Bàn về việc xác lập những tiêu chí của văn hóa doanh nhân
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 627.59 KB
Lượt xem: 3
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Xác lập những tiêu chí chuẩn mực cho văn hóa doanh nhân là một vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền kinh tế. Bài viết này sẽ bàn luận về việc xây dựng một hệ thống tiêu chí toàn diện đánh giá văn hóa doanh nhân, bao gồm cả yếu tố đạo đức, năng lực chuyên môn và trách nhiệm xã hội. Chúng ta sẽ phân tích những thách thức trong việc thiết lập và áp dụng các tiêu chí này trong thực tiễn. Cuối cùng, bài viết sẽ đề xuất một số hướng đi nhằm thúc đẩy hình thành và phát triển văn hóa doanh nhân tích cực, góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh và phát triển.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bàn về việc xác lập những tiêu chí của văn hóa doanh nhân24 LÊ HÕNG LÝ nước vốn không có tru y ề n th ố n g buôn bán, V á rx lại vừa chập chữ ng bước vào nến kinh tê thịK /\|\ v t V ltV z A .r \V y trư ờng th ì điều đó lại càng cần th iế t. M ặt khác, tâ m lí ch u n g của dân tộc từLẬP NHŨNG TIÊU trưốc đến nay vốn đã c h an g có cảm tìn h gì với nghê này, nghề buôn vẫn được coi làCHÍ CỦ A VĂN HOÁ hạn g cuối tro n g tứ dân: “sĩ, nông, công, thương”. Dù rằn g , xã hội luôn n h ậ n th ấyDOANH NHÂN một diều “phi thư ơ ng b ấ t phú, như ng ai cũng ngại vì “vi p h ú ” lại sợ “b ấ t b ầ n ”. TâmLÊ HỔNG LÝn lí này có p h ầ n nào ả n h hưởng không nhó đến sự p h á t triể n của nến công thương 1. M ở đ ầ u nưổc ta. Vả lại, nước ta vốn là m ột nước nghèo n àn, lạc h ậu , chủ yêu sông bằng sản T rên th ê giới này, có th ê nói có bao x u ấ t nông nghiệp, m an h m ún, tự cung tựnhiêu doanh n h â n thì cũng có bấy n h iêu cáp là chính. Do đó chư a có các doanhcon dường d ẫn họ đ ến n h ữ n g th à n h d ạ t đổ nghiệp sản x u ấ t lớn, không có tra o dổi buônđược người dời b iết đến. Đường đi của mỗi bán tầ m co, cho nên cái gọi là thươngcon người khác n h a u , n h ư n g chắc chắn có nghiệp của ta thư ờ ng dược hiểu qua nh ữ n gmột điểm chung ở t ấ t cả họ, dó là để trở người buôn b án nhỏ, tiểu thương, h à n g xén.th à n h m ột doanh n h â n th à n h đ ạ t họ đểu H àng hoá không n h iều, chủ yêu là m ua diphải trả i qua r ấ t n h iều th ử th ách và th ấ t bán lại từ chỗ này sa n g chỗ kia, giá cảbại, có khi phải trả b ằ n g m áu và nước m ắt. không thông n h á t, m ạn h ai người nấy dặt,Có n h ữ n g người trỏ th à n h doanh n h â n do dàn đôn tìn h trạ n g buôn một lãi mười, một.tru y ề n th ô n g của gia d in h dã sắp d ạ t từ vôn bôn lòi... Vậy mà người b án hàng vẫntrước, có người n h ư sự ru n rủ i của sô phận, luôn m iệng “lỗ vốn”, “ch an g dược lãi gì” haylại có người có ước mơ cháy bỏng từ thuở chỉ dược lãi tí c h ú t”, người m ua xong moith iêu thoi, k h á t khao m uôn trỏ th à n h một ngã ngửa là m ình bị lừa. C âu nói cửadoanh n h â n tầm cỡ, niềm mơ ước cháy hỏngấy thôi thúc họ vươn lòn dể th à n h con m iệng của người V iệt là m iệng con buôn” dê chí sự ăn gian nói dôi tro n g buôn bán.nguôi th à n h đ ạt, thực hiện dược ưóc mơ. Có tro n g cách làm ăn... Rồi cớ rấ t nhiều tiêngngười vì nhiệm vụ dược giao mà trở th à n h xấu khác dôi với người buôn b á n trong suốtdoanh n h â n và còn biết bao người khác trởth à n h doanh n h â n hoàn toàn không có dự một giai doạn dài của lịch su. Cho nên bâyđịnh trước m à chỉ là sự d u a dẩy của cuộc giờ khi d à t nuoc p h á t triể n , dội n g ũ doanhsông. Vì vậy, không phải ai cũng ch u ẩ n bị n h â n ngày m ột dông dào, thì tâ m lí nguôicho m ình một h à n h tra n g , n h ữ n g tiền dề dó ddi van ám iinh bói n h ữ n g h ìn h a n h cũtrở th à n h một doanh n h â n với các ch u ẩn cùa q u á khứ nên n h iều khi họ (lánh dồngmực văn hoá day dủ mà xã hội dõi hói. Do n h ữ n g người buôn b á n v ặt ấy vôi doanhdó, việc xác (lịnh n h u n g tiêu chí, ch u ẩn n h â n , ơ m ột ch ừ n g m ực nào dó, tâm lí ấymực của một do an h n h â n văn hoá là diếu cùng có tro n g n h ữ n g do an h n h â n vàcần th iế t, n h íít là ở dât nước ta, m ột đ ấ t không ít người đã có n h ữ n g h à n h vi kinh doanh k h ô n g dẹp cua lôi làm ăn cũ, nên sụ1 1 PCS. TS. Viện N ghiên cứu Vàn hoá. đ á n h giá của người ddi vói họ không h anNGHIÊN CỨU TRAO Đ ổ l 25là sai. X uất p h á t từ n h ữ n g nguyên nh ân Các tác giả củ a công trìn h : “Các nhànày, đồng thời để xây đự ng m ột đội ngũ doanh n h ân : tà i năng, tín h k hí và kĩ th u ậ t”doanh n h â n chuyên nghiệp, có đầy đủ th ì cho rằng: D oanh n h â n là người có thóiphẩm c h ấ t của các n h à do an h n h â n hiện quen sán g tạo và đổi mới để tạo dựng đượcđại, ch ú n g ta p h ải xây dự ng nên nhữ ng cái gì đó có giá trị được th ừ a n h ậ n từ việctiêu chí, n h ữ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bàn về việc xác lập những tiêu chí của văn hóa doanh nhân24 LÊ HÕNG LÝ nước vốn không có tru y ề n th ố n g buôn bán, V á rx lại vừa chập chữ ng bước vào nến kinh tê thịK /\|\ v t V ltV z A .r \V y trư ờng th ì điều đó lại càng cần th iế t. M ặt khác, tâ m lí ch u n g của dân tộc từLẬP NHŨNG TIÊU trưốc đến nay vốn đã c h an g có cảm tìn h gì với nghê này, nghề buôn vẫn được coi làCHÍ CỦ A VĂN HOÁ hạn g cuối tro n g tứ dân: “sĩ, nông, công, thương”. Dù rằn g , xã hội luôn n h ậ n th ấyDOANH NHÂN một diều “phi thư ơ ng b ấ t phú, như ng ai cũng ngại vì “vi p h ú ” lại sợ “b ấ t b ầ n ”. TâmLÊ HỔNG LÝn lí này có p h ầ n nào ả n h hưởng không nhó đến sự p h á t triể n của nến công thương 1. M ở đ ầ u nưổc ta. Vả lại, nước ta vốn là m ột nước nghèo n àn, lạc h ậu , chủ yêu sông bằng sản T rên th ê giới này, có th ê nói có bao x u ấ t nông nghiệp, m an h m ún, tự cung tựnhiêu doanh n h â n thì cũng có bấy n h iêu cáp là chính. Do đó chư a có các doanhcon dường d ẫn họ đ ến n h ữ n g th à n h d ạ t đổ nghiệp sản x u ấ t lớn, không có tra o dổi buônđược người dời b iết đến. Đường đi của mỗi bán tầ m co, cho nên cái gọi là thươngcon người khác n h a u , n h ư n g chắc chắn có nghiệp của ta thư ờ ng dược hiểu qua nh ữ n gmột điểm chung ở t ấ t cả họ, dó là để trở người buôn b án nhỏ, tiểu thương, h à n g xén.th à n h m ột doanh n h â n th à n h đ ạ t họ đểu H àng hoá không n h iều, chủ yêu là m ua diphải trả i qua r ấ t n h iều th ử th ách và th ấ t bán lại từ chỗ này sa n g chỗ kia, giá cảbại, có khi phải trả b ằ n g m áu và nước m ắt. không thông n h á t, m ạn h ai người nấy dặt,Có n h ữ n g người trỏ th à n h doanh n h â n do dàn đôn tìn h trạ n g buôn một lãi mười, một.tru y ề n th ô n g của gia d in h dã sắp d ạ t từ vôn bôn lòi... Vậy mà người b án hàng vẫntrước, có người n h ư sự ru n rủ i của sô phận, luôn m iệng “lỗ vốn”, “ch an g dược lãi gì” haylại có người có ước mơ cháy bỏng từ thuở chỉ dược lãi tí c h ú t”, người m ua xong moith iêu thoi, k h á t khao m uôn trỏ th à n h một ngã ngửa là m ình bị lừa. C âu nói cửadoanh n h â n tầm cỡ, niềm mơ ước cháy hỏngấy thôi thúc họ vươn lòn dể th à n h con m iệng của người V iệt là m iệng con buôn” dê chí sự ăn gian nói dôi tro n g buôn bán.nguôi th à n h đ ạt, thực hiện dược ưóc mơ. Có tro n g cách làm ăn... Rồi cớ rấ t nhiều tiêngngười vì nhiệm vụ dược giao mà trở th à n h xấu khác dôi với người buôn b á n trong suốtdoanh n h â n và còn biết bao người khác trởth à n h doanh n h â n hoàn toàn không có dự một giai doạn dài của lịch su. Cho nên bâyđịnh trước m à chỉ là sự d u a dẩy của cuộc giờ khi d à t nuoc p h á t triể n , dội n g ũ doanhsông. Vì vậy, không phải ai cũng ch u ẩ n bị n h â n ngày m ột dông dào, thì tâ m lí nguôicho m ình một h à n h tra n g , n h ữ n g tiền dề dó ddi van ám iinh bói n h ữ n g h ìn h a n h cũtrở th à n h một doanh n h â n với các ch u ẩn cùa q u á khứ nên n h iều khi họ (lánh dồngmực văn hoá day dủ mà xã hội dõi hói. Do n h ữ n g người buôn b á n v ặt ấy vôi doanhdó, việc xác (lịnh n h u n g tiêu chí, ch u ẩn n h â n , ơ m ột ch ừ n g m ực nào dó, tâm lí ấymực của một do an h n h â n văn hoá là diếu cùng có tro n g n h ữ n g do an h n h â n vàcần th iế t, n h íít là ở dât nước ta, m ột đ ấ t không ít người đã có n h ữ n g h à n h vi kinh doanh k h ô n g dẹp cua lôi làm ăn cũ, nên sụ1 1 PCS. TS. Viện N ghiên cứu Vàn hoá. đ á n h giá của người ddi vói họ không h anNGHIÊN CỨU TRAO Đ ổ l 25là sai. X uất p h á t từ n h ữ n g nguyên nh ân Các tác giả củ a công trìn h : “Các nhànày, đồng thời để xây đự ng m ột đội ngũ doanh n h ân : tà i năng, tín h k hí và kĩ th u ậ t”doanh n h â n chuyên nghiệp, có đầy đủ th ì cho rằng: D oanh n h â n là người có thóiphẩm c h ấ t của các n h à do an h n h â n hiện quen sán g tạo và đổi mới để tạo dựng đượcđại, ch ú n g ta p h ải xây dự ng nên nhữ ng cái gì đó có giá trị được th ừ a n h ậ n từ việctiêu chí, n h ữ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Văn hóa doanh nhân Tiêu chí của văn hóa doanh nhân Văn hóa truyền thống Doanh nhân văn hóa Chuẩn mực đối với doanh nhân văn hóa Văn hóa buôn bán Văn hóa kinh doanhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài tiểu luận: Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của Tập đoàn TH True Milk
28 trang 812 2 0 -
Hành trình của thần linh và thân phận - Văn hóa Lên đồng: Phần 1
159 trang 233 5 0 -
Tiểu luận Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chiến lược kinh doanh của công ty Nestlé
22 trang 226 0 0 -
19 trang 208 0 0
-
8 trang 205 0 0
-
Luận văn: Nghiên cứu văn hóa Ấn Độ
74 trang 192 0 0 -
Hành trình của thần linh và thân phận - Văn hóa Lên đồng: Phần 2
188 trang 180 3 0 -
Tiểu luận giao tiếp trong kinh doanh: Nghiên cứu môi trường văn hóa Trung Quốc
30 trang 169 0 0 -
Đề cương chi tiết học phần: Văn hoá kinh doanh - ĐH Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp
13 trang 157 0 0 -
Khoá luận tốt nghiệp: Xây dựng kế hoạch truyền thông cho công ty cổ phần MISA
98 trang 149 0 0