Bài giảng Phân tích và thiết kế hướng đối tượng với UML - Nguyễn Hữu Đức
Số trang: 32
Loại file: pdf
Dung lượng: 715.84 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Phân tích và thiết kế hướng đối tượng với UML - Nguyễn Hữu Đức tập trung vào các bài học chính như: Mô hình hoá hướng đối tượng; mô hình hoá môi trường và nhu cầu; mô hình hoá cấu trúc; mô hình hoá hành vi;...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Phân tích và thiết kế hướng đối tượng với UML - Nguyễn Hữu Đức Phân tích và thiết kế hướng đối tượng với UMLBài 1. Mô hình hoá hướng đối tượngBài 2. Mô hình hoá môi trường và nhu cầuBài 3. Mô hình hoá cấu trúcBài 4. Mô hình hoá hành viBài 5. Thiết kế 1 Giới thiệu môn học Giảng viên : Nguyễn Hữu Đức Điện thoại : 0975651915 Email: ducnh-fit@mail.hut.edu.vn Email: ducnh.hut@gmail.com Thời gian: Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ba, “Phát triển hệ thống hướng đối tượng với UML 2.0 và C++” Grady Booch, “Object Oriented Analysis and Design with Applications” Philippe Kruchten, “The Rational Unified Process – an introduction” Erich Gamma, Richard Helm, Ralph Johnson, John Vlissides, “Design Patterns – Elements of Reusable Object Oriented Software” 2 Bài 1 MÔ HÌNH HOÁ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG1. Giới thiệu môn học2. Đại cương về tiếp cận hướng đối tượng3. Đại cương về mô hình hoá4. Ngôn ngữ UML5. Tiến trình RUP 3 Tiếp cận hướng đối tượng Đối tượng (object) Là thực thể đóng gói cả dữ liệu và hành vi Đối tượng được phân loại thành các lớp (class) Mỗi đối tượng là một cá thể (instance) của lớp Lớp Là một “loại” các đối tượng có chung thuộc tính, thao tác, quan hệ và ngữ nghĩa Tất cả các đối tượng đều là cá thể của lớp nào đó 4 Tiếp cận hướng đối tượng báchkhoa: TrườngĐHĐối tượng sưphạm: TrườngĐH Lớp TrườngĐH 5 Tiếp cận hướng đối tượng Thuộc tính Là tên chung được đặt cho một dữ kiện về trạng thái của các đối tượng trong một lớp Thông thường được che dấu Thao tác Mô tả hành vi của đối tượng thuộc lớp Được xây dựng như các phương thức Tham số vào Kết quả trả về … 6 Tiếp cận hướng đối tượng Tính đóng gói (encapsulation) Dữ liệu và hành vi được giữ bên trong lớp và được che giấu đối với thế giới bên ngoài Liên kết bên trong : mạnh Liên kết bên ngoài : yếu 7 Tiếp cận hướng đối tượng Khái quát hóa (generalization) Là quan hệ giữa lớp khái quát và lớp cụ thể Lớp cụ thể thường có thêm các thuộc tính và hành vi so với lớp khái quát Kế thừa (Inheritance) Là kỹ thuật để thực hiện việc khái quát hóa 8Tiếp cận hướng đối tượng MathematicalObj ect Shape Point Matrix Shape2D Shape3D Ellipse Polygon Line Plane Circle Quadrilateral Rectangle 9 Tiếp cận hướng đối tượng Đa hình (polymorphism) Là khả năng đối tượng thuộc nhiều lớp khác nhau có thể trả lời khác nhau cho cùng một thông điệp Poly = nhiều, morphism = hình thái 10Tiếp cận hướng đối tượng 11 1. Đại cương về mô hình hoá1.1 Mô hìnhMô hình là một dạng biểu diễn trừu tượng của một hệ thống thực, được diễn tả: ở một mức độ trừu tượng hoá nào đó, theo một góc nhìn nào đó, bởi một hình thức diễn tả hiểu được (chẳng hạn văn bản, đồ thị)Diễn tả hệ thống bằng mô hình (bao gồm cả khi phân tích và khi thiết kế) được gọi là mô hình hoá. 121. Đại cương về mô hình hoá1.2 Phương pháp mô hình hoáLà sự kết hợp của ba thành phần: một ký pháp, một tiến trình, một (hay một số) công cụ hỗ trợ (CASE).1.3 Hai xu hướng mô hình hoá hướng chức năng, hướng đối tượng. 13 2. Ngôn ngữ mô hình hoá UML2.1 Xuất xứ 1/94 hình thành dự án (Booch, Rumbaugh), 10/95 UML 0., 6/97 UML 0.9, 1/97 UML 1.1, OMG công nhận là chuẩn, 6/98 UML 1.2, 10/98 UML 1.3, 5/2001 UML 1.4, 2004 UML 2.0 14 2. Ngôn ngữ mô hình hoá UML2.2 Các góc nhìn của UML Góc nhìn Góc nhìn thiết kế thực thi Góc nhìn ca sử dụng Góc nhìn Góc nhìn quá trình bố trí 15 2. Ngôn ngữ mô hình hoá UML2.3 Các biểu đồ của UML Các biểu đồ về cấu trúc: Biểu đồ lớp, Biểu đồ đối tượng, Biểu đồ bố trí, Biểu đồ gói, Biểu đồ thành phần, Biểu đồ cấu tr ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Phân tích và thiết kế hướng đối tượng với UML - Nguyễn Hữu Đức Phân tích và thiết kế hướng đối tượng với UMLBài 1. Mô hình hoá hướng đối