Bài giảng Phát triển ứng dụng: Chương 3.2
Số trang: 60
Loại file: pptx
Dung lượng: 1.66 MB
Lượt xem: 22
Lượt tải: 0
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nội dung chương 3.2 trình bày đến người học những vấn đề liên quan đến "Phân tích thiết kế hệ thống (review)", cụ thể như: Các khái niệm trong phân tích thiết kế hướng đối tượng, Use cases và phân tích yêu cầu, các mô hình trong phân tích thiết kế hướng đối tượng,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Phát triển ứng dụng: Chương 3.2 Môn: PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG Phần: Phân tích thiết kế hệ thống (review) Nội dung 1. Các khái niệm trong phân tích thiết kế hướng đối tượng n Đối tượng, lớp n Thừa kế, đa hình, trừu tượng hóa, che dấu thông tin 2. Use cases và phân tích yêu cầu n Phân tích yêu cầu xác định các actors n Use case tổng quan, use case chi tiết và mô tả 3. Các mô hình trong phân tích thiết kế hướng đối tượng 1. Các khái niệm trong PTTK Phân tích thiết kế hệ thống thông tin là quá hướ ng đ ố i tượ ng o ̉ trình tìm hiêu và mô ph ỏng lai hi ̣ ện tượng, quy trình nghiệp vụ trong thế giới thực từ đó xây dựng hệ thống đê gi ̉ ải quyết bài toán đặt ra trên máy tính. o PTTK HĐT lấy đối tượng làm trung tâm o Đối tượng = chức năng + dữ liệu o Hệ thống = tập hợp các đối tượng + quan hệ giữa các đối tượng o 1. Các khái niệm trong PTTK HĐT Ưu điểm PTTK HĐT (tt)Gần gũi với thế giới thực o o Tái sử dụng dễ dàng o Đóng gói, che dấu thông tin làm cho hệ thống tin cậy hơn o Thừa kế giảm chi phí, hệ thống có tính mở cao o Phù hợp với hệ thống lớn và phức tạp Các khái niệm cơ bản của hướng đối tượng o Đối tượng (Object) 1. Các khái niệm trong PTTK HĐT Đối tượng (tt)Đối tượng là khái niệm cho phép mô tả các sự o vật/thực thể trong thế giới thực o Các tính chất của đối tượng n Đối tượng = trạng thái + hành vi + định danh n Trạng thái là các đặc tính của đối tượng tại một thời điểm n Hành vi thể hiện các chức năng của đối tượng n Định danh thể hiện sự tồn tại duy nhất của 1. Các khái niệm trong PTTK HĐT Đối tượng (tt) (tt)Hành vi = tập hợp các phương thức o n Phương thức: là một thao tác hoặc được thực hiện bởi chính nó, hoặc thực hiện khi có yêu cầu từ môi trường (thông điệp từ đối tượng khác) n Hành vi phụ thuộc vào trạng thái o Các đối tượng giao tiếp với nhau o Gửi các thông điệp (message) cho nhau 1. Các khái niệm trong PTTK HĐT Lớp (tt)Lớp là khái niệm dùng để mô tả một tập hợp o các đối tượng có cùng một cấu trúc, cùng hành vi và có cùng những mối quan hệ với các đối tượng khác o Lớp = các thuộc tính + các phương thức o Lớp là một bước trừu tượng hóa n Tìm kiếm các điểm giống, bỏ qua các điểm khác nhau của đối tượng n Trừu tượng hóa làm giảm độ phức tạp 1. Các khái niệm trong PTTK HĐT Lớp (tt) (tt)Quan hệ giữa các lớp: kết hợp o o Một kết hợp là một tập hợp các mối liên kết giữa các đối tượng Gói (package) o Là một cách tổ chức các thành phần, phần tử trong hệ thống thành các nhóm. Nhiều gói có thể được kết hợp với nhau để trở thành một hệ thống con (subsystem). 1. Các khái niệm trong PTTK HĐT UML (Unified Modeling Language) (tt) Class A Object :Class A Class diagram diagram 3 Class B b1:Class B b2:Class B b3:Class B : Class A : Class B : Class C Message 1 Message 2 Sequence Message 3 diagram Message 4 1. Các khái niệm trong PTTK HĐT (tt) UseCase Model Design Model Analysis and Design Architecture Glossary Document Supplementary Specification Data Model 2. Use cases và phân tích yêu cầu o Quy trình phân tích yêu cầu Architec Architectural t Analysis Use- Analyze a Case Use-Case Enginee r Analyze a Analyze a Component Package Class Engineer 2. Use cases và phân tích yêu cầu Phân tích Use cases (tt) o Logical View Implementation View Analysts/Designers Programmers Structure Software management Use-Case View End-user Functionality Process View Deployment View System engineering System integrators System topology, delivery, Performance, scalability, throughput installation, communication 2. Use cases và phân tích yêu cầu Hiện thực hóa Use case (Use case realization) (tt) o 2. Use cases và phân tích yêu cầu Tổng quát hóa (Actor Generalization ) (tt) o Student Full-Time Part-Time Student Student 2. Use cases và phân tích yêu cầu Một User có thể có nhiều vai trò (Role) (tt)Actors và giới hạn hệ thống (System Boundary) o o Bank System System Customer boundary? ATM System Bank Teller ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Phát triển ứng dụng: Chương 3.2 Môn: PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG Phần: Phân tích thiết kế hệ thống (review) Nội dung 1. Các khái niệm trong phân tích thiết kế hướng đối tượng n Đối tượng, lớp n Thừa kế, đa hình, trừu tượng hóa, che dấu thông tin 2. Use cases và phân tích yêu cầu n Phân tích yêu cầu xác định các actors n Use case tổng quan, use case chi tiết và mô tả 3. Các mô hình trong phân tích thiết kế hướng đối tượng 1. Các khái niệm trong PTTK Phân tích thiết kế hệ thống thông tin là quá hướ ng đ ố i tượ ng o ̉ trình tìm hiêu và mô ph ỏng lai hi ̣ ện tượng, quy trình nghiệp vụ trong thế giới thực từ đó xây dựng hệ thống đê gi ̉ ải quyết bài toán đặt ra trên máy tính. o PTTK HĐT lấy đối tượng làm trung tâm o Đối tượng = chức năng + dữ liệu o Hệ thống = tập hợp các đối tượng + quan hệ giữa các đối tượng o 1. Các khái niệm trong PTTK HĐT Ưu điểm PTTK HĐT (tt)Gần gũi với thế giới thực o o Tái sử dụng dễ dàng o Đóng gói, che dấu thông tin làm cho hệ thống tin cậy hơn o Thừa kế giảm chi phí, hệ thống có tính mở cao o Phù hợp với hệ thống lớn và phức tạp Các khái niệm cơ bản của hướng đối tượng o Đối tượng (Object) 1. Các khái niệm trong PTTK HĐT Đối tượng (tt)Đối tượng là khái niệm cho phép mô tả các sự o vật/thực thể trong thế giới thực o Các tính chất của đối tượng n Đối tượng = trạng thái + hành vi + định danh n Trạng thái là các đặc tính của đối tượng tại một thời điểm n Hành vi thể hiện các chức năng của đối tượng n Định danh thể hiện sự tồn tại duy nhất của 1. Các khái niệm trong PTTK HĐT Đối tượng (tt) (tt)Hành vi = tập hợp các phương thức o n Phương thức: là một thao tác hoặc được thực hiện bởi chính nó, hoặc thực hiện khi có yêu cầu từ môi trường (thông điệp từ đối tượng khác) n Hành vi phụ thuộc vào trạng thái o Các đối tượng giao tiếp với nhau o Gửi các thông điệp (message) cho nhau 1. Các khái niệm trong PTTK HĐT Lớp (tt)Lớp là khái niệm dùng để mô tả một tập hợp o các đối tượng có cùng một cấu trúc, cùng hành vi và có cùng những mối quan hệ với các đối tượng khác o Lớp = các thuộc tính + các phương thức o Lớp là một bước trừu tượng hóa n Tìm kiếm các điểm giống, bỏ qua các điểm khác nhau của đối tượng n Trừu tượng hóa làm giảm độ phức tạp 1. Các khái niệm trong PTTK HĐT Lớp (tt) (tt)Quan hệ giữa các lớp: kết hợp o o Một kết hợp là một tập hợp các mối liên kết giữa các đối tượng Gói (package) o Là một cách tổ chức các thành phần, phần tử trong hệ thống thành các nhóm. Nhiều gói có thể được kết hợp với nhau để trở thành một hệ thống con (subsystem). 1. Các khái niệm trong PTTK HĐT UML (Unified Modeling Language) (tt) Class A Object :Class A Class diagram diagram 3 Class B b1:Class B b2:Class B b3:Class B : Class A : Class B : Class C Message 1 Message 2 Sequence Message 3 diagram Message 4 1. Các khái niệm trong PTTK HĐT (tt) UseCase Model Design Model Analysis and Design Architecture Glossary Document Supplementary Specification Data Model 2. Use cases và phân tích yêu cầu o Quy trình phân tích yêu cầu Architec Architectural t Analysis Use- Analyze a Case Use-Case Enginee r Analyze a Analyze a Component Package Class Engineer 2. Use cases và phân tích yêu cầu Phân tích Use cases (tt) o Logical View Implementation View Analysts/Designers Programmers Structure Software management Use-Case View End-user Functionality Process View Deployment View System engineering System integrators System topology, delivery, Performance, scalability, throughput installation, communication 2. Use cases và phân tích yêu cầu Hiện thực hóa Use case (Use case realization) (tt) o 2. Use cases và phân tích yêu cầu Tổng quát hóa (Actor Generalization ) (tt) o Student Full-Time Part-Time Student Student 2. Use cases và phân tích yêu cầu Một User có thể có nhiều vai trò (Role) (tt)Actors và giới hạn hệ thống (System Boundary) o o Bank System System Customer boundary? ATM System Bank Teller ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Phát triển ứng dụng Phát triển ứng dụng Phân tích thiết kế hệ thống Xxác định các actors Thiết kế hướng đối tượng Phân tích thiết kế hướng đối tượngGợi ý tài liệu liên quan:
-
88 trang 315 0 0
-
24 trang 299 0 0
-
96 trang 290 0 0
-
Excel và mô phỏng tài chính P2 - Thiết kế một mô hình
4 trang 287 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Phân tích thiết kế hướng đối tượng
56 trang 245 0 0 -
Bài giảng Phân tích và thiết kế hướng đối tượng - Đỗ Ngọc Như Loan
9 trang 242 0 0 -
Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Ngọc Duy
7 trang 224 0 0 -
12 trang 193 0 0
-
77 trang 190 0 0
-
Giáo trình phân tích thiết kế hệ thống part 7
15 trang 183 0 0