Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 2 - Trần Duy Thanh
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 2 - Trần Duy Thanh TrườngĐHKhoaHọcTựNhiênTp.HồChíMinh TRUNGTÂMTINHỌCNhậpmônlậptrìnhBài2CácCâuLệnhRẽNhánh 2015Mục tiêu- Hiểu và cài đặt được câu lệnh if- Hiểu và cài đặt được câu lệnh if…else- Hiểu và cài đặt được câu lệnh if lồng nhau- Hiểu và cài đặt được câu lệnh switch Nhậpmônlậptrình 21.GiớithiệuCó 3 loại cấu trúc điều khiển, Các cấu trúc này điều khiển thứ tự thực thi các lệnh của chương trình.q Cấu trúc tuần tự (sequence): thực hiện các lệnh theo thứ tự từ trên xuống .q Cấu trúc lựa chọn (selection): dựa vào kết quả của biểu thức điều kiện mà những lệnh tương ứng sẽ được thực hiện. Các cấu trúc lựa chọn gồm: − If − switch. Nhậpmônlậptrình 31. Giới thiệuq Cấu trúc lặp (repetition or loop): lặp lại 1 hay nhiều lệnh cho đến khi biểu thức điều kiện có giá trị sai. Các cấu trúc lặp gồm: − for − while − do ... while. Tuy nhiên, thứ tự thực hiện các lệnh củachương trình còn bị chi phối bởi các lệnh nhảynhư continue, break, goto. Nhậpmônlậptrình 42. Lệnh và khối lệnhq Lệnh (statement): một biểu thức kết thúc bởi 1 dấu chấm phẩy gọi là 1 lệnh.Ví dụ:int a, b, c ;a=10 ;a++; Nhậpmônlậptrình 52. Lệnh và khối lệnhq Khối lệnh (block): một hay nhiều lệnh được bao quanh bởi cặp dấu { } gọi là một khối lệnh. Về mặt cú pháp, khối lệnh tương đương 1 câu lệnh đơn.Ví dụ:if (a TrườngĐHKhoaHọcTựNhiênTp.HồChíMinh TRUNGTÂMTINHỌCCáccấutrúclựachọn 20153. Cấu trúc IF Lưu đồ cú pháp• Dạng 1: • Cú pháp: if(expression) statement; ● Ý nghĩa: Expression được định trị. Nếu kết quả là true thì statement được thực thi, ngược lại, không làm gì cả. Nhậpmônlậptrình 83. Cấu trúc IFVí dụ: Viết chương trình nhập vào một sốnguyên a. In ra màn hình kết quả a có phải là sốdương không.#include #include int main(){ int a; cout >a; if(a>=0) Nhậpmônlậptrình 9 cout 3. Cấu trúc IF• Dạng 2: Lưuđồcúpháp • Cú pháp:if (expression) statement1;else statement2;● Ý nghĩa:− Nếu Expression được định là true thì statement1 được thực thi.− Ngược lại, thì statement2 được thực thi. Nhậpmônlậptrình 103. Cấu trúc IF Ví dụ: Viết chương trình nhập vào một số nguyên a.In ra màn hình kết quả kiểm tra a là số âm hay dương.#include #include int main(){int a;cout > a;if(a>=0) cout 3. Cấu trúc IFLưu ý:• Ta có thể sử dụng các câu lệnh if…else lồng nhau. Khi dùng if…else lồng nhau thì else sẽ kết hợp với if gần nhất chưa có else.• Nếu câu lệnh if “bên trong” không có else thì phải đặt trong cặp dấu {} Nhậpmônlậptrình 124. Cấu trúc switch• Cấu trúc switch là một cấu trúc lựa chọn có nhiều nhánh, được sử dụng khi có nhiều lựa chọn.• Cú pháp: switch(expression) {case value_1: statement_1; [break;]…case value_n: statement_n; [break;][default : statement;]} Nhậpmônlậptrình 134. Cấu trúc switch Nhậpmônlậptrình 144. Cấu trúc switch• Giải thích: − Expression sẽ được định trị. − Nếu giá trị của expression bằng value_1 thì thực hiện statement_1 và thoát. − Nếu giá trị của expression khác value _1 thì so sánh với value_2, nếu bằng value_2 thì thực hiện statement_2 và thoát…., so sánh tới value_n. − Nếu tất cả các phép so sánh đều sai thì thực hiện statement của default. Nhậpmônlậptrình 154. Cấu trúc switch• Lưu ý: − Expression trong switch() phải có kết quả là giá trị kiểu số nguyên (int, char, long). − Các giá trị sau case phải là hằng nguyên. − Không bắt buộc phải có default. − Khi thực hiện lệnh tương ứng của case có giá trị bằng expression, chương trình thực hiện lệnh break để thoát khỏi cấu trúc switch. Nhậpmônlậptrình 164. Cấu trúc switchVí dụ: Nhập vào một số nguyên, chia số nguyên này cho 2 lấy phầndư. Kiểm tra nếu phần dư bằng 0 thì in ra thông báo “là số chẳn”,nếu số dư bằng 1 thì in thông báo “là số lẽ”.#include #include void main () ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nhập môn lập trình Bài giảng Nhập môn lập trình Cấu trúc if Câu lệnh if - else Câu lệnh if lồng nhau Cấu trúc switchGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Data structures and algorithms)
10 trang 318 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 168 0 0 -
Giáo trình nhập môn lập trình - Phần 22
48 trang 139 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình - Chương 12: Quản lý bộ nhớ
23 trang 64 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 2 - Thuật toán
32 trang 37 0 0 -
Nhập môn lập trình (Đặng Bình Phương) - Các khái niệm cơ bản về hệ điều hành
17 trang 33 0 0 -
Câu hỏi bài tập nhập môn lập trình
11 trang 32 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Bài 4 - Vũ Thương Huyền
27 trang 30 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 3: Hệ điều hành
17 trang 30 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 0 - Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học, TP.HCM
10 trang 29 0 0 -
CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ LẬP TRÌNH
21 trang 29 0 0 -
Lecture Introduction to Programming: Lesson 1
19 trang 28 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 1: Các khái niệm cơ bản về lập trình
21 trang 28 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 5 - Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học, TP.HCM
61 trang 28 0 0 -
4 trang 27 0 0
-
Lecture Introduction to Programming: Lesson 2
8 trang 27 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 7: Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh
32 trang 27 0 0 -
NHẬP MÔN LẬP TRÌNH- DANH SÁCH LIÊN KẾT
21 trang 26 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 8: Mảng hai chiều
33 trang 26 0 0 -
12 trang 26 0 0