Báo cáo khoa học: MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ KHÁI NIỆM 'NHÂN VỊ'
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 245.24 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tóm tắt: Bài báo tập trung làm rõ quan niệm “Nhân vị” trong triết học Thomas Aquino (1225-1270)-1 nhà triết học Kyto giáo ở Tây Âu thời trung cổ. Từ đó thấy rõ giá trị của quan điểm này đối với sự phát triển của tư tưởng nhân loại. Tác giả còn nêu lên một vài biểu hiện của nhân vị trong cuộc sống hiện nay. S
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Báo cáo khoa học: "MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ KHÁI NIỆM “NHÂN VỊ”" MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ KHÁI NIỆM “NHÂN VỊ” ThS. NGUYỄN THỊ THANH HẢI Bộ môn Những nguyên lý cơ bản của CNMLN Khoa Lý luận chính trị Trường Đại học Giao thông Vận tải Tóm tắt: Bài báo tập trung làm rõ quan niệm “Nhân vị” trong triết học Thomas Aquino (1225-1270)-1 nhà triết học Kyto giáo ở Tây Âu thời trung cổ. Từ đó thấy rõ giá trị của quan điểm này đối với sự phát triển của tư tưởng nhân loại. Tác giả còn nêu lên một vài biểu hiện của nhân vị trong cuộc sống hiện nay. Summary: The journal jocus on bringging out the concept “ Nhân Vị” in philosophy of Thomas Aquino (1225-1274) – a Christmas philosopher in Medieval Occident. Since then, this point of view is found to be important to the development of manlcind. The author alos put forward som expressino of “Nhân Vị” at present life. I. ĐẶT VẤN ĐỀ II. NỘI DUNG Có thể nói trong lịch sử nhân loại, ít khiMLN- Hơn 20 năm đổi mới, nước ta đã thoátKTVT gặp một ý tưởng đã để lại ảnh hưởng sâu đậm khỏi những nước kém phát triển và gia nhập như quan điểm của Kitô giáo về nhân vị. Có vào nhóm nước phát triển trung bình. Có được học giả còn đánh giá đây là một đóng góp độc những thành tựu này là nhờ đường lối đổi mới đáo của Kitô cho nhân loại bởi vì chúng ta ít đúng đắn của Đảng với giá trị đích thực của thấy nó trong văn hoá Hi Lạp, La Mã, Ấn Độ nó là khai phóng được tiềm năng sáng tạo và hay Trung Hoa. Chẳng hạn, trong xã hội đổi mới của nhân dân ta. Tuy vậy, quá trình phương Đông “con người là của gia đình, của chuyển đổi nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung họ, của làng, nước. Bản thân họ không có gì là quan liêu bao cấp sang kinh tế thị trường định của mình: thân thể là của cha mẹ cho, phân vị hướng xã hội chủ nghĩa không thể tránh khỏi là của vua cho, số mệnh là của trời cho. Có những điểm vênh văn hoá nói chung và điểm được gì cũng là nhờ ơn Vua, ơn Trời. Giá trị vênh giữa quan điểm truyền thống về cá nhân của nó được tính theo chỗ nó là con ai, thuộc - tập thể - xã hội đã hằn sâu vào nếp nghĩ, họ nào, làng nào, có chức sắc gì, chứ không cách ứng xử của nhân dân ta với quan điểm theo chỗ bản thân nó là gì. Trong xã hội tất cả mới về mối quan hệ này. Để khắc phục hiệu là thần dân của Vua, đều được xếp vào bậc quả những điểm vênh đó, việc tìm hiểu quan thang tước vị, rồi lại chia thành hạng cha chú điểm về “nhân vị” của các triết gia Đông, Tây hay con cháu. Con người phải nhìn xuống, là một việc làm có ý nghĩa lý luận và thực tiễn nhìn lên trong cái thang trật tự trên dưới đó, tự to lớn.xác định vị trí của mình mà ăn mặc, nói năng, liên ngôi vị giữa Ba Ngôi Thiên Chúa, trongđi đứng cho phải phép. Đó là con người chức đó mỗi Ngôi đều là Thiên Chúa như nhaunăng trong xã hội luân thường chứ không có nhưng vẫn duy trì nét cá biệt và sứ vụ riêng.nhân cách độc lập”[2; 394 - 395]. Như vậy, trong quan niệm nguyên thuỷ về ngôi vị, các giáo phụ Hi Lạp đề cao chiều kích Quan niệm “nhân vị” xuất hiện vào thế tương quan. Nhưng khi du nhập sang phươngkỷ IV-V ở Tây Âu. Đây là thời kỳ mà các nhà Tây thì các thần học gia thuộc văn hoá Latư tưởng Kitô giáo đ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Báo cáo khoa học: "MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ KHÁI NIỆM “NHÂN VỊ”" MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ KHÁI NIỆM “NHÂN VỊ” ThS. NGUYỄN THỊ THANH HẢI Bộ môn Những nguyên lý cơ bản của CNMLN Khoa Lý luận chính trị Trường Đại học Giao thông Vận tải Tóm tắt: Bài báo tập trung làm rõ quan niệm “Nhân vị” trong triết học Thomas Aquino (1225-1270)-1 nhà triết học Kyto giáo ở Tây Âu thời trung cổ. Từ đó thấy rõ giá trị của quan điểm này đối với sự phát triển của tư tưởng nhân loại. Tác giả còn nêu lên một vài biểu hiện của nhân vị trong cuộc sống hiện nay. Summary: The journal jocus on bringging out the concept “ Nhân Vị” in philosophy of Thomas Aquino (1225-1274) – a Christmas philosopher in Medieval Occident. Since then, this point of view is found to be important to the development of manlcind. The author alos put forward som expressino of “Nhân Vị” at present life. I. ĐẶT VẤN ĐỀ II. NỘI DUNG Có thể nói trong lịch sử nhân loại, ít khiMLN- Hơn 20 năm đổi mới, nước ta đã thoátKTVT gặp một ý tưởng đã để lại ảnh hưởng sâu đậm khỏi những nước kém phát triển và gia nhập như quan điểm của Kitô giáo về nhân vị. Có vào nhóm nước phát triển trung bình. Có được học giả còn đánh giá đây là một đóng góp độc những thành tựu này là nhờ đường lối đổi mới đáo của Kitô cho nhân loại bởi vì chúng ta ít đúng đắn của Đảng với giá trị đích thực của thấy nó trong văn hoá Hi Lạp, La Mã, Ấn Độ nó là khai phóng được tiềm năng sáng tạo và hay Trung Hoa. Chẳng hạn, trong xã hội đổi mới của nhân dân ta. Tuy vậy, quá trình phương Đông “con người là của gia đình, của chuyển đổi nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung họ, của làng, nước. Bản thân họ không có gì là quan liêu bao cấp sang kinh tế thị trường định của mình: thân thể là của cha mẹ cho, phân vị hướng xã hội chủ nghĩa không thể tránh khỏi là của vua cho, số mệnh là của trời cho. Có những điểm vênh văn hoá nói chung và điểm được gì cũng là nhờ ơn Vua, ơn Trời. Giá trị vênh giữa quan điểm truyền thống về cá nhân của nó được tính theo chỗ nó là con ai, thuộc - tập thể - xã hội đã hằn sâu vào nếp nghĩ, họ nào, làng nào, có chức sắc gì, chứ không cách ứng xử của nhân dân ta với quan điểm theo chỗ bản thân nó là gì. Trong xã hội tất cả mới về mối quan hệ này. Để khắc phục hiệu là thần dân của Vua, đều được xếp vào bậc quả những điểm vênh đó, việc tìm hiểu quan thang tước vị, rồi lại chia thành hạng cha chú điểm về “nhân vị” của các triết gia Đông, Tây hay con cháu. Con người phải nhìn xuống, là một việc làm có ý nghĩa lý luận và thực tiễn nhìn lên trong cái thang trật tự trên dưới đó, tự to lớn.xác định vị trí của mình mà ăn mặc, nói năng, liên ngôi vị giữa Ba Ngôi Thiên Chúa, trongđi đứng cho phải phép. Đó là con người chức đó mỗi Ngôi đều là Thiên Chúa như nhaunăng trong xã hội luân thường chứ không có nhưng vẫn duy trì nét cá biệt và sứ vụ riêng.nhân cách độc lập”[2; 394 - 395]. Như vậy, trong quan niệm nguyên thuỷ về ngôi vị, các giáo phụ Hi Lạp đề cao chiều kích Quan niệm “nhân vị” xuất hiện vào thế tương quan. Nhưng khi du nhập sang phươngkỷ IV-V ở Tây Âu. Đây là thời kỳ mà các nhà Tây thì các thần học gia thuộc văn hoá Latư tưởng Kitô giáo đ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
trình bày báo cáo cách trình bày báo cáo báo cáo ngành giao thông các công trình giao thông xây dựng cầu đườngGợi ý tài liệu liên quan:
-
HƯỚNG DẪN THỰC TẬP VÀ VIẾT BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
18 trang 357 0 0 -
Hướng dẫn trình bày báo cáo thực tập chuyên ngành
14 trang 284 0 0 -
Hướng dẫn thực tập tốt nghiệp dành cho sinh viên đại học Ngành quản trị kinh doanh
20 trang 234 0 0 -
Đồ án: Nhà máy thủy điện Vĩnh Sơn - Bình Định
54 trang 222 0 0 -
23 trang 207 0 0
-
40 trang 200 0 0
-
Báo cáo môn học vi xử lý: Khai thác phần mềm Proteus trong mô phỏng điều khiển
33 trang 183 0 0 -
BÁO CÁO IPM: MÔ HÌNH '1 PHẢI 5 GIẢM' - HIỆN TRẠNG VÀ KHUYNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN
33 trang 179 0 0 -
8 trang 177 0 0
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế tuyến đường qua Thăng Bình và Hiệp Đức - Tỉnh Quảng Nam
0 trang 177 0 0