BẢN CHẤT THẾ GIỚI
Số trang: 6
Loại file: doc
Dung lượng: 81.00 KB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Vấn đề “tồn tại” và “không tồn tại” đã được đặt ra ngay từ trong triết học cổ đại phương Đông vàphương Tây. Trong việc nhận thức thế giới, vấn đề đầu tiên nảy sinh với tư duy triết học là: Thế giớiquanh ta có thực hay chỉ là sản phẩm thuần túy của tư duy con người? Thế giới có tồn tại hay không? Vàvấn đề mà nhận thức triết học phải đi tới là quan niệm về sự tồn tại của thế giới. Không thừa nhận sựtồn tại của thế giới thì không thể nói tới việc nhận...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BẢN CHẤT THẾ GIỚINỘI DUNG CƠ BẢN THỀ GIỚI QUAN DVBC VÀ Ý NGHĨA PPLVấn đề “tồn tại” và “không tồn tại” đã được đặt ra ngay từ trong triết học cổ đại phương Đông vàphương Tây. Trong việc nhận thức thế giới, vấn đề đầu tiên nảy sinh với tư duy triết học là: Thế giớiquanh ta có thực hay chỉ là sản phẩm thuần túy của tư duy con người? Thế giới có tồn tại hay không? Vàvấn đề mà nhận thức triết học phải đi tới là quan niệm về sự tồn tại của thế giới. Không thừa nhận sựtồn tại của thế giới thì không thể nói tới việc nhận thức thế giới.Chủ nghĩa duy vật hiểu sự tồn tại của thế giới như một chỉnh thể mà bản chất của nó là vật chất. Còn cácnhà duy tâm tìm nguồn gốc và bản chất của tồn tại ở cái tinh thần, cho rằng chỉ thế giới tinh thần mới làtồn tại. Hêghen coi bản chất của tồn tại là cái tinh thần vì giới tự nhiên cũng chỉ là tồn tại khác của “ýniệm tuyệt đối” mà thôi Chủ nghĩa duy vật biện chứng cho rằng sự tồn tại của thế giới là tiền đề cho sự thống nhất của nó, songsự thống nhất của thế giới không phải ở sự tồn tại của nó. Sự khác nhau căn bản giữa chủ nghĩa duy vậtvà chủ nghĩa duy tâm không phải ở việc thừa nhận hay không thừa nhận tính thống nhất của thế giới, màở chỗ chủ nghĩa duy vật cho rằng cơ sở của sự thống nhất của thế giới là ở tính vật chất của nó. Quanđiểm này thể hiện tính nhất nguyên duy vật triệt để, dựa trên sự tổng kết những thành tựu nhân loại đãđạt được trong hoạt động thực tiễn, trong triết học cũng như trong khoa học.Vậy vật chất là gì?Có rat nhiều quan điểm khac nhau về vc:CNDT xuất phát từ cách giai quyet vdcb cua trh, khẳng định yt có trước VC nên đã kdinh rằng: mọi sự vậthiện tuong trong giới tự nhiên là cái dduocj sinh ra. Nó co the la sự tha hóa của tinh thàn thế giới, ý niệmtuyệt đối. la ttai khác của ý niệm, cũng co thể là phức hợp của cảm giac là khả năng thường xuyên củacgiac, thậm chí cong có thể đồng nghĩa với hư vô.CNDV, cũng xp từ cách gquyet vdcb của trh, nhưng ngược lại, khẳng định rằng: VC có trước YT có sau,VC là vốn có ko do ai sinh ra, ko thể tiêu diệt được, tồn tại vĩnh viễn nó quyet định sự tồn tại của Ytnhưng khi trả lời câu hoi VC là gi? Thì cac nhà duy vật đã trả lời theo nhieu cách khác nhau.Các nhà dv cổ đại đã đi tìm 1 vật thể ban đầu, có t/chat cảm tính trực tiếp xem đó là dvi nhỏ nhất tạo ra allnhững svat khác nhau của tgioi và khẳng định rằng nó là bản nguyên VC vốn có, tồn tại độc lập với YT vídu: talet- nước, anaximen- không khí, heracrit – lửa, anaximangdro- aperon, anaxago- omeomeri..cũng cóquan điểm CR có 1 số ngthe đầu tiên như: lửa, kkhi, nước,đất..(phái charvaka-lookayyata- Ấn độ) hoặckim, mộc thủy hỏa, thổ của phái ngũ hành- trung quốc. thành quả cao nhất cảu CNDV thời cổ đại tronghọc thuyết Vc là thuyết nguyên tưt của lowxxip và democrist. Các ô cho rằng ngtu là những hạt nho VCkotheer phân chia ddc, các ngtu đồng nhất về chất lượng nhưng khác nhau về hình thức. sự vật khác nhaulà do có sự khác nhau về hình thức trật tự cá ngtu. Vũ trụ hình thành do cơn lốc xoáy tròn cảu các ngtu.Linh hồn cũng do ngtu tạo ra.Các nhà DV thế kỉ 17-18, trên cơ sở khoa học tu nhiên đã phát hiện ra phân tử, ngtu, đã phát triển thên cácđặc tính cảu VC như kluong, quãng tính. Vận dộng, phản ánh…đòng thời họ coi ngtu là hạt nhỏ nhất kothể phân chia ddc nữa, đòng nhất VC với ngtu, vơi klg, tách rời vận động không gian với tg.Trh Mác 1 mặt kdinh Vc có trc, Vc quyết định YT, lấy bản thân giới tự nhiên để giải thích giwos tự nhiênnhư chủ nghĩa Dv cũ đã kdinh. Nhưng mặt khác đã thấy mặt hạn chế của CNDV cũ khi họ đồng nhất VCvới 1 dạng cụ thể của VC. Trong tác phẩm” BC của tự nhiên” awnghen đã nhận xét: thực thể VC ko phảicái gì khác hơn là tổng số những vật thể từ đó người ta rút ra khái niệm ấy bằng con đường trừu tượnghóa” rằng: Vc với tính cách là vc, là 1 sáng tạo thuần túy của tư duy và là 1 điều trừu tượng thuần túy…dođó.. vc, với tính cách là vc, ko có dự tồn tại cảm tính”. Nhưng Mác-awnghen chưa có dk đưa ra 1 định nghĩahoàn chỉnh về vật chất, nên mãi đến thời LÊ Nin trh Mác mới có 1 dịnh d nghĩa hoàn chỉnh về VcĐến cuối thể kỉ 19 đàu 20 vật lí học dã có những phát minh quan trọng đưa lại cho con người những hiểubiết mới sâu sắc về nguyên tử.1895 rowghen phát hiện ra tia X1896 beccoren phát hiện hiện tượng phóng xạ1897 tôm xơn phát hiện ra điện tử và chứng minh nó là 1 trong những thành phần cấu tạo nên ngtu1901 Kaufman phát hiện ra rằng khối lượng của ddienj tử tăng khi vận tốc cảu điện tử tăng. Những phátminh đó đã bác bỏ quan niệm cr VC đồng nhất với ngtu, với khối lượng rằng ngtu thì không thể phân chiacòn khối lượng thì bất biến.CNDt đa lợi dụng tình hình dó để biện minh cho những quan niem sai lầm cuẩ minh và chống lại CNDV.Họ tuyên bố rằng ngtu thì phi vật chất cong VC thì biến mất, rằng cac nguyên lí khoa học đều lâm nguy,thời lì hoài nghi đã đến rằng các nguyên lí khoa học ko phản ánh được cái gì cả mà chỉ là công cụ tiện lợicho tư duy…Lê nin đã bác bỏ ý kiền CR: Vc t ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BẢN CHẤT THẾ GIỚINỘI DUNG CƠ BẢN THỀ GIỚI QUAN DVBC VÀ Ý NGHĨA PPLVấn đề “tồn tại” và “không tồn tại” đã được đặt ra ngay từ trong triết học cổ đại phương Đông vàphương Tây. Trong việc nhận thức thế giới, vấn đề đầu tiên nảy sinh với tư duy triết học là: Thế giớiquanh ta có thực hay chỉ là sản phẩm thuần túy của tư duy con người? Thế giới có tồn tại hay không? Vàvấn đề mà nhận thức triết học phải đi tới là quan niệm về sự tồn tại của thế giới. Không thừa nhận sựtồn tại của thế giới thì không thể nói tới việc nhận thức thế giới.Chủ nghĩa duy vật hiểu sự tồn tại của thế giới như một chỉnh thể mà bản chất của nó là vật chất. Còn cácnhà duy tâm tìm nguồn gốc và bản chất của tồn tại ở cái tinh thần, cho rằng chỉ thế giới tinh thần mới làtồn tại. Hêghen coi bản chất của tồn tại là cái tinh thần vì giới tự nhiên cũng chỉ là tồn tại khác của “ýniệm tuyệt đối” mà thôi Chủ nghĩa duy vật biện chứng cho rằng sự tồn tại của thế giới là tiền đề cho sự thống nhất của nó, songsự thống nhất của thế giới không phải ở sự tồn tại của nó. Sự khác nhau căn bản giữa chủ nghĩa duy vậtvà chủ nghĩa duy tâm không phải ở việc thừa nhận hay không thừa nhận tính thống nhất của thế giới, màở chỗ chủ nghĩa duy vật cho rằng cơ sở của sự thống nhất của thế giới là ở tính vật chất của nó. Quanđiểm này thể hiện tính nhất nguyên duy vật triệt để, dựa trên sự tổng kết những thành tựu nhân loại đãđạt được trong hoạt động thực tiễn, trong triết học cũng như trong khoa học.Vậy vật chất là gì?Có rat nhiều quan điểm khac nhau về vc:CNDT xuất phát từ cách giai quyet vdcb cua trh, khẳng định yt có trước VC nên đã kdinh rằng: mọi sự vậthiện tuong trong giới tự nhiên là cái dduocj sinh ra. Nó co the la sự tha hóa của tinh thàn thế giới, ý niệmtuyệt đối. la ttai khác của ý niệm, cũng co thể là phức hợp của cảm giac là khả năng thường xuyên củacgiac, thậm chí cong có thể đồng nghĩa với hư vô.CNDV, cũng xp từ cách gquyet vdcb của trh, nhưng ngược lại, khẳng định rằng: VC có trước YT có sau,VC là vốn có ko do ai sinh ra, ko thể tiêu diệt được, tồn tại vĩnh viễn nó quyet định sự tồn tại của Ytnhưng khi trả lời câu hoi VC là gi? Thì cac nhà duy vật đã trả lời theo nhieu cách khác nhau.Các nhà dv cổ đại đã đi tìm 1 vật thể ban đầu, có t/chat cảm tính trực tiếp xem đó là dvi nhỏ nhất tạo ra allnhững svat khác nhau của tgioi và khẳng định rằng nó là bản nguyên VC vốn có, tồn tại độc lập với YT vídu: talet- nước, anaximen- không khí, heracrit – lửa, anaximangdro- aperon, anaxago- omeomeri..cũng cóquan điểm CR có 1 số ngthe đầu tiên như: lửa, kkhi, nước,đất..