Bài giảng Nhập môn tin học: Chương 13 - Trần Thị Kim Chi
Số trang: 38
Loại file: pdf
Dung lượng: 531.22 KB
Lượt xem: 19
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Nhập môn tin học - Chương 13: Cài đặt và vận hành hệ thống" có cấu trúc gồm 5 phần trình bày các nội dung: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình, biên soạn tài liệu, thay đổi thành hệ thống mới, đánh giá hệ thống, bảo trì hệ thống. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn tin học: Chương 13 - Trần Thị Kim Chi LOGO www.themegallery.com CHƯƠNG 13 CÀI ĐẶT VÀ VẬN HÀNH HỆ THỐNG LOGO NỘI DUNG 1 KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI CHƯƠNG TRÌNH 2 BIÊN SOẠN TÀI LIỆU 3 THAY ĐỔI THÀNH HỆ THỐNG MỚI 4 ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG 5 BẢO TRÌ HỆ THỐNG www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI Định nghĩa - Definition of Testing and Debugging ‘Kiểm thử’ là một quá trình đảm bảo rằng chương trình sẽ thực hiện được nhiệm vụ được giao “Gỡ lỗi’ là một quá trình tìm và loại bỏ lỗi chương trình. Các loại lỗi của chương trình - Types of Program Errors Lỗi cú pháp - Syntax Errors: Là các lệnh trong chương trình không tuân theo cú pháp của ngôn ngữ lập trình đó Ví dụ: C:= 5+4; Lỗi trong C nhưng lại đúng trong Pascal Lỗi Logic - Logic Errors Chương trình vẫn được biên dịch và thực hiện thành công nhưng kết quả không chính xác. Ví dụ: Thay vì C=5+4; Lại đánh C=5-4; www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI Kiểm thử chương trình - Testing a Program Kiểm thử là quá trình chạy chương trình với nhiều mẫu dữ liệu khác nhằm đảm bảo chương trình không có lỗi logic, kết quả luôn luôn chính xác Dữ liệu được lựa chọn để kiểm thử một chương trình bao gồm: Tất cả các dữ liệu nằm trong phạm vi do chương trình qui định. Tất cả các loại dữ liệu không hợp lệ (không chính xác, không đầy đủ, hoặc kiểu dữ liệu không thích hợp) với qui định của chương để kiểm tra khả năng xử lý các lỗi của chương trình. Các chương trình tốt sẽ xuất những thông báo lỗi thích hợp thay vì treo chương trình hoặc tạo ra các kết quả vô nghĩa. www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI Gỡ lỗi lỗi cú pháp cho chương trình - Debugging a Program for Syntax Errors Bộ xử lý ngôn ngữ đưa ra các thông báo lỗi của các lệnh trong chương trình cho biết là lỗi gì và đưa ra gợi ý sửa lỗi. Lỗi cú pháp tương đối dễ dàng phát hiện và dễ sửa lỗi. www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI Gỡ lỗi logic cho chương trình - Debugging a Program for Logic Errors Không giống như các lỗi cú pháp, máy tính không đưa ra bất kỳ thông báo lỗi nào cho các lỗi logic trong một chương trình. Do vậy lỗi logic khó loại bỏ hơn nhiều so với các lỗi cú pháp. Lỗi logic chỉ được phát hiện trong quá trình kiểm thử. www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI Mô phỏng bằng tay mã chương trình Thi hành từng lệnh của chương trình. Người lập trình có thể biết được giá trị của các biến trong từng lệnh, từ đó mới phát hiện lỗi logic của chương trình. Thực hiện bằng tay một chương trình là một quy trình dài dòng đòi hỏi phải tập trung rất nhiều. Do vậy phương pháp này thường chỉ được sử dụng cho các chương trình đơn giản và nhỏ. www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI Đưa các lệnh xuất dữ liệu vào trong các đoạn mã của chương trình Đưa một vài lệnh xuất dữ liệu tại các điểm thích hợp trong chương trình sao cho các giá trị của các biến khác nhau được in / hiển thị để chỉ ra các kết quả của sự tính toán trung gian. Chương trình được biên soạn lại và thực hiện với các câu lệnh. Một khi các lỗi đã được tìm thấy và sửa chữa, các lệnh in hay viết này được xóa bỏ từ chương trình. www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI Sử dụng bộ gỡ lỗi (debugger) Đây là phương pháp tiếp cận được sử dụng phổ biến nhất. Bộ gỡ lỗi là một công cụ phần mềm hỗ trợ cho lập trình viên trong việc từng bước thực hiện chương trình để hiển thị các kết quả tính toán trung gian và các vùng giá trị bất cứ khi nào muốn. Khi sử dụng một bộ gỡ lỗi để gỡ lỗi logic của chương trình, bạn có thể di chuyển, hoặc từ câu lệnh này đến câu lệnh khác hoặc từ một điểm kiểm tra này đến một điểm kiểm tra khác, tạm dừng việc thực hiện của chương trình khi cần thiết để kiểm tra các giá trị cần thiết. www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI Bộ gỡ lỗi hỗ trợ hai công cụ: 1. Điểm ngắt (Breakpoint): Là một điểm mà bộ gỡ lỗi dừng lại khi thực thi chương trình và đợi lệnh của bạn. Khi dừng lại bạn có thể chỉ thị nó để hiển thị giá trị hiện tại của các tham số cần kiểm tra. Bạn có thể đặt hoặc gỡ bỏ bất kỳ điểm ngắt nào tại bất kỳ lệnh nào của chương trình. Bạn có thể thiết lập nhiều điểm ngắt. www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI 2. Điểm quan sát (watch point): Bộ gỡ lỗi theo dõi lần vết biến và thời điểm giá trị của nó thay đổi, dừng lại và cho phép bạn quyền kiểm soát. Bộ gỡ lỗi sẽ ngừng ngay lập tức sau câu lệnh đã làm cho giá trị của biến thay đổi và sẽ chờ lệnh thêm vào của bạn. www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI Sử dụng kết xuất bộ nhớ (Memory dump) Thường được sử dụng khi chương trình “bị treo' trong thời gian chạy thử nghiệm. Trong phương pháp tiếp cận này, bản sao nội dung thuộc bộ nhớ chính và bộ đếm được lấy tại thời điểm khi các chương trình bị treo. Bản sao này được gọi là sự kết xuất bộ nhớ hoặc kết xuất vùng nhớ. Danh sách các chỉ thị và dữ liệu kết xuất bộ nhớ được giữ trong bộ nhớ chính của máy tính theo hình thức nguyên mẫu, nghĩa là hình thức nhị p ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn tin học: Chương 13 - Trần Thị Kim Chi LOGO www.themegallery.com CHƯƠNG 13 CÀI ĐẶT VÀ VẬN HÀNH HỆ THỐNG LOGO NỘI DUNG 1 KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI CHƯƠNG TRÌNH 2 BIÊN SOẠN TÀI LIỆU 3 THAY ĐỔI THÀNH HỆ THỐNG MỚI 4 ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG 5 BẢO TRÌ HỆ THỐNG www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI Định nghĩa - Definition of Testing and Debugging ‘Kiểm thử’ là một quá trình đảm bảo rằng chương trình sẽ thực hiện được nhiệm vụ được giao “Gỡ lỗi’ là một quá trình tìm và loại bỏ lỗi chương trình. Các loại lỗi của chương trình - Types of Program Errors Lỗi cú pháp - Syntax Errors: Là các lệnh trong chương trình không tuân theo cú pháp của ngôn ngữ lập trình đó Ví dụ: C:= 5+4; Lỗi trong C nhưng lại đúng trong Pascal Lỗi Logic - Logic Errors Chương trình vẫn được biên dịch và thực hiện thành công nhưng kết quả không chính xác. Ví dụ: Thay vì C=5+4; Lại đánh C=5-4; www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI Kiểm thử chương trình - Testing a Program Kiểm thử là quá trình chạy chương trình với nhiều mẫu dữ liệu khác nhằm đảm bảo chương trình không có lỗi logic, kết quả luôn luôn chính xác Dữ liệu được lựa chọn để kiểm thử một chương trình bao gồm: Tất cả các dữ liệu nằm trong phạm vi do chương trình qui định. Tất cả các loại dữ liệu không hợp lệ (không chính xác, không đầy đủ, hoặc kiểu dữ liệu không thích hợp) với qui định của chương để kiểm tra khả năng xử lý các lỗi của chương trình. Các chương trình tốt sẽ xuất những thông báo lỗi thích hợp thay vì treo chương trình hoặc tạo ra các kết quả vô nghĩa. www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI Gỡ lỗi lỗi cú pháp cho chương trình - Debugging a Program for Syntax Errors Bộ xử lý ngôn ngữ đưa ra các thông báo lỗi của các lệnh trong chương trình cho biết là lỗi gì và đưa ra gợi ý sửa lỗi. Lỗi cú pháp tương đối dễ dàng phát hiện và dễ sửa lỗi. www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI Gỡ lỗi logic cho chương trình - Debugging a Program for Logic Errors Không giống như các lỗi cú pháp, máy tính không đưa ra bất kỳ thông báo lỗi nào cho các lỗi logic trong một chương trình. Do vậy lỗi logic khó loại bỏ hơn nhiều so với các lỗi cú pháp. Lỗi logic chỉ được phát hiện trong quá trình kiểm thử. www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI Mô phỏng bằng tay mã chương trình Thi hành từng lệnh