Bài giảng Tương tác người máy - Bùi Thế Duy
Số trang: 28
Loại file: pdf
Dung lượng: 227.95 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Tương tác người máy - Bùi Thế Duy tập trung trình bày các vấn đề cơ bản về mô hình người dùng trong thiết kế; mô hình người dùng trong thiết kế USTM/CUSTOM; mô hình người dùng trong thiết kế OSTA; mô hình người dùng trong thiết kế ETHICS;... Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tương tác người máy - Bùi Thế Duy Tương tác người - máy (Human - Computer Interaction) 1 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế z Nắm bắt được yêu cầu người dùng là một khâu rất quan trọng trong việc xây dựng một phần mềm. z Mô hình người dùng được đưa ra nhằm giúp đỡ cho việc nắm bắt các yêu cầu. 2 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế z Mô hình xã hội – kỹ thuật (socio-technical model) z Phương pháp các hệ thống mềm (soft system methodology) z Thiết kế hợp tác (participatory design) 3 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế Mô hình xã hội – kỹ thuật z Các mô hình xã hội – kỹ thuật quan tâm đến các khía cạnh kỹ thuật, xã hội, tổ chức và con người của thiết kế. z Các mô hình này dựa trên quan điểm là công nghệ không phải được phát triển độc lập, riêng biệt mà được phát trong một môi trường rộng lớn hơn 4 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế Mô hình xã hội – kỹ thuật z USTM/CUSTOM (User skills and Task Match) z OSTA (Open System Task Analysis) z ETHICS (Effective Technical and Human Implementation of Computer Systems) 5 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế USTM/CUSTOM z Đây là một mô hình thiết kế giúp cho đội thiết kế hiểu và ghi lại toàn bộ những yêu cầu của người dùng z Sử dụng những mô hình biểu đồ về nhiệm vụ cùng những mô tả chi tiết z USTM được biến đổi thành CUSTOM cho những tổ chức nhỏ hơn 6 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế USTM/CUSTOM z Mô hình này tập trung vào tất cả những “người liên quan” chứ không chỉ vào người dùng z “Người liên quan” được định nghĩa là bất cứ người nào liên quan đến sự thành công hây thất bại của phần mềm 7 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế USTM/CUSTOM z Chia “người liên quan” ra làm bốn nhóm: – Chủ yếu (primary): Những người sử dụng hệ thống – Thứ yếu (secondary): Những người không trực tiếp sử dụng hệ thống nhưng nhật được đầu ra của hệ thống (v.d. báo cáo) – Hạng thứ ba (tertiary): Không thuộc hai nhóm trên nhưng bị ảnh hưởng bởi sự thành công hay thất bại của hệ thống (v.d. giám đốc) – Thực hiện (facilitating): Những người tham gia vào quá trình thiết kế, phát triển và bảo trì hệ thống 8 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế USTM/CUSTOM z Ví dụ trong hệ thống đặt chỗ của hàng không: – Chủ yếu (primary): Nhân viên đại lý – Thứ yếu (secondary): Khách hàng, quản lý hàng không – Hạng thứ ba (tertiary): Cổ đông của công ty – Thực hiện (facilitating): Đội thiết kế, phòng IT 9 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế USTM/CUSTOM z CUSTOM được áp dụng vào giai đoạn đầu của quá trình thiết kế. Đây là một phương pháp dựa trên form, cung cấp một tập các câu hỏi: 1. Mô tả ngữ cảnh về tổ chức, bao gồm những mục tiêu chủ yếu, đặc trưng vật lý, nền móng chính trị và kinh tế 2. Xác định và mô tả những “người liên quan”. Những người liên quan được chỉ ra, phân nhóm (chủ yếu, thứ yếu, hạng thứ ba, thực hiện) và mô tả về những vấn đề cá nhân, chức năng và nhiệm vụ trong đơn vị 10 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế USTM/CUSTOM 3. Xác định và mô tả các nhóm làm việc. Một nhóm làm việc là một nhóm những người làm chung một nhiệm vụ. Một nhóm làm việc được mô tả về đặc tính và chức năng trong đơn vị 4. Xác định và mô tả các cặp nhiệm vụ-đối tượng. Đây là những nhiệm vụ phải thực hiện, liên kết với các đối tượng được dùng để thực hiện nhiệm vụ hoặc đối tượng mà nhiệm vụ được áp dụng vào. 11 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế USTM/CUSTOM 5. Xác định những nhu cầu của “người liên quan”. Các bước 2-4 được mô tả dựa trên hệ thống hiện có và hệ thống định có. Nhu cầu của “người liên quan” được xác định dựa trên sự khác nhau giữa hệ thống hiện có và hệ thống định có. 6. Củng cố và kiểm tra các yêu cầu của “người liên quan”. 12 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế USTM/CUSTOM z Mô hình rút gọn để phân tích người liên quan trong mô hình CUSTOM: – Người liên quan phải đạt được gì và làm thế nào để đánh giá được sự thành công? – Những yếu tố nào làm hài lòng người liên quan? Những yếu tố nào không làm hài lòng, tạo ra stress? – Người liên quan có những kiến thức và kỹ năng gì? – Quan điểm của người liên quan về công việc và công nghệ thông tin? ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tương tác người máy - Bùi Thế Duy Tương tác người - máy (Human - Computer Interaction) 1 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế z Nắm bắt được yêu cầu người dùng là một khâu rất quan trọng trong việc xây dựng một phần mềm. z Mô hình người dùng được đưa ra nhằm giúp đỡ cho việc nắm bắt các yêu cầu. 2 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế z Mô hình xã hội – kỹ thuật (socio-technical model) z Phương pháp các hệ thống mềm (soft system methodology) z Thiết kế hợp tác (participatory design) 3 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế Mô hình xã hội – kỹ thuật z Các mô hình xã hội – kỹ thuật quan tâm đến các khía cạnh kỹ thuật, xã hội, tổ chức và con người của thiết kế. z Các mô hình này dựa trên quan điểm là công nghệ không phải được phát triển độc lập, riêng biệt mà được phát trong một môi trường rộng lớn hơn 4 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế Mô hình xã hội – kỹ thuật z USTM/CUSTOM (User skills and Task Match) z OSTA (Open System Task Analysis) z ETHICS (Effective Technical and Human Implementation of Computer Systems) 5 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế USTM/CUSTOM z Đây là một mô hình thiết kế giúp cho đội thiết kế hiểu và ghi lại toàn bộ những yêu cầu của người dùng z Sử dụng những mô hình biểu đồ về nhiệm vụ cùng những mô tả chi tiết z USTM được biến đổi thành CUSTOM cho những tổ chức nhỏ hơn 6 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế USTM/CUSTOM z Mô hình này tập trung vào tất cả những “người liên quan” chứ không chỉ vào người dùng z “Người liên quan” được định nghĩa là bất cứ người nào liên quan đến sự thành công hây thất bại của phần mềm 7 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế USTM/CUSTOM z Chia “người liên quan” ra làm bốn nhóm: – Chủ yếu (primary): Những người sử dụng hệ thống – Thứ yếu (secondary): Những người không trực tiếp sử dụng hệ thống nhưng nhật được đầu ra của hệ thống (v.d. báo cáo) – Hạng thứ ba (tertiary): Không thuộc hai nhóm trên nhưng bị ảnh hưởng bởi sự thành công hay thất bại của hệ thống (v.d. giám đốc) – Thực hiện (facilitating): Những người tham gia vào quá trình thiết kế, phát triển và bảo trì hệ thống 8 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế USTM/CUSTOM z Ví dụ trong hệ thống đặt chỗ của hàng không: – Chủ yếu (primary): Nhân viên đại lý – Thứ yếu (secondary): Khách hàng, quản lý hàng không – Hạng thứ ba (tertiary): Cổ đông của công ty – Thực hiện (facilitating): Đội thiết kế, phòng IT 9 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế USTM/CUSTOM z CUSTOM được áp dụng vào giai đoạn đầu của quá trình thiết kế. Đây là một phương pháp dựa trên form, cung cấp một tập các câu hỏi: 1. Mô tả ngữ cảnh về tổ chức, bao gồm những mục tiêu chủ yếu, đặc trưng vật lý, nền móng chính trị và kinh tế 2. Xác định và mô tả những “người liên quan”. Những người liên quan được chỉ ra, phân nhóm (chủ yếu, thứ yếu, hạng thứ ba, thực hiện) và mô tả về những vấn đề cá nhân, chức năng và nhiệm vụ trong đơn vị 10 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế USTM/CUSTOM 3. Xác định và mô tả các nhóm làm việc. Một nhóm làm việc là một nhóm những người làm chung một nhiệm vụ. Một nhóm làm việc được mô tả về đặc tính và chức năng trong đơn vị 4. Xác định và mô tả các cặp nhiệm vụ-đối tượng. Đây là những nhiệm vụ phải thực hiện, liên kết với các đối tượng được dùng để thực hiện nhiệm vụ hoặc đối tượng mà nhiệm vụ được áp dụng vào. 11 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế USTM/CUSTOM 5. Xác định những nhu cầu của “người liên quan”. Các bước 2-4 được mô tả dựa trên hệ thống hiện có và hệ thống định có. Nhu cầu của “người liên quan” được xác định dựa trên sự khác nhau giữa hệ thống hiện có và hệ thống định có. 6. Củng cố và kiểm tra các yêu cầu của “người liên quan”. 12 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12/23/2004 Mô hình người dùng trong thiết kế USTM/CUSTOM z Mô hình rút gọn để phân tích người liên quan trong mô hình CUSTOM: – Người liên quan phải đạt được gì và làm thế nào để đánh giá được sự thành công? – Những yếu tố nào làm hài lòng người liên quan? Những yếu tố nào không làm hài lòng, tạo ra stress? – Người liên quan có những kiến thức và kỹ năng gì? – Quan điểm của người liên quan về công việc và công nghệ thông tin? ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Tương tác người máy Tương tác người máy Tài liệu tương tác người máy Mô hình người dùng trong thiết kế Tìm hiểu mô hình người dùng Thiết kế OSTAGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài giảng Giao diện người máy - Vũ Đức Huy
456 trang 23 0 0 -
10 trang 21 0 0
-
Bài giảng Giao diện và trải nghiệm người dùng: Bài 1 - Giới thiệu chung
47 trang 19 0 0 -
Báo cáo: Thiết Kế Phần Mềm Mô Phỏng Trò Chơi Tennis
23 trang 18 0 0 -
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 2 - TS. Vũ Thị Hương Giang
72 trang 17 0 0 -
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 2 - Nhân tố máy tính trong tương tác người máy
15 trang 17 0 0 -
Bài tập lớn môn học Tương tác người máy
21 trang 16 0 0 -
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Phần 2 - TS. Vũ Thị Hương Giang
155 trang 15 0 0 -
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 3 - Đặng Lê Đình Trang
63 trang 14 0 0 -
12 trang 14 0 0