Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 6 - Trần Duy Thanh
Số trang: 48
Loại file: pptx
Dung lượng: 316.72 KB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài 6 trình bày những nội dung kiến thức liên quan đến xử lý chuỗi và con trỏ như: Khái niệm và cấu trúc về chuỗi, các hàm nhập xuất chuỗi, một số hàm cơ bản về chuỗi, mảng và chuỗi. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt các nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 6 - Trần Duy Thanh TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCTỰNHIÊN Bài6: XửLýChuỗi&ContrỏTrungTâmTinHọc–NgànhMạngvàThiếtBịDiĐộng TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCTỰNHIÊN 1.Kháiniệm 2.Cácthaotáctrêncontrỏ 3.Cấpphátbộnhớ 4.ContrỏvàmảngTrungTâmTinHọc–NgànhMạngvàThiếtBịDiĐộng 2 TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCTỰNHIÊN v ĐỊACHỈCỦABIẾN Ø Thôngtincủamộtbiếnbaogồm: *Tênbiến *Kiểudữliệucủabiến *Giátrịcủabiến Ø Mỗibiếnsẽđượclưutrữtạimộtvịtrí xácđịnhtrongônhớ,nếukíchthướccủabiến cónhiềubytethìmáytínhsẽcấpphátmột dãycácbyteliêntiếpnhau,địachỉcủabiến sẽlưubyteđầutiêntrongdãycácbytenàyTrungTâmTinHọc–NgànhMạngvàThiếtBịDiĐộng TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCTỰNHIÊN v ĐỊACHỈCỦABIẾN *Vídụkhaibáo: floatx; inta; Địachỉbiếnx Địachỉbiếna Byte1 Byte100 Cácô Cácô Byte2 nhớ Byte101 nhớ của của Byte3 Byte102 biến biến x Byte4 a Byte103TrungTâmTinHọc–NgànhMạngvàThiếtBịDiĐộng TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCTỰNHIÊN v ĐỊACHỈCỦABIẾN v Địa chỉ của biến luôn luôn là một số nguyên (hệ thập lục phân) dù biến đó chứa giá trị là số nguyên, số thực hay ký tự, … v Cách lấy địa chỉ của biến & tênbiến v Ví dụ: void main() { int x=7; float y=10.5; cout TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCTỰNHIÊN 1.Kháiniệm • Một con trỏ là 1 biến chứa một địa chỉ bộ nhớ. Địa chỉ này là vị trí của một đối tượngkháctrongbộnhớ. • Nếu một biến chứa địa chỉ của một biến khác, biến thứ nhất được gọi là trỏ đến biếnthứhai.TrungTâmTinHọc–NgànhMạngvàThiếtBịDiĐộng TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCTỰNHIÊN 1.Kháiniệm count 7 Giátrịcủabiếncount=7 countPtr count Contrỏtrỏđếnvùngnhớ 7 củabiếncountTrungTâmTinHọc–NgànhMạngvàThiếtBịDiĐộng TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCTỰNHIÊN 1.Kháiniệm Địachỉ Biếntrong bộnhớ bộnhớ Một biến được cấp phát ô nhớ tại địa chỉ 1000 có giá trị là địa chỉ (1003) của 1 biến khác. Biến thứ nhất đượcgọilàcontrỏ. BộnhớTrungTâmTinHọc–NgànhMạngvàThiếtBịDiĐộng TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCTỰNHIÊN 2.Khaibáobiếncontrỏ • Cúpháp: type*pointerVariable; type:xácđịnhkiểudữliệucủabiếnmàcontrỏtrỏđến. Vídụ: ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 6 - Trần Duy Thanh TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCTỰNHIÊN Bài6: XửLýChuỗi&ContrỏTrungTâmTinHọc–NgànhMạngvàThiếtBịDiĐộng TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCTỰNHIÊN 1.Kháiniệm 2.Cácthaotáctrêncontrỏ 3.Cấpphátbộnhớ 4.ContrỏvàmảngTrungTâmTinHọc–NgànhMạngvàThiếtBịDiĐộng 2 TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCTỰNHIÊN v ĐỊACHỈCỦABIẾN Ø Thôngtincủamộtbiếnbaogồm: *Tênbiến *Kiểudữliệucủabiến *Giátrịcủabiến Ø Mỗibiếnsẽđượclưutrữtạimộtvịtrí xácđịnhtrongônhớ,nếukíchthướccủabiến cónhiềubytethìmáytínhsẽcấpphátmột dãycácbyteliêntiếpnhau,địachỉcủabiến sẽlưubyteđầutiêntrongdãycácbytenàyTrungTâmTinHọc–NgànhMạngvàThiếtBịDiĐộng TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCTỰNHIÊN v ĐỊACHỈCỦABIẾN *Vídụkhaibáo: floatx; inta; Địachỉbiếnx Địachỉbiếna Byte1 Byte100 Cácô Cácô Byte2 nhớ Byte101 nhớ của của Byte3 Byte102 biến biến x Byte4 a Byte103TrungTâmTinHọc–NgànhMạngvàThiếtBịDiĐộng TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCTỰNHIÊN v ĐỊACHỈCỦABIẾN v Địa chỉ của biến luôn luôn là một số nguyên (hệ thập lục phân) dù biến đó chứa giá trị là số nguyên, số thực hay ký tự, … v Cách lấy địa chỉ của biến & tênbiến v Ví dụ: void main() { int x=7; float y=10.5; cout TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCTỰNHIÊN 1.Kháiniệm • Một con trỏ là 1 biến chứa một địa chỉ bộ nhớ. Địa chỉ này là vị trí của một đối tượngkháctrongbộnhớ. • Nếu một biến chứa địa chỉ của một biến khác, biến thứ nhất được gọi là trỏ đến biếnthứhai.TrungTâmTinHọc–NgànhMạngvàThiếtBịDiĐộng TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCTỰNHIÊN 1.Kháiniệm count 7 Giátrịcủabiếncount=7 countPtr count Contrỏtrỏđếnvùngnhớ 7 củabiếncountTrungTâmTinHọc–NgànhMạngvàThiếtBịDiĐộng TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCTỰNHIÊN 1.Kháiniệm Địachỉ Biếntrong bộnhớ bộnhớ Một biến được cấp phát ô nhớ tại địa chỉ 1000 có giá trị là địa chỉ (1003) của 1 biến khác. Biến thứ nhất đượcgọilàcontrỏ. BộnhớTrungTâmTinHọc–NgànhMạngvàThiếtBịDiĐộng TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCTỰNHIÊN 2.Khaibáobiếncontrỏ • Cúpháp: type*pointerVariable; type:xácđịnhkiểudữliệucủabiếnmàcontrỏtrỏđến. Vídụ: ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nhập môn lập trình Bài giảng Nhập môn lập trình Xử lý chuỗi Cấu trúc về chuỗi Cấu trúc về chuỗi Hàm nhập xuất chuỗiGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Data structures and algorithms)
10 trang 300 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 142 0 0 -
Giáo trình nhập môn lập trình - Phần 22
48 trang 135 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình - Chương 12: Quản lý bộ nhớ
23 trang 60 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 2 - Thuật toán
32 trang 35 0 0 -
Câu hỏi bài tập nhập môn lập trình
11 trang 30 0 0 -
Bài thuyết trình Cách khai báo biến, xử lý chuỗi và mảng trong PHP
30 trang 29 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 3: Hệ điều hành
17 trang 28 0 0 -
Nhập môn lập trình (Đặng Bình Phương) - Các khái niệm cơ bản về hệ điều hành
17 trang 26 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 0 - Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học, TP.HCM
10 trang 26 0 0