Bài giảng Quá trình hình thành, phát triển và các trường phái, triết gia tiêu biểu
Số trang: 11
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.40 MB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Quá trình hình thành, phát triển và các trường phái, triết gia tiêu biểu trình bày theo chiều dài lịch sử từ lúc triết học sơ khai đến hình thành thành hệ thống, trong đó có 4 trường phái : Milet, Heraclite, Pythagone, Elee.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Quá trình hình thành, phát triển và các trường phái, triết gia tiêu biểu QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ CÁC TRÌNH HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂ CÁC TRƯỜNG PHÁI TRIẾ TRƯỜNG PHÁI, TRIẾT GIA TIÊU BIỂU BIỂ2.1. giai đoạn sơ khai: Là thời kỳ triết học ra đời, thay thế thần thoại; lý trí thay thế sự tưởng tượng trong việc giải đáp các vấn đề TGQ Dù mới hình thành song đã có tính hệ thống và sự phân cực trong quá trình giải đáp các vấn đề chung. Có 4 trường phái: Milet, Héraclite, Pythagore, Elée TRƯỜNG PHÁI TRƯỜNG PHÁI MILETĐại biểu: Thales (~624-547 tr.CN), Anaximandre (610-546 tr.CN), Anaximène (~585-525 tr.CN)Địa điểm: tp.Milet-một trung tâm thương nghiệp của đất nước.Thế giới quan: duy vật chủ nghĩa TRƯỜNG PHÁI DUY VẬT MILET Thales ~624-547 tr.CN Anaximandr e Anaximène 610-546 ~585-525 tr.CN tr.CN Thales (~624-547 tr.CN) (~624-đại biểu đầu tiên của CNDV thời Hylạp cổ đại biể đầ của thờ Hylạp cổ Nhà triết học đầu tiên Nhà thiên văn học đầu tiên Nhà toán học đầu tiên Quan điểm duy vật nổi bật: VC là nước Anaximandre (610-546tr.CN) 610-546tr.CN)Bước tiến theo hướng trừu tượng hóa, khái quát hóa về ước tiế hướng trừ tượng hóa khái quát hóa về vấn đề bản nguyên vật chất của thế giới. bản vậ chấ của thế giớ Chế tạo đồng hồ mặt trời, vẽ bản đồ trái đất và biển Hy Về khoa học: lạp; làm quả địa cầu; đặc biệt, đưa ra tư tưởng coi động vật bắt nguồn từ nước. Về triết học: Vật chất là “apeiron” Anaximenè (~585-525 tr.CN) 585- Phủ nhận quan điểm của Thales: nước chỉ nhậ điể của Thales: ước là điều kiện của sự tồn tại chứ không phải điề kiệ của tại chứ phải là bản nguyên sinh ra thế giới. bản thế giớ Phủ nhận quan điểm của Anaximandre: nhậ điể của Anaximandre: bản bản nguyên phải là một hành chất xác phải hành chấ xác định. nh. Bản Bản nguyên của của thế thế giới giớ là “apeiros”( “apeiros”(không khí). khí) TRỪ TRỪƠNG PHÁI (LIÊN MINH) PHÁI Pythagore (570-496 tr.CN). 