Danh mục

Bài giảng Tin học đại cương 2: Chương 9 - Nguyễn Thị Mỹ Truyền

Số trang: 25      Loại file: pptx      Dung lượng: 384.32 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Chương 9: Giao diện người dùng. Chương này gồm có những nội dung chính sau: Giới thiệu các loại ứng dụng, tạo các applet, đối tượng đồ họa Graphics. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt các nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tin học đại cương 2: Chương 9 - Nguyễn Thị Mỹ Truyền Chương9GiaoDiệnNgườiDùng Chương 9: Giao diện người dùngo Giới thiệu các loại ứng dụngo Tạo các appleto Đối tượng đồ hoạ Graphics.Hai loại ứng dụng Applet o Applet – Chương trình Java chạy trong một trang web nhờ vào trình duyệt hỗ trợ Java. o Stand-alone Application – Giao diện dòng lệnh (console): Tương tác với người dùng thông qua các dòng ký tự. – Giao diện đồ hoạ (GUI): Tương tác với người dùng bằng nhiều cách khác nhau như hình ảnh, nút nhấn, biểu tượng…Việc xử lý ứng dụng dựa trên các sự kiện.Giới thiệu Appleto Appletthuộcgói‘java.applet’.Đểsửdụngapplet phảichèn2góisau: § importjava.applet § importjava.awto Bốnphươngthứccơbảncủaapplet:intit(),start(), stop(),destroy().o Ngoàiracòncóphươngthứcpanit()vàrepaint(), showStatic().o Phươngthứcinit()vàpaint()thườngđượcdùngđể khởitạovàvẽapplet.Giới thiệu Appleto init() § Đượcgọikhikhởitạoapplet. § Tảicáchìnhảnhđồhọa,khởitạobiến,tạođối tượng.o start() § Đượcgọikhimộtappletbắtđầuthựcthi. § Dùngkhởiđộnglạiappletkhinóbịngừngtrước đó.o stop() § Đượcgọikhingừngthựcthiapplet.Giới thiệu Appleto paint() § Dùngđểhiệnthịmộtđườngthẳng(line),texthoặc mộthìnhảnh. § Thamsốcủaphươngthứcnàylàđốitượngcủalớp Graphichs.o repaint() § Đượcsửdụngkhicửasổcầncậpnhậtlại § Phươngthứcnàychỉcómộtthamsố. § Thamsốcủaphươngthứcnàylàđốitượngcủalớp GraphichsXây dựng các Applet • Ví dụ 1: Tạo file TestApplet.java import javax.swing.JApplet; import java.awt.Graphics; public class TestApplet extends JApplet { public void paint( Graphics g) { g.drawString(“Hello world!”, 50, 25); }Xây dựng các Appleto Cách 1: § Tạo file TestApplet.html (đặttrongthưmụcbincó chứafileTestApplet.class) có nội dung như sau: § Mở file này bằng trình duyệt WEBo Cách 2: § Dùng công cụ appletviewer có trong JDK. § Gõ lệnh: appletviewer TestApplet.html.Cấu trúc của một Applet đơn giảnimport java.applet.Applet;import java.awt.Graphics;public class TestApplet extends Applet{ public void init() {…} public void start() {…} public void stop() {…} public void destroy {…} public void paint( Graphics g) {…}}Hoạt động của Appleto Vòng đời của một Applet § Nạp một applet: applet được khởi tạo và thực thi § Chuyển hoặc trở về trang Web: Các phương thức stop và start sẽ được gọi § Nạp lại applet: như quá trình nạp applet § Thoát khỏi trình duyệt: phương thức stop và destroy sẽ được gọi.Lớp Graphicso java.awt.Graphics là lớp cung cấp các phương thức vẽ đồ hoạ cơ bản: § Đường thẳng (Line) § Đường oval (Oval) § Hình chữ nhật (Rectangle) § Đa giác (Polygon) § Văn bản (Text) § Hình ảnh (Image)Lớp Graphicso Hệ tọa độ:Lớp Graphicso Vẽ đường thẳng: public void drawLine(int x1, int y1, int x2, int y2);o Vẽ hình chữ nhật: public void drawRect(int x, int y, int width, intheight);o Tô một hình chữ nhật: public void fillRect(int x, int y, int width, int height);o Xoá một vùng chữ nhật: public void clearRect(int x, int y, int width, int height);Ví dụ:import javax.swing.JApplet;import java.awt.Graphics;public class DemoRect extends JApplet{ public void init() { System.out.println(Demonstration of some simplefigures); } public void paint(Graphics g) { g.drawLine(70, 300, 400, 250); g.drawRect(100, 50, 130, 170); g.fillRect(120, 70, 70, 70);Lớp Graphics o Vẽ đường tròn/elip public void drawOval(int x, int y, int width, int height); o Tô đường tròn/elip public void fillOval(int x, int y, int width, int height); o Vẽ cung tròn public void drawArc(int x, int y, int width, int height, int startAngle, int arcAngle); o Vẽ xâu kí tự public void drawString(String str, int x, int y);Ví dụ:import javax.swing.JApplet;import java.awt.Graphics;public class DemoOval extends JApplet { public void init() { System.out.println(Demonstration of some simplefigures); } public void paint(Graphics g) { int xstart = 70, ystart = 40, size = 100; g.drawOval(xstart, ystart, size, size); g.drawOval(xstart + (size*3)/4, ystart, size, size);Hiện thị ảnh o import lớp java.awt.Image; o Tạo đối tượng Image: ...

Tài liệu được xem nhiều: