Danh mục

Báo cáo nghiên cứu khoa học: QUAN ĐIỂM VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT CỦA CÁC NHÀ TƯ TƯỞNGTÂY ÂU THỜI KỲ CẬN ĐẠI

Số trang: 14      Loại file: pdf      Dung lượng: 144.24 KB      Lượt xem: 5      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Ở nước Anh: nước Anh là một trong những nước đầu tiên ở Châu Âu có quan hệ tư bản nảy sinh và phát triển mạnh mẽ. Từ cuối thế kỷ XVII, nước Anh chính là “nơi chôn rau cắt rốn của chủ nghĩa duy vật hiện đại”. Chính trên mảnh đất của quốc gia tiên tiến này đã xuất hiện những trào lưu tư tưởng và những nhà tư tưởng dân chủ nổi tiếng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "QUAN ĐIỂM VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT CỦA CÁC NHÀ TƯ TƯỞNGTÂY ÂU THỜI KỲ CẬN ĐẠI "QUAN ĐIỂM VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬTCỦA CÁC NHÀ TƯ TƯỞNGTÂY ÂU THỜI KỲ CẬN ĐẠINGUYỄN XUÂN TẾTS. ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh1. Ở nước Anh:nước Anh là một trong những nước đầu tiên ở ChâuÂu có quan hệ tư bản nảy sinh và phát triển mạnhmẽ. Từ cuối thế kỷ XVII, nước Anh chính là “nơichôn rau cắt rốn của chủ nghĩa duy vật hiện đại”.Chính trên mảnh đất của quốc gia tiên tiến này đãxuất hiện những trào lưu tư tưởng và những nhà tưtưởng dân chủ nổi tiếng. Chúng tã sẽ tiếp cận nhữngđại diện xuất sắc đó trong lĩnh vực tư tưởng Nhànước và pháp luật.+ Tư tưởng của Tômát Hốpxơ (Tho – mas Hobbes)(1588 – 1679):Theo Tômát Hốpxơ, mỗi dân tộc trong sự phát triểncủa mình đều trải qua hai giai đoạn: giai đoạn tựnhiên và giai đoạn xã hội công dân (hay còn gọi làgian đoạn Nhà nước). Nhà nước là sự sáng tạo caonhất mà con người có thể làm được. Nhà nước đóngvai trò điều hành sự phát triển của xã hội, xử phạtnhững ai vi phạm lợi ích chung của mọi người. Nhànước “tựa như một con người nhân tạo” mà Chínhphủ là linh hồn của đó. Sự xuất hiện Nhà nước cũngcó mặt hạn chế ở chỗ là nó làm giảm bớt các khátvọng tự nhiên nhất định của con người, tự do của conngười do đó mà bị thu hẹp. Nhưng không còn cáchnào khác, con người cần có Nhà nước thì mới sốngyên ổn được.Các đại diện của Nhà nước nhiều khi trong mộtchừng mực nào đó không làm thỏa mãn sở thích cánhân của một ai đó. Nhiệm vụ của Nhà nước là phảitrừng phạt, nhưng phải công minh, còn mỗi cá nhânphải có nghĩa vụ phải tuân theo. Theo Hốpxơ, Nhànước không phải tuân theo nhà thờ, mà ngược lại nhàthờ phải tuân theo Nhà nước.+ Tư tưởng của Giôn Lin-bec-nơ (1614-1657):Dựa vào quyền bẩm sinh của nhân dân Anh, Lin-bec-nơ đòi hỏi hủy bỏ quyền lực của nhà vua và thượngnghị viện, thành lập nghị viện một viện – cơ quan đạidiện cho toàn thể nhân dân Anh, và từ một đến hainăm sau lại bầu lại một lần. Để đảm bảo pháp chế,cần chia ra thành quyền lập pháp và quyền hànhpháp. Đòi hỏi này nhằm chống lại sự lộng quyền củabộ máy quan liêu; đồng thời cũng chống lại sự mưutoan của phái độc lập chiếm đa số trong nghị việnmuốn tập trung toàn bộ quyền lực về tay mình. mụcđích của việc phân chia quyền lực là nhằm đảm bảonền pháp chế dân chủ tư sản và củng cố các quyền tựdo, dân chủ.+Tư tưởng của Giêcácđơ Uynxtenli:tất cả quan chức của nước cộng hòa đều được bầu ravà thay đổi hàng năm. Đứng đầu Nhà nước là nghịviện mỗi năm được bầu một lần; các đạo luật đượcthông qua sẽ có hiệu lực nếu trong vòng một thángkhông có sự phản đối của nhân dân. Việc đảm bảonền pháp chế ở nước cộng hòa có ý nghĩa cực kỳ tolớn; vấn đề đó liên quan đặc biệt đến hoạt động củacác quan chức. Ong chỉ ra bản chất giai cấp của Nhànước và cho rằng chế độ tư hữu là nguyên nhân dẫntới thảm cảnh của người lao động. Đồng thời ôngcũng cố thực hiện những tư tưởng của mình trên thựctế, đưa ra kế hoạch mở rộng việc cải tạo xã hội vàNhà nước dựa trên những nguyên lý cộng sản chủnghĩa.+ Tư tưởng của Giônlốccơ (1632-1704):Nhà nước được thành lập để bảo vệ các quyền tựnhiên của con người, ban hành luật pháp để tạo lập vàbảo vệ quyền sở hữu cũng như sử dụng các lực lượngxã hội để thực hiện các đạo luật này và bảo vệ sự tấncông từ bên ngoài.Quyền lập pháp phải thuộc về nghị viện phải họpthường kỳ để thông qua các đạo luật, nhưng khôngcan thiệp và quá trình thực thi chúng.Quyền hành pháp thuộc về nhà vua. Nhà vua lãnhđạo việc thi hành pháp luật, bổ nhiệm các bộ trưởng,chánh án, và các quan chức khác. Hoạt động của nhàvua phụ thuộc pháp luật và vua không có “đặcquyền” nhất định đối với nghị viện (như quyền phủquyết, bải miễn, …) để nhằm không cho phép nhàvua thâu tóm quyền lực về tay minh2.2. Ở nước Pháp:Tư tưởng chính trị của Pháp thế kỷ XVIII rất phongphú, đa dạng. Thời kỳ lịch sử này đã sản sinh ranhững nhà tư tưởng vĩ đại đặt nền móng cho cáchmạng tư sản. Nhiều tư tưởng của họ vẫn còn sáng mãiđến ngày nay. Đánh giá giá trị tư tưởng của các nhàKhai sáng, Ph.Anghen viết: “Những vĩ nhân Pháp đãsoi sáng đầu óc mọi người, để chuẩn bị cho cuộc cáchmạng sắp bùng nổ, chính họ là những người hết sứccách mạng…”. Đương nhiên, tính cấp tiến của nhữngtư tưởng chính trị tư sản không thể vượt qua khỏinhững khuôn khổ hệ tư tưởng tư hữu tư sản chủnghĩa.+ Tư tưởng của Vonte (Voltaire) (1694-1778):Vonte tán thành hệ thống lập hiến của Anh. vàonhững năm 60, ông nghiêng về tư tưởng dân chủ kiểuAnh, khi mâu thuẫn giữa thể chế chuyên chế và đẳngcấp thứ ba trở nên sâu sắc. Hơn nữa, bắt đầu xuấthiện những tư tưởng cộng hòa trong hệ thống tưtưởng của ông. Từ việc thừa nhận nền cộng hòa làhình thức Nhà nước sơ khai trong cuốn Từ điển triếthọc, Vonte đã bắt đầu nói về sự hợp lý của chế độcộng hòa và những tính chất ưu việt của nó.+Tư tưởng của Môngtexkiơ (1689-1775):Môngtexkiơ có tư tưởng chống lại nhà c ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: