Báo cáo Tìm hiểu quan niệm của người Việt qua những câu tục ngữ về tử vi và tướng - số
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 228.70 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tử vi là môn khoa học dự đoán cho rằng, mỗi người có một cung mệnh, một lá số khác nhau, đều đã được “lập trình”. Nhân tướng học đã đưa ra những nhận xét cảm quan về tính cách con người qua nét tướng cơ thể hoặc nét tướng tinh thần. Hiện trong dân gian còn song hành tồn tại hai dạng tâm lý, hai góc nhìn đối lập: Một quan niệm coi tử vi và thuật tướng số có thể giải thích và kết luận chính xác được về mọi mặt của con người. Lại có người...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Báo cáo " Tìm hiểu quan niệm của người Việt qua những câu tục ngữ về tử vi và tướng - số "Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 23 (2007) 215-222 Tìm hiểu quan niệm của người Việt qua những câu tục ngữ về tử vi và tướng - số Nguyễn Văn Thông* Đại học Quốc gia Hà Nội, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam Nhận ngày 20 tháng 9 năm 2007 Tóm tắt. Tử vi là môn khoa học dự đoán cho rằng, mỗi người có một cung mệnh, một lá số khác nhau, đều đã được “lập trình”. Nhân tướng học đã đưa ra những nhận xét cảm quan về tính cách con người qua nét tướng cơ thể hoặc nét tướng tinh thần. Hiện trong dân gian còn song hành tồn tại hai dạng tâm lý, hai góc nhìn đối lập: Một quan niệm coi tử vi và thuật tướng số có thể giải thích và kết luận chính xác được về mọi mặt của con người. Lại có người xem bói toán, tướng - số là mê tín dị đoan, là bịp bợm. Bởi thế, có nhiều người không tin nhưng cũng có người tin vào tử vi và tướng - số. Thực ra, để xem chuẩn một lá số tử vi là một điều bất khả thi. Nó đúng với người này mà không đúng với người khác hoặc chỉ đúng trong từng trường hợp chứ không thể là chuẩn chung cho mọi đối tượng được, bởi chúng là một hàm số có quá nhiều biến số tương tác lẫn nhau, vô cùng phức tạp và không có lời giải thấu triệt. Mảng tục ngữ về tử vi và tướng - số tuy để đoán tốt hay xấu, hoạ hay phúc, cho nênchiếm một tỷ lệ không lớn trong kho tàng tục dẫn đến việc xem bói. Xem bói thực chất làngữ cổ truyền của người Việt nhưng đã phản một phương tiện của khoa học dự đoán dựaánh khá rõ một số quan niệm về nhân sinh trên những luận điểm của thuyết tử vi.của họ do sự tác động, chi phối bởi quan Cùng với thuyết tử vi, nhân tướng họcniệm của một số nhà chiêm tinh học Trung cũng là một khoa học theo nguyên lý ÂmHoa cổ đại. Ở bài viết này, chúng tôi muốn dương Ngũ hành, có thể dựa vào một nét đặctìm hiểu quan niệm của người Việt qua điểm nào đó trên cơ thể con người mà xétnhững câu tục ngữ về tử vi và tướng - số.* đoán về tính cách, phẩm chất hoặc dự báo về tương lai của mỗi người. Nói một cách tổng 1. Trong cuộc sống, khi phải đối mặt với quát, vô luận nam hay nữ, trong mỗi connhững tổn thương, đổ vỡ, con người bao giờ người (hình tướng, tính cách, khí sắc, thanhcũng trở nên yếu đuối, khủng hoảng, tưởng âm, phần vô hình cũng như phần hữu hình)rằng đã hết cửa sống nên dễ có những nhận đều bị nguyên lý Âm dương chi phối. Vậy, tửđịnh và hành động sai lầm. Những lúc ấy vi và thuyết “Tài mệnh tương đố” có ảnhngười ta lại cầu viện đến thần linh, bói toán hưởng gì đến đời sống tâm linh người Việt Nam nói chung, đến tục ngữ cổ truyền người________ Việt nói riêng ?.* ĐT: 84-4-7549448 E-mail: thongnv@vnu.edu.vn 215 Nguyễn Văn Thông / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 23 (2007) 215-222216 1.1. Hơn nghìn năm Bắc thuộc, nền văn cập đến thuyết Âm dương Ngũ hành. Nhưnghoá Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng từ nền đó mới chỉ là sự góp nhặt và suy diễn thêmvăn hóa Trung Hoa cổ đại. Chữ Hán được coi cho thành một hệ thống bằng văn bản vềlà ngôn ngữ chính thức và văn hoá Hán có quan niệm của người xưa từ thời Phục Hyảnh hưởng sâu sắc đến văn học dân tộc, trong cho đến đời Khổng Tử (511- 478 trước Côngđó, thuật tướng - số và thuyết tử vi của người nguyên).Trung Hoa cổ đã in dấu ấn tư tưởng trong Theo truyền thuyết, trước đó, vua Phụcmột bộ phận người Việt. Nhiều nhà thơ lớn Hy (khoảng 44 thế kỷ trước Công nguyên)của Việt Nam thời xưa, qua những vần thơ mới là người đầu tiên nhận thức được các lẽcủa mình đều bộc lộ niềm tin vào thuyết định Âm dương biến hoá của trời đất. Sau đó, Trâumệnh. Câu thơ chữ Hán “Sang cùng khó bởi Diễn người nước Tề (thế kỷ thứ III trướcchưng trời, lăn lóc làm chi cho nhọc hơi” (trong Công nguyên), căn cứ vào “Kinh dịch” đã“Q ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Báo cáo " Tìm hiểu quan niệm của người Việt qua những câu tục ngữ về tử vi và tướng - số "Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 23 (2007) 215-222 Tìm hiểu quan niệm của người Việt qua những câu tục ngữ về tử vi và tướng - số Nguyễn Văn Thông* Đại học Quốc gia Hà Nội, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam Nhận ngày 20 tháng 9 năm 2007 Tóm tắt. Tử vi là môn khoa học dự đoán cho rằng, mỗi người có một cung mệnh, một lá số khác nhau, đều đã được “lập trình”. Nhân tướng học đã đưa ra những nhận xét cảm quan về tính cách con người qua nét tướng cơ thể hoặc nét tướng tinh thần. Hiện trong dân gian còn song hành tồn tại hai dạng tâm lý, hai góc nhìn đối lập: Một quan niệm coi tử vi và thuật tướng số có thể giải thích và kết luận chính xác được về mọi mặt của con người. Lại có người xem bói toán, tướng - số là mê tín dị đoan, là bịp bợm. Bởi thế, có nhiều người không tin nhưng cũng có người tin vào tử vi và tướng - số. Thực ra, để xem chuẩn một lá số tử vi là một điều bất khả thi. Nó đúng với người này mà không đúng với người khác hoặc chỉ đúng trong từng trường hợp chứ không thể là chuẩn chung cho mọi đối tượng được, bởi chúng là một hàm số có quá nhiều biến số tương tác lẫn nhau, vô cùng phức tạp và không có lời giải thấu triệt. Mảng tục ngữ về tử vi và tướng - số tuy để đoán tốt hay xấu, hoạ hay phúc, cho nênchiếm một tỷ lệ không lớn trong kho tàng tục dẫn đến việc xem bói. Xem bói thực chất làngữ cổ truyền của người Việt nhưng đã phản một phương tiện của khoa học dự đoán dựaánh khá rõ một số quan niệm về nhân sinh trên những luận điểm của thuyết tử vi.của họ do sự tác động, chi phối bởi quan Cùng với thuyết tử vi, nhân tướng họcniệm của một số nhà chiêm tinh học Trung cũng là một khoa học theo nguyên lý ÂmHoa cổ đại. Ở bài viết này, chúng tôi muốn dương Ngũ hành, có thể dựa vào một nét đặctìm hiểu quan niệm của người Việt qua điểm nào đó trên cơ thể con người mà xétnhững câu tục ngữ về tử vi và tướng - số.* đoán về tính cách, phẩm chất hoặc dự báo về tương lai của mỗi người. Nói một cách tổng 1. Trong cuộc sống, khi phải đối mặt với quát, vô luận nam hay nữ, trong mỗi connhững tổn thương, đổ vỡ, con người bao giờ người (hình tướng, tính cách, khí sắc, thanhcũng trở nên yếu đuối, khủng hoảng, tưởng âm, phần vô hình cũng như phần hữu hình)rằng đã hết cửa sống nên dễ có những nhận đều bị nguyên lý Âm dương chi phối. Vậy, tửđịnh và hành động sai lầm. Những lúc ấy vi và thuyết “Tài mệnh tương đố” có ảnhngười ta lại cầu viện đến thần linh, bói toán hưởng gì đến đời sống tâm linh người Việt Nam nói chung, đến tục ngữ cổ truyền người________ Việt nói riêng ?.* ĐT: 84-4-7549448 E-mail: thongnv@vnu.edu.vn 215 Nguyễn Văn Thông / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 23 (2007) 215-222216 1.1. Hơn nghìn năm Bắc thuộc, nền văn cập đến thuyết Âm dương Ngũ hành. Nhưnghoá Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng từ nền đó mới chỉ là sự góp nhặt và suy diễn thêmvăn hóa Trung Hoa cổ đại. Chữ Hán được coi cho thành một hệ thống bằng văn bản vềlà ngôn ngữ chính thức và văn hoá Hán có quan niệm của người xưa từ thời Phục Hyảnh hưởng sâu sắc đến văn học dân tộc, trong cho đến đời Khổng Tử (511- 478 trước Côngđó, thuật tướng - số và thuyết tử vi của người nguyên).Trung Hoa cổ đã in dấu ấn tư tưởng trong Theo truyền thuyết, trước đó, vua Phụcmột bộ phận người Việt. Nhiều nhà thơ lớn Hy (khoảng 44 thế kỷ trước Công nguyên)của Việt Nam thời xưa, qua những vần thơ mới là người đầu tiên nhận thức được các lẽcủa mình đều bộc lộ niềm tin vào thuyết định Âm dương biến hoá của trời đất. Sau đó, Trâumệnh. Câu thơ chữ Hán “Sang cùng khó bởi Diễn người nước Tề (thế kỷ thứ III trướcchưng trời, lăn lóc làm chi cho nhọc hơi” (trong Công nguyên), căn cứ vào “Kinh dịch” đã“Q ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
quan niệm của người Việt nghiên cứu khoa học đề tài nghiên cứu ngôn ngữ học khoa học xã hội văn hóa dân tộcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Kỹ năng quản lý thời gian của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội
80 trang 1542 4 0 -
Đề cương môn: Dẫn luận ngôn ngữ học - PGS.TS Vũ Đức Nghiệu
11 trang 596 2 0 -
Tiểu luận: Phương pháp Nghiên cứu Khoa học trong kinh doanh
27 trang 483 0 0 -
57 trang 336 0 0
-
33 trang 322 0 0
-
95 trang 266 1 0
-
Tiểu luận môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Thiên văn vô tuyến
105 trang 262 0 0 -
Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh
82 trang 258 0 0 -
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 255 0 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 251 0 0