Danh mục

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 6: Thuật toán và ngôn ngữ lập trình

Số trang: 31      Loại file: pdf      Dung lượng: 366.92 KB      Lượt xem: 33      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 6: Thuật toán và ngôn ngữ lập trình. Chương này gồm có 3 nội dung chính, đó là: Phương pháp giải quyết vấn đề bằng máy tính, thuật toán, ngôn ngữ lập trình. Mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm các nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tin học đại cương - Chương 6: Thuật toán và ngôn ngữ lập trình HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Chương  6   Thuật  toán  và  Ngôn  ngữ  lập  trình   Khoa  Công  nghệ  thông  ;n  –  Học  viện  Nông  nghiệp  Việt  nam   Bài  giảng  Tin  học  đại  cương   NỘI DUNG CHƯƠNG 6 1. PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BẰNG MÁY TÍNH 2. THUẬT TOÁN 2.1. Khái niệm thuật toán 2.2. Các tính chất của thuật toán 2.3. Độ phức tạp của thuật toán 2.4. Các cách diễn đạt thuật toán 3. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH 3.1. Khái niệm về ngôn ngữ lập trình 3.2. Lịch sử phát triển của ngôn ngữ lập trình 3.3. Trình biên dịch và trình thông dịch 3.4. Các công việc của lập trình Chương 6:  Thuật  toán  và  Ngôn  ngữ  lập  trình   2   Khoa  Công  nghệ  thông  ;n  –  Học  viện  Nông  nghiệp  Việt  nam   Bài  giảng  Tin  học  đại  cương   1. PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BẰNG MÁY TÍNH •  Phương pháp chung để giải quyết vấn đề (bài toán) bằng máy tính được thể hiện theo sơ đồ sau: BÀI  TOÁN   Cho  một  bài  toán  nghĩa  là  phải  xác  định  dữ   liệu  cần  nhập  vào  máy  Xnh  và  Ym  đầu  ra     THUẬT  TOÁN   Tìm  ra  cách  xử  lý  dữ  liệu  đầu  vào   CHƯƠNG  TRÌNH   Viết  chương  trình  bằng  một  ngôn  ngữ  lập   trình  nào  đó   NGÔN  NGỮ  MÁY   Biên  dịch  chương  trình  sang  ngôn  ngữ   máy     MÁY  THỰC  HIỆN   Chương 6:  Thuật  toán  và  Ngôn  ngữ  lập  trình   3   Khoa  Công  nghệ  thông  ;n  –  Học  viện  Nông  nghiệp  Việt  nam   Bài  giảng  Tin  học  đại  cương   NỘI DUNG CHƯƠNG 6 1. PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BẰNG MÁY TÍNH 2. THUẬT TOÁN 2.1. Khái niệm thuật toán 2.2. Các tính chất của thuật toán 2.3. Độ phức tạp của thuật toán 2.4. Các cách diễn đạt thuật toán 3. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH 3.1. Khái niệm về ngôn ngữ lập trình 3.2. Lịch sử phát triển của ngôn ngữ lập trình 3.3. Trình biên dịch và trình thông dịch 3.4. Các công việc của lập trình Chương 6:  Thuật  toán  và  Ngôn  ngữ  lập  trình   4   Khoa  Công  nghệ  thông  ;n  –  Học  viện  Nông  nghiệp  Việt  nam   Bài  giảng  Tin  học  đại  cương   2.1 Khái niệm thuật toán •  Thuật toán (thuật giải, algorithms): là tập hợp hữu hạn các thao tác, phép toán được thực hiện theo một trình tự xác định trên một số đối tượng dữ liệu nào đó để đạt được kết quả mong muốn. •  Để tìm thuật toán cho một bài toán ta cần xác định dữ liệu vào (input) và dữ liệu ra (output) cho bài toán. •  VD: Bài toán giải phương trình bậc 2 ax2 + bx + c = 0 –  Dữ liệu vào: Giá trị của 3 hệ số a, b, c –  Dữ liệu ra: Là nghiệm của phương trình Chương 6:  Thuật  toán  và  Ngôn  ngữ  lập  trình   5   Khoa  Công  nghệ  thông  ;n  –  Học  viện  Nông  nghiệp  Việt  nam   Bài  giảng  Tin  học  đại  cương   NỘI DUNG CHƯƠNG 6 1. PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BẰNG MÁY TÍNH 2. THUẬT TOÁN 2.1. Khái niệm thuật toán 2.2. Các tính chất của thuật toán 2.3. Độ phức tạp của thuật toán 2.4. Các cách diễn đạt thuật toán 3. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH 3.1. Khái niệm về ngôn ngữ lập trình 3.2. Lịch sử phát triển của ngôn ngữ lập trình 3.3. Trình biên dịch và trình thông dịch 3.4. Các công việc của lập trình Chương 6:  Thuật  toán  và  Ngôn  ngữ  lập  trình   6   Khoa  Công  nghệ  thông  ;n  –  Học  viện  Nông  nghiệp  Việt  nam   Bài  giảng  Tin  học  đại  cương   2.2.  Các  'nh  chất  của  thuật  toán   •  Tính kết thúc •  Tính thực hiện được •  Tính kết quả •  Tính hiệu quả •  Tính duy nhất •  Tính hình thức Chương 6:  Thuật  toán  và  Ngôn  ngữ  lập  trình   7   Khoa  Công  nghệ  thông  ;n  –  Học  viện  Nông  nghiệp  Việt  nam   Bài  giảng  Tin  học  đại  cương   NỘI DUNG CHƯƠNG 6 1. PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BẰNG MÁY TÍNH 2. THUẬT TOÁN 2.1. Khái niệm thuật toán 2.2. Các tính chất của thuật toán 2.3. Độ phức tạp của thuật toán 2.4. Các cách diễn đạt thuật toán 3. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH 3.1. Khái niệm về ngôn ngữ lập trình 3.2. Lịch sử phát triển của ngôn ngữ lập trình 3.3. Trình biên dịch và trình thông dịch 3.4. Các công việc của lập trình Chương 6:  Thuật  toán  và  Ngôn  ngữ  lập  trình   8   Khoa  Công  nghệ  thông  ;n  –  Học  viện  Nông  nghiệp  Việt  nam   Bài  giảng  Tin  học  đại  cương   2.3.  Độ  phức  tạp  của  thuật  toán   ...

Tài liệu được xem nhiều: