 0 0 -
Bài giảng Phân tích thiết kế phần mềm: Chương 6 - Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM
12 trang 240 0 0
Tài liệu mới:
-
Bài giảng Khai phá dữ liệu - Chương 3: Khai phá luật kết hợp
70 trang 0 0 0 -
Bài giảng Khai phá dữ liệu - Chương 5: Phân lớp dữ liệu
34 trang 0 0 0 -
Bài giảng Khai phá dữ liệu - Chương 4: Phân cụm dữ liệu
47 trang 0 0 0 -
Bài giảng Khai phá dữ liệu - Chương 1: Khái quát về khai phá dữ liệu
41 trang 0 0 0 -
Bài giảng Khai phá dữ liệu: Chương 3 - Phan Mạnh Thường
39 trang 0 0 0 -
Bài giảng Mạng máy tính: Chương 8 - CĐ CNTT Hữu nghị Việt Hàn
56 trang 0 0 0 -
39 trang 0 0 0
-
15 trang 1 0 0
-
Luận văn: KINH TẾ - XÃ HỘI HUYỆN CAO LỘC TỈNH LẠNG SƠN TRONG THỜI KỲ ĐỔI MỚI (1986 - 2009)
133 trang 0 0 0 -
22 trang 0 0 0