(phái charvaka-lookayyata- Ấn độ) hoặckim, mộc thủy hỏa, thổ của phái ngũ hành- trung quốc. thành quả cao nhất cảu CNDV thời cổ đại tronghọc thuyết Vc là thuyết nguyên tưt của lowxxip và democrist. Các ô cho rằng ngtu là những hạt nho VCkotheer phân chia ddc, các ngtu đồng nhất về chất lượng nhưng khác nhau về hình thức. sự vật khác nhaulà do có sự khác nhau về hình thức trật tự cá ngtu. Vũ trụ hình thành do cơn lốc xoáy tròn cảu các ngtu.Linh hồn cũng do ngtu tạo ra.Các nhà DV thế kỉ 17-18, trên cơ sở khoa học tu nhiên đã phát hiện ra phân tử, ngtu, đã phát triển thên cácđặc tính cảu VC như kluong, quãng tính. Vận dộng, phản ánh…đòng thời họ coi ngtu là hạt nhỏ nhất kothể phân chia ddc nữa, đòng nhất VC với ngtu, vơi klg, tách rời vận động không gian với tg.Trh Mác 1 mặt kdinh Vc có trc, Vc quyết định YT, lấy bản thân giới tự nhiên để giải thích giwos tự nhiênnhư chủ nghĩa Dv cũ đã kdinh. Nhưng mặt khác đã thấy mặt hạn chế của CNDV cũ khi họ đồng nhất VCvới 1 dạng cụ thể của VC. Trong tác phẩm” BC của tự nhiên” awnghen đã nhận xét: thực thể VC ko phảicái gì khác hơn là tổng số những vật thể từ đó người ta rút ra khái niệm ấy bằng con đường trừu tượnghóa” rằng: Vc với tính cách là vc, là 1 sáng tạo thuần túy của tư duy và là 1 điều trừu tượng thuần túy…dođó.. vc, với tính cách là vc, ko có dự tồn tại cảm tính”. Nhưng Mác-awnghen chưa có dk đưa ra 1 định nghĩahoàn chỉnh về vật chất, nên mãi đến thời LÊ Nin trh Mác mới có 1 dịnh d nghĩa hoàn chỉnh về VcĐến cuối thể kỉ 19 đàu 20 vật lí học dã có những phát minh quan trọng đưa lại cho con người những hiểubiết mới sâu sắc về nguyên tử.1895 rowghen phát hiện ra tia X1896 beccoren phát hiện hiện tượng phóng xạ1897 tôm xơn phát hiện ra điện tử và chứng minh nó là 1 trong những thành phần cấu tạo nên ngtu1901 Kaufman phát hiện ra rằng khối lượng của ddienj tử tăng khi vận tốc cảu điện tử tăng. Những phátminh đó đã bác bỏ quan niệm cr VC đồng nhất với ngtu, với khối lượng rằng ngtu thì không thể phân chiacòn khối lượng thì bất biến.CNDt đa lợi dụng tình hình dó để biện minh cho những quan niem sai lầm cuẩ minh và chống lại CNDV.Họ tuyên bố rằng ngtu thì phi vật chất cong VC thì biến mất, rằng cac nguyên lí khoa học đều lâm nguy,thời lì hoài nghi đã đến rằng các nguyên lí khoa học ko phản ánh được cái gì cả mà chỉ là công cụ tiện lợicho tư duy…Lê nin đã bác bỏ ý kiền CR: Vc t ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
bản chất thế giới triết học duy vật biện chứng phuơng pháp luận giáo dục đào tạo cao đẳng đại họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
27 trang 347 2 0
-
124 trang 295 1 0
-
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 288 0 0 -
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm cơ sở lý luận về chuyển đổi nền kinh tế thị trường
17 trang 247 0 0 -
BÀI THUYẾT TRÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN
11 trang 204 0 0 -
CHẨN ĐOÁN XQUANG GAN VÀ ĐƯỜNG MẬT
11 trang 191 0 0 -
Giáo trình Nguyên tắc phương pháp thẩm định giá (phần 1)
9 trang 164 0 0 -
Tiểu luận đề tài : Triết học phật giáo
25 trang 134 0 0 -
12 trang 129 0 0
-
18 trang 127 0 0