Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống: Chương 5 - Từ Thị Xuân Hiền
Số trang: 34
Loại file: pptx
Dung lượng: 4.00 KB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Chương 5 giúp người học hiểu về "Mô hình thiết kế cách tạo sơ đồ lớp thiết kế". Nội dung trình bày cụ thể gồm có: Sơ đồ lớp thiết kế, xây dựng sơ đồ lớp thiết kế, xác định các lớp phần mềm, sử dụng Package tổ chức domain model, quyền sở hữu và tham chiếu, bổ sung role vào mối quan hệ,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống: Chương 5 - Từ Thị Xuân HiềnChương 5MÔ HÌNH THIẾT KẾCÁCH TẠO SƠ ĐỒ LỚP THIẾT KẾ(DESIGN MODEL: CREATING DESIGN CLASS DIAGRAMS)Sơ đồ lớp thiết kế (Design classdiagram)• Sơ đồ lớp thiết kế biểu diễn chi tiết của các lớp phần mềm và giao diện trong một ứng dụng. Những thông tin tiêu biểu trong sơ đồ lớp thiết kế bao gồm: • Các lớp (classes) • Mối quan hệ và thuộc tính (associations & attributes • Giao diện và thao tác trên giao diện (interfaces with their operations) • Các phương thức (methods) • Thuộc tính (attribute) • Các phụ thuộc (dependencies) Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 2Domain Model - Design Model Classes• Domain model: các lớp khái niệm đại diện cho các khái niệm trừu tượng trong thế giới thực mà người phát triển phần mềm đang quan tâm.• Mô hình lớp thiết kế (Design model class): lớp thiết kế đại diện cho các lớp phần mềm, nó được định nghĩa như là một thành phần của phần mềm ứng dụng. Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 3Domain Model - Design Model Classes• Ví dụ Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 4Xây dựng sơ đồ lớp thiết kế• Các bước xây dựng sơ đồ lớp thiết kế • Xác định các lớp phần mềm • Xác định các phương thức • Bổ sung các loại thông tin • Tinh chỉnh các mối quan hệ Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 5Xác định các lớp phần mềm• Xác định những lớp mà tham gia vào các giải pháp phần mềm. Các lớp này có thể được tìm thấy bằng cách duyệt tất cả các sơ đồ tương tác và danh sách các lớp trong domain model.• Tuy nhiên có những lớp trong domain model không cần xuất hiện trong sơ đồ lớp thiết kế Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 6Xác định các lớp phần mềm• Ví dụ: Một hệ thống máy tính tiền được sử dụng để ghi lại doanh thu và xử lý các khoản thanh toán, được sử dụng trong một cửa hàng bán lẻ, hệ thống bao gồm các thành phần phần cứng như máy tính và máy quét mã vạch• Hệ thống có thể giao tiếp với các ứng dụng khác như máy tính thuế, hệ thống kiểm soát hàng tồn kho, kho lưu trữ sản phẩm theo Loại sản phẩm.• Hệ thống tự động xuất hóa đơn thanh toán khi tất cả các sản phẩm mà khách hàng mua được nhập vào hệ thống. Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 7Xác định các lớp phần mềm• Ví dụ: các lớp khái niệm trong domain model của hệ thống máy tính tiền Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 8Xác định các lớp phần mềm• Ví dụ: các lớp phần mềm trong hệ thống máy tính tiền Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 9Xác đinh phương thức• Các phương thức của mỗi lớp có thể được xác định bằng cách phân tích các biểu đồ tương tác.• Nói chung, tập hợp tất cả các Messages được gửi đến một lớp X trên tất cả các sơ đồ tương tác thường là các phương thức của lớp X phải xác định. Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 10Xác đinh phương thức• Ví dụ: sơ đồ tương tác của hoạt động tính tiền trong hệ thống máy tính tiền Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 11Xác đinh phương thức• Một số vấn đề với tên phương thức • Thông điệp Create trong sơ đồ tương tác, chỉ ra một đối tượng mới được khởi tạo, khi chuyển thiết kế sang ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, nó phải được thể hiện trong ngữ cảnh của ngôn ngữ hiện thực. • Ví dụ: C ++, Java không có phương thức create() mà là new() Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 12Xác đinh phương thức• Một số vấn đề với tên phương thức • Một thông điệp dạng (multiobject) truyền tới các đối tượng chứa bên trong lớp đó • Ví dụ: Find() là một thông điệp đến một tập đối tượng • Vì vậy, Find() không phải là một phần của lớp Productspecification; nó là một phần của interface của multiobject. Do đó, không thêm Find() vào lớp Productspecification Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 13Bổ sung role vào mối quan hệ• Bổ sung điều hướng vào mối quan hệ: • Điều hướng là một thuộc tính của Role, chỉ ra rằng mối quan hệ được thực hiện từ lớp nguồn đến lớp mục tiêu.• Ví dụ: Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 14Bổ sung role vào mối quan hệ• Ví dụ:Sơ đồ lớp của hệthống máy tínhtiền được bổsung Role vàocác mối quan hệ Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 15Sử dụng Package tổ chức domainmodel• Để dễ dàng trong phần thiết kế hướng đối tượng, domain model được tổ chức thành các package.• Tổ chức domain model thành các pac ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống: Chương 5 - Từ Thị Xuân HiềnChương 5MÔ HÌNH THIẾT KẾCÁCH TẠO SƠ ĐỒ LỚP THIẾT KẾ(DESIGN MODEL: CREATING DESIGN CLASS DIAGRAMS)Sơ đồ lớp thiết kế (Design classdiagram)• Sơ đồ lớp thiết kế biểu diễn chi tiết của các lớp phần mềm và giao diện trong một ứng dụng. Những thông tin tiêu biểu trong sơ đồ lớp thiết kế bao gồm: • Các lớp (classes) • Mối quan hệ và thuộc tính (associations & attributes • Giao diện và thao tác trên giao diện (interfaces with their operations) • Các phương thức (methods) • Thuộc tính (attribute) • Các phụ thuộc (dependencies) Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 2Domain Model - Design Model Classes• Domain model: các lớp khái niệm đại diện cho các khái niệm trừu tượng trong thế giới thực mà người phát triển phần mềm đang quan tâm.• Mô hình lớp thiết kế (Design model class): lớp thiết kế đại diện cho các lớp phần mềm, nó được định nghĩa như là một thành phần của phần mềm ứng dụng. Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 3Domain Model - Design Model Classes• Ví dụ Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 4Xây dựng sơ đồ lớp thiết kế• Các bước xây dựng sơ đồ lớp thiết kế • Xác định các lớp phần mềm • Xác định các phương thức • Bổ sung các loại thông tin • Tinh chỉnh các mối quan hệ Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 5Xác định các lớp phần mềm• Xác định những lớp mà tham gia vào các giải pháp phần mềm. Các lớp này có thể được tìm thấy bằng cách duyệt tất cả các sơ đồ tương tác và danh sách các lớp trong domain model.• Tuy nhiên có những lớp trong domain model không cần xuất hiện trong sơ đồ lớp thiết kế Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 6Xác định các lớp phần mềm• Ví dụ: Một hệ thống máy tính tiền được sử dụng để ghi lại doanh thu và xử lý các khoản thanh toán, được sử dụng trong một cửa hàng bán lẻ, hệ thống bao gồm các thành phần phần cứng như máy tính và máy quét mã vạch• Hệ thống có thể giao tiếp với các ứng dụng khác như máy tính thuế, hệ thống kiểm soát hàng tồn kho, kho lưu trữ sản phẩm theo Loại sản phẩm.• Hệ thống tự động xuất hóa đơn thanh toán khi tất cả các sản phẩm mà khách hàng mua được nhập vào hệ thống. Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 7Xác định các lớp phần mềm• Ví dụ: các lớp khái niệm trong domain model của hệ thống máy tính tiền Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 8Xác định các lớp phần mềm• Ví dụ: các lớp phần mềm trong hệ thống máy tính tiền Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 9Xác đinh phương thức• Các phương thức của mỗi lớp có thể được xác định bằng cách phân tích các biểu đồ tương tác.• Nói chung, tập hợp tất cả các Messages được gửi đến một lớp X trên tất cả các sơ đồ tương tác thường là các phương thức của lớp X phải xác định. Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 10Xác đinh phương thức• Ví dụ: sơ đồ tương tác của hoạt động tính tiền trong hệ thống máy tính tiền Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 11Xác đinh phương thức• Một số vấn đề với tên phương thức • Thông điệp Create trong sơ đồ tương tác, chỉ ra một đối tượng mới được khởi tạo, khi chuyển thiết kế sang ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, nó phải được thể hiện trong ngữ cảnh của ngôn ngữ hiện thực. • Ví dụ: C ++, Java không có phương thức create() mà là new() Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 12Xác đinh phương thức• Một số vấn đề với tên phương thức • Một thông điệp dạng (multiobject) truyền tới các đối tượng chứa bên trong lớp đó • Ví dụ: Find() là một thông điệp đến một tập đối tượng • Vì vậy, Find() không phải là một phần của lớp Productspecification; nó là một phần của interface của multiobject. Do đó, không thêm Find() vào lớp Productspecification Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 13Bổ sung role vào mối quan hệ• Bổ sung điều hướng vào mối quan hệ: • Điều hướng là một thuộc tính của Role, chỉ ra rằng mối quan hệ được thực hiện từ lớp nguồn đến lớp mục tiêu.• Ví dụ: Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 14Bổ sung role vào mối quan hệ• Ví dụ:Sơ đồ lớp của hệthống máy tínhtiền được bổsung Role vàocác mối quan hệ Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 15Sử dụng Package tổ chức domainmodel• Để dễ dàng trong phần thiết kế hướng đối tượng, domain model được tổ chức thành các package.• Tổ chức domain model thành các pac ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Phân tích và thiết kế hệ thống Phân tích và thiết kế hệ thống Thiết kế hệ thống Cách tạo sơ đồ lớp thiết kế Mô hình thiết kếGợi ý tài liệu liên quan:
-
Phân tích thiết kế hệ thống - Biểu đồ trạng thái
20 trang 266 0 0 -
Đề tài nguyên lý hệ điều hành: Nghiên cứu tìm hiểu về bộ nhớ ngoài trong hệ điều hành Linux
19 trang 221 0 0 -
62 trang 205 2 0
-
Đồ án cung cấp điện: Thiết kế hệ thống cung cấp điện cho xí nghiệp công nghiệp
108 trang 203 0 0 -
Bài giảng Các phương pháp phân tích và thiết kế hệ thống hiện đại: Chương 3 - TS. Vũ Chí Cường
20 trang 152 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 146 0 0 -
21 trang 131 0 0
-
Luận văn : Xây dựng chương trình sắp xếp lịch trực bác sĩ
61 trang 124 0 0 -
CƠ SỞ ĐIỀU KHIỂN TỰ ĐỘNG - Học Viện Bưu Chính Viễn Thông
99 trang 104 0 0 -
LUẬN VĂN: Tìm hiểu kỹ thuật tạo bóng cứng trong đồ họa 3D
41 trang 104 0 0