Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử: Giới thiệu môn học
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 928.52 KB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử cung cấp cho sinh viên những hiểu biết về: Các khái niệm, đặc điểm, phân loại, kiến trúc về Agent; các hệ Agent, đa Agent và giao thức giao tiếp; công cụ xây dựng các hệ Agent. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt chi tiết nội dung của các bài giảng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử: Giới thiệu môn họcAgent – Agent-BasedSoftware EngineeringMục đích môn họcCung cấp cho sinh viênKhái niệm, đặc điểm, phân loại, Kiến trúc vềAgentCác hệ Agent, đa Agent và Giao thức giao tiếpCông cụ xây dựng các hệ AgentTác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tửNew way to think about programingAgent Based / Agent OrientedĐịnh hướng cho sinh viênPhát triển phần mềm dựa AgentTiếp cận phân tích và phát triển phần mềm hướngAgentSoftwareEngineeringDepartment(c) SE/FIT/HUT(c) SE/FIT/HUTYêu cầu2(c) SE/FIT/HUT4Nội dungHọc về CNPMLập trình hướng đối tượngTrí tuệ nhân tạo ???Ngôn ngữ lập trình C++, Java, C#Đồ án môn học(c) SE/FIT/HUTKhái niệmĐặc điểmPhân loạiHệ dựa AgentỨng dụng3Agent ?Agent là gì?Theo từ điển Heritage của Mỹ:... Agent là một đối tượng mà có ảnh hưởng hay có khả năngvà có quyền để tác động hay đại diện cho một đối tượngkhác.Russel và Norvig:Một agent có thể được xét tới bởi khả năng nhận thức về môitrường nó đang tồn tại qua bộ cảm biến (sensor) và khảnăng tác động lên môi trường đó qua cơ quan phản ứng(effector ).Theo Pattie Maes“Agent tự chủ là các hệ tính toán tồn tại trong môi trườngđộng và phức tạp , tri giác và hành động tự chủ trong môitrường này , qua đó hình dung được nhiệm vụ hoặc mụcđích cua mình.(c) SE/FIT/HUT5Ví dụ ….Phần cứngĐiều nhiệtTầu vũ trụXe tự hànhPDA……Phần mềmKiểm tra thưAntiviusGiao diệnTìm việc làmKết bạn….(c) SE/FIT/HUT61Agent/ObjectNhững điểm khác nhau chínhAgent và Object ?agent có tính tự chủ:agent có khả năng tự chủ hơn object.tự quyết định có thực hiện hay không mộthành động hay một yêu cầu từ một agentkhác.agent là thông minh:Object:là các thực thể có thể tính toán đượcđược gói gọn trong một vài trạng tháicó thể thực hiện các hành động hay cácphương thức để thay đổi trạng thái.liên lạc thông qua việc gửi các thông điệp.(c) SE/FIT/HUTkhả năng linh động trong hành vi ( phản xạ + tựchủ và cộng đồng),Mô hình đối tượng chuẩn không có những kiểuhành vi như vậy;7Tổng kết“Objects do it for free; agents do it for money.”Agent/Objectobject điều khiển thôngqua các trạng thái bên trongnhưng không qua hành vicủa nócác object khác có thể gọicác phương thức chung củanó.Tuyến điều khiểnchương trình hướng đối tượng có một tuyến điều khiểnriêng lẻmỗi agent có một tuyến điều khiển riêng của mình.Agent có tính chủ động:một hệ thống đa agent là đa tuyến,mỗi agent được giả sử là có ít nhất mộttuyến điều khiển tự chủ.(c) SE/FIT/HUTMô hình agent có sự linhhoạt trong hành động: tínhphản xạ, tính chủ động vàtính cộng đồngAgent có thể chỉ yêu cầucác agent khác thực hiệnhành động .mô hình lập trình hướng đốitượng chuẩn không phải làagent thông minh9Agents và Hệ chuyên gia(c) SE/FIT/HUT10Những điểm khác nhau chính:Hệ chuyên gia có đặc trưng riêng ‘chuyên gia’khỏi một vài phạm vi (như các căn bệnh vềmáu ).Nó có sự hiểu biết phong phú về các bệnh vềmáu,theo một dạng các quy tắc. Ví dụ: MYCINphân biệt được những căn bệnh về máu trongcon người.Một bác sĩ sẽ thu được lời khuyên chuyên mônvề bệnh máu dựa trên việc đưa cho MYCIN cácthông tin, trả lời các câu hỏi và đặt các chấtvấn.(c) SE/FIT/HUT8(c) SE/FIT/HUT11Môi trườngagents đặt trong một môi trường và nhận biếtMYCIN không nhận biết được tất cả — chỉ nhận biếtnhững thông tin thu được qua việc đặt cho ngườidùng các câu hỏi.Hoạt động :Agent tác động lại môi trườngMYCIN không thao tác trên bệnh nhân.Một số hệ chuyên gia (thường là điều khiển tiếntrình) HCG là các agent(c) SE/FIT/HUT122II. Các đặc điểm cơ bảnTính tự chủ - AutonomyAgent có thể hành động trong nhữngkhoảng thời gian tương đối dàiKhông cần sự can thiệp của con ngườiCó khả năng kiểm soát nhất định đối vớihành động và trạng thái bên trong củamìnhMột Agent là một đơn vị phần cứng hay phổthông hơn là hệ thống máy tính dựa trênphần mềm có các thuộc tính sau:Autonomy (Tính tự chủ )Pro-activeness (Tính chủ động)Reactivity (Tính phản xạ)Social Ability (Tính cộng đồng)(c) SE/FIT/HUTAgent được định nghĩa dựa trên tính tự chủ là “mộtthực thể có khả năng kiểm soát hành động một cáchđộc lập với các thực thể khác, trừ khi cần phải traođổi thông tin vì agent không có đủ tri thức để hoànthành công việc”.13(c) SE/FIT/HUTTính chủ độngTính phản xạAgent không chỉ phản ứng lại môi trường, chúngcó thể hành động có mục đích và chủ động tranhthủ thời cơ để đạt được mục đích đó.Agent hướng mục tiêuAgent có khả năng suy diễn và lập kế hoạch từ thông tin và trithức mà nó thu nhận được.Từ mục tiêu, agent xác định các hành động cần thiết và nóthực hiện một cách linh hoạt, có tính toán và chủ đích cho đếnlúc đạt được mục tiêu đề ra.Ví dụ agent cần hoàn thành mục tiêu x, nó lập kế hoạch baogồm các trạng thái trung gian y,z... phải đi qua và xác địnhcác hành động để chuyển từ trạng thái này sa ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử: Giới thiệu môn họcAgent – Agent-BasedSoftware EngineeringMục đích môn họcCung cấp cho sinh viênKhái niệm, đặc điểm, phân loại, Kiến trúc vềAgentCác hệ Agent, đa Agent và Giao thức giao tiếpCông cụ xây dựng các hệ AgentTác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tửNew way to think about programingAgent Based / Agent OrientedĐịnh hướng cho sinh viênPhát triển phần mềm dựa AgentTiếp cận phân tích và phát triển phần mềm hướngAgentSoftwareEngineeringDepartment(c) SE/FIT/HUT(c) SE/FIT/HUTYêu cầu2(c) SE/FIT/HUT4Nội dungHọc về CNPMLập trình hướng đối tượngTrí tuệ nhân tạo ???Ngôn ngữ lập trình C++, Java, C#Đồ án môn học(c) SE/FIT/HUTKhái niệmĐặc điểmPhân loạiHệ dựa AgentỨng dụng3Agent ?Agent là gì?Theo từ điển Heritage của Mỹ:... Agent là một đối tượng mà có ảnh hưởng hay có khả năngvà có quyền để tác động hay đại diện cho một đối tượngkhác.Russel và Norvig:Một agent có thể được xét tới bởi khả năng nhận thức về môitrường nó đang tồn tại qua bộ cảm biến (sensor) và khảnăng tác động lên môi trường đó qua cơ quan phản ứng(effector ).Theo Pattie Maes“Agent tự chủ là các hệ tính toán tồn tại trong môi trườngđộng và phức tạp , tri giác và hành động tự chủ trong môitrường này , qua đó hình dung được nhiệm vụ hoặc mụcđích cua mình.(c) SE/FIT/HUT5Ví dụ ….Phần cứngĐiều nhiệtTầu vũ trụXe tự hànhPDA……Phần mềmKiểm tra thưAntiviusGiao diệnTìm việc làmKết bạn….(c) SE/FIT/HUT61Agent/ObjectNhững điểm khác nhau chínhAgent và Object ?agent có tính tự chủ:agent có khả năng tự chủ hơn object.tự quyết định có thực hiện hay không mộthành động hay một yêu cầu từ một agentkhác.agent là thông minh:Object:là các thực thể có thể tính toán đượcđược gói gọn trong một vài trạng tháicó thể thực hiện các hành động hay cácphương thức để thay đổi trạng thái.liên lạc thông qua việc gửi các thông điệp.