570- Thực chất: là trường phái DTKQ, là sự pha trộn Thự chấ trường phái DTKQ, trộ giữ giữa KH và Tôn giáo. giáo Tư tưởng chủ đạo: thần thánh hóa các con số ưởng thầ thánh hóa các Tổ chức: bề ngoài là một tổ chức tôn giáo, chứ ngoài chứ giáo song thực chất là một tổ chức của những thự chấ chứ của nhữ người người yêu thích hoạt động trí tuệ và cuộc sống thích hoạt tuệ cuộ khắ kỷ. khắc kỷ. TRƯỜNG PHÁI TRƯỜNG PHÁI HERACLITE Tư tưởng chủ đạo: t/c biện chứng. HERACLITE (~540-480ttr.CN)- Ông tổ của PBC QUAN NIỆM VỀ LOGOS VÀ SỰ THÔNG THÁI TƯ TƯỞNG VỀ LỬA VỚI TÍNH CÁCH LÀ BẢN NGUYÊN CỦA THẾ GIỚI QUYLUẬT 1-vận động QUY LUẬT 2-TƯ TƯỞNG BIỆN CHỨNG mâu thuẫn QUY LUẬT 3-tương quan TRƯỜNG PHÁI ELÉE TRƯỜNG PHÁI ELÉEPhản ánh cuộc đấu tranh gay gắt giữa Cnô dân chủ và Cnôquý tộc: lập trường chuyển từ duy vật sang duy tâmĐịa điểm: tp.Elée, miền nam ÝĐại biểu: Xénophane, Parmenide, Zénon Xenophane (~570-478 tr.CN) 1. Thế giới không sinh, không diệt. Là người sáng lập. Có quan 2. Con người sinh ra thần thánh chứ không phải thần thánh sinh ra con điểm phiếm thần người. luận 3. Tự nhiên chính là thánh thần PARMENIDE (540-470 tr.CN) 540--Vấn đề trọng tâm: quan hệ giữa tồn tại và hư vô, tồn tại vàtư duy, vận động và đứng im.- Khái niệm trung tâm: tồn tại1. Thế giới như quả cầu đặc, trong đó mỗi vật chiếm một vị trí, cho nên không có vận động và không gian rỗng.2. Tư duy và tồn tại là đồng nhất. Không có cái không- tồn- tại. Chỉ có cái tồn tại. Tồn tại có, ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Quá trình hình thành, phát triển và các trường phái, triết gia tiêu biểu QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ CÁC TRÌNH HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂ CÁC TRƯỜNG PHÁI TRIẾ TRƯỜNG PHÁI, TRIẾT GIA TIÊU BIỂU BIỂ2.1. giai đoạn sơ khai: Là thời kỳ triết học ra đời, thay thế thần thoại; lý trí thay thế sự tưởng tượng trong việc giải đáp các vấn đề TGQ Dù mới hình thành song đã có tính hệ thống và sự phân cực trong quá trình giải đáp các vấn đề chung. Có 4 trường phái: Milet, Héraclite, Pythagore, Elée TRƯỜNG PHÁI TRƯỜNG PHÁI MILETĐại biểu: Thales (~624-547 tr.CN), Anaximandre (610-546 tr.CN), Anaximène (~585-525 tr.CN)Địa điểm: tp.Milet-một trung tâm thương nghiệp của đất nước.Thế giới quan: duy vật chủ nghĩa TRƯỜNG PHÁI DUY VẬT MILET Thales ~624-547 tr.CN Anaximandr e Anaximène 610-546 ~585-525 tr.CN tr.CN Thales (~624-547 tr.CN) (~624-đại biểu đầu tiên của CNDV thời Hylạp cổ đại biể đầ của thờ Hylạp cổ Nhà triết học đầu tiên Nhà thiên văn học đầu tiên Nhà toán học đầu tiên Quan điểm duy vật nổi bật: VC là nước Anaximandre (610-546tr.CN) 610-546tr.CN)Bước tiến theo hướng trừu tượng hóa, khái quát hóa về ước tiế hướng trừ tượng hóa khái quát hóa về vấn đề bản nguyên vật chất của thế giới. bản vậ chấ của thế giớ Chế tạo đồng hồ mặt trời, vẽ bản đồ trái đất và biển Hy Về khoa học: lạp; làm quả địa cầu; đặc biệt, đưa ra tư tưởng coi động vật bắt nguồn từ nước. Về triết học: Vật chất là “apeiron” Anaximenè (~585-525 tr.CN) 585- Phủ nhận quan điểm của Thales: nước chỉ nhậ điể của Thales: ước là điều kiện của sự tồn tại chứ không phải điề kiệ của tại chứ phải là bản nguyên sinh ra thế giới. bản thế giớ Phủ nhận quan điểm của Anaximandre: nhậ điể của Anaximandre: bản bản nguyên phải là một hành chất xác phải hành chấ xác định. nh. Bản Bản nguyên của của thế thế giới giớ là “apeiros”( “apeiros”(không khí). khí) TRỪ TRỪƠNG PHÁI (LIÊN MINH) PHÁI Pythagore (570-496 tr.CN). 