![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Bài văn đạt điểm 10 đại học 2008_1
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 165.05 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo bài viết bài văn đạt điểm 10 đại học 2008_1, tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài văn đạt điểm 10 đại học 2008_1Bài văn đạt điểm 10 đại học 2008Câu 1 (2 điểm): Anh/ chị hãy nêu những nét chính trong quan điểmnghệ thuật của Nam Cao trước Cách mạng tháng Tám.Nam Cao là một nhà văn lớn của nền văn học hiện thực phê phán nóiriêng và là một nhà văn lớn của văn học Việt Nam nói chung. Sở dĩ NamCao có một vị trí xứng đáng như vậy bởi cả cuộc đờicầm bút của mình,ông luôn trăn trở để nâng cao Đôi Mắt của mình. Tấtcả những gì NamCao để lại cho cuộc đời chính là tấm gương của mộtngười trí thức trungthực vô ngần luôn tự đấu tranh để vươn tới nhữngcảnh sống và tâm hồnthật đẹp. Với những nét tiêu biểu như vậy, Nam Caođã thể hiện qua mộthệ thống các quan điểm sáng tác của mình trước cáchmạng tháng Tám.Quan điểm nghệ thuật của Nam Cao trước cách mạng tháng Tám đượcthể hiện qua Trăng Sáng và Đời Thừa. Trong TrăngSáng, nhà vănquan niệm văn chương nghệ thuật phải vị nhân sinh, nhàvăn phải viếtcho hay, cho chân thực những gì có thật giữa cuộc đời,giữa xã hội màmình đang sống. Ông viết Chao ôi! Nghệ thuật không làánh trăng lừadối, không nên là ánh trăng lừa dối! Nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đaukhổ kia, thoát ra từ những kiếp người lầm than. Đóchính là quan điểmnghệ thuật của Nam Cao. Trước cách mạng, Nam Caomang tâm sự uuất, đó không chỉ là tâm trạng của một người nghệ sĩ tàicao, phận thấp,chí khí uất (Tản Đà) mà đó còn là tâm sự của ngườingười trí thức giàutâm huyết nhưng lại bị xã hội đen tối bóp nghẹt sựsống. Nhưng NamCao không vì bất mãn cá nhân mà ông trở nên khinh bạc.Trái lại ông còncó một trái tim chan chứa yêu thương đối với người dânnghèo lam lũ.Chính vì lẽ đó mà văn chương của ông luôn cất lên nhữngtiếng đau khổkia thoát ra từ những kiếp lầm than.Trong Đời thừa, một tác phẩm tiêu biểu của văn NamCao trước cáchmạng, Nam Cao cũng có những quan điểm nghệ thuật. Khi màta đã chọnvăn chương nghệ thuật làm nghiệp của mình thì ta phải dồnhết tâmhuyết cho nó, có như thế mới làm nghệ thuật tốt được. Đói rétkhông cónghĩa lý gì đối với gã tuổi trẻ say mê lý tưởng. Lòng hắn đẹp.Đầu hắnmang một hoài bão lớn. Hắn khinh những lo lắng tủn mủn về vậtchất.Hắn chỉ lo vun trồng cho cái tài của hắn ngày một thêm nảy nở.Hắn đọc,suy ngẫm, tìm tòi, nhận xét, suy tưởng không biết chán. Đốivới hắn lúcấy, nghề thuật là tất cả, ngoài nghệ thuật không có gì đángquan tâmnữa.... Nam Cao còn quan niệm người cầm bút phải có lương tâmvàtrách nhiệm đối với bạn đọc, phải viết thận trọng và sâu sắc: sựcẩu thảtrong bất cứ nghề gì cũng là sự bất lương rồi, còn sự cẩu thảtrong vănchương thì thật là đê tiện. Với Nam Cao, bản chất của vănchương làđồng nghĩa với sự sáng tạo văn chương không cần đến nhữngngười thợkhéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho, văn chương chỉdung nạpnhững người biết đào sâu, biết tìm tòi khơi những nguồn chưaai khơi vàsáng tạo những gì chưa có. Quan điểm của Nam Cao là, mộttác phẩmvăn chương đích thực phải góp phần nhân đạo hóa tâm hồn bạnđọc: Nóphải chứa đựng một cái gì đó vừa lớn lao vừa cao cả, vừa đauđớn vừaphấn khởi: Nó ca ngợi tình thương, lòng bác ái, sự công bình,nó làmngười gần người hơn.Văn nghiệp của Nam Cao (1915-1951) chủ yếu được thểhiện trước cáchmạng tháng Tám. Quan điểm sáng tác thể hiện trong haitruyện TrăngSáng và Đời Thừa giúp ta hiểu sâu hơn về Nam Cao. Quađó, ta thấyđược những đóng góp về nghệ thuật cũng như tư tưởng của NamCao chovăn học Việt Nam. Từ đấy giúp ta hiểu vì sao Nam Cao - một nhàvănchưa tròn bốn mươi tuổi lại để lại cho cuộc đời một sự nghiệpvănchương vĩ đại đến như vậy.Câu 2 (5 điểm): Phân tích tâm trạng và hành động của nhân vật Mịtrong đêm cứu A Phủ (Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài).Mị là nhân vật trung tâm trong truyện ngắn Vợ chồngA Phủ mà nhàvăn Tô Hoài đã giành nhiều tài năng và tâm huyết để xâydựng. Truyệnđược trích từ tập truyện Tây Bắc (1953) của Tô Hoài.Trong chuyến đicùng bộ đội vào giải phóng miền Tây Bắc (1952), Tô Hoàiđã có dịpsống, cùng ăn, cùng ở với đồng bào các dân tộc miền núi,chính điều đóđã giúp Tô Hoài tìm được cảm hứng để viết truyện này. TôHoài thànhcông trong Vợ chồng A Phủ không chỉ do vốn sống, tình cảmsống củamình mà còn là do tài năng nghệ thuật cùa một cây bút tài hoa.TrongVợ chồng A Phủ, Tô Hoài đã sử dụng nhiều biện pháp nghệthuật,trong đó nổi bật và đáng chú ý nhất là biện pháp phân tích tâm lývàhành động của Mị trong từng chặng đường đời. Điểm nghệ thuật ấythật sựphát sáng và thăng hoa trong đoạn văn miêu tả tâm lý và hànhđộng củanhân vật Mị trong đêm mùa đông cứu A Phủ. Qua đó ta thấyđược giá trịhiện thực và nhân đạo của tác phẩm.Trong tác phẩm này, điều gây cho bạn đọc ấn tượngnhất đó chính làhình ảnh của cô gái dù làm bất cứ việc gì, cô ta cũngcúi mặt, mắt buồnrười rượi. Đó là tâm lý của một con người cam chịu,buông xuôi trướcsố phận, hoàn cảnh sống đen tối đầy bi kịch. Sở dĩ Mịcó nét tính cách ấylà do cuộc sống hôn nhân cưỡng bức giữa Mị và A Sử.Mị không đượclấy người mình yêu mà phải ăn đời ở kiếp với một người mà ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài văn đạt điểm 10 đại học 2008_1Bài văn đạt điểm 10 đại học 2008Câu 1 (2 điểm): Anh/ chị hãy nêu những nét chính trong quan điểmnghệ thuật của Nam Cao trước Cách mạng tháng Tám.Nam Cao là một nhà văn lớn của nền văn học hiện thực phê phán nóiriêng và là một nhà văn lớn của văn học Việt Nam nói chung. Sở dĩ NamCao có một vị trí xứng đáng như vậy bởi cả cuộc đờicầm bút của mình,ông luôn trăn trở để nâng cao Đôi Mắt của mình. Tấtcả những gì NamCao để lại cho cuộc đời chính là tấm gương của mộtngười trí thức trungthực vô ngần luôn tự đấu tranh để vươn tới nhữngcảnh sống và tâm hồnthật đẹp. Với những nét tiêu biểu như vậy, Nam Caođã thể hiện qua mộthệ thống các quan điểm sáng tác của mình trước cáchmạng tháng Tám.Quan điểm nghệ thuật của Nam Cao trước cách mạng tháng Tám đượcthể hiện qua Trăng Sáng và Đời Thừa. Trong TrăngSáng, nhà vănquan niệm văn chương nghệ thuật phải vị nhân sinh, nhàvăn phải viếtcho hay, cho chân thực những gì có thật giữa cuộc đời,giữa xã hội màmình đang sống. Ông viết Chao ôi! Nghệ thuật không làánh trăng lừadối, không nên là ánh trăng lừa dối! Nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đaukhổ kia, thoát ra từ những kiếp người lầm than. Đóchính là quan điểmnghệ thuật của Nam Cao. Trước cách mạng, Nam Caomang tâm sự uuất, đó không chỉ là tâm trạng của một người nghệ sĩ tàicao, phận thấp,chí khí uất (Tản Đà) mà đó còn là tâm sự của ngườingười trí thức giàutâm huyết nhưng lại bị xã hội đen tối bóp nghẹt sựsống. Nhưng NamCao không vì bất mãn cá nhân mà ông trở nên khinh bạc.Trái lại ông còncó một trái tim chan chứa yêu thương đối với người dânnghèo lam lũ.Chính vì lẽ đó mà văn chương của ông luôn cất lên nhữngtiếng đau khổkia thoát ra từ những kiếp lầm than.Trong Đời thừa, một tác phẩm tiêu biểu của văn NamCao trước cáchmạng, Nam Cao cũng có những quan điểm nghệ thuật. Khi màta đã chọnvăn chương nghệ thuật làm nghiệp của mình thì ta phải dồnhết tâmhuyết cho nó, có như thế mới làm nghệ thuật tốt được. Đói rétkhông cónghĩa lý gì đối với gã tuổi trẻ say mê lý tưởng. Lòng hắn đẹp.Đầu hắnmang một hoài bão lớn. Hắn khinh những lo lắng tủn mủn về vậtchất.Hắn chỉ lo vun trồng cho cái tài của hắn ngày một thêm nảy nở.Hắn đọc,suy ngẫm, tìm tòi, nhận xét, suy tưởng không biết chán. Đốivới hắn lúcấy, nghề thuật là tất cả, ngoài nghệ thuật không có gì đángquan tâmnữa.... Nam Cao còn quan niệm người cầm bút phải có lương tâmvàtrách nhiệm đối với bạn đọc, phải viết thận trọng và sâu sắc: sựcẩu thảtrong bất cứ nghề gì cũng là sự bất lương rồi, còn sự cẩu thảtrong vănchương thì thật là đê tiện. Với Nam Cao, bản chất của vănchương làđồng nghĩa với sự sáng tạo văn chương không cần đến nhữngngười thợkhéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho, văn chương chỉdung nạpnhững người biết đào sâu, biết tìm tòi khơi những nguồn chưaai khơi vàsáng tạo những gì chưa có. Quan điểm của Nam Cao là, mộttác phẩmvăn chương đích thực phải góp phần nhân đạo hóa tâm hồn bạnđọc: Nóphải chứa đựng một cái gì đó vừa lớn lao vừa cao cả, vừa đauđớn vừaphấn khởi: Nó ca ngợi tình thương, lòng bác ái, sự công bình,nó làmngười gần người hơn.Văn nghiệp của Nam Cao (1915-1951) chủ yếu được thểhiện trước cáchmạng tháng Tám. Quan điểm sáng tác thể hiện trong haitruyện TrăngSáng và Đời Thừa giúp ta hiểu sâu hơn về Nam Cao. Quađó, ta thấyđược những đóng góp về nghệ thuật cũng như tư tưởng của NamCao chovăn học Việt Nam. Từ đấy giúp ta hiểu vì sao Nam Cao - một nhàvănchưa tròn bốn mươi tuổi lại để lại cho cuộc đời một sự nghiệpvănchương vĩ đại đến như vậy.Câu 2 (5 điểm): Phân tích tâm trạng và hành động của nhân vật Mịtrong đêm cứu A Phủ (Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài).Mị là nhân vật trung tâm trong truyện ngắn Vợ chồngA Phủ mà nhàvăn Tô Hoài đã giành nhiều tài năng và tâm huyết để xâydựng. Truyệnđược trích từ tập truyện Tây Bắc (1953) của Tô Hoài.Trong chuyến đicùng bộ đội vào giải phóng miền Tây Bắc (1952), Tô Hoàiđã có dịpsống, cùng ăn, cùng ở với đồng bào các dân tộc miền núi,chính điều đóđã giúp Tô Hoài tìm được cảm hứng để viết truyện này. TôHoài thànhcông trong Vợ chồng A Phủ không chỉ do vốn sống, tình cảmsống củamình mà còn là do tài năng nghệ thuật cùa một cây bút tài hoa.TrongVợ chồng A Phủ, Tô Hoài đã sử dụng nhiều biện pháp nghệthuật,trong đó nổi bật và đáng chú ý nhất là biện pháp phân tích tâm lývàhành động của Mị trong từng chặng đường đời. Điểm nghệ thuật ấythật sựphát sáng và thăng hoa trong đoạn văn miêu tả tâm lý và hànhđộng củanhân vật Mị trong đêm mùa đông cứu A Phủ. Qua đó ta thấyđược giá trịhiện thực và nhân đạo của tác phẩm.Trong tác phẩm này, điều gây cho bạn đọc ấn tượngnhất đó chính làhình ảnh của cô gái dù làm bất cứ việc gì, cô ta cũngcúi mặt, mắt buồnrười rượi. Đó là tâm lý của một con người cam chịu,buông xuôi trướcsố phận, hoàn cảnh sống đen tối đầy bi kịch. Sở dĩ Mịcó nét tính cách ấylà do cuộc sống hôn nhân cưỡng bức giữa Mị và A Sử.Mị không đượclấy người mình yêu mà phải ăn đời ở kiếp với một người mà ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
ôn thi cao đẳng tài liệu ôn thi đại học bài văn mẫu tuyển tập các bài văn hay các bài văn hayTài liệu liên quan:
-
Phương trình và bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối
4 trang 34 0 0 -
Đề thi tuyển sinh đại học môn sinh năm 2011 - mã đề 496
7 trang 34 0 0 -
Bài văn mẫu: Phân tích tác phẩm Bình ngô đại cáo
37 trang 32 0 0 -
Bài văn mẫu: Phân tích bài Phú sông Bạch Đằng của Trương Hán Siêu
19 trang 32 0 0 -
Gợi ý giải đề thi tuyển sinh Đại học năm 2010 môn Toán khối A
5 trang 31 0 0 -
Bài văn mẫu: Phân tích tác phẩm Độc Tiểu Thanh Kí của Nguyễn Du
25 trang 31 0 0 -
Chuyên đề LTĐH môn Vật lý: Cơ năng trong dao động điều hòa
8 trang 31 0 0 -
Đọc hiểu bài thơ Nhàn Nguyễn Bỉnh Khiêm
10 trang 30 0 0 -
4 trang 28 0 0
-
4 trang 28 0 0