(c) SE/FIT/HUTkhả năng linh động trong hành vi ( phản xạ + tựchủ và cộng đồng),Mô hình đối tượng chuẩn không có những kiểuhành vi như vậy;7Tổng kết“Objects do it for free; agents do it for money.”Agent/Objectobject điều khiển thôngqua các trạng thái bên trongnhưng không qua hành vicủa nócác object khác có thể gọicác phương thức chung củanó.Tuyến điều khiểnchương trình hướng đối tượng có một tuyến điều khiểnriêng lẻmỗi agent có một tuyến điều khiển riêng của mình.Agent có tính chủ động:một hệ thống đa agent là đa tuyến,mỗi agent được giả sử là có ít nhất mộttuyến điều khiển tự chủ.(c) SE/FIT/HUTMô hình agent có sự linhhoạt trong hành động: tínhphản xạ, tính chủ động vàtính cộng đồngAgent có thể chỉ yêu cầucác agent khác thực hiệnhành động .mô hình lập trình hướng đốitượng chuẩn không phải làagent thông minh9Agents và Hệ chuyên gia(c) SE/FIT/HUT10Những điểm khác nhau chính:Hệ chuyên gia có đặc trưng riêng ‘chuyên gia’khỏi một vài phạm vi (như các căn bệnh vềmáu ).Nó có sự hiểu biết phong phú về các bệnh vềmáu,theo một dạng các quy tắc. Ví dụ: MYCINphân biệt được những căn bệnh về máu trongcon người.Một bác sĩ sẽ thu được lời khuyên chuyên mônvề bệnh máu dựa trên việc đưa cho MYCIN cácthông tin, trả lời các câu hỏi và đặt các chấtvấn.(c) SE/FIT/HUT8(c) SE/FIT/HUT11Môi trườngagents đặt trong một môi trường và nhận biếtMYCIN không nhận biết được tất cả — chỉ nhận biếtnhững thông tin thu được qua việc đặt cho ngườidùng các câu hỏi.Hoạt động :Agent tác động lại môi trườngMYCIN không thao tác trên bệnh nhân.Một số hệ chuyên gia (thường là điều khiển tiếntrình) HCG là các agent(c) SE/FIT/HUT122II. Các đặc điểm cơ bảnTính tự chủ - AutonomyAgent có thể hành động trong nhữngkhoảng thời gian tương đối dàiKhông cần sự can thiệp của con ngườiCó khả năng kiểm soát nhất định đối vớihành động và trạng thái bên trong củamìnhMột Agent là một đơn vị phần cứng hay phổthông hơn là hệ thống máy tính dựa trênphần mềm có các thuộc tính sau:Autonomy (Tính tự chủ )Pro-activeness (Tính chủ động)Reactivity (Tính phản xạ)Social Ability (Tính cộng đồng)(c) SE/FIT/HUTAgent được định nghĩa dựa trên tính tự chủ là “mộtthực thể có khả năng kiểm soát hành động một cáchđộc lập với các thực thể khác, trừ khi cần phải traođổi thông tin vì agent không có đủ tri thức để hoànthành công việc”.13(c) SE/FIT/HUTTính chủ độngTính phản xạAgent không chỉ phản ứng lại môi trường, chúngcó thể hành động có mục đích và chủ động tranhthủ thời cơ để đạt được mục đích đó.Agent hướng mục tiêuAgent có khả năng suy diễn và lập kế hoạch từ thông tin và trithức mà nó thu nhận được.Từ mục tiêu, agent xác định các hành động cần thiết và nóthực hiện một cách linh hoạt, có tính toán và chủ đích cho đếnlúc đạt được mục tiêu đề ra.Ví dụ agent cần hoàn thành mục tiêu x, nó lập kế hoạch baogồm các trạng thái trung gian y,z... phải đi qua và xác địnhcác hành động để chuyển từ trạng thái này sa ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Công nghệ phần mềm Bài giảng Tác tử Công nghệ phần mềm dựa tác tử Kiến trúc về Agent Các hệ Agent Giao thức giao tiếpGợi ý tài liệu liên quan:
-
62 trang 401 3 0
-
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 2
202 trang 224 0 0 -
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 1
151 trang 193 0 0 -
Báo cáo chuyên đề Công nghệ phần mềm: Pattern searching
68 trang 186 0 0 -
Lecture Introduction to software engineering - Week 3: Project management
68 trang 179 0 0 -
Xây dựng mô hình và công cụ hỗ trợ sinh tác tử giao diện
13 trang 174 0 0 -
6 trang 169 0 0
-
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C: Phần 1 - Quách Tuấn Ngọc
211 trang 149 0 0 -
Cuộc chiến Phân kỳ - Tích hợp nhiều tranh cãi bậc nhất trong giới marketing
3 trang 148 0 0 -
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 2: Quy trình xây dựng phần mềm
36 trang 148 0 0