570- Thực chất: là trường phái DTKQ, là sự pha trộn Thự chấ trường phái DTKQ, trộ giữ giữa KH và Tôn giáo. giáo Tư tưởng chủ đạo: thần thánh hóa các con số ưởng thầ thánh hóa các Tổ chức: bề ngoài là một tổ chức tôn giáo, chứ ngoài chứ giáo song thực chất là một tổ chức của những thự chấ chứ của nhữ người người yêu thích hoạt động trí tuệ và cuộc sống thích hoạt tuệ cuộ khắ kỷ. khắc kỷ. TRƯỜNG PHÁI TRƯỜNG PHÁI HERACLITE Tư tưởng chủ đạo: t/c biện chứng. HERACLITE (~540-480ttr.CN)- Ông tổ của PBC QUAN NIỆM VỀ LOGOS VÀ SỰ THÔNG THÁI TƯ TƯỞNG VỀ LỬA VỚI TÍNH CÁCH LÀ BẢN NGUYÊN CỦA THẾ GIỚI QUYLUẬT 1-vận động QUY LUẬT 2-TƯ TƯỞNG BIỆN CHỨNG mâu thuẫn QUY LUẬT 3-tương quan TRƯỜNG PHÁI ELÉE TRƯỜNG PHÁI ELÉEPhản ánh cuộc đấu tranh gay gắt giữa Cnô dân chủ và Cnôquý tộc: lập trường chuyển từ duy vật sang duy tâmĐịa điểm: tp.Elée, miền nam ÝĐại biểu: Xénophane, Parmenide, Zénon Xenophane (~570-478 tr.CN) 1. Thế giới không sinh, không diệt. Là người sáng lập. Có quan 2. Con người sinh ra thần thánh chứ không phải thần thánh sinh ra con điểm phiếm thần người. luận 3. Tự nhiên chính là thánh thần PARMENIDE (540-470 tr.CN) 540--Vấn đề trọng tâm: quan hệ giữa tồn tại và hư vô, tồn tại vàtư duy, vận động và đứng im.- Khái niệm trung tâm: tồn tại1. Thế giới như quả cầu đặc, trong đó mỗi vật chiếm một vị trí, cho nên không có vận động và không gian rỗng.2. Tư duy và tồn tại là đồng nhất. Không có cái không- tồn- tại. Chỉ có cái tồn tại. Tồn tại có, ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Triết học phương đông Trường phái triết học Triết gia tiêu biểu Bài giảng triết học Tài liệu triết học Lịch sử triết họcTài liệu liên quan:
-
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 275 1 0 -
Nghệ thuật sống - Cổ học tinh hoa
530 trang 230 0 0 -
Ebook Lịch sử triết học Phương Đông (Tập 1): Phần 1 - Nguyễn Đăng Thục
204 trang 228 0 0 -
Bài giảng Lịch sử tư tưởng Phương Đông - PGS.TS. Trương Văn Chung
20 trang 170 0 0 -
31 trang 154 0 0
-
35 trang 120 0 0
-
Bài thuyết trình Nguyên lý Mác - Lênin II: Tác động thứ 2 của quy luật giá trị
15 trang 108 0 0 -
Chủ đề Một vài suy nghĩ về tư tưởng triết học Việt Nam trong nền văn hoá dân tộc'
18 trang 105 0 0 -
HỆ THỐNG CÂU HỎI – ĐÁP ÁN GỢI MỞ & HƯỚNG DẪN VIẾT TIỂU LUẬN
487 trang 91 0 0 -
Sự ảnh hưởng của đạo giáo trên đồ họa tạo hình dân gian của người Dao, Cao Lan – Sán Chỉ
6 trang 89 0 0