của chương trình. Người lập trình có thể biết được giá trị của các biến trong từng lệnh, từ đó mới phát hiện lỗi logic của chương trình. Thực hiện bằng tay một chương trình là một quy trình dài dòng đòi hỏi phải tập trung rất nhiều. Do vậy phương pháp này thường chỉ được sử dụng cho các chương trình đơn giản và nhỏ. www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI Đưa các lệnh xuất dữ liệu vào trong các đoạn mã của chương trình Đưa một vài lệnh xuất dữ liệu tại các điểm thích hợp trong chương trình sao cho các giá trị của các biến khác nhau được in / hiển thị để chỉ ra các kết quả của sự tính toán trung gian. Chương trình được biên soạn lại và thực hiện với các câu lệnh. Một khi các lỗi đã được tìm thấy và sửa chữa, các lệnh in hay viết này được xóa bỏ từ chương trình. www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI Sử dụng bộ gỡ lỗi (debugger) Đây là phương pháp tiếp cận được sử dụng phổ biến nhất. Bộ gỡ lỗi là một công cụ phần mềm hỗ trợ cho lập trình viên trong việc từng bước thực hiện chương trình để hiển thị các kết quả tính toán trung gian và các vùng giá trị bất cứ khi nào muốn. Khi sử dụng một bộ gỡ lỗi để gỡ lỗi logic của chương trình, bạn có thể di chuyển, hoặc từ câu lệnh này đến câu lệnh khác hoặc từ một điểm kiểm tra này đến một điểm kiểm tra khác, tạm dừng việc thực hiện của chương trình khi cần thiết để kiểm tra các giá trị cần thiết. www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI Bộ gỡ lỗi hỗ trợ hai công cụ: 1. Điểm ngắt (Breakpoint): Là một điểm mà bộ gỡ lỗi dừng lại khi thực thi chương trình và đợi lệnh của bạn. Khi dừng lại bạn có thể chỉ thị nó để hiển thị giá trị hiện tại của các tham số cần kiểm tra. Bạn có thể đặt hoặc gỡ bỏ bất kỳ điểm ngắt nào tại bất kỳ lệnh nào của chương trình. Bạn có thể thiết lập nhiều điểm ngắt. www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI 2. Điểm quan sát (watch point): Bộ gỡ lỗi theo dõi lần vết biến và thời điểm giá trị của nó thay đổi, dừng lại và cho phép bạn quyền kiểm soát. Bộ gỡ lỗi sẽ ngừng ngay lập tức sau câu lệnh đã làm cho giá trị của biến thay đổi và sẽ chờ lệnh thêm vào của bạn. www.themegallery.com LOGO KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI Sử dụng kết xuất bộ nhớ (Memory dump) Thường được sử dụng khi chương trình “bị treo' trong thời gian chạy thử nghiệm. Trong phương pháp tiếp cận này, bản sao nội dung thuộc bộ nhớ chính và bộ đếm được lấy tại thời điểm khi các chương trình bị treo. Bản sao này được gọi là sự kết xuất bộ nhớ hoặc kết xuất vùng nhớ. Danh sách các chỉ thị và dữ liệu kết xuất bộ nhớ được giữ trong bộ nhớ chính của máy tính theo hình thức nguyên mẫu, nghĩa là hình thức nhị p ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Nhập môn tin học Nhập môn tin học Vận hành hệ thống Cài đặt hệ thống Gỡ lỗi chương trình Bảo trì hệ thống Đánh giá hệ thốngTài liệu cùng danh mục:
-
149 trang 312 4 0
-
Bài giảng Kiểm thử phần mềm: Bài 2
34 trang 296 0 0 -
67 trang 281 1 0
-
BÀI GIẢNG LẬP TRÌNH GHÉP NỐI THIẾT BỊ NGOẠI VI
42 trang 241 2 0 -
Bài giảng Chương 9: Thiết bị nhập - xuất : Input – Output Devices
86 trang 236 0 0 -
70 trang 230 1 0
-
computer organization and design fundamentals: part 1
188 trang 229 0 0 -
74 trang 212 1 0
-
Giáo trình Kiến trúc máy tính và quản lý hệ thống máy tính: Phần 1 - Trường ĐH Thái Bình
119 trang 211 0 0 -
102 trang 192 0 0
Tài liệu mới:
-
Bài giảng Khai phá dữ liệu - Chương 3: Khai phá luật kết hợp
70 trang 0 0 0 -
Bài giảng Khai phá dữ liệu - Chương 5: Phân lớp dữ liệu
34 trang 0 0 0 -
Bài giảng Khai phá dữ liệu - Chương 4: Phân cụm dữ liệu
47 trang 0 0 0 -
Bài giảng Khai phá dữ liệu - Chương 1: Khái quát về khai phá dữ liệu
41 trang 0 0 0 -
Bài giảng Khai phá dữ liệu: Chương 3 - Phan Mạnh Thường
39 trang 0 0 0 -
Bài giảng Mạng máy tính: Chương 8 - CĐ CNTT Hữu nghị Việt Hàn
56 trang 0 0 0 -
39 trang 0 0 0
-
15 trang 1 0 0
-
Luận văn: KINH TẾ - XÃ HỘI HUYỆN CAO LỘC TỈNH LẠNG SƠN TRONG THỜI KỲ ĐỔI MỚI (1986 - 2009)
133 trang 0 0 0 -
22 trang 0 0 0