Báo cáo tốt nghiệp Những tư tưởng cơ bản của nho giáo và ảnh hưởng của nó ở nước ta
Số trang: 20
Loại file: doc
Dung lượng: 77.00 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo luận văn - đề án báo cáo tốt nghiệp "những tư tưởng cơ bản của nho giáo và ảnh hưởng của nó ở nước ta", luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Báo cáo tốt nghiệp "Những tư tưởng cơ bản của nho giáo và ảnh hưởng của nó ở nước ta"Báo cáo tốt nghiệp Những tưtưởng cơ bản của nho giáo vàảnh hưởng của nó ở nước ta MỤC LỤC TrangLời mở đầu 1Phần I: Vài nét về tiế n trì nh phát triển của N ho giáo và một số nộ i 3dung tích cực của nóI/ Vài nét về tiế n trì nh phát tr iển của N ho giáo 3II/ Một số nộ i dung chí nh của Nho giáo 61. Tư tưởng Nho giáo là gì ? 72. Vấn đề tính luậ n trong Nho giáo 93. Thá i đ ộ củ a Nho giáo đối với cuộ c sống 114. Quan niệm về đạo đức trong N ho giáo 12Phần II: Ả nh hưở ng của N ho giáo tới đờ i sống vă n hoá Việt Na m 15I/ Quá trình du nh ập của Nho học vào Việt Nam 15II/ Ả nh hưở ng của N ho giáo trong tư tưở ng Việt Nam 161. Những nhu cầu xã hội giú p cho Nho giáo chiếm đ ượ c địa vị độc 16tôn trong thờ i kỳ p hát tr iển của chế độ phong kiến2. Ảnh hưở ng tích cực và t iêu cực của Nho giáo đố i vớ i xã hội 19Việt namKết luận 23Tài liệu tham khảo 24 LỜI MỞ ĐẦ U F. Enghe n đã khẳ ng định: “K hông có cơ sở văn minh Hi Lạp và đ ế quốc La Mã t hì tu yệtnhiê n khô ng có Châu Âu hiệ n đại”. Vậ y học tập Enghe n chúng ta có t hể đặt vấn đ ề: “Nếu khô ng có văn m inh cổ đại Trung Qu ốc thì không có nướ cViệt Nam ngà y na y”. Nói đ ến nề n vă n minh cổ đại Tru ng Quốc thì quả là rộ ng lớ n. Biếtbao nhiêu hệ tư tưở ng xuất hiệ n và tồn t ại m ãi cho đến ngà y na y. T ừthu yết â m dương ngũ hành, học t hu yết củ a Khổ ng Tử, Lão tử... Thếnhưng tro ng các họ c t hu yết ấ y, khô ng ai có thể chố i c ãi được rằng họcthu yết Nho gia. N hà ngườ i phát khở i phát là K hổng t ử là có vị trí qu antrọ ng hơ n hết trong lịch s ử phát triể n của Tru ng Quốc nói chung và cá cnước Đông N am Á nói riê ng. K ể từ lú c xuất hiệ n từ vài thế kỷ trướccông ngu yê n cho đ ế n t hờ i nh à Hán ( Hán Vũ Đế) N ho giáo đ ã c hí nhthức trở t hành hệ tư t ưởng độ c tôn và lu ôn luôn giữ vị trí đó cho đ ếnngà y cu ối cù ng của chế độ p hong kiến. Đ iều đó đ ã minh c hứng rõ ràng:Nho giáo h ẳn p hải có những giá tr ị tích c ực đặc biệt, nếu khô ng sao nócó thể có sức số ng m ạnh mẽ đ ến nh ư vậ y. Từ đầu thế kỷ X X đến na y, rất nhiều người đã phê p hán đ ạo Nho,tố cáo tính chất bảo thủ, p hi khoa học của nó. Nh ưng nếu lấ y qu anđiểm lịch sử mà xem xét, ở t hế kỷ X X rõ ràng Nho giáo là cổ hủ nhưngở giai đ oạn trước có vậ y khô ng. Vào thế k ỷ X trên bá n đ ảo Đô ng Dươ ng có 3 vương qu ố c: Đạ iViệt, Cham Pa, Khmer, lực lượ ng nga ng nhau. Dần d ần Đại Việt chiếmưu thế, vừ a đủ sức chố ng lại pho ng kiến p hương B ắc, vừa khai hoangNam T iến, át hẳn 2 vươ ng quốc kia. P hả i chă ng đạo Nho đ ã đóng mộtvai nhất định trong sự h ì nh t hà nh tươ ng q uan lực lượng ấ y. P hả i chă ngchú ng ta đ ã du nhập đạo Nho của Trung Quốc rồi sau đó biến t h à nhmột công cụ chố ng la ị. Biệ n chứng lịc h sử là như t hế. Nho giáo là côngcụ đ ể phong kiế n phươ ng B ắc dùng để lệ t huộ c các dân tộc khác, nhưngvừa là cô ng cụ giúp các dân tộ c chố ng lạ i Tru ng Quốc. Chí nh vì ý nghĩa và vai trò to lớn củ a Nho giáo đ ối vớ i t iến tr ì nhphát tr iển của Trung Quốc và Việt Nam nê n em có hứng t hú đặc biệtvớ i đề tà i “Những tư tưởng cơ bản của nho g iáo và ảnh hưởng củanó ở nước ta”. Nội dung đề tài ngoài phầ n mở đầu và kết luận gồm 2phầ n: Phần I: Tiế n trì nh phát tr iển của Nho giáo và một số nội du ngchí nh của nó. Phần II: ảnh hưở ng của Nho giáo tới đời sống văn hoá Việt Nam. Phần I VÀI NÉT VỀ TIẾN TRÌNH PHÁ T TR IỂN CỦA NHO GIÁO VÀ MỘT SỐ NỘI DU NG TÍCH C ỰC CỦA NÓ. I. VÀI N ÉT V Ề TI ẾN TRÌNH PHÁ T TR IỂN CỦA NHO GIÁO. Nói đến Nho giáo thì việc đầu tiê n khô ng t hể không nhắc tớ i: đólà K hổng Tử. Người ta bì nh lu ận khen t ặ ng K hổng Tử ra sao đều khôngthể gọi là qu á lờ i, trước đây hơ n 2000 năm, đ ại sử học gia T ư MãThiên khi đi t hăm Khúc P hụ qu ê hươ ng của Khổ ng Tử từng cảm khá iviết : “Khổ ng Tử áo vả i, tru yền hơ n 10 đ ời, được các học trò coi là tổngsư, từ thiên tử, vương hầu đến thứ dân đ ều coi ông là bậc chí t hánh”. Năm1982, một học giả M ỹ viết “Hành vi cao qu ý và tư tưở ng lýluận đ ạo đức của Khổng Tử, không chỉ ảnh hưởng tớ i Trung Quốc m àcòn ả nh hưở ng tưó i trần nhân loạ i” Khổ ng Tử là người nước Lỗ t hờ iXu ân Thu tên là Khâu, tự là Trọ ng N i. Từ thiếu niên đến 30 tuổi,Khổ ng Tử c hu yê n cầ n học tập và t ập lu yệ n nắm vững c ác tr i t hức về lễnghi, âm nhạc, xạ t iễn, ngự xạ, t hư, số là s au ngà nh tr i t hức căn b ảnthờ i ấ y. Sau đó ông đ i giảng d ạ y bốn phương, nghiên cứu họ c vấ ntro ng và i chụ c năm rồi san định, biên so ạn c ác sác h được đời sau gọi làlục kinh nh ư Thi, Thư, Lễ, N hạc, D ịch, X uân Thu. Khổ ng Tử sống trong thờ i kỳ t ha y đổi lớ n, biế n động lớ n. Từ lâu,thiên tử nhà Chu đ ã mất hết u y qu yề n, qu yề n lực r ơ i vào ta y c ác vuachư hầu, cục thể xã hộ i biến chu yể n t hay đổ i nha nh c hó ng, ngườ i t amỗi ngườ i chọ n c ho mì nh những t hái độ sống khác nhau. Là một tr iếtnhâ n t hái đ ộ của Khổng Tử hết sức phức tạp, ông vừa ho ài cổ, vừasù ng t hượ ng đổi mớ i. Trong tâm trạng phân vân, dầ n d ần ô ng h ì nhthành tư tưở ng lấ y nhân nghĩa để giữ vững s ự tồ n t ạ i c hu ng và kha isá ng hệ t hố ng tư t ưởng lớ n nhất t hờ i T iên Tần là họ c phái Nho g ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Báo cáo tốt nghiệp "Những tư tưởng cơ bản của nho giáo và ảnh hưởng của nó ở nước ta"Báo cáo tốt nghiệp Những tưtưởng cơ bản của nho giáo vàảnh hưởng của nó ở nước ta MỤC LỤC TrangLời mở đầu 1Phần I: Vài nét về tiế n trì nh phát triển của N ho giáo và một số nộ i 3dung tích cực của nóI/ Vài nét về tiế n trì nh phát tr iển của N ho giáo 3II/ Một số nộ i dung chí nh của Nho giáo 61. Tư tưởng Nho giáo là gì ? 72. Vấn đề tính luậ n trong Nho giáo 93. Thá i đ ộ củ a Nho giáo đối với cuộ c sống 114. Quan niệm về đạo đức trong N ho giáo 12Phần II: Ả nh hưở ng của N ho giáo tới đờ i sống vă n hoá Việt Na m 15I/ Quá trình du nh ập của Nho học vào Việt Nam 15II/ Ả nh hưở ng của N ho giáo trong tư tưở ng Việt Nam 161. Những nhu cầu xã hội giú p cho Nho giáo chiếm đ ượ c địa vị độc 16tôn trong thờ i kỳ p hát tr iển của chế độ phong kiến2. Ảnh hưở ng tích cực và t iêu cực của Nho giáo đố i vớ i xã hội 19Việt namKết luận 23Tài liệu tham khảo 24 LỜI MỞ ĐẦ U F. Enghe n đã khẳ ng định: “K hông có cơ sở văn minh Hi Lạp và đ ế quốc La Mã t hì tu yệtnhiê n khô ng có Châu Âu hiệ n đại”. Vậ y học tập Enghe n chúng ta có t hể đặt vấn đ ề: “Nếu khô ng có văn m inh cổ đại Trung Qu ốc thì không có nướ cViệt Nam ngà y na y”. Nói đ ến nề n vă n minh cổ đại Tru ng Quốc thì quả là rộ ng lớ n. Biếtbao nhiêu hệ tư tưở ng xuất hiệ n và tồn t ại m ãi cho đến ngà y na y. T ừthu yết â m dương ngũ hành, học t hu yết củ a Khổ ng Tử, Lão tử... Thếnhưng tro ng các họ c t hu yết ấ y, khô ng ai có thể chố i c ãi được rằng họcthu yết Nho gia. N hà ngườ i phát khở i phát là K hổng t ử là có vị trí qu antrọ ng hơ n hết trong lịch s ử phát triể n của Tru ng Quốc nói chung và cá cnước Đông N am Á nói riê ng. K ể từ lú c xuất hiệ n từ vài thế kỷ trướccông ngu yê n cho đ ế n t hờ i nh à Hán ( Hán Vũ Đế) N ho giáo đ ã c hí nhthức trở t hành hệ tư t ưởng độ c tôn và lu ôn luôn giữ vị trí đó cho đ ếnngà y cu ối cù ng của chế độ p hong kiến. Đ iều đó đ ã minh c hứng rõ ràng:Nho giáo h ẳn p hải có những giá tr ị tích c ực đặc biệt, nếu khô ng sao nócó thể có sức số ng m ạnh mẽ đ ến nh ư vậ y. Từ đầu thế kỷ X X đến na y, rất nhiều người đã phê p hán đ ạo Nho,tố cáo tính chất bảo thủ, p hi khoa học của nó. Nh ưng nếu lấ y qu anđiểm lịch sử mà xem xét, ở t hế kỷ X X rõ ràng Nho giáo là cổ hủ nhưngở giai đ oạn trước có vậ y khô ng. Vào thế k ỷ X trên bá n đ ảo Đô ng Dươ ng có 3 vương qu ố c: Đạ iViệt, Cham Pa, Khmer, lực lượ ng nga ng nhau. Dần d ần Đại Việt chiếmưu thế, vừ a đủ sức chố ng lại pho ng kiến p hương B ắc, vừa khai hoangNam T iến, át hẳn 2 vươ ng quốc kia. P hả i chă ng đạo Nho đ ã đóng mộtvai nhất định trong sự h ì nh t hà nh tươ ng q uan lực lượng ấ y. P hả i chă ngchú ng ta đ ã du nhập đạo Nho của Trung Quốc rồi sau đó biến t h à nhmột công cụ chố ng la ị. Biệ n chứng lịc h sử là như t hế. Nho giáo là côngcụ đ ể phong kiế n phươ ng B ắc dùng để lệ t huộ c các dân tộc khác, nhưngvừa là cô ng cụ giúp các dân tộ c chố ng lạ i Tru ng Quốc. Chí nh vì ý nghĩa và vai trò to lớn củ a Nho giáo đ ối vớ i t iến tr ì nhphát tr iển của Trung Quốc và Việt Nam nê n em có hứng t hú đặc biệtvớ i đề tà i “Những tư tưởng cơ bản của nho g iáo và ảnh hưởng củanó ở nước ta”. Nội dung đề tài ngoài phầ n mở đầu và kết luận gồm 2phầ n: Phần I: Tiế n trì nh phát tr iển của Nho giáo và một số nội du ngchí nh của nó. Phần II: ảnh hưở ng của Nho giáo tới đời sống văn hoá Việt Nam. Phần I VÀI NÉT VỀ TIẾN TRÌNH PHÁ T TR IỂN CỦA NHO GIÁO VÀ MỘT SỐ NỘI DU NG TÍCH C ỰC CỦA NÓ. I. VÀI N ÉT V Ề TI ẾN TRÌNH PHÁ T TR IỂN CỦA NHO GIÁO. Nói đến Nho giáo thì việc đầu tiê n khô ng t hể không nhắc tớ i: đólà K hổng Tử. Người ta bì nh lu ận khen t ặ ng K hổng Tử ra sao đều khôngthể gọi là qu á lờ i, trước đây hơ n 2000 năm, đ ại sử học gia T ư MãThiên khi đi t hăm Khúc P hụ qu ê hươ ng của Khổ ng Tử từng cảm khá iviết : “Khổ ng Tử áo vả i, tru yền hơ n 10 đ ời, được các học trò coi là tổngsư, từ thiên tử, vương hầu đến thứ dân đ ều coi ông là bậc chí t hánh”. Năm1982, một học giả M ỹ viết “Hành vi cao qu ý và tư tưở ng lýluận đ ạo đức của Khổng Tử, không chỉ ảnh hưởng tớ i Trung Quốc m àcòn ả nh hưở ng tưó i trần nhân loạ i” Khổ ng Tử là người nước Lỗ t hờ iXu ân Thu tên là Khâu, tự là Trọ ng N i. Từ thiếu niên đến 30 tuổi,Khổ ng Tử c hu yê n cầ n học tập và t ập lu yệ n nắm vững c ác tr i t hức về lễnghi, âm nhạc, xạ t iễn, ngự xạ, t hư, số là s au ngà nh tr i t hức căn b ảnthờ i ấ y. Sau đó ông đ i giảng d ạ y bốn phương, nghiên cứu họ c vấ ntro ng và i chụ c năm rồi san định, biên so ạn c ác sác h được đời sau gọi làlục kinh nh ư Thi, Thư, Lễ, N hạc, D ịch, X uân Thu. Khổ ng Tử sống trong thờ i kỳ t ha y đổi lớ n, biế n động lớ n. Từ lâu,thiên tử nhà Chu đ ã mất hết u y qu yề n, qu yề n lực r ơ i vào ta y c ác vuachư hầu, cục thể xã hộ i biến chu yể n t hay đổ i nha nh c hó ng, ngườ i t amỗi ngườ i chọ n c ho mì nh những t hái độ sống khác nhau. Là một tr iếtnhâ n t hái đ ộ của Khổng Tử hết sức phức tạp, ông vừa ho ài cổ, vừasù ng t hượ ng đổi mớ i. Trong tâm trạng phân vân, dầ n d ần ô ng h ì nhthành tư tưở ng lấ y nhân nghĩa để giữ vững s ự tồ n t ạ i c hu ng và kha isá ng hệ t hố ng tư t ưởng lớ n nhất t hờ i T iên Tần là họ c phái Nho g ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
văn hóa xã hội tưởng của nho giáo âm dương ngũ hành học thuyết khổng tử học thuyết nho gia chế độ phong kiếnTài liệu liên quan:
-
13 trang 163 0 0
-
Bài tiểu luận Triết học: Học thuyết âm dương, ngũ hành và vận dụng trong y, dược học cổ truyền
18 trang 125 0 0 -
Chuyên đề thực tập: Vai trò của Sở Tư pháp trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
25 trang 64 0 0 -
Phân tích thân phận người phụ nữ dưới chế độ phong kiến qua thơ Nguyễn Du và Hồ Xuân Hương
4 trang 60 1 0 -
MẪU ĐƠN NHẬN CHĂM SÓC NGƯỜI CAO TUỔI
3 trang 45 0 0 -
14 trang 43 0 0
-
Toàn tập về C.Mác và Ph.Ăng-ghen - Tập 5
434 trang 40 0 0 -
Báo cáo ”Kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại khách sạn RiverView”
44 trang 38 2 0 -
Phân tích phần cuối của bản Tuyên ngôn độc lập
5 trang 38 0 0 -
10 trang 35 0 0