Danh mục

Bài thuyết trình Nhập môn khoa học chính trị: Xã hội dân sự

Số trang: 18      Loại file: pptx      Dung lượng: 857.50 KB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài thuyết trình Nhập môn khoa học chính trị: Xã hội dân sự trình bày về khái niệm xã hội dân sự, lịch sử của khái niệm xã hội dân sự, tính văn minh của xã hội dân sự, xã hội dân sự và nền dân chủ, xã hội dân sự xuyên quốc gia hay toàn cầu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài thuyết trình Nhập môn khoa học chính trị: Xã hội dân sựBÀITHUYẾTTRÌNHNHẬPMÔNKHOAHỌCCHÍNHTRỊ.Đề Tài: XÃ HỘI DÂN SỰ GV: TS. Võ Châu Thịnh SVTH: Lê Thị Ngọc AnhNội dung thuyết trình về XHDS 1. Khái niệm XHDS 2. Lịch sử của khái niệm XHDS. 3. Tính văn minh của XHDS. 4. XHDS và Nền Dân Chủ. 5. XHDS xuyên quốc gia hay toàn cầu. 1. Khái niệm XHDS: Những đường nét sơ khởi về XHDS được tập thể của các học giả tại Trung Tâm cho Xã hội Dân Sự tại Trường Kinh Tế học Luân Đôn đã khái lược:“XHDS đề cập tới một mảng các hoạt động tập thể tự nguyện xungquanh những lơi ích, mục tiêu và các giá trị chung. V ề m ặt lýthuyết, các hình thái thiết chế của nó khác biệt rạch ròi với cáchình thái của nhà nước, gia đình và thị trường, m ặc dù trong th ựctế thì ranh giới giữa chúng. là khá lẫn lộn, mập mờ và không rõràng (blurred and negotiated). Xã hội dân sự thường bao gồmmột sự đa dạng về phạm vi hoạt động, các thành viên tham giavà các hình thái tổ chức, khác nhau về mức độ nghi lễ, t ự do vàquyền lực. Xã hội dân sự thường được hình thành dưới dạng cáctổ chức như các hội từ thiện, các hiệp hội, các công đoàn, cácnhóm tương trợ, các phong trào xã hội, các hiệp hội kinh doanh,các liên minh, và các đoàn luật sư. 2. Lịch sử của khái niệm XHDS Ø Thuật ngữ XHDS có sự tương đương trong tiếng Latin (societas civilis) và một tương đương khá gần trong tiếng Hy Lạp (politike koinona). Các thuật ngữ này biểu thị chính thể, với các công dân đ ịnh hình các thiết chế và chính sách của nó (Cohen và Arato, 1992, 84 – 85). Ø Khi được dịch thành societe civil hay cộng đồng công dân (common wealth) chúng trở nên hấp dẫn đối với các nhà tư tưởng chủ nghĩa khế ước (contractarian thinkers).Ø Sự phục tùng hoàn toàn của Hobbes, cho đến chủ nghĩa cá nhân t ự do của Locke, rồi đến nhấn mạnh vào các đức hạnh dân sự của Ferguson.Ø Xã hội dân sự biểu thị khế ước xã hội giữa các công dân, cung c ấp m ột không gian xã hội phi bạo lực có khả năng thúc đẩy sự phát tri ển các hoạt động thương mại, dân sự và chính trị của các công dân (nam, da trắng, có tài sản) thực thi khế ước.Ø Alexis de Tocqueville người đề xướng lý luận đầu tiên của ‘chủ nghĩa liên hiệp’. Trong chuyến thăm viếng kéo dài của ông ở Mỹ (1831-1883), ông đã bị ấn tượng bởi thói quen thành lập các liên hiệp của đủ lọai mục đích chính trị và công cộng của người Mỹ, và đi đến kết luận rằng đây là hòn đá nền tảng cho sự vận hành thành công của của nền dân chủ ở Mỹ.• Vào đầu thế kỷ 20, Antonio Gramsci, tổng thư ký của Đảng Cộng Sản Ý:Ø Tách biệt khái niệm xã hội dân sự, với tư cách kiến trúc thượng tầng văn hóa, khỏi các tương tác kinh tế, với tư cách cơ sở hạ tầng, kiến lập nên một nền học thuật lâu dài về sự sản xuất ra sự đồng thuận cho các hoạt động thống trị. Sự đồng thuận này được tạo ra bởi các thiết chế của xã hội dân sự, tiêu biểu như Giáo hội, hay các nhà trường, các liên hiệp, công đoàn mậu dịch, truyền thông và các thiết chế xã hội khác.Ø Gramsci chủ yếu nhấn mạnh vì sao mà chính qua kiến trúc thượng tầng văn hóa này mà giai cấp tư sản đã áp đặt được sự bá quyền của nó, chống chọi ngay cả những khủng hoảng kinh tế và chính trị.Ø Tuy nhiên, ông được kiến giải rộng rãi là đã ám chỉ rằng xã hội dân sự vì thế cũng là nơi mà một sự phản bá quyền có thể được xây dựng, như một cái nệm giữa nhà nước và nền kinh tế có cơ cấu giai cấp, sở hữu tiềngØ Các tư tưởng gia châu Mỹ Latinh ở Brazil, XHDS là một thuật ngữ có thể thống nhất các doanh nhân, các nhóm giáo hội và các phong trào lao động trong công cuộc chống lại chế độ của họ, bởi vì với tư cách là một lực lượng trong xã hội nó có thể được tách bạch khỏi các đáng phái chính trị mà nhiều người cảm thấy là đã mất uy tín, cũng như khỏi các loại huy động dân túy đã được lưu hành tràn lan ở các nhiều quốc gia châu Mỹ Latinh, và quan trọng nhất bởi vì nó có liên quan đến bất bạo động (Cohen và Arato, năm 1992, 48-58).Ø Ở các bang Vệ tinh Xô-viết của Đông Âu, nơi mà sự khác biệt giữa lợi ích của dân chúng và các lợi ích của nhà nước bị phủ nhận thẳng thừng, những người bất đồng chính kiến cũng bắt đầu tin rằng việc “thụ thai” (conceiving) một xã hội dân sự như sự liên hiệp giữa dân chúng khỏi các vòi xúc tu của nhà nước là con đường khởi đầu kháng chiến chống lại nhà nước (Cohen và Arato, 1992, 31-36; Kaldor, 53-59). Các trí thức của Czechoslovakia, Hungary và Phần Lan, như Adam Michnik, Gyorgi Konrad và Vaclav Havel là hồi sinh thuật ngữ này để chỉ các không gian tự trị độc lập với nhà nước.• Các tư tưởng gia Trung Âu và Châu Mỹ Latinh: nhấn mạnh các giá trị tình đoàn kết, nói thật n ...

Tài liệu được xem nhiều: