Bài giảng Tin học đại cương: Chương 4 - Chương trình phần mềm MTĐT
Số trang: 39
Loại file: ppt
Dung lượng: 491.50 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 4 - Chương trình phần mềm MTĐT nêu lên khái niệm; quá trình phát triển chương trình phần mềm; phân loại; quy trình thiết kế chương trình phần mềm; giải thuật (thuật toán). Với các bạn chuyên ngành Công nghệ thông tin thì đây là tài liệu hữu ích.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 4 - Chương trình phần mềm MTĐT Chương 4. Chương trình phần mềm MTĐT I. Khái niệm II. Quá trình phát triển chương trình phần mềm III. Phân loại IV. Quy trình thiết kế chương trình phần mềm V. Giải thuật (thuật toán) 1 / 44 20/10/15 I. Khái niệm Tập hợp các câu lệnh được sẵp Chương trình điều khiển máy tính thực hiện xử lý thông tin tự động, theo các mục tiêu Làm nhiệm vụ tiếp nhận thông tin (dữ liệu) vào máy tính, thực hiện xử lý (tính toán, sắp xếp, chọn lọc…) Cung cấp kết quả là thông tin sau khi xử lý, theo yêu cầu 20/10/15 2 / 44 Các loại phần mềm Phần mềm hệ thống: DOS, WINDOWS, UNIX LINUS Phần mềm tiện ích: NC, EXPLORER Phần mềm ứng dụng: MS OFFICE Trình dịch 20/10/15 3 / 44 Quy trình xây dựng phần mềm ứng dụng 1) Khảo sát; 2) Thiết kế; 3) Lập trình (xây dựng thuật toán và viết chương trình); 4) Thử nghiệm; 5) Cài đặt, hướng dẫn sử dụng; 6) Cập nhật dữ liệu; 7) Điều chỉnh; 8) Phát triển. 20/10/15 4 / 44 Hãy giải bài tập sau Tìm trong số 200 học viên, người nào có điểm trung bình cao nhất, điểm trung bình cao nhất là bao nhiêu? 20/10/15 5 / 44 Thuật toán Là cách thức giải bài toán; Dùng để trình bày cách thức đạt đến kết quả Thuật toán bắt đầu bằng dữ kiện ban đầu và kết thúc là kết quả; Được sử dụng để thiết lập phần mềm ứng dụng. Để xây dựng phần mềm cần tìm ra thuật toán. Có nhiều thuật toán để đi đến kết quả. 20/10/15 6 / 44 Thuật toán Thuật toán (giải thuật) là một bản hướng dẫn gồm một số hữu hạn các mệnh lệnh quy định chính xác những phép toán và những động tác cần thực hiện một cách máy móc theo một trình tự đã vạch rõ để giải quyết một bài toán hoặc một nhiệm vụ nào đó. Ngôn ngữ thuật toán 20/10/15 7 / 44 Ngôn ngữ thuật toán Là cách thức trình bày và biểu diễn thuật toán. 1 Ngôn ngữ liệt kê; 2 Ngôn ngữ sơ đồ khối. 20/10/15 8 / 44 Ngôn ngữ liệt kê Các bước giải phương trình: ax2 + bx + c = 0 Bước 1: Nhận a, b, c Bước 2: Nếu a=0, quay về bước 1; Nếu a = 0 , tính = b2 – 4ac Bước 3: Nếu 0, x1,2 = (b ± ) / 2a Bước 4: Kết thúc 20/10/15 9 / 44 Ngôn ngữ sơ đồ khối B K Khối bắt đầu Khối kết thúc Khối tính toán – Khối nhập dữ liệu + 20/10/15 Khối kiểm tra điều 10 / 44 B Sơ đồ khối giải phương trình: ax2 + bx + c = 0 a, b, c + – a=0 = b24ac + =0 X1 = X2= b/2a – Vô + – X1 = (b+ )/2a nghiệm Ngôn ngữ lập trình Cần sử dụng các quy ước để biểu diễn trình tự giải bài toán – ngôn ngữ lập trình Ngôn ngữ lập trình là quy ước thực hiện công việc để máy tính hiểu được yêu cầu Nhà lập trình sử dụng chương tình dịch để dịch các chương trình phần mềm thành những chương trình phần mềm hoàn chỉnh đưa tới người sử dụng. 20/10/15 12 / 44 Thử dùng Pascal lập chương trình giải bài toán phương trình bậc hai với các số a,b,c cho trước, a#0 Progame giaiPTbac2; Var A, B, C, X1, X2, Delta:Real ; Begin Write (‘nhap 3 so a, b, c’); readln (A, B, C) ; Delta:=B*B-4*A*C ; If Delta < 0 then Writeln (‘PT vo nghiem’) Else begin X1:= (-B +Sqrt(Delta) / (2*A) ; ………… …………. 20/10/15 13 / 44 6 Giai đoạn phân tích và thiết kế hệ thống Thành phần dự án phần mềm: Người sử dụng. Bộ phận quản lý dự án. Bộ phận kỹ thuật. Quá trình phân tích và thiết kế hệ thố ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 4 - Chương trình phần mềm MTĐT Chương 4. Chương trình phần mềm MTĐT I. Khái niệm II. Quá trình phát triển chương trình phần mềm III. Phân loại IV. Quy trình thiết kế chương trình phần mềm V. Giải thuật (thuật toán) 1 / 44 20/10/15 I. Khái niệm Tập hợp các câu lệnh được sẵp Chương trình điều khiển máy tính thực hiện xử lý thông tin tự động, theo các mục tiêu Làm nhiệm vụ tiếp nhận thông tin (dữ liệu) vào máy tính, thực hiện xử lý (tính toán, sắp xếp, chọn lọc…) Cung cấp kết quả là thông tin sau khi xử lý, theo yêu cầu 20/10/15 2 / 44 Các loại phần mềm Phần mềm hệ thống: DOS, WINDOWS, UNIX LINUS Phần mềm tiện ích: NC, EXPLORER Phần mềm ứng dụng: MS OFFICE Trình dịch 20/10/15 3 / 44 Quy trình xây dựng phần mềm ứng dụng 1) Khảo sát; 2) Thiết kế; 3) Lập trình (xây dựng thuật toán và viết chương trình); 4) Thử nghiệm; 5) Cài đặt, hướng dẫn sử dụng; 6) Cập nhật dữ liệu; 7) Điều chỉnh; 8) Phát triển. 20/10/15 4 / 44 Hãy giải bài tập sau Tìm trong số 200 học viên, người nào có điểm trung bình cao nhất, điểm trung bình cao nhất là bao nhiêu? 20/10/15 5 / 44 Thuật toán Là cách thức giải bài toán; Dùng để trình bày cách thức đạt đến kết quả Thuật toán bắt đầu bằng dữ kiện ban đầu và kết thúc là kết quả; Được sử dụng để thiết lập phần mềm ứng dụng. Để xây dựng phần mềm cần tìm ra thuật toán. Có nhiều thuật toán để đi đến kết quả. 20/10/15 6 / 44 Thuật toán Thuật toán (giải thuật) là một bản hướng dẫn gồm một số hữu hạn các mệnh lệnh quy định chính xác những phép toán và những động tác cần thực hiện một cách máy móc theo một trình tự đã vạch rõ để giải quyết một bài toán hoặc một nhiệm vụ nào đó. Ngôn ngữ thuật toán 20/10/15 7 / 44 Ngôn ngữ thuật toán Là cách thức trình bày và biểu diễn thuật toán. 1 Ngôn ngữ liệt kê; 2 Ngôn ngữ sơ đồ khối. 20/10/15 8 / 44 Ngôn ngữ liệt kê Các bước giải phương trình: ax2 + bx + c = 0 Bước 1: Nhận a, b, c Bước 2: Nếu a=0, quay về bước 1; Nếu a = 0 , tính = b2 – 4ac Bước 3: Nếu 0, x1,2 = (b ± ) / 2a Bước 4: Kết thúc 20/10/15 9 / 44 Ngôn ngữ sơ đồ khối B K Khối bắt đầu Khối kết thúc Khối tính toán – Khối nhập dữ liệu + 20/10/15 Khối kiểm tra điều 10 / 44 B Sơ đồ khối giải phương trình: ax2 + bx + c = 0 a, b, c + – a=0 = b24ac + =0 X1 = X2= b/2a – Vô + – X1 = (b+ )/2a nghiệm Ngôn ngữ lập trình Cần sử dụng các quy ước để biểu diễn trình tự giải bài toán – ngôn ngữ lập trình Ngôn ngữ lập trình là quy ước thực hiện công việc để máy tính hiểu được yêu cầu Nhà lập trình sử dụng chương tình dịch để dịch các chương trình phần mềm thành những chương trình phần mềm hoàn chỉnh đưa tới người sử dụng. 20/10/15 12 / 44 Thử dùng Pascal lập chương trình giải bài toán phương trình bậc hai với các số a,b,c cho trước, a#0 Progame giaiPTbac2; Var A, B, C, X1, X2, Delta:Real ; Begin Write (‘nhap 3 so a, b, c’); readln (A, B, C) ; Delta:=B*B-4*A*C ; If Delta < 0 then Writeln (‘PT vo nghiem’) Else begin X1:= (-B +Sqrt(Delta) / (2*A) ; ………… …………. 20/10/15 13 / 44 6 Giai đoạn phân tích và thiết kế hệ thống Thành phần dự án phần mềm: Người sử dụng. Bộ phận quản lý dự án. Bộ phận kỹ thuật. Quá trình phân tích và thiết kế hệ thố ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương Chương trình phần mềm Quá trình phát triển chương trình phần mềm Quy trình thiết kế chương trình phần mềm Phân loại chương trình phần mềmGợi ý tài liệu liên quan:
-
Ứng dụng công cụ Quizizz thiết kế trò chơi học tập trong giảng dạy học phần tin học đại cương
12 trang 285 0 0 -
Tài liệu hướng dẫn thực hành Tin học đại cương - ĐH Bách Khoa Hà Nội
40 trang 251 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương part 7
19 trang 217 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương: Phần 1 - ĐH Kinh tế Quốc Dân
130 trang 150 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương (Tái bản năm 2020): Phần 1 - PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Thủy (Chủ biên)
105 trang 140 0 0 -
Hướng dẫn thực hành lập trình C trên Visual Studio
9 trang 125 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương: Phần 1 - Vi Hồng Thắm
90 trang 117 0 0 -
Đề cương học phần Tin học đại cương
23 trang 102 0 0 -
Quản trị người dùng trong Exchange 2007 bằng Powershell
9 trang 101 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương: Phần 2 - Trần Đình Khang
118 trang 98 0 0