tượngBài 2. Mô hình hoá môi trường và nhu cầuBài 3. Mô hình hoá cấu trúcBài 4. Mô hình hoá hành viBài 5. Thiết kế 1 Giới thiệu môn học Giảng viên : Nguyễn Hữu Đức Điện thoại : 0975651915 Email: ducnh-fit@mail.hut.edu.vn Email: ducnh.hut@gmail.com Thời gian: Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ba, “Phát triển hệ thống hướng đối tượng với UML 2.0 và C++” Grady Booch, “Object Oriented Analysis and Design with Applications” Philippe Kruchten, “The Rational Unified Process – an introduction” Erich Gamma, Richard Helm, Ralph Johnson, John Vlissides, “Design Patterns – Elements of Reusable Object Oriented Software” 2 Bài 1 MÔ HÌNH HOÁ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG1. Giới thiệu môn học2. Đại cương về tiếp cận hướng đối tượng3. Đại cương về mô hình hoá4. Ngôn ngữ UML5. Tiến trình RUP 3 Tiếp cận hướng đối tượng Đối tượng (object) Là thực thể đóng gói cả dữ liệu và hành vi Đối tượng được phân loại thành các lớp (class) Mỗi đối tượng là một cá thể (instance) của lớp Lớp Là một “loại” các đối tượng có chung thuộc tính, thao tác, quan hệ và ngữ nghĩa Tất cả các đối tượng đều là cá thể của lớp nào đó 4 Tiếp cận hướng đối tượng báchkhoa: TrườngĐHĐối tượng sưphạm: TrườngĐH Lớp TrườngĐH 5 Tiếp cận hướng đối tượng Thuộc tính Là tên chung được đặt cho một dữ kiện về trạng thái của các đối tượng trong một lớp Thông thường được che dấu Thao tác Mô tả hành vi của đối tượng thuộc lớp Được xây dựng như các phương thức Tham số vào Kết quả trả về … 6 Tiếp cận hướng đối tượng Tính đóng gói (encapsulation) Dữ liệu và hành vi được giữ bên trong lớp và được che giấu đối với thế giới bên ngoài Liên kết bên trong : mạnh Liên kết bên ngoài : yếu 7 Tiếp cận hướng đối tượng Khái quát hóa (generalization) Là quan hệ giữa lớp khái quát và lớp cụ thể Lớp cụ thể thường có thêm các thuộc tính và hành vi so với lớp khái quát Kế thừa (Inheritance) Là kỹ thuật để thực hiện việc khái quát hóa 8Tiếp cận hướng đối tượng MathematicalObj ect Shape Point Matrix Shape2D Shape3D Ellipse Polygon Line Plane Circle Quadrilateral Rectangle 9 Tiếp cận hướng đối tượng Đa hình (polymorphism) Là khả năng đối tượng thuộc nhiều lớp khác nhau có thể trả lời khác nhau cho cùng một thông điệp Poly = nhiều, morphism = hình thái 10Tiếp cận hướng đối tượng 11 1. Đại cương về mô hình hoá1.1 Mô hìnhMô hình là một dạng biểu diễn trừu tượng của một hệ thống thực, được diễn tả: ở một mức độ trừu tượng hoá nào đó, theo một góc nhìn nào đó, bởi một hình thức diễn tả hiểu được (chẳng hạn văn bản, đồ thị)Diễn tả hệ thống bằng mô hình (bao gồm cả khi phân tích và khi thiết kế) được gọi là mô hình hoá. 121. Đại cương về mô hình hoá1.2 Phương pháp mô hình hoáLà sự kết hợp của ba thành phần: một ký pháp, một tiến trình, một (hay một số) công cụ hỗ trợ (CASE).1.3 Hai xu hướng mô hình hoá hướng chức năng, hướng đối tượng. 13 2. Ngôn ngữ mô hình hoá UML2.1 Xuất xứ 1/94 hình thành dự án (Booch, Rumbaugh), 10/95 UML 0., 6/97 UML 0.9, 1/97 UML 1.1, OMG công nhận là chuẩn, 6/98 UML 1.2, 10/98 UML 1.3, 5/2001 UML 1.4, 2004 UML 2.0 14 2. Ngôn ngữ mô hình hoá UML2.2 Các góc nhìn của UML Góc nhìn Góc nhìn thiết kế thực thi Góc nhìn ca sử dụng Góc nhìn Góc nhìn quá trình bố trí 15 2. Ngôn ngữ mô hình hoá UML2.3 Các biểu đồ của UML Các biểu đồ về cấu trúc: Biểu đồ lớp, Biểu đồ đối tượng, Biểu đồ bố trí, Biểu đồ gói, Biểu đồ thành phần, Biểu đồ cấu tr ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Phân tích thiết kế hệ thống Thiết kế hướng đối tượng Phương pháp thiết kế hướng đối tượng Mô hình hóa hướng đối tượng Mô hình hóa môi trường Mô hình hóa cấu trúcTài liệu liên quan:
-
88 trang 316 0 0
-
24 trang 302 0 0
-
Excel và mô phỏng tài chính P2 - Thiết kế một mô hình
4 trang 292 0 0 -
Bài giảng Phân tích và thiết kế hướng đối tượng - Đỗ Ngọc Như Loan
9 trang 252 0 0 -
Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Ngọc Duy
7 trang 226 0 0 -
77 trang 195 0 0
-
12 trang 194 0 0
-
Báo Cáo môn Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống
32 trang 185 0 0 -
Giáo trình phân tích thiết kế hệ thống part 7
15 trang 185 0 0 -
Giáo trình phân tích thiết kế hệ thống part 1
15 trang 155 0 0