Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử: Hệ dựa tác tử và mở rộng AUML
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.16 MB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử này trang bị cho người học những kiến thức về hệ dựa tác tử và mở rộng AUML như: Phát triển hệ thống phần mềm, phần mềm hướng agent, hệ thống dựa agent, phân tích và thiết kế hướng agent, thiết kế phần mềm hướng agent,...và một số nội dung khác.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử: Hệ dựa tác tử và mở rộng AUMLPhát triển hệ thống phần mềmLesion 10 Agent Based and A-UMLHệ dựa tác tử và mở rộng AUMLĐộ phức tạpCó một số lượng lớn các thànhphần với nhiều tương tácCó nhiều mô hình được đưa rađể làm cho việc phát triển phầnmềm dễ dàng hơnOO, Component-ware,……được phát triển theo chiều tăngcủa độ phức tạp của phầnmềm.hunglt@it-hut.edu.vn(c) SE/FIT/HUT 20051(c) SE/FIT/HUT 2005Phần mềm hướng agent2Hệ thống dựa agentHệ đa agent như là một cộng đồng các agent, nơimà tương tác qua lại giữa các agent và với môitrường của chúng đưa tới một hành vi toàn thể hữuích.Một hệ đa agent bao gồm:Các agent, được xem như các cá thểTương tác giữa các agentSự phụ thuộc qua lại giữa agent và các quan hệcộng đồng, hay là các quan hệ tổ chứcSự phát triển các hệ đa agent phứctạp yêu cầu không chỉ các mô hìnhvà kĩ thuậtPhương pháp luận mới hỗ trợ cáchtiếp cận được công nghệ hoá phântích và thiết kế hệ thống.Công nghệ phần mềm hướng agent:phân rã bài toán thành nhiều thànhphần tương tác và tự trị (agents) màcó các mục tiêu cụ thể để đạt tới(c) SE/FIT/HUT 2005Mô hình– sub-routines;– procedures & functions;– abstract data types;– objects;to agents.3(c) SE/FIT/HUT 2005Phân tích và thiết kế hướng agentThiết kế phần mềm hướng agentPhân tích hướng agent bắt đầu từ việc địnhnghĩa các yêu cầu và mục đích của hệthống.các mục đích toàn thể của ứng dụng đượcphân rã thành những mục tiêu con nhỏ hơn,cho tới khi có thể quản lí được chúng.Việc phân tích hướng agent phải nhận ratrách nhiệm của một agent4Mỗi agent trong hệ thống được giao một hoặc mộtsố nhiệm vụ riêngagent phải nắm được đầy đủ trách nhiệm đối vớiviệc hoàn thành nhiệm vụ được giao.Các nhiệm vụ cộng đồng biểu diễn các chức năngtoàn cục của hệ thống agent.Thiết kế quan tâm tới sự biểu diễn các mô hìnhtrừu tượng lấy từ pha phân tích.Trách nhiệm, nhiệm vụ và giao thức tương tác cầnđược ánh xạ lên agent, các tương tác và tổ chứccấp cao(c) SE/FIT/HUT 20055(c) SE/FIT/HUT 200561Gaia - OverviewLý thuyết GaiaMotivation behind GaiaGaia là một lý thuyết dùng trong phân tíchvà thiết kế hướng agent.Phân tích hướng tới việc phát triển để hiểurõ hệ thống và cấu trúc của nó, mà khôngtham chiếu tới việc thực hiện chi tiết.Tồn tại nhiều phương pháp nhưng không có phương pháp nàohỗ trợ Agnet. Cụ thể trong tương tác và tổ chứcMô hình Gaia Supports Hỗ trợ phân tích thiết kế mứcvi mô Micro-levelAgent StructureHỗ trợ phân tích thiết kế mức cao vĩ mô Macro-levelAgent Society and Organizational StructureInter-agent relationships and agent abilitiesStatic at runtime⇒7(c) SE/FIT/HUT 2005(c) SE/FIT/HUT 2005Find Roles in the system•Xác định các vai trò trong hệ thống và định nghĩa một dãycác vai trò chính bằng ngôn ngữ miêu tả phi hình thức.Với mỗi vai trò xác định các giao thức liên kết.Xem xét lại các mô hình.Similar to finding (natural) objects and classes inOOAModel interactions between roles2.•Responsibilities••••••Liveness Properties – what good the agent does for thesystemSafety Properties – ”safety-net” for the systemPermissions – what the role is allowed to doActivities – the roles own tasks (doesn’t requireinteraction)Protocols – particular patterns of interaction (e.g.(c) SE/FIT/HUT 2005Auction)•Đầu ra của pha phân tích là mô hình hoàn thiệncủa các vai trò – mô tả về trách nhiệm, quyền hạn,các giao thức tương tác, hoạt động và mô hìnhtương tácmỗi giao thức được mô tả về sự chuyển đổi dữ liệuvà các thành phần có liên quan.9(c) SE/FIT/HUT 200510Pha thiết kếGaia Design ProcessÁnh xạ vai trò vào các loại Agent và tạo ra cácthực thểSimilar to define classes in OODSimilar to instantiate (right number of) objects inOODĐịnh nghĩa mô hình dịch vụHow to fulfill a role in one or several agentsTạo mô hình sơ bộRepresentation of communication between agents(c) SE/FIT/HUT 20058Pha phân tíchGaia Analysis Process1.Most useful in closed systems11Pha thiết kế tập trung vào việc định nghĩa hệ thống agent để nócó thể hoạt động.Các giai đoạn:Xác định mô hình agent, kết hợp vai trò vào các loại agent. =>xây dựng hệ thống phân cấp các loại agent và ước lượng sốlượng các instance được yêu cầu đối với mỗi lớp.Xác định các dịch vụ mà agent phải cung cấp để hoàn thànhcác nhiệm vụ mà chúng được giao bằng cách phân tích cácnhiệm vụ và hoạt động. Đó là các giao thức được định nghĩacho mỗi vai trò.Phát triển các mô hình thích hợp để xác định các khả năngthiếu sót trong thiết kế.• Đầu ra của pha thiết kế là kiến trúc thực tế của hệ thống agent.•(c) SE/FIT/HUT 2005122Các khái niệm cơ bản của lý thuyếtGAIAGiới hạn của GAIAKhông có các hệ thống mở: Gaia yêu cầu phảibiết các agent trong hệ thống, cũng như các giao thứctương tác giữa chúngKhông có các agent tư lợi: Gaia không giải quyếtrõ ràn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử: Hệ dựa tác tử và mở rộng AUMLPhát triển hệ thống phần mềmLesion 10 Agent Based and A-UMLHệ dựa tác tử và mở rộng AUMLĐộ phức tạpCó một số lượng lớn các thànhphần với nhiều tương tácCó nhiều mô hình được đưa rađể làm cho việc phát triển phầnmềm dễ dàng hơnOO, Component-ware,……được phát triển theo chiều tăngcủa độ phức tạp của phầnmềm.hunglt@it-hut.edu.vn(c) SE/FIT/HUT 20051(c) SE/FIT/HUT 2005Phần mềm hướng agent2Hệ thống dựa agentHệ đa agent như là một cộng đồng các agent, nơimà tương tác qua lại giữa các agent và với môitrường của chúng đưa tới một hành vi toàn thể hữuích.Một hệ đa agent bao gồm:Các agent, được xem như các cá thểTương tác giữa các agentSự phụ thuộc qua lại giữa agent và các quan hệcộng đồng, hay là các quan hệ tổ chứcSự phát triển các hệ đa agent phứctạp yêu cầu không chỉ các mô hìnhvà kĩ thuậtPhương pháp luận mới hỗ trợ cáchtiếp cận được công nghệ hoá phântích và thiết kế hệ thống.Công nghệ phần mềm hướng agent:phân rã bài toán thành nhiều thànhphần tương tác và tự trị (agents) màcó các mục tiêu cụ thể để đạt tới(c) SE/FIT/HUT 2005Mô hình– sub-routines;– procedures & functions;– abstract data types;– objects;to agents.3(c) SE/FIT/HUT 2005Phân tích và thiết kế hướng agentThiết kế phần mềm hướng agentPhân tích hướng agent bắt đầu từ việc địnhnghĩa các yêu cầu và mục đích của hệthống.các mục đích toàn thể của ứng dụng đượcphân rã thành những mục tiêu con nhỏ hơn,cho tới khi có thể quản lí được chúng.Việc phân tích hướng agent phải nhận ratrách nhiệm của một agent4Mỗi agent trong hệ thống được giao một hoặc mộtsố nhiệm vụ riêngagent phải nắm được đầy đủ trách nhiệm đối vớiviệc hoàn thành nhiệm vụ được giao.Các nhiệm vụ cộng đồng biểu diễn các chức năngtoàn cục của hệ thống agent.Thiết kế quan tâm tới sự biểu diễn các mô hìnhtrừu tượng lấy từ pha phân tích.Trách nhiệm, nhiệm vụ và giao thức tương tác cầnđược ánh xạ lên agent, các tương tác và tổ chứccấp cao(c) SE/FIT/HUT 20055(c) SE/FIT/HUT 200561Gaia - OverviewLý thuyết GaiaMotivation behind GaiaGaia là một lý thuyết dùng trong phân tíchvà thiết kế hướng agent.Phân tích hướng tới việc phát triển để hiểurõ hệ thống và cấu trúc của nó, mà khôngtham chiếu tới việc thực hiện chi tiết.Tồn tại nhiều phương pháp nhưng không có phương pháp nàohỗ trợ Agnet. Cụ thể trong tương tác và tổ chứcMô hình Gaia Supports Hỗ trợ phân tích thiết kế mứcvi mô Micro-levelAgent StructureHỗ trợ phân tích thiết kế mức cao vĩ mô Macro-levelAgent Society and Organizational StructureInter-agent relationships and agent abilitiesStatic at runtime⇒7(c) SE/FIT/HUT 2005(c) SE/FIT/HUT 2005Find Roles in the system•Xác định các vai trò trong hệ thống và định nghĩa một dãycác vai trò chính bằng ngôn ngữ miêu tả phi hình thức.Với mỗi vai trò xác định các giao thức liên kết.Xem xét lại các mô hình.Similar to finding (natural) objects and classes inOOAModel interactions between roles2.•Responsibilities••••••Liveness Properties – what good the agent does for thesystemSafety Properties – ”safety-net” for the systemPermissions – what the role is allowed to doActivities – the roles own tasks (doesn’t requireinteraction)Protocols – particular patterns of interaction (e.g.(c) SE/FIT/HUT 2005Auction)•Đầu ra của pha phân tích là mô hình hoàn thiệncủa các vai trò – mô tả về trách nhiệm, quyền hạn,các giao thức tương tác, hoạt động và mô hìnhtương tácmỗi giao thức được mô tả về sự chuyển đổi dữ liệuvà các thành phần có liên quan.9(c) SE/FIT/HUT 200510Pha thiết kếGaia Design ProcessÁnh xạ vai trò vào các loại Agent và tạo ra cácthực thểSimilar to define classes in OODSimilar to instantiate (right number of) objects inOODĐịnh nghĩa mô hình dịch vụHow to fulfill a role in one or several agentsTạo mô hình sơ bộRepresentation of communication between agents(c) SE/FIT/HUT 20058Pha phân tíchGaia Analysis Process1.Most useful in closed systems11Pha thiết kế tập trung vào việc định nghĩa hệ thống agent để nócó thể hoạt động.Các giai đoạn:Xác định mô hình agent, kết hợp vai trò vào các loại agent. =>xây dựng hệ thống phân cấp các loại agent và ước lượng sốlượng các instance được yêu cầu đối với mỗi lớp.Xác định các dịch vụ mà agent phải cung cấp để hoàn thànhcác nhiệm vụ mà chúng được giao bằng cách phân tích cácnhiệm vụ và hoạt động. Đó là các giao thức được định nghĩacho mỗi vai trò.Phát triển các mô hình thích hợp để xác định các khả năngthiếu sót trong thiết kế.• Đầu ra của pha thiết kế là kiến trúc thực tế của hệ thống agent.•(c) SE/FIT/HUT 2005122Các khái niệm cơ bản của lý thuyếtGAIAGiới hạn của GAIAKhông có các hệ thống mở: Gaia yêu cầu phảibiết các agent trong hệ thống, cũng như các giao thứctương tác giữa chúngKhông có các agent tư lợi: Gaia không giải quyếtrõ ràn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Công nghệ phần mềm Bài giảng Tác tử Công nghệ phần mềm dựa tác tử Hệ dựa tác tử Mở rộng AUML Phần mềm hướng agentGợi ý tài liệu liên quan:
-
62 trang 401 3 0
-
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 2
202 trang 224 0 0 -
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 1
151 trang 193 0 0 -
Báo cáo chuyên đề Công nghệ phần mềm: Pattern searching
68 trang 186 0 0 -
Lecture Introduction to software engineering - Week 3: Project management
68 trang 179 0 0 -
Xây dựng mô hình và công cụ hỗ trợ sinh tác tử giao diện
13 trang 174 0 0 -
6 trang 169 0 0
-
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C: Phần 1 - Quách Tuấn Ngọc
211 trang 149 0 0 -
Cuộc chiến Phân kỳ - Tích hợp nhiều tranh cãi bậc nhất trong giới marketing
3 trang 148 0 0 -
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 2: Quy trình xây dựng phần mềm
36 trang 148 0 0