Bài tập nhóm Tiến trình văn học: Chủ nghĩa hiện sinh
Số trang: 22
Loại file: docx
Dung lượng: 202.01 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đề tài trình bày về thuyết hiện sinh; chủ nghĩa hiện sinh thế giới; sự hình thành chủ nghĩa hiện sinh ở Việt Nam; các trường phái hiện sinh; tác gia tiêu biểu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài tập nhóm Tiến trình văn học: Chủ nghĩa hiện sinh ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KHOA NGỮ VĂN _ _ _ _ __ _ _ _ _ BÀI TẬP NHÓM 6 HỌC PHẦN : TIẾN TRÌNH VĂN HỌC ĐỀ TÀI: CHỦ NGHĨA HIỆN SINHGiảng viên Sinh viên thực hiện: Huế, 20/ 01/ 2021 A.THUYẾTHIỆNSINHI.CHỦNGHĨAHIỆNSINHTHẾGIỚI1.Kháiniệm.Thuậtngữ “Existentialism”(Chủ nghĩahiệnsinh),cógốctừ “Existence”cónghĩalàsự tồntạihayhiệnhữu,nhưngkhôngphảilàsự tồntạicủacácsựvật,hiệntượngvậtlýhaysự tồntạicủasinhvậtmàlàsự tồntạicủaconngười.2.SựhìnhthànhchủnghĩahiệnsinhChủnghĩahiệnsinhrađờiở Đứccuốichiếntranhthếgiớithứnhấtvớihai đạibiểulớnlàMartinHeidegger(18891976)vàKarlJasper(18831969),sau đólannhanhsangPháptạonêncáctêntuổinhưJeanPaulSartre(19051980), GarbieMarcel(18891978),AlbertCamus(19131960),MerleauPonty(19081961).Banđầu,chủ nghĩahiệnsinhlàmộttràolưuvănhọcphảnánhtriếtlýsốngtự nhiên,tự tại,tự dobằngcáchìnhthứctiểuthuyết,truyện,kịch,thica, nhậtký,tiểuluận,v.v...Theodòngthờigian,triếtlýsốngđóđượcđasốngườichấpnhậnvàlýluậnhóa,trừutượnghóatrở thànhmộttrườngpháitriếthọc,mộtphongtràoxãhội,ảnhhưởngsâurộngtronglốisốnggiớitrẻ.Sựrađờicủachủnghĩahiệnsinhlàhiệntượngxãhộitấtyếuphùhợpvớixuhướngpháttriểntâmlýthờiđạichốnglạibảnthểluậnvànhậnthứcluậntrongsiêu hình học truyềnthống,theo đócác triếtgia mảimê tìmkiếmnguồngốcvũtrụ,lýgiảiquátrìnhnhậnthứcmàbỏ quênthânphậnvàkiếpsốngconngười,khônglýgiảimốiquanhệphụthuộcgiữacánhânvàxãhội, giữatự dovàtấtyếu.Tuykhoahọckỹ thuậtcómặtđể giảmnhẹ sứclao động,nhưngrồichẳngmấychốcmáymócđãépconngườitheoguồngquay vàtrở thànhnôlệ củanó.Trongcuộcsốnghiệnđại,để tồntạiconngườinhiềulúcphảitựđánhmấtmình,bịđổingôitừ“nhânvị”thành“đạitừ”,từ“chủthể”thành“đốitượng”,từ“tôi”thành“nó”.Chungquylàbuộcphảitha hóađúngnhưnhậnđịnhcủatriếtgiaNitschez:“Conngườiđãchết”.ChủnghĩahiệnsinhđồngthờilàsựđáptrảtưtưởngtưbiệntrừutượngtriếthọcHegeltrongquátrìnhđitìmcáckháiniệmphổ biếnmàkhôngquantâmđếnđờisốnghiệnthựccủaconngườivàchủ nghĩalãngmạntrongvănhọccổđiểnđãlýtưởnghóatìnhyêuvàcuộcsống,dẫndắtconngườingàycàng xarờihiệnthực.Triếthọctruyềnthốngquálýthuyết,chủ nghĩalãngmạnvănhọccổđiểnlúnsâumiêutảnhữngchuyệntìnhlâmlybitráng,trongkhi đóconngườisốngcàngngàycàngtự dovàthựcdụng,giaotiếpgiữangườivàngườitrởnêncởimở,thẳngthắn,đờisốngconngườiđòihỏimọivấnđềphảicụthểhơn,sátthựchơn,dấnthânhay“hiệnsinhhơn”.3.NhữngtiềnđềlýluậncủachủnghĩahiệnsinhChủnghĩahiệnsinhkhôngphảilàsảnphẩmnhấtthờicủathờihiệnđạimàcónguồngốcsâuxatronglịchsử.Quanniệmvềđờingườivàthânphậncon ngườiđãmanhnhatrongtriếtlýPhậtgiáokhiĐứcPhậtThíchCađắcđạo,đứnggiữatrờiđất,chỉtaynói:“Thiênthượng,Địahạ,duyNgãđộctôn”.“Tứdiệuđế”,tứcbốnchânlýtốicaomàĐứcPhật“ngộ”ratrong nhữngnămthángtuhànhkhổluyệnđãphảnánhchânthànhcụthểđờisốngconngười vànỗikhổcủanóđólàmộtcuộchànhtrìnhtuântheoluậtnhânquả“Sinh LãoBệnhTử”và“Luânhồi,Nghiệpbáo”.TriếtlýnhânsinhPhậtgiáođãđặtratìnhhuốngcóvấnđềvềconngười,màcốtlõilàlàmgìvàlàmnhưthếnàođể giảithoátconngườikhỏi“tamđộc”(Tham,Sân,Si)đưaconngười đếntựdo,sốngungdungtựtạitrongthếgiớiđầyvậtdụcvàbiếnđộng.Ở phươngTâycổ đại,triếtgiaSocratevới luậnđiểm“conngườihãytựnhậnthứcchínhmình”đãmởđầugiaiđoạnnhậnthứcconngười.Theoông,mọitưtưởngvàhoạtđộngphảilàmgiatăngýnghĩacủatồntạiconngười, bởivì,đốivớiconngườivấnđềkhôngphảilàsốngmàlàsốngtốt,sốngcóíchchoxãhội.Cáichếtcủaônglàmộtđề tàivànguồncảmhứngbấttận củatriếthọcvàvănhọcnghệthuậtchứngminhchosựbiđátcủamộtkiếp ngườikhaokhátlàmđiềuthiện,nhưngbịthanhânlênán,kếttộivàbứctử.Xétvề phươngdiệnvănhọc,Kinhthánh(TheBible)củaĐạoKytôlàmộttiểuthuyếtmiêutả đờisốngnhânquầnbuổikhaithiênlậpđịa.HìnhtượngAdamvàEvađạidiệnchohaigiớisốngmùlòa,côđơnbuồntủiđànhphảiăn tráicấmđể đượcsángmắt,sánglòngtrênvườnđịađàngbáohiệumộtlịchsử đaubuồnvàphạmtộicủanhânloại.Abrahamđượcmiêutả như mộtvịanhhùngsẵnsànghiếntếđứacontraiyêudấuchoThiênchúa,hànhvi“bất đắcdĩ”nàyphảnánhmâuthuẫngiằngxénộitâmtrongsựlựachọncủacon ngườigiữamộtbênlàtình ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài tập nhóm Tiến trình văn học: Chủ nghĩa hiện sinh ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KHOA NGỮ VĂN _ _ _ _ __ _ _ _ _ BÀI TẬP NHÓM 6 HỌC PHẦN : TIẾN TRÌNH VĂN HỌC ĐỀ TÀI: CHỦ NGHĨA HIỆN SINHGiảng viên Sinh viên thực hiện: Huế, 20/ 01/ 2021 A.THUYẾTHIỆNSINHI.CHỦNGHĨAHIỆNSINHTHẾGIỚI1.Kháiniệm.Thuậtngữ “Existentialism”(Chủ nghĩahiệnsinh),cógốctừ “Existence”cónghĩalàsự tồntạihayhiệnhữu,nhưngkhôngphảilàsự tồntạicủacácsựvật,hiệntượngvậtlýhaysự tồntạicủasinhvậtmàlàsự tồntạicủaconngười.2.SựhìnhthànhchủnghĩahiệnsinhChủnghĩahiệnsinhrađờiở Đứccuốichiếntranhthếgiớithứnhấtvớihai đạibiểulớnlàMartinHeidegger(18891976)vàKarlJasper(18831969),sau đólannhanhsangPháptạonêncáctêntuổinhưJeanPaulSartre(19051980), GarbieMarcel(18891978),AlbertCamus(19131960),MerleauPonty(19081961).Banđầu,chủ nghĩahiệnsinhlàmộttràolưuvănhọcphảnánhtriếtlýsốngtự nhiên,tự tại,tự dobằngcáchìnhthứctiểuthuyết,truyện,kịch,thica, nhậtký,tiểuluận,v.v...Theodòngthờigian,triếtlýsốngđóđượcđasốngườichấpnhậnvàlýluậnhóa,trừutượnghóatrở thànhmộttrườngpháitriếthọc,mộtphongtràoxãhội,ảnhhưởngsâurộngtronglốisốnggiớitrẻ.Sựrađờicủachủnghĩahiệnsinhlàhiệntượngxãhộitấtyếuphùhợpvớixuhướngpháttriểntâmlýthờiđạichốnglạibảnthểluậnvànhậnthứcluậntrongsiêu hình học truyềnthống,theo đócác triếtgia mảimê tìmkiếmnguồngốcvũtrụ,lýgiảiquátrìnhnhậnthứcmàbỏ quênthânphậnvàkiếpsốngconngười,khônglýgiảimốiquanhệphụthuộcgiữacánhânvàxãhội, giữatự dovàtấtyếu.Tuykhoahọckỹ thuậtcómặtđể giảmnhẹ sứclao động,nhưngrồichẳngmấychốcmáymócđãépconngườitheoguồngquay vàtrở thànhnôlệ củanó.Trongcuộcsốnghiệnđại,để tồntạiconngườinhiềulúcphảitựđánhmấtmình,bịđổingôitừ“nhânvị”thành“đạitừ”,từ“chủthể”thành“đốitượng”,từ“tôi”thành“nó”.Chungquylàbuộcphảitha hóađúngnhưnhậnđịnhcủatriếtgiaNitschez:“Conngườiđãchết”.ChủnghĩahiệnsinhđồngthờilàsựđáptrảtưtưởngtưbiệntrừutượngtriếthọcHegeltrongquátrìnhđitìmcáckháiniệmphổ biếnmàkhôngquantâmđếnđờisốnghiệnthựccủaconngườivàchủ nghĩalãngmạntrongvănhọccổđiểnđãlýtưởnghóatìnhyêuvàcuộcsống,dẫndắtconngườingàycàng xarờihiệnthực.Triếthọctruyềnthốngquálýthuyết,chủ nghĩalãngmạnvănhọccổđiểnlúnsâumiêutảnhữngchuyệntìnhlâmlybitráng,trongkhi đóconngườisốngcàngngàycàngtự dovàthựcdụng,giaotiếpgiữangườivàngườitrởnêncởimở,thẳngthắn,đờisốngconngườiđòihỏimọivấnđềphảicụthểhơn,sátthựchơn,dấnthânhay“hiệnsinhhơn”.3.NhữngtiềnđềlýluậncủachủnghĩahiệnsinhChủnghĩahiệnsinhkhôngphảilàsảnphẩmnhấtthờicủathờihiệnđạimàcónguồngốcsâuxatronglịchsử.Quanniệmvềđờingườivàthânphậncon ngườiđãmanhnhatrongtriếtlýPhậtgiáokhiĐứcPhậtThíchCađắcđạo,đứnggiữatrờiđất,chỉtaynói:“Thiênthượng,Địahạ,duyNgãđộctôn”.“Tứdiệuđế”,tứcbốnchânlýtốicaomàĐứcPhật“ngộ”ratrong nhữngnămthángtuhànhkhổluyệnđãphảnánhchânthànhcụthểđờisốngconngười vànỗikhổcủanóđólàmộtcuộchànhtrìnhtuântheoluậtnhânquả“Sinh LãoBệnhTử”và“Luânhồi,Nghiệpbáo”.TriếtlýnhânsinhPhậtgiáođãđặtratìnhhuốngcóvấnđềvềconngười,màcốtlõilàlàmgìvàlàmnhưthếnàođể giảithoátconngườikhỏi“tamđộc”(Tham,Sân,Si)đưaconngười đếntựdo,sốngungdungtựtạitrongthếgiớiđầyvậtdụcvàbiếnđộng.Ở phươngTâycổ đại,triếtgiaSocratevới luậnđiểm“conngườihãytựnhậnthứcchínhmình”đãmởđầugiaiđoạnnhậnthứcconngười.Theoông,mọitưtưởngvàhoạtđộngphảilàmgiatăngýnghĩacủatồntạiconngười, bởivì,đốivớiconngườivấnđềkhôngphảilàsốngmàlàsốngtốt,sốngcóíchchoxãhội.Cáichếtcủaônglàmộtđề tàivànguồncảmhứngbấttận củatriếthọcvàvănhọcnghệthuậtchứngminhchosựbiđátcủamộtkiếp ngườikhaokhátlàmđiềuthiện,nhưngbịthanhânlênán,kếttộivàbứctử.Xétvề phươngdiệnvănhọc,Kinhthánh(TheBible)củaĐạoKytôlàmộttiểuthuyếtmiêutả đờisốngnhânquầnbuổikhaithiênlậpđịa.HìnhtượngAdamvàEvađạidiệnchohaigiớisốngmùlòa,côđơnbuồntủiđànhphảiăn tráicấmđể đượcsángmắt,sánglòngtrênvườnđịađàngbáohiệumộtlịchsử đaubuồnvàphạmtộicủanhânloại.Abrahamđượcmiêutả như mộtvịanhhùngsẵnsànghiếntếđứacontraiyêudấuchoThiênchúa,hànhvi“bất đắcdĩ”nàyphảnánhmâuthuẫngiằngxénộitâmtrongsựlựachọncủacon ngườigiữamộtbênlàtình ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài tập nhóm Tiến trình văn học Tiến trình văn học Chủ nghĩa hiện sinh Các trường phái hiện sinh Chủ nghĩa hiện sinh ở Việt NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài 13B. CÁC KỸ NĂNG THAM VẤN - 042011
101 trang 484 0 0 -
Quan niệm về tự do của con người trong triết lý giáo dục của chủ nghĩa hiện sinh
11 trang 155 0 0 -
8 trang 65 0 0
-
Hệ thống hóa giá trị và hạn chế của một số trường phái triết học nhân sinh Mỹ
5 trang 56 0 0 -
Mĩ học hiện sinh và sự lên ngôi của nhân vị
9 trang 38 0 0 -
15 trang 38 0 0
-
Lịch sử triết học phương Tây cuối thế kỷ XIX - nửa đầu thế kỷ XX: Phần 1
290 trang 38 0 0 -
Đạo đức học hiện sinh và những hàm ý giáo dục của nó
10 trang 36 0 0 -
Tìm hiểu về Triết học Mỹ: Phần 2
176 trang 36 0 0 -
Ảnh hưởng của chủ nghĩa hiện sinh và Phật giáo trong âm nhạc Trịnh Công Sơn
8 trang